13:36 - 15/07/2025

Bản đồ dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ mới nhất

Bản đồ dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ mới nhất dài 23 km, nối TP Vĩnh Long và Đồng Tháp, gồm cầu Mỹ Thuận 2, vận tốc 90–100 km/h, mở ra trục cao tốc xuyên vùng ĐBSCL.

Mua bán nhà đất tại Cần Thơ

Xem thêm Mua bán nhà đất tại Cần Thơ

Nội dung chính

    Bản đồ dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ mới nhất

    Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ là một trong những công trình giao thông quan trọng nối liền hai tỉnh Đồng Tháp và Vĩnh Long.

    Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ có chiều dài khoảng 23 km với điểm đầu tại phường Tân Hòa (TP. Vĩnh Long) và điểm cuối tại nút giao cầu Chà Và, xã Thuận An (thị xã Bình Minh).

    Dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc hiện đại với quy mô 6 làn xe nền đường rộng 32,25 m, tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ khai thác 80 km/h.

    Khi đưa vào vận hành dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ, tuyến đường sẽ rút ngắn đáng kể quảng đường di chuyển giữa các tỉnh trong khu vực ĐBSCL, bên cạnh đó còn giảm tải đáng kể áp lực cho các tuyến đường hiện hữu.

    Dưới đây là bản đồ dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ mới nhất:

    Lưu ý: bản đồ dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ chỉ mang tính chất tham khảo

    Bản đồ dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ mới nhất

    Bản đồ dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ mới nhất (Hình từ Internet)

    Trường hợp nào thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công?

    Căn cứ tại khoản 3 Điều 32 Luật Đường bộ 2024 quy định thi công công trình trên đường bộ đang khai thác như sau:

    Điều 32. Thi công công trình trên đường bộ đang khai thác
    [...]

     

    3. Các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:
    a) Thi công công trình bí mật nhà nước;
    b) Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;
    c) Thi công trên đường chuyên dùng;
    d) Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
    đ) Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;
    e) Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;
    g) Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;
    h) Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;
    i) Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 của Luật này;
    k) Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;
    l) Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.
    [...]

    Như vậy, Các trường hợp thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép thi công bao gồm:

    - Thi công công trình bí mật nhà nước;

    - Thi công trong phạm vi đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ đối với dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư; dự án đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định đầu tư trên các tuyến đường bộ thuộc phạm vi quản lý;

    - Thi công trên đường chuyên dùng;

    - Thi công trên đường thôn; đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;

    - Bảo hành, bảo dưỡng công trình đường bộ; sửa chữa cấp bách đường bộ để khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ; cứu hộ, cứu nạn giao thông và các trường hợp cấp bách khác;

    - Thi công sửa chữa, thay thế các bộ phận, hạng mục, thiết bị khi đáp ứng đồng thời các điều kiện: không đào, khoan, xẻ công trình đường bộ; không ảnh hưởng đến chất lượng, tải trọng, khổ giới hạn đường bộ; không gây ùn tắc giao thông; không thu hẹp phạm vi mặt đường dành cho giao thông; không phải điều chỉnh, phân luồng, phân làn giao thông;

    - Thi công trên đường bộ đang khai thác mà cơ quan cấp phép tự thực hiện hoặc là chủ đầu tư dự án thi công trên đường bộ đang khai thác; cơ quan cấp phép trực thuộc chủ đầu tư dự án;

    - Thi công ở nơi đường bộ giao nhau đồng mức với đường sắt hoặc thi công trên mặt cầu đường bộ đi chung với đường sắt đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về đường sắt;

    - Xây dựng công trình trong hành lang an toàn đường bộ đáp ứng đồng thời các quy định: không làm ảnh hưởng tầm nhìn xe chạy, an toàn giao thông, không sử dụng đất của đường bộ và công trình đường bộ làm mặt bằng thi công và đã được chấp thuận xây dựng theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Luật Đường bộ 2024;

    - Xử lý cấp bách bảo đảm an toàn đê điều, công trình phòng, chống thiên tai;

    - Trường hợp đã được cấp phép xây dựng và đã có phương án bảo đảm giao thông trên đường đang khai thác được cơ quan quản lý đường bộ chấp thuận.

    Mở rộng nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 48 Luật Đường bộ 2024 quy định mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc như sau:

    (1) Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    (2) Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:

    - Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;

    - Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.

    (3) Trường hợp thỏa thuận được với nhà đầu tư, cơ quan có thẩm quyền thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và tổ chức đàm phán với nhà đầu tư hiện hữu để điều chỉnh hợp đồng.

    (4) Trường hợp không thỏa thuận được với nhà đầu tư theo quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều 48 Luật Đường bộ 2024, cơ quan có thẩm quyền thực hiện chấm dứt hợp đồng theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 đối với trường hợp chấm dứt hợp đồng vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh quốc gia.

    (5) Chính phủ quy định chi tiết các khoản 2, 3 và 4 Điều 48 Luật Đường bộ 2024.

    Lê Minh Vũ
    Từ khóa
    Cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ Bản đồ dự án cao tốc Mỹ Thuận Cần Thơ Thi công trên đường bộ đang khai thác không phải cấp giấy phép Mở rộng nâng cấp đường cao tốc Đường bộ
    1