09:25 - 24/07/2025

3 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở tại Hà Nội

3 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở tại Hà Nội. Hướng dẫn lấy số online trước khi đến giao dịch Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội

Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Bất động sản khác tại Hà Nội

Nội dung chính

    3 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở tại Hà Nội

    Ngày 18/7/2025 Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định 1081/QĐ-TTPVHCC về việc công bố Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực nhà ở thuộc chức năng quản lý nhà nước của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội.

    Theo Quyết định, công bố Danh mục 03 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở thuộc chức năng quản lý nhà nước của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội gồm:

    - Thủ tục giao chủ đầu tư không thông qua đấu thầu đối với trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư hoặc có văn bản pháp lý tương đương;

    - Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư đối với trường hợp dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư hoặc chưa có văn bản pháp lý tương đương;

    - Thủ tục điều chỉnh quyết định giao chủ đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời giao chủ đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

    Thủ tục được thực hiện tại Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố. Địa chỉ số 258 đường Võ Chí Công, TP. Hà Nội

    Lựa chọn một trong các cách thức sau:

    - Nộp trực tiếp.

    - Qua dịch vụ bưu chính.

    - Nộp trực tuyến qua cổng DVC quốc gia: https://dichvucong.gov.vn.   

    >>> Xem chi tiết danh mục 3 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở tại Hà Nội: TẠI ĐÂY

    3 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở tại Hà Nội

    3 thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở tại Hà Nội (Hình ảnh Internet)

    Hướng dẫn lấy số online trước khi đến giao dịch Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội

    Chi nhánh số 1, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo về việc triển khai lấy số thứ tự qua hệ thống iHanoi.

    Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tiết kiệm thời gian xếp hàng chờ đợi, thực hiện các biện pháp xử lý việc xếp hàng giữ chỗ trực tiếp từ sớm, gây mất trật tự công cộng, được sự cho phép của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, Chi nhánh số 1 hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ, trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thực hiện việc lấy số thứ tự online trước khi đến giao dịch trực tiếp như sau:

    Bước 1: Tải và đăng nhập Ứng dụng iHanoi bằng tài khoản VNeID.

    Bước 2: Chọn Tiện ích “Dịch vụ công” → Chọn Tính năng “Đặt lịch” → “Chọn Chi nhánh” → “Chọn lĩnh vực” cần thực hiện.

    Bước 3: Hệ thống sẽ tự động cấp số thứ tự trực tuyến cho công dân.

    Từ ngày 12/5/2025, triển khai chính thức việc lấy số online.

    Từ ngày 13/5/2025, không phát số và không sử dụng số thứ tự trực tiếp tại trụ sở số 258 Võ Chí Công, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội (trừ các trường hợp ưu tiên theo quy định); tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện TTHC, lấy số thứ tự qua hệ thống iHanoi.

    Cách thức áp dụng:

    Yêu cầu xác thực bằng căn cước công dân gắn chip/số định danh cá nhân, đảm bảo mỗi người dân chỉ được lấy 1 số/1 dịch vụ/1 ngày. Tích hợp các biện pháp chống “số ảo” như OTP, giới hạn IP/ thời gian lấy số và thực hiện đối chiếu thông tin tại khu vực lễ tân trước khi đến quầy giao dịch.

    Chi nhánh số 1 sẽ chỉ mời các công dân có số thứ tự online vào thực hiện thủ tục khi triển khai lấy số online qua hệ thống iHanoi đồng bộ.

    Sở Xây dựng thành phố Hà Nội có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong lĩnh vực nhà ở?

    Căn cứ tại khoản 7 Điều 2 Quyết định 24/2025/QĐ-UBNDquy định nhiệm vụ và quyền hạn trong lĩnh vực nhà ở của Sở Xây dựng thành phố Hà Nội như sau:

    - Nghiên cứu xây dựng để trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, báo cáo Hội đồng nhân dân thành phố quyết định ban hành và điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở thành phố, bao gồm: chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ, nhà ở để phục vụ tái định cư, nhà ở của hộ gia đình, cá nhân và các chương trình mục tiêu của thành phố về hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng xã hội gặp khó khăn về nhà ở; tổ chức triển khai thực hiện sau khi được cơ quan có thẩm quyền quyết định phê duyệt;

    - Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:

    Cho ý kiến thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án phát triển nhà ở do Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận hoặc quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật đầu tư và pháp luật nhà ở; thực hiện lựa chọn chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị và nhà ở xã hội để trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định theo thẩm quyền;

    Xây dựng các cơ chế, chính sách về phát triển và quản lý nhà ở phù hợp với điều kiện cụ thể của thành phố để Ủy ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố xem xét, ban hành theo thẩm quyền; đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc triển khai thực hiện sau khi được Ủy ban nhân dân thành phố ban hành;

    - Thẩm định giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội đối với các dự án phát triển nhà ở xã hội trên phạm vi địa bàn theo sự phân công của Ủy ban nhân dân thành phố; xây dựng khung giá bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở xã hội do các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng, giá dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội theo sự phân công của Ủy ban nhân dân thành phố;

    - Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân thành phố rà soát, điều chỉnh, bổ sung quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội trong quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị của thành phố; tham mưu trình Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, quyết định thu hồi quỹ đất thuộc các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới đã giao cho các chủ đầu tư, nhưng không triển khai hoặc triển khai chậm so với tiến độ đã được phê duyệt, quỹ đất 20% dành để xây dựng nhà ở xã hội trong các dự án phát triển nhà ở thương mại, khu đô thị mới nhưng chưa sử dụng để giao cho các chủ đầu tư có nhu cầu đầu tư xây dựng nhà ở xã hội;

    - Xây dựng, trình Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt kế hoạch phát triển quỹ nhà ở công vụ do thành phố quản lý (bao gồm nhu cầu đất đai và vốn đầu tư xây dựng) theo quy định về tiêu chuẩn diện tích nhà ở công vụ do Thủ tướng Chính phủ ban hành;

    - Xây dựng, ban hành khung giá cho thuê nhà ở công vụ; khung giá cho thuê, thuê mua và giá bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước phù hợp với điều kiện thực tế của thành phố; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về tiếp nhận quỹ nhà ở tự quản của Trung ương và của thành phố để thống nhất quản lý, thực hiện bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê theo quy định của pháp luật;

    - Tham gia định giá các loại nhà trên địa bàn theo khung giá, nguyên tắc và phương pháp định giá các loại nhà của Nhà nước;

    - Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện tiêu chuẩn xây dựng nhà ở, nhà ở xã hội; hướng dẫn thực hiện việc phân loại, thiết kế mẫu, thiết kế điển hình, quy chế quản lý, sử dụng, chế độ bảo hành, bảo trì nhà ở, nhà ở xã hội trên địa bàn;

    - Tổ chức thực hiện các chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển và quản lý nhà ở; thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho các đối tượng xã hội theo quy định của pháp luật về nhà ở;

    - Tổng hợp, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện phát triển nhà ở, nhà ở xã hội trên địa bàn theo định kỳ hàng năm hoặc theo yêu cầu đột xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Chính phủ;

    - Tổ chức điều tra, thống kê, đánh giá định kỳ về nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn; tổ chức xây dựng, quản lý cơ sở dữ liệu và cung cấp thông tin về nhà ở thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Thủ tục hành chính mới trong lĩnh vực nhà ở Danh mục thủ tục hành chính mới ban hành trong lĩnh vực nhà ở Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội Hướng dẫn lấy số online Sở Xây dựng thành phố Hà Nội
    1