Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Phong cách thiết kế Indochine (Đông Dương) mang lại cảm giác Hiện Đại và Độc Đáo

Gần đây, các công trình như nhà hàng, khách sạn, thậm chí là chung cư, nhà ở được thiết kế theo phong cách Đông Dương – “Việt Nam xưa” đã dần quay trở lại và trở nên phổ biến hơn.

Nội dung chính

    Phong cách thiết kế Indochine hay còn gọi là phong cách Đông Dương là sự kết hợp giữa phong cách tân cổ điển của kiến ​​trúc Pháp và văn hóa truyền thống Việt Nam. Ban đầu, các kiến ​​trúc sư người Pháp du nhập phong cách tân cổ điển vào Việt Nam, nhưng theo thời gian, phong cách này dần trở thành “thuần việt” để thích ứng tốt hơn với khí hậu và văn hóa của người Việt.

    Dưới đây là một số đặc điểm của phong cách thiết kế Indochine:

    Lựa chọn màu sắc trung tính

    Theo các kiến ​​trúc sư, màu sắc trung tính dường như cũng được sử dụng cho mọi nội thất theo phong cách thiết kế Indochine. Màu sắc thường được lựa chọn là: trắng, vàng nâu... Phong cách thiết kế này tạo cảm giác vô cùng nhẹ nhàng và thoải mái, đặc biệt phù hợp với khí hậu nhiệt đới. Ở Việt Nam.

    Ngoài những gam màu trung tính, phong cách Đông Dương còn được kết hợp với những gam màu nhiệt đới ấm áp, tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ như: vàng cam, tím, đỏ,… Ngoài ra, màu xanh lam và xanh đậm cũng được sử dụng cho phong cách này. Vì đây là những màu sắc được sử dụng cho giới quý tộc thời cổ đại. Tất cả những màu sắc này đều mang lại vẻ đẹp tươi trẻ và nổi bật nhưng vẫn rất truyền thống cho không gian của bạn.

    Thiết kế nhà ở pha trộn giữ cổ điển và hiện đại (Hình ảnh từ Internet)

    Sử dụng chất liệu tự nhiên, tạo điểm nhấn cho phong cách thiết kế Indochine

    Những căn hộ phong cách Đông Dương ưu tiên sử dụng các loại vật liệu tự nhiên, mang đậm chất Á Đông để tạo điểm nhấn, bao gồm:

    Chất liệu gỗ: Đồ nội thất bằng gỗ được ưu tiên trong thiết kế nội thất phong cách Đông Dương. Gỗ không chỉ có đặc tính mềm, bền mà còn được đánh giá cao về giá trị thẩm mỹ, được sử dụng phổ biến trong xây dựng sàn, trần, khung, phù điêu, tượng tròn, cửa ra vào…

    Chất liệu tre: Tre có khả năng chống mối, mọt tốt, bền đẹp, phù hợp với khí hậu nhiệt đới nên rất được ưa chuộng trong thiết kế nội thất mang phong cách Đông Dương. Vật liệu này chủ yếu được sử dụng phổ biến để làm vách ngăn, đồ trang trí, tủ kệ,… bởi độ mềm mại và đẹp mắt.

    Chất liệu gạch: Trong phong cách nội thất Đông Dương cũng rất ưu ái chất liệu gạch, bao gồm cả gạch bông, gạch nung,… Đây là những vật liệu mang nét đặc trưng của văn hoá, mỹ thuật Việt, giúp thiết kế trở nên sang trọng nhưng không kém phần tinh tế, cổ điển.

    Chất liệu sắt: Chất liệu cứng và chắc nhưng vẫn mang giá trị nghệ thuật bởi tạo hình được uốn nắn đa dạng theo từng thiết kế. Sắt thường được dùng làm lan can, cổng hay vách ngăn,…

    Chất liệu gốm: Đây có thể xem là một vật liệu đặc trưng của phong cách Indochine. Gốm có thể sử dụng làm chất liệu của hoa, ấm trà, hộp trang điểm,… thể hiện văn hóa Việt tinh tế trong ngôi nhà của bạn.

    Thiết kế phong cách Đông Dương bằng các chất liệu tự nhiên (Hình ảnh từ Internet)

    Trang trí bằng tranh vẽ, phù điêu

    Tranh vẽ được sử dụng trong thiết kế theo phong cách Đông Dương là sơn dầu. Với màu sắc nhẹ nhàng, phong phú, sơn dầu được đánh giá cao về độ bền và tính thẩm mỹ, rất lý tưởng để trang trí nội thất phòng khách, bếp và phòng ngủ.

    Nghệ thuật trang trí là tác phẩm nghệ thuật. Các bức phù điêu có giá trị văn hóa, tôn giáo và thẩm mỹ rất cao do thiết kế của chúng.

    Họa tiết trang trí độc đáo bằng hình ảnh (Hình ảnh từ Internet)

    Dưới đây là một số loại tranh vẽ, phù điêu thường xuất hiện phổ biến trong không gian nội thất mang phong cách Indochine:

    - Tượng phật: Biểu tượng tôn giáo, đại diện tiêu biểu cho sự thanh cao và bình yên.

    Con giống, con rối: Biểu tượng dân gian.

    Tứ linh: Mô phỏng bộ tứ Long, Lân, Quy, Phụng – Những linh vật mang lại nhiều may mắn cho gia chủ.

    Hoa sen: Xuất hiện từ thời lý, biểu tượng cho sự trong sạch và thanh tịnh của Phật giáo.

    Hoa cúc: Bình dị, thanh cao, lâu bền và kín đáo.

     

    7