Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Top 6 công trình kiến trúc độc đáo trong năm 2024

Dưới đây là 6 công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới, được mong đợi nhất vào năm 2024.

Nội dung chính

    1. Bảo tàng âm thanh Audeum

    Bảo tàng âm thanh Audeum nổi bật với bề ngoài vô số những ống nhôm sáng bóng. Tọa lạc nằm tại Gangnam sôi động của Seoul, Audeum - bảo tàng âm thanh do Kengo Kuma kiến tạo - đã phá vỡ mọi khuôn mẫu quen thuộc về kiến trúc bảo tàng truyền thống. Nơi đây mang đến cho du khách một trải nghiệm âm thanh độc đáo, trực tiếp, khơi gợi mọi giác quan.

    Bảo tàng âm thanh Audeum - kiến trúc độc đáo (Ảnh DesignBoom)

    Kengo Kuma đã chứng minh rằng Audeum không chỉ là một bảo tàng trưng bày các hiện vật âm thanh đơn thuần, mà còn là một không gian đa chiều, nơi du khách có thể trải nghiệm sự hòa quyện của âm thanh, ánh sáng, gió và hương thơm để trải nghiệm chữa lành. Mỗi giác quan đều được đánh thức một cách tinh tế, dẫn dắt du khách vào hành trình khám phá thế giới âm thanh mới mẻ, vượt ra khỏi những khuôn khổ thông thường và trở thành một địa điểm biểu tượng của kỷ nguyên mới.

    2. Toà nhà Quốc hội Cộng hoà Bénin

    Được xây dựng tại thủ đô Porto-Novo, do kiến trúc sư Diébédo Francis Kéré thiết kế, công trình hoành tráng này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024. Công trình được lấy ý tưởng từ cây Palaver, loại cây người châu Phi thường tụ họp dưới tán để đưa ra những quyết định mang tính cộng đồng.

    Công trình kiến trúc - Toà nhà Quốc hội Cộng hoà Bénin (Ảnh ArchDaily)

    3. Ngôi nhà gỗ Fornetta bên hồ Magiiore

    Ngôi nhà gỗ này được thiết kế bởi kiến trúc sư Michele De Lucchi, toạ lạc bên hồ Maggiore, Ý. Đây được xem là ngôi nhà của thiên nhiên bởi nó được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ, không dùng keo dán, hoá chất hay xi măng.

    Nhà gỗ Fornetta bên hồ Magiiore (Ảnh Interni Magazine)

    Nhà gỗ Fornetta được xây dựng theo kỹ thuật cổ xưa, như những tấm gỗ thông được ghép lại với nhau bằng chốt gỗ sồi hay tường nhà được phủ bằng đất nung và “gỗ mặt trăng”. Gọi là “gỗ mặt trăng” vì nó được khai thác vào mùa đông khi trăng khuyết, lúc này nhựa phân bổ đều trong thân cây.

    4. Tháp Velasca tại Milan

    Toà tháp Velasca được xem là công trình biểu tượng của thành phố Milan, nước Ý, được xây dựng từ năm 1956 đến năm 1958.

    Toà tháp Velasca là biểu tượng của thành phố Milan (Ảnh Interni Magazine)

    Sau hơn 2 năm lập kế hoạch và 3 năm thực hiện các khâu từ phân tích tài liệu khoa học, tìm hiểu lịch sử đến nghiên cứu thực địa, toà tháp này sẽ mang diện mạo mới trong năm 2024.

    Toà tháp Velasca sẽ trở thành một tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng, nhà hàng và căn hộ. Dù được cải tạo lại nhưng đơn vị thiết kế Asti Architetti cho biết vẫn giữ tinh thần thiết kế ban đầu của công trình từ mặt ngoài cho đến nội thất.

    5. Trung tâm văn hoá và nghệ thuật Jinghe New City

    Công trình này toạ lạc ở Tây An, thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, do nữ kiến trúc sư nổi tiếng thế giới Zaha Hadid thiết kế. Hình ảnh uốn lượn bên dòng sông Jinghe gần đó làm công trình trở nên nổi bật.

    Trung tâm văn hoá và nghệ thuật Jinghe New City (Ảnh ArchDaily)

    Trung tâm văn hoá và nghệ thuật Jinghe New City bao gồm các không gian văn hoá, giải trí công cộng trong nhà và ngoài trời như thư viện đa phương tiện với thực tế ảo sống động, khu đọc sách, nhà hát, không gian đa chức năng, phòng trưng bày. 

    Ngoài ra, công trình còn có khu phức hợp với những khu vườn, lối đi và sân trên cao uốn lượn như một cây cầu bắc qua đường cao tốc 8 làn xe. Công trình được quy hoạch có mối liên kết với các khu thương mại và dân cư, ga tàu điện.

    6. Tháp Unipol, Milan

    Tháp Unipol tại Milan, nước Ý dự kiến khánh thành trong năm nay. Đây là trụ sở mới của Tập đoàn UnipolSai, toà tháp có hình elip, được làm bằng thép, gỗ và kính với quy mô 3 tầng hầm và 23 tầng cao. Công trình cao 120m, diện tích sàn khoảng 31.000m2.

    Tháp Unipol, Milan (Ảnh Interni Magazine)

     

    8