Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư liên bộ 400-TCTK/TN năm 1969 về phương pháp tính một số chỉ tiêu chủ yếu về thu mua thịt lợn của hợp tác xã nông nghiệp và gia đình chăn nuôi do Bộ Nội Thương - Tổng cục thông kê ban hành

Số hiệu 400-TCTK/TN
Ngày ban hành 10/03/1969
Ngày có hiệu lực 25/03/1969
Loại văn bản Thông tư liên tịch
Cơ quan ban hành Bộ Nội thương,Tổng cục Thống kê
Người ký Trần Hải Bằng,Vũ Tuân
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

BỘ NỘI THƯƠNG-TỔNG CỤC THỐNG KÊ
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 400-TCTK/TN

Hà Nội, ngày 10 tháng 03 năm 1969 

 

THÔNG TƯ LIÊN BỘ

QUY ĐỊNH PHƯƠNG PHÁP TÍNH MỘT SỐ CHỈ TIÊU  CHỦ YẾU VỀ THU MUA THỊT LỢN CỦA HỢP TÁC XÃ NÔNG NGHIỆP VÀ GIA ĐÌNH CHĂN NUÔI

Công tác vận động phát triển chăn nuôi và thu mua thịt lợn có một vị trí rất quan trọng vì có tác dụng trực tiếp đến việc cung cấp thực phẩm cho các nhu cầu của sản xuất, chiến đấu và đời sống nhân dân, ảnh hưởng đến việc khuyến khích chăn nuôi, góp phần thực hiện thâm canh tăng năng suất cây trồng.

Trong những năm qua nhờ có chính sách đúng đắn của Trung ương Đảng và Chính phủ về thu mua và để lại thịt lợn cho người chăn nuôi tiêu dùng nên nhân dân đã hăng hái, tự nguyện bán lợn cho Nhà nước.

Nhưng từ khi có chính sách thu mua thịt lợn đến nay ngành trực tiếp quản lý thu mua thịt lợn cũng như các ngành có liên quan đều chưa có văn bản hướng dẫn việc tính toán tỷ lệ thu mua và tỷ lệ để lại thịt lợn cho người chăn nuôi tiêu dùng, nên mỗi nơi tính một cách khác nhau.

Do phương pháp tính toán không thống nhất nên số liệu thống kê chưa phản ánh đúng thực tế, ảnh hưởng đến việc nhận định, đánh giá tình hình thực hiện chính sách thu mua và mức độ hoàn thành kế hoạch thu mua thịt lợn.

Để khắc phục tình trạng trên, để thi hành Thông tư số 35-TTg ngày 06 tháng 05 năm 1963, Chỉ thị số 83-TTg ngày 20 tháng 08 năm 1963, chỉ thị số 34-TTg ngày 19 tháng 02 năm 1966 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách thu mua thịt lợn ; sau khi trao đổi và thống nhất ý kiến với Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước cùng một số ngành có liên quan. Liên bộ Nội thương - Tổng cục Thống kê ra thông tư quy định phương pháp tính một số chỉ tiêu chủ yếu về thu mua và để lại thịt lợn cho người chăn nuôi, gồm các điểm như sau :

I. XÁC ĐỊNH CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU ĐỂ TÍNH TỶ LỆ THU MUA THỊT LỢN

Về tỷ lệ thu mua và tỷ lệ để lại thịt lợn cho người chăn nuôi, Thông tư số 35-TTg ngày 06 tháng 05 năm 1963 của Thủ tướng Chính phủ đã quy định như sau :

“Xã viên và nông dân nuôi lợn khi bán cho Nhà nước được giữ lại khoảng 30% thịt để sử dụng ; ở miền núi có thể giữ lại nhiều hơn”.

Chỉ thị số 83-TTg ngày 20 tháng 08 năm 1963 bổ sung thêm : “Số lợn 70% Nhà nước thu mua là tính trên cơ sở tổng số lợn thịt chăn nuôi nói chung và khi lớn đủ tiêu chuẩn ra chuồng giết thịt”.

Để vận dụng tinh thần của chỉ thị trên vào thực tế công tác thu mua, việc tính toán tỷ lệ thực hiện thu mua thịt lợn phải dựa trên cơ sở của số lợn đủ tiêu chuẩn ra chuồng.

Khối lượng thịt của số lợn đủ tiêu chuẩn ra chuồng là một chỉ tiêu cơ bản và chủ yếu để đánh giá khả năng thực tế về thịt lợn của người chăn nuôi, trên cơ sở khả năng đó, Nhà nước sẽ định kế hoạch thu mua và chỉ đạo thực hiện kế hoạch thu mua.

Khi thu mua lợn, nhân viên trực tiếp thu mua có phát trả phiếu thịt (30%) cho người chăn nuôi, như vậy về phương diện chấp hành chính sách, ngành thực phẩm đã thực hiện thu mua theo tỷ lệ quy định (hiện nay là 70%). Nhưng thực tế việc tổ chức trả lại thịt lợn cho người chăn nuôi còn có một số nhược điểm chưa khắc phục được nên khối lượng thịt lợn Nhà nước sử dụng sử dụng thường chênh lệch so với khối lượng thịt lợn thu mua tính theo tỷ lệ quy định.

Để phương pháp tính tỷ lệ thu mua thịt lợn phục vụ được cho việc đánh giá đầy đủ kết quả thực hiện kế hoạch thu mua, quan hệ giữa việc thực hiện kế hoạch thu mua và chính sách thu mua, cần phải tính toán hai chỉ tiêu về tỷ lệ thu mua thịt lợn sau đây :

1. Khối lượng thịt lợn thu mua (tính theo tỷ lệ quy định) so với khối lượng thịt của số lợn đủ tiêu chuẩn ra chuồng.

2. Khối lượng thịt lợn Nhà nước sử dụng so với khối lượng thịt của số lợn đủ tiêu chuẩn ra chuồng.

Các chỉ tiêu trên đều được tính toán theo năm dương lịch.

II. PHƯƠNG PHÁP TÍNH CÁC CHỈ TIÊU

1. Khối lượng thịt lợn thu mua (tính theo tỷ lệ quy định) so với khối lượng thịt của số lợn đủ tiêu chuẩn ra chuồng trong năm.

Công thức tính:

Tỷ lệ thu

mua thịt lợn (%)

=

Khối lượng thịt lợn thu mua tính theo tỷ lệ quy định (70%)

x 100

Khối lượng thịt của số lợn đủ tiêu chuẩn ra chuồng trong năm

a) Khối lượng thịt lợn thua mua tính theo tỷ lệ quy định hiện nay bằng 70% khối lượng thịt của số lợn đủ tiêu chuẩn ra chuồng ngành thực phẩm đã quản lý được trong năm.

Cách tính cụ thể : Khối lượng thịt lợn thu mua tính theo tỷ lệ quy định bằng (=) tổng số khối lượng thịt lợn người chăn nuôi đã bán cho Nhà nước trong năm cộng (+) với khối lượng thịt của số lợn mổ tại chỗ để trả cho người chăn nuôi trừ (-) đi khối lượng thịt lợn phải trả cho người chăn nuôi (tính theo số phiếu thịt 30% đã phát ra trong năm).

Tổng số khối lượng thịt lợn người chăn nuôi đã bán cho Nhà nước là toàn bộ khối lượng thịt lợn ngành thực phẩm (Bộ Nội thương) đã thu mua có trả tiền cho người bán lợn (trừ lợn sữa và lợn giống).

Ở một số nơi hợp tác xã nông nghiệp bán lợn cho các đơn vị bộ đội chưa kịp thông qua ngành thực phẩm, nhưng có giấy tờ hợp lệ và theo giá quy định của Nhà nước thì cũng được tính vào chỉ tiêu bán lợn cho Nhà nước.

Khối lượng thịt của số lợn mổ trả ngay tại chỗ cho người chăn nuôi không thông qua thu mua, bán giữa Nhà nước và nhân dân, nhưng nằm trong diện quản lý (thông qua hình thức tem, phiếu thịt) của Nhà nước thì vẫn được tính.

b) Khối lượng thịt của số lợn đủ tiêu chuẩn ra chuồng trong năm :

[...]