Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thông tư liên tịch 14/2006/TTLT-BYT-BQP về việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự do Bộ Quốc phòng - Bộ Y tế ban hành

Số hiệu 14/2006/TTLT-BYT-BQP
Ngày ban hành 20/11/2006
Ngày có hiệu lực 30/12/2006
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Quốc phòng,Bộ Y tế
Người ký Nguyễn Văn Rinh,Trần Chí Liêm
Lĩnh vực Thể thao - Y tế,Quyền dân sự

BỘ Y TẾ -BỘ QUỐC PHÒNG
******

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
******

Số: 14/2006/TTLT-BYT-BQP

Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2006

 

THÔNG TƯ LIÊN TỊCH

HƯỚNG DẪN VIỆC KHÁM SỨC KHỎE THỰC HIỆN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ

Thi hành Luật Nghĩa vụ Quân sự ngày 30 tháng 12 năm 1981; đã được sửa đổi, bổ sung ngày 21 tháng 12 năm 1990; sửa đổi, bổ sung ngày 22 tháng 6 năm 1994; sửa đổi, bổ sung ngày 14 tháng 6 năm 2005, liên Bộ Y tế - Bộ Quốc phòng hướng dẫn khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự như sau:

Chương 1:

NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

1. Phạm vi áp dụng và đối tượng điều chỉnh:

Thông tư này hướng dẫn việc khám sức khỏe, kiểm tra sức khỏe, khám phúc tra sức khỏe, giám định sức khỏe và quản lý sức khỏe (sau đây gọi chung là khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự) cho công dân Việt Nam trong độ tuổi được gọi làm nghĩa vụ quân sự (NVQS) tại ngũ; quân nhân dự bị đã xếp trong kế hoạch bổ sung cho lực lượng thường trực của Quân đội (sau đây gọi là quân nhân dự bị) và công dân dự thi tuyển sinh quân sự.

2. Khám sức khỏe: Thực hiện với các đối tượng là công dân được gọi làm NVQS và công dân dự thi tuyển sinh quân sự, tiến hành tại y tế quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (gọi chung là huyện).

3. Kiểm tra sức khỏe: Thực hiện với các đối tượng là công dân đủ 17 tuổi thuộc diện đăng ký NVQS; quân nhân dự bị, tiến hành tại trạm y tế xã, phường, thị trấn thuộc huyện (gọi chung là xã).

4. Khám phúc tra sức khỏe: Thực hiện với các đối tượng là chiến sĩ mới nhập ngũ trong tháng đầu tiên, tiến hành tại quân y trung đoàn và tương đương.

5. Giám định sức khỏe: Thực hiện với các trường hợp có khiếu nại, tố cáo liên quan đến sức khỏe công dân làm NVQS, tiến hành tại Hội đồng giám định y khoa tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

6. Sơ tuyển sức khỏe

Sơ tuyển sức khỏe là sơ bộ đánh giá, phân loại sức khỏe với các công dân được gọi làm NVQS qua việc theo dõi, quản lý sức khỏe của cơ quan y tế.

7. Hồ sơ sức khoẻ

Là những tài liệu về tình hình sức khỏe (phiếu sức khỏe NVQS và các tài liệu liên quan đến sức khỏe) của công dân được gọi làm NVQS tại ngũ, công dân dự thi tuyển sinh quân sự và quân nhân dự bị.

8. Khen thưởng và xử lý vi phạm

a) Khen thưởng: Mọi tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong khám sức khỏe thực hiện NVQS đều được khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật.

b) Xử lý vi phạm: Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định của Thông tư này, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Chương 2:

CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤCỦA CƠ QUAN Y TẾ CÁC CẤP TRONG KHÁM SỨC KHỎE THỰC HIỆN NGHĨA VỤ QUÂN SỰ

Mục 1: TRẠM Y TẾ XÃ

1. Lập hồ sơ sức khỏe cho công dân đủ 17 tuổi thuộc diện đăng ký NVQS; quân nhân dự bị sau khi đã được kiểm tra sức khỏe. Quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe công dân (thuộc diện quản lý) trong độ tuổi làm NVQS, phát hiện kịp thời những trường hợp mắc bệnh mạn tính, đặc biệt là các bệnh thuộc danh mục được tạm miễn làm NVQS.

2. Phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã tổ chức sơ tuyển sức khỏe cho công dân được gọi làm NVQS, lập danh sách công dân đủ tiêu chuẩn sức khỏe làm NVQS sau khi sơ tuyển.

3. Xác nhận và chịu trách nhiệm về tiền sử bệnh tật của công dân được gọi làm NVQS. Khi đưa công dân đi khám sức khỏe, mang theo hồ sơ sức khỏe và phiếu sức khỏe NVQS bàn giao cho Hội đồng khám sức khỏe NVQS.

4. Phối hợp với Ban CHQS xã lập danh sách những công dân mắc các bệnh trong danh mục tạm miễn làm NVQS, thông qua Hội đồng NVQS xã và báo cáo y tế huyện.

5. Xác nhận vào hồ sơ sức khỏe về tiền sử bệnh tật bản thân và gia đình của các công dân dự thi tuyển sinh quân sự.

6. Thực hiện sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác quản lý sức khỏe cho công dân được gọi làm NVQS và quân nhân dự bị sau mỗi đợt tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Mục 2: PHÒNG Y TẾ HUYỆN

[...]