10:30 - 24/07/2025

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Dinh Bà Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự Trà Vinh

Bản đồ hướng tuyến cao tốc Dinh Bà Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự Trà Vinh? Tuyến cao tốc đoạn từ cửa khẩu quốc tế Dinh Bà đến nút giao Cao Lãnh mở ra tiềm năng bất động sản Đồng Tháp ra sao?

Mua bán nhà đất tại Đồng Tháp

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Đồng Tháp

Nội dung chính

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Dinh Bà Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự Trà Vinh

    Theo phương án đầu tư đang được nghiên cứu, tuyến đường cao tốc đoạn từ cửa khẩu quốc tế Dinh Bà đến nút giao Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) có tổng chiều dài khoảng 68 km. Tuyến này là một phần của cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh, được quy hoạch theo hướng trục ngang trong mạng lưới giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

    Điểm đầu của tuyến nằm tại khu vực cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, thuộc huyện Tân Hồng (cũ), tỉnh Đồng Tháp. Tuyến kết thúc tại nút giao Cao Lãnh, nơi kết nối trực tiếp với cao tốc Cao Lãnh – An Hữu đang được triển khai.

    Theo định hướng đầu tư, tuyến cao tốc Dinh Bà Cao Lãnh  sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc cấp 100, với vận tốc thiết kế 100 km/h. Tuyến gồm 4 làn xe cùng 2 làn dừng khẩn cấp, đảm bảo yêu cầu vận hành an toàn và hiệu quả. Trên cơ sở tham khảo các dự án tương tự và suất đầu tư hiện hành, tổng mức đầu tư sơ bộ cho đoạn tuyến này ước tính khoảng 21.856 tỷ đồng.

    Tuyến cao tốc Dinh Bà Cao Lãnh là một hợp phần quan trọng trong dự án cao tốc Hồng Ngự – Trà Vinh (CT.36), được xác định trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050.

    Toàn tuyến có tổng chiều dài khoảng 188 km, quy mô 4 làn xe và được định hướng triển khai trước năm 2030 nhằm tăng cường khả năng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển trong vùng và hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực.

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Dinh Bà Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự Trà Vinh

    Bản đồ hướng tuyến cao tốc Dinh Bà Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự Trà Vinh (Hình từ Internet)

    Bản đồ cao tốc Dinh Bà Cao Lãnh thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự Trà Vinh (Hình từ Internet)

    Tuyến cao tốc đoạn từ cửa khẩu quốc tế Dinh Bà đến nút giao Cao Lãnh mở ra tiềm năng bất động sản Đồng Tháp ra sao?

    Thứ nhất, yếu tố kết nối vùng sẽ đóng vai trò chủ đạo trong việc nâng tầm giá trị đất đai. Cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực cửa khẩu đến trung tâm hành chính, thương mại của tỉnh, kết nối thuận tiện với các tuyến giao thông huyết mạch khác như cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, Quốc lộ 30, Quốc lộ 80.

    Khi khoảng cách di chuyển được rút ngắn, khu vực trước đây ít được chú ý do hạ tầng yếu sẽ trở thành điểm đến tiềm năng cho cả nhà đầu tư lẫn người dân có nhu cầu ở thực.

    Thứ hai, bất động sản khu vực cửa khẩu Dinh Bà nơi khởi đầu tuyến cao tốc  được kỳ vọng sẽ hình thành các khu đô thị thương mại - dịch vụ gắn với logistics, kho vận và giao thương biên giới. Việc nâng cấp hạ tầng sẽ kéo theo dòng vốn đầu tư mới, từ đó tạo ra nhu cầu về nhà ở, đất nền và các mô hình bất động sản công nghiệp - dịch vụ.

    Thứ ba, khu vực thành phố Cao Lãnh và các vùng phụ cận điểm cuối tuyến vốn đã có hạ tầng đô thị phát triển, nay sẽ càng thu hút hơn nhờ lợi thế đầu mối giao thông. Bất động sản khu vực này có thể hưởng lợi trực tiếp nhờ làn sóng dịch chuyển dân cư, doanh nghiệp và dịch vụ từ các tỉnh, thành lân cận về Đồng Tháp.

    Ngoài ra, tuyến cao tốc cũng thúc đẩy sự hình thành các khu đô thị vệ tinh, khu dân cư mới dọc theo hành lang đường bộ. Điều này mở ra cơ hội cho các dự án phát triển quỹ đất quy mô lớn, trong khi các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể tận dụng làn sóng tăng giá đất tại các khu vực như Tân Hồng, Hồng Ngự, Tam Nông, Thanh Bình.

    Cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh nâng cao năng lực giao thông còn tạo cú hích cho bất động sản Đồng Tháp chuyển mình, từng bước thoát khỏi vị thế "vùng trũng" để gia nhập vào bản đồ đầu tư khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

    Đường cao tốc là gì? Đường cao tốc được phân làm bao nhiêu cấp?

    Căn cứ theo tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 về Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu và thiết kế quy định:

    Thuật ngữ và định nghĩa
    Trong tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ sau:
    3.1 Đường cao tốc (Expressway)
    Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.
    [...]

    Theo đó, Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

    Căn cứ theo tiểu mục 3.2 Mục 3 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5729:2012 về Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu và thiết kế quy định:

    Thuật ngữ và định nghĩa
    Trong tiêu chuẩn này áp dụng các thuật ngữ sau:
    ...
    3.2 Cấp đường cao tốc (Classification of expressway)
    Theo tốc độ tính toán, đường cao tốc được phân làm 4 cấp:
    - cấp 60 có tốc độ tính toán là 60 km/h;
    - cấp 80 có tốc độ tính toán là 80 km/h;
    - cấp 100 có tốc độ tính toán là 100 km/h;
    - cấp 120 có tốc độ tính toán là 120 km/h.
    Trong đó, cấp 60 và 80 áp dụng ở địa hình khó khăn vùng núi, đồi cao và ở những vùng có hạn chế khác; cấp 100 và 120 cho vùng đồng bằng.

    Như vậy, đường cao tốc được phân làm 04 cấp theo tốc độ tính toán, bao gồm: cấp 60, cấp 80, cấp 100 và cấp 120. Trong đó:

    - Các cấp 60-80 sẽ áp dụng cho vùng có địa hình khó khăn vùng núi, đồi cao và ở những vùng có hạn chế khác.

    - Các cấp 100-120 áp dụng cho vùng đồng bằng có địa hình bằng phẳng.

    Trần Thị Thu Phương
    Từ khóa
    Cao tốc Dinh Bà Cao Lãnh Bản đồ hướng tuyến cao tốc Dinh Bà Cao Lãnh Cao tốc Hồng Ngự Trà Vinh Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà Đường cao tốc
    1