Cầu Thượng Cát khi nào khởi công?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Cầu Thượng Cát khi nào khởi công?
Ngày 26/9/2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 264/KH-UBND tổ chức Lễ khởi công các dự án nhân dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025).
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu sẽ được khởi công vào ngày 10/10/2025 (bắt đầu từ 09h00) tại khu vực bãi sông đường Thượng Cát, phường Thượng Cát, thành phố Hà Nội.
Cầu Thượng Cát khi nào khởi công? (Hình từ Internet)
Quy mô cầu Thượng Cát tại Hà Nội như thế nào?
Tại Phụ lục Thông tin các dự án tổ chức Lễ khởi công ban hành kèm theo Kế hoạch 264/KH-UBND nêu rõ quy mô cầu Thượng Cát tại Hà Nội cụ thể như sau:
- Tổng chiều dài L = 5,226km trong đó:
+ Chiều dài đường dẫn Lđ = 1.321m phía Thiên Lộc Bđ = 50m, phía Thượng Cát B = 60m chiều dài cầu Lc = 3.904,6m, trong đó chiều dài cầu chính L = 780m.
+ Bề rộng cầu đảm bảo 8 làn xe (06 làn xe cơ giới và 02 làn thô sơ), B = 31m - 55m.
+ Tổ chức giao thông: Hệ thống biển báo, đèn tín hiệu đường bộ, sơn kẻ đường tổ chức giao thông; Hạ tầng kỹ thuật: Bao gồm hệ thống điện chiếu sáng giao thông, thoát nước trên cầu và hai đầu cầu. Phần đường trong phạm vi nút giao xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước cây xanh, hào cáp kỹ thuật.
* Nhóm dự án: Dự án nhóm A.
* Loại, cấp công trình: Đường dẫn và cầu chính: Công trình giao thông cấp đặc biệt, cầu dẫn cấp I.
- Tổng mức đầu tư: 7.303 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.
Quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như thế nào?
Căn cứ tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 7 Nghị định 144/2025/NĐ-CP) quy định về quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
1. Quy hoạch mạng lưới đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch mạng lưới đường bộ là quy hoạch ngành quốc gia, xác định phương hướng phát triển, tổ chức không gian hệ thống quốc lộ làm cơ sở để định hướng lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển mạng lưới đường bộ;
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về quy hoạch và bảo đảm kết nối phương thức vận tải đường bộ với các phương thức vận tải khác;
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng tổ chức lập quy hoạch mạng lưới đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
2. Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như sau:
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành, cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường bộ, xác định phương án phát triển công trình đường bộ và kết cấu hạ tầng đường bộ khác theo từng tuyến đường bộ;
- Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: xác định hướng tuyến cơ bản, các điểm khống chế chính, chiều dài, quy mô tuyến đường bộ qua từng địa phương, từng vùng; xác định sơ bộ quy mô của cầu, hầm, bến phà trên tuyến đường bộ; xác định các điểm giao cắt chính; phương án kết nối đường bộ với các phương thức vận tải khác, kết nối với hệ thống đô thị, khu kinh tế, khu công nghiệp; xác định nhu cầu sử dụng đất, nhu cầu vốn đầu tư, lộ trình thực hiện quy hoạch; giải pháp thực hiện quy hoạch;
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng tổ chức lập quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
3. Thời kỳ quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ là 10 năm, tầm nhìn từ 20 năm đến 30 năm.
Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường bộ được rà soát theo định kỳ 05 năm để điều chỉnh phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong từng giai đoạn và được công bố công khai.
4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức lập nội dung về phát triển đường bộ trong phương án phát triển mạng lưới giao thông trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Nội dung về phát triển đường bộ đô thị được xác định trong quy hoạch theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
5. Quy hoạch quy định tại Điều 5 Luật Đường bộ 2024 phải bảo đảm các quy định sau đây:
- Kết nối giao thông đường bộ giữa các đô thị, địa bàn, khu vực, bến xe;
- Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải, xác định các tuyến đường bộ nối đến cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính, ga đường sắt, cảng hàng không, cảng biển, cảng cạn, cảng thủy nội địa.