Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư liên tịch 13-TT/LB năm 1968 về việc chuyển giáo viên dân lập cấp I vào biên chế Nhà nước do Bộ Giáo dục - Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính - Tổng công đoàn ban hành

Số hiệu 13-TT/LB
Ngày ban hành 02/09/1968
Ngày có hiệu lực 17/09/1968
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục,Bộ Nội vụ,Bộ Tài chính,Tổng Công đoàn Việt Nam
Người ký Lê Liêm,Lê Tất Đắc,Nguyễn Văn Bút,Trịnh Văn Bính
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC-BỘ NỘI VỤ-BỘ TÀI CHÍNH-TỔNG CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 13-TT/LB

Hà Nội, ngày 02 tháng 09 năm 1968 

 

THÔNG TƯ LIÊN BỘ

VỀ VIỆC CHUYỂN GIÁO VIÊN DÂN LẬP CẤP I VÀO BIÊN CHẾ NHÀ NƯỚC

Kính gửi: Ủy ban hành chính khu, thành, tỉnh

 

Hội đồng Chính phủ đã có Quyết định số 36-CP ngày 9-3-1968 và quyết định số 131-CP ngày 17-8-1968 cho chuyển toàn bộ đội ngũ giáo viên dân lập cấp I vào biên chế Nhà nước trong thời gian 2 năm từ 1968 đến 1969. Những giáo viên dân lập còn tạm thời chưa chuyển vào biên chế, được hưởng toàn bộ chế độ bảo hiểm xã hội và phúc lợi tập thể như giáo viên quốc lập.

I. MỤC ĐÍCH, Ý NGHĨA VIỆC CHUYỂN GIÁO VIÊN DÂN LẬP CẤP I VÀO BIÊN CHẾ NHÀ NƯỚC.

Ngành giáo dục có trách nhiệm lớn đối với yêu cầu đào tạo thế hệ trẻ trở thành những người có đủ tiêu chuẩn đức, tài, sức khỏe để kế tục sự nghiệp cách mạng, xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.

Cấp I là cấp học cơ sở, kết quả giáo dục và giảng dạy có ảnh hưởng lớn đến chất lượng ở cấp  II, III, trung học và đại học, ảnh hưởng lớn đến việc xây dựng con người cộng sản, trong đó thày giáo, cô giáo là người phải đảm đương trách nhiệm rất lớn lao.

thày giáo, cô giáo là người cán bộ của Đảng, của Nhà nước hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, giáo dục. Vì lợi ích học tập của con em nhân dân, vì thế hệ tương lai của Tổ quốc, Nhà nước cần chăm lo đầy đủ về mọi mặt để tạo điều kiện tốt cho thày giáo, cô giáo không ngừng phấn đấu, nâng cao chất lượng giảng dạy để hoàn thành nhiệm vụ nặng nề mà Đảng và Nhà nước giao phó.

Việc chuyển giáo viên dân lập cấp I vào biên chế còn ổn định đội ngũ giáo viên cấp I, nâng cao lòng yêu nghề mến trẻ, làm cho đội ngũ giáo viên ngày càng vững mạnh, đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển sự nghiệp giáo dục phổ thông hiện nay và phổ cập cấp I trong những năm tới.

Để thực hiện chủ trương, sau khi thảo luận nhất trí với Bộ Lao động, Ủy ban Kế hoạch Nhà nước, Liên bộ Giáo dục - Nội vụ - Tài chính và Tổng công đoàn thống nhất hướng dẫn một số vấn đề cụ thể sau đây để các địa phương tiến hành tốt việc chuyển toàn bộ đội ngũ giáo viên dân lập cấp I vào biên chế Nhà nước.

II. QUÁN TRIỆT VÀ TÍCH CỰC THỰC HIỆN ĐẦY ĐỦ QUYẾT ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ CHUYỂN TOÀN BỘ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN DÂN LẬP CẤP I VÀO BIÊN CHẾ NHÀ NƯỚC.

Sau khi nghiên cứu quyết định của Hội đồng Chính phủ, căn cứ vào khả năng của Nhà nước, Liên bộ thống nhất hướng dẫn các địa phương chuyển giáo viên dân lập cấp I vào biên chế trong 2 năm từ 1968 đến 1969:

- Năm 1968 chuyển trên 50% tổng số giáo viên dân lập hiện có trên toàn miền Bắc;

- Năm 1969 chuyển toàn bộ giáo viên dân lập còn lại trên toàn miền Bắc.

Các địa phương cần có kế hoạch về mọi mặt để việc chuyển lần thứ hai bắt đầu từ tháng 1 năm 1969 và đến đầu tháng 9 năm 1969 thì chuyển xong toàn bộ đội ngũ giáo viên dân lập cấp I vào biên chế Nhà nước. Từ cuối tháng 9 năm 1969 trở đi không còn chế độ dân lập trong ngành giáo dục phổ thông nữa.

III. ĐỐI TƯỢNG, ĐIỀU KIỆN, XẾP LƯƠNG, THỦ TỤC  CHUYỂN GIÁO VIÊN DÂN LẬP CẤP I VÀO BIÊN CHẾ NHÀ NƯỚC NĂM 1968.

1. Đối tượng.

Năm 1968 chuyển trên 50% tổng số giáo viên dân lập hiện có trên toàn miền Bắc:

a) Ưu tiên chuyển vào biên chế Nhà nước những giáo viên công tác ở miền núi, hải đảo, vùng có chiến sự ác liệt, các thành phố lớn, khu vực công nhân ở tập trung, vùng có nhiều đồng bào thiên chúa giáo.

Ngoài ra cần chú ý những trường lá cờ đầu của tỉnh, thành, những tổ lao động xã hội chủ nghĩa được quan tâm xét chuyển với tỷ lệ cao hơn các trường khác. (Căn cứ vào tiêu chuẩn trên, tỷ lệ phân phối cho mỗi tỉnh có bản kèm theo.

b) Vì điều kiện chuyển dần trong 2 năm nên có người chuyển trước, có người chuyển sau.

Năm 1968 ưu tiên xét chuyển vào biên chế Nhà nước các đối tượng theo quyết định của Hội đồng Chính phủ: giáo viên đang làm hiệu trưởng, hiệu phó, giáo viên được công nhận là chiến sĩ thi đua, giáo viên dạy giỏi, lao động tiên tiến liên tục, giáo viên sắp đến tuổi về hưu, giáo viên lâu năm trong ngành không mắc sai lầm nghiêm trọng, giáo viên là thương binh (1), nữ giáo viên đông con, hoàn cảnh kinh tế có khó khăn.

Các đối tượng kể trên cần đựơc ưu tiên xét chuyển vào biên chế trước.

2. Điều kiện xét tuyển

Các địa phương cần chú ý những giáo viên có tiêu chuẩn sau đây:

- Một là lập trường tư tưởng, đạo đức, tác phong và tinh thần công tác không có sai sót lớn;

- Hai là đảm bảo được yêu cầu công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

[...]