BỘ TÀI CHÍNH
-----
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------
|
Số: 55/2008/TT-BTC
|
Hà Nội, ngày 20 tháng 6 năm 2008
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN THÍ ĐIỂM XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH
TRUNG HẠN VÀ KẾ HOẠCH CHI TIÊU TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2009 - 2011
Căn cứ Nghị quyết
số 15/2008/QH12 ngày 29 tháng 5 năm 2008 của
Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh
có liên quan;
Thực hiện Quyết định số 432/QĐ-TTg ngày
21/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo khả thi Dự án "Cải
cách quản lý tài chính công";
Thực hiện Chỉ thị số 723/CT-TTg ngày 6
tháng 6 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009;
Bộ Tài chính hướng dẫn công tác xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn và kế hoạch
chi tiêu trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 gắn với công tác xây dựng dự toán ngân
sách nhà nước năm 2009 như sau:
A. QUY ĐỊNH CHUNG:
1. Đối tượng, phạm
vi áp dụng: Thông tư này hướng dẫn việc xây dựng kế hoạch tài chính trung hạn
và kế hoạch chi tiêu trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 gắn với công tác xây dựng
dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 áp dụng đối với 6 Bộ: Tài chính, Kế hoạch
và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao
thông vận tải và 3 địa phương: Hà Nội, Bình Dương và Vĩnh Long.
2. Một số khái niệm,
thuật ngữ:
- Kế hoạch tài
chính (KHTC) trung hạn là kế hoạch ngân sách cấp quốc gia hoặc cấp địa
phương trong thời gian trung hạn (từ 3 đến 5 năm), kể từ năm dự toán ngân sách
tiếp theo, được lập hàng năm theo phương thức "cuốn chiếu". Trong đó
trình bày dự báo về các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, về khả năng cân đối thu - chi
ngân sách; các nguyên tắc cân đối đảm bảo tính bền vững của ngân sách trong
trung hạn dựa trên cơ sở các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và dự báo các
chỉ tiêu kinh tế vĩ mô, những chính sách tài chính - ngân sách của Nhà nước hiện
hành sẽ tiếp tục thực hiện và dự kiến sẽ thực hiện trong giai đoạn trung hạn. Mặt
khác KHTC trung hạn thể hiện thứ tự ưu tiên phân bổ nguồn lực ngân sách trong
trung hạn đối với từng ngành, lĩnh vực chi trong phạm vi cả nước hoặc từng địa
phương. Đồng thời trình bày một số giải pháp chủ yếu để cân đối giữa nhu cầu chi
và khả năng nguồn lực tài chính công, đưa ra các cảnh báo về nợ dự phòng.
- Kế hoạch chi
tiêu (KHCT) trung hạn là kế hoạch chi ngân sách của từng ngành, từng cơ
quan đơn vị trong thời gian trung hạn (từ 3 đến 5 năm), kể từ năm dự toán ngân
sách tiếp theo, được lập hàng năm theo phương thức "cuốn chiếu".
Trong đó trình bày mục tiêu, nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính sách cơ bản, chủ
yếu của từng ngành, từng cơ quan đơn vị sẽ thực hiện trong trung hạn và dự báo
các nguồn lực tài chính, trong đó dự báo cụ thể nguồn lực tài chính công để thực
hiện. Mặt khác KHCT trung hạn thể hiện cách thức xác định, sắp xếp thứ tự ưu
tiên thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính sách và dự kiến cụ thể
kinh phí trong tổng mức trần chi tiêu được xác định trước. Đồng thời trình bày
một số giải pháp chủ yếu để cân đối giữa nhu cầu chi và khả năng nguồn lực tài
chính công, đưa ra các cảnh báo về nợ dự phòng.
- Chi tiêu cơ sở:
Thể hiện các khoản chi tiêu để thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ,
chính sách hiện hành do ngân sách nhà nước đảm bảo, đã được cam kết về tài
chính đang triển khai thực hiện sẽ phải tiếp tục thực hiện trong trung hạn; được
lập trên cơ sở mức trần do cơ quan Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính thông báo.
- Chi tiêu cho
sáng kiến mới: Thể hiện các khoản chi tiêu để thực hiện các nhiệm vụ,
hoạt động, chế độ, chính sách mới hoặc để nhân rộng các
nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính sách đã được triển khai từ trước
và các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính sách chưa được cam kết về tài
chính hoặc bị đình hoãn do thiếu nguồn nhưng cần tiếp tục thực hiện
hoặc hoàn thành trong trung hạn; được lập trên cơ sở mức trần do cơ quan
Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính thông báo.
3. Mục tiêu của
công tác xây dựng KHTC trung hạn và KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011:
- Gắn với kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010, đồng thời tập trung thực hiện mục
tiêu kiềm chế lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội và tăng
trưởng bền vững.
- Nhằm dự báo nguồn
lực tài chính công; đề xuất sắp xếp thứ tự ưu tiên phân bổ nguồn lực cho từng
lĩnh vực và từng nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính sách trong
từng lĩnh vực; phân tích và đưa ra giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện các mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong giai đoạn 2006 - 2010; đồng thời
góp phần cải thiện công tác xây dựng kế hoạch, hoạch định chính sách trong
trung hạn, giai đoạn 2011 - 2015 và hàng năm trong tương lai.
- Gắn với công tác
xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 tại một số bộ, địa phương tham gia
thí điểm nhằm mục đích tiếp tục đánh giá, phân tích và cải thiện những vấn đề tồn
tại hiện nay trong việc xác định mục tiêu, nhiệm vụ, hoạt động, chế độ,
chính sách; xây dựng kế hoạch và hoạch định chính sách gắn với khả
năng cân đối ngân sách năm 2009 và giai đoạn 2009 - 2011 nhằm nâng cao hiệu quả
phân bổ và sử dụng nguồn lực ngân sách nhà nước cho các mục tiêu phát triển
kinh tế-xã hội của đất nước.
- Kết quả thí điểm
lập KHTC trung hạn và KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011, cùng với kết quả
thí điểm đã được thực hiện thời gian vừa qua theo Quyết định số 432/QĐ-TTg ngày 21 tháng 4 năm 2003 của Thủ tướng
Chính phủ tại các bộ, địa phương là căn cứ để tuyên truyền phổ biến kiến thức
nhằm nhân rộng mô hình thí điểm, tạo tiền đề tiếp tục hoàn thiện mô hình này gắn
với việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, đồng thời là cơ sở để đề
xuất việc sửa đổi, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan về
tài chính - ngân sách nhà nước trong thời gian tới.
4. Giá trị pháp lý
của KHTC trung hạn và KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011:
- KHTC trung hạn cấp
quốc gia và KHCT trung hạn ngành cấp quốc gia giai đoạn 2009 - 2011 là một
trong những căn cứ để Chính phủ xem xét xây dựng dự toán ngân sách nhà nước và
phương án phân bổ chi ngân sách Trung ương năm 2009 trước khi trình Quốc hội.
- KHTC trung hạn cấp
địa phương và KHCT trung hạn ngành cấp địa phương giai đoạn 2009 - 2011 là một
trong những căn cứ để Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng dự toán ngân sách địa
phương và phương án phân bổ chi ngân sách cấp tỉnh năm 2009 trình Hội đồng nhân
dân cùng cấp thông qua.
B. NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ:
I. NỘI DUNG KHTC VÀ KHCT TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2009 - 2011
1. Nội dung KHTC
trung hạn giai đoạn 2009 - 2011:
1.1. KHTC trung
hạn cấp quốc gia giai đoạn 2009 - 2011, bao gồm các nội
dung chủ yếu sau:
- Dự báo các xu hướng
và triển vọng kinh tế, tài chính vĩ mô trong giai đoạn trung hạn 2009 - 2011; dự
báo các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô quan trọng cho giai đoạn 2009 - 2011 như tốc độ
tăng trưởng kinh tế GDP, chỉ số giá tiêu dùng, tỷ giá, tỷ lệ và cơ cấu đầu tư
toàn xã hội, tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu.v.v. đưa ra các
giả định và rủi ro có thể gặp phải.
- Dự kiến các thay
đổi trong chính sách thu của Nhà nước và những cải cách về quản lý thu ngân
sách nhà nước trong giai đoạn trung hạn 2009 - 2011, dự báo chỉ tiêu thu ngân
sách nhà nước theo lĩnh vực, theo sắc thuế giai đoạn 2009 - 2011 trên cơ sở
pháp luật về thuế, phí và lệ phí.
- Dự kiến mức thâm
hụt ngân sách thể hiện tính thực tế và độ bền vững, phương án huy động bù đắp
thâm hụt. Dự kiến mức dư nợ Chính phủ, dư nợ quốc gia, phân tích, dự báo các
tác động tới các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô.
- Dự báo khuôn khổ
tài khoá tổng thể, khung cân đối thu-chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2009 -
2011, trong đó thể hiện sự chuyển biến trong cơ cấu thu, chi ngân sách, tính bền
vững và chủ động của ngân sách, những khó khăn và rủi ro của ngân sách.
- Dự báo tổng nguồn
lực chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2009 - 2011:
+ Xác định các mục
tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu của Chính phủ cho giai đoạn 2009 - 2011 như mục
tiêu tăng trưởng, giảm nghèo, tạo việc làm, cải cách khu vực doanh nghiệp nhà
nước.v.v.
+ Cam kết, thoả
thuận của Chính phủ với các nước, các tổ chức và các định chế tài chính quốc tế.
+ Dự báo tổng nguồn
lực chi ngân sách nhà nước theo cơ cấu chi giai đoạn 2009 - 2011, đưa ra các
nguyên tắc phân bổ chi ngân sách nhà nước cho từng ngành, lĩnh vực trên cơ sở
các định hướng sắp xếp thứ tự ưu tiên về chính sách phát triển kinh tế - xã hội
của Chính phủ trong giai đoạn 2009 - 2011, dự kiến khả năng nguồn lực ngân sách
có thể dành cho từng ngành, lĩnh vực trong giai đoạn trung hạn (trần chi ngân
sách).
- Dự báo về rủi ro
của KHTC trung hạn, bao gồm cả các rủi ro của dự báo các chỉ tiêu kinh tế vĩ
mô, rủi ro do thay đổi cơ chế, chính sách, rủi ro phát sinh công nợ dự
phòng,...
1.2. KHTC trung
hạn cấp địa phương (không chi tiết cho từng cấp tỉnh, huyện, xã) giai đoạn 2009
- 2011, bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
- Dự báo các xu hướng
và triển vọng kinh tế, tài chính lớn của địa phương trong giai đoạn trung hạn
2009 - 2011; dự báo các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô quan trọng cho giai đoạn 2009 -
2011 như tốc độ tăng trưởng và cơ cấu các lĩnh vực nông-lâm-ngư nghiệp, công
nghiệp-xây dựng, dịch vụ, tỷ lệ và cơ cấu đầu tư toàn xã hội trên địa bàn,v.v.
- Mục tiêu kinh tế
- xã hội chủ yếu của địa phương cho giai đoạn 2009 - 2011, như mục tiêu tăng
trưởng, giảm nghèo, tạo việc làm, cải cách khu vực doanh nghiệp nhà nước,v.v.
- Nguyên tắc và trọng
tâm ưu tiên trong xây dựng và phân bổ dự toán ngân sách địa phương theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước.
- Cơ chế, chính
sách, định hướng do Trung ương ban hành được áp dụng trên địa bàn địa phương,
các địa phương có trách nhiệm tổ chức thực hiện.
- Cam kết, thoả
thuận cụ thể của địa phương đối với các bộ, cơ quan trung ương, các tổ chức và
định chế tài chính quốc tế.
- Dự báo khung cân
đối thu-chi ngân sách địa phương giai đoạn 2009 - 2011, trong đó thể hiện sự
chuyển biến trong cơ cấu thu, chi ngân sách, tính bền vững và chủ động của ngân
sách, những khó khăn và rủi ro của ngân sách:
+ Dự báo chi tiết
thu ngân sách nhà nước trên địa bàn theo lĩnh vực giai đoạn 2009 - 2011 trên cơ
sở pháp luật về thuế, phí và lệ phí; dự báo triển vọng tăng trưởng kinh tế của
địa phương và dự kiến thay đổi trong chính sách thu của Nhà nước và hiệu quả quản
lý thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, phân định và xác định rõ nguồn thu ngân
sách địa phương, trong đó nguồn thu ngân sách cấp tỉnh được hưởng theo phân cấp.
+ Dự kiến phương
án huy động thêm nguồn lực cho đầu tư phát triển theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, tổng hợp mức dư nợ và
dự kiến phân bổ nguồn trả nợ.
+ Dự báo tổng nguồn
lực chi ngân sách địa phương theo cơ cấu chi giai đoạn 2009 - 2011, đưa ra các nguyên
tắc phân bổ chi ngân sách địa phương cho từng ngành, lĩnh vực trên cơ sở các định
hướng sắp xếp thứ tự ưu tiên về chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương giai đoạn 2009 - 2011, dự kiến khả năng nguồn lực ngân sách có thể dành
cho từng ngành, lĩnh vực trong giai đoạn trung hạn (trần chi ngân sách).
- Dự báo về rủi ro
của KHTC trung hạn, bao gồm cả các rủi ro của dự báo các chỉ tiêu kinh tế lớn của
địa phương, rủi ro do thay đổi cơ chế, chính sách, rủi ro phát sinh công nợ dự
phòng.v.v.
2. Nội dung KHCT
trung hạn giai đoạn 2009 - 2011:
2.1. KHCT trung
hạn ngành giai đoạn 2009 - 2011:
a) KHCT trung hạn
ngành cấp quốc gia giai đoạn 2009 - 2011, bao gồm các
nội dung chủ yếu sau:
- Dự kiến những
thay đổi về chính sách, chế độ của Nhà nước trong giai đoạn 2009 - 2011 có ảnh
hưởng đến hoạt động, nhiệm vụ, mục tiêu của ngành.
- Mục tiêu, nhiệm
vụ, hoạt động, chế độ, chính sách ưu tiên của ngành trong trung hạn
gắn với các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm của quốc gia và kế hoạch
phát triển của ngành, lĩnh vực.
- Dự kiến cụ thể
các nguồn thu (phí, lệ phí,...), số được phép để lại chi cho các nhiệm vụ cụ thể
của ngành.
- Dự kiến nguyên tắc
phân bổ kinh phí tập trung ưu tiên cho các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ,
chính sách chủ yếu, trong đó dự kiến phân bổ kinh phí cho từng nhiệm
vụ, hoạt động, chế độ, chính sách cụ thể; theo tính chất chi (chi
đầu tư phát triển, chi thường xuyên); dự kiến xác định rõ chi tiêu cơ sở, chi
tiêu cho sáng kiến mới trên cơ sở mức trần chi ngân sách đã được Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính thông báo. Trên cơ sở đó dự kiến kết quả đạt được.
- Số chênh lệch (nếu
có) giữa trần ngân sách đã được thông báo với nhu cầu chi (bao gồm cả chi tiêu
cơ sở, chi tiêu cho sáng kiến mới, trượt giá, tăng khối lượng, điều chỉnh dự
toán,...) để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính
sách của ngành trong giai đoạn 2009 - 2011; số phát sinh nợ tồn đọng
sau khi đã xử lý trong mức chi ngân sách (nợ khối lượng, nợ vay, nợ ứng, các
nghĩa vụ tài chính phát sinh theo quy định nhưng chưa có nguồn xử lý); kiến nghị
các biện pháp về nguồn tài chính để xử lý (cắt giảm kinh phí các nhiệm vụ,
hoạt động, chế độ, chính sách đang thực hiện nhưng kém hiệu quả để
điều chỉnh hoặc thay thế bằng các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính sách
mới có hiệu quả hơn; đề xuất ban hành mới các cơ chế, chính sách
nhằm huy động thêm nguồn lực ngoài ngân sách,...); đưa ra các cảnh báo về khả
năng thực thi các mục tiêu của ngành đã đặt ra trong cả giai đoạn.
- Dự kiến rủi ro
phát sinh công nợ dự phòng.v.v.
b) KHCT trung hạn
ngành cấp địa phương (không chi tiết cho từng cấp tỉnh, huyện, xã) giai đoạn
2009 - 2011, bao gồm các nội dung chủ yếu sau:
- Dự kiến những
thay đổi về chính sách, chế độ của Trung ương và địa phương trong giai đoạn
2009 - 2011 có ảnh hưởng đến nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính sách của ngành ở địa phương.
- Dự kiến cụ thể
các nguồn thu (phí, lệ phí,...), số được phép để lại chi cho các nhiệm vụ cụ thể
của ngành ở địa phương.
- Dự kiến nguyên tắc
phân bổ kinh phí tập trung ưu tiên cho các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ,
chính sách chủ yếu, trong đó dự kiến phân bổ kinh phí cho từng nhiệm
vụ, hoạt động, chế độ, chính sách cụ thể; theo tính chất chi (chi
đầu tư phát triển, chi thường xuyên), trong đó phân định rõ nguồn chi do ngân
sách cấp tỉnh thực hiện; dự kiến xác định rõ chi tiêu cơ sở, chi tiêu cho sáng
kiến mới trên cơ sở mức trần chi ngân sách đã được sở Kế hoạch và Đầu tư, sở
Tài chính thông báo. Trên cơ sở đó dự kiến kết quả đạt được.
- Số chênh lệch (nếu
có) giữa trần ngân sách đã được thông báo với nhu cầu chi (bao gồm cả chi tiêu
cơ sở, chi tiêu cho sáng kiến mới, trượt giá, tăng khối lượng, điều chỉnh dự
toán,...) để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính
sách của ngành ở địa phương trong giai đoạn 2009 - 2011; số phát
sinh nợ tồn đọng sau khi đã xử lý trong mức chi ngân sách (nợ khối lượng, nợ
vay, nợ ứng, các nghĩa vụ tài chính phát sinh theo quy định nhưng chưa có nguồn
xử lý); kiến nghị các biện pháp về nguồn tài chính để xử lý (cắt giảm kinh phí
các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính sách đang thực hiện
nhưng kém hiệu quả để điều chỉnh hoặc thay thế bằng các nhiệm vụ, hoạt động,
chế độ, chính sách mới có hiệu quả hơn; đề xuất ban hành mới các
cơ chế, chính sách nhằm huy động thêm nguồn lực ngoài ngân sách,...); đưa ra
các cảnh báo về khả năng thực thi các mục tiêu của ngành ở địa phương đã đặt ra
trong cả giai đoạn.
- Dự kiến rủi ro
phát sinh công nợ dự phòng,...
2.2. KHCT trung
hạn của cơ quan (bộ, sở) giai đoạn 2009 - 2011:
a) KHCT trung hạn
của bộ giai đoạn 2009 - 2011, bao gồm các nội dung chủ
yếu:
- Dự kiến những
chính sách, chế độ chung của Nhà nước, của ngành trong giai đoạn 2009 - 2011 có
ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, nhiệm vụ của bộ.
- Dự kiến cụ thể các
nguồn thu (phí, lệ phí,...), số được phép để lại để chi cho các nhiệm vụ cụ thể
của bộ.
- Dự kiến nguyên tắc
phân bổ kinh phí tập trung ưu tiên cho các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ,
chính sách chủ yếu, trong đó dự kiến phân bổ kinh phí cho từng nhiệm
vụ, hoạt động, chế độ, chính sách cụ thể; theo tính chất chi (chi
đầu tư phát triển, chi thường xuyên); dự kiến xác định rõ chi tiêu cơ sở, chi
tiêu cho sáng kiến mới trên cơ sở mức trần chi ngân sách đã được Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Bộ Tài chính thông báo. Trên cơ sở đó dự kiến kết quả đạt được.
- Số chênh lệch (nếu
có) giữa trần ngân sách đã được thông báo với nhu cầu chi (bao gồm cả chi tiêu
cơ sở, chi tiêu cho sáng kiến mới, trượt giá, tăng khối lượng, điều chỉnh dự
toán,...) để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính
sách của bộ trong giai đoạn 2009 - 2011; số phát sinh nợ tồn đọng
sau khi đã xử lý trong mức chi ngân sách (nợ khối lượng, nợ vay, nợ ứng, các
nghĩa vụ tài chính phát sinh theo quy định nhưng chưa có nguồn xử lý); kiến nghị
các biện pháp về nguồn tài chính để xử lý (cắt giảm kinh phí các nhiệm vụ,
hoạt động, chế độ, chính sách đang thực hiện nhưng kém hiệu quả để
điều chỉnh hoặc thay thế bằng các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính
sách mới có hiệu quả hơn; đề xuất ban hành mới các cơ chế, chính
sách nhằm huy động thêm nguồn lực ngoài ngân sách,...); đưa ra các cảnh báo về
khả năng thực thi các mục tiêu của bộ đã đặt ra trong cả giai đoạn.
- Dự kiến rủi ro
phát sinh công nợ dự phòng.v.v.
b) KHCT trung hạn
của sở giai đoạn 2009 - 2011, bao gồm các nội dung chủ
yếu sau:
- Dự kiến những
chính sách, chế độ chung của Nhà nước, của ngành trong giai đoạn 2009 - 2011 có
ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động, nhiệm vụ của sở quản lý ngành ở địa phương.
- Dự kiến cụ thể
các nguồn thu (phí, lệ phí,...), số được phép để lại để chi cho các nhiệm vụ cụ
thể của sở.
- Dự kiến nguyên tắc
phân bổ kinh phí tập trung ưu tiên cho các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ,
chính sách chủ yếu, trong đó dự kiến phân bổ kinh phí cho từng nhiệm
vụ, hoạt động, chế độ, chính sách cụ thể; theo tính chất chi (chi
đầu tư phát triển, chi thường xuyên); dự kiến xác định rõ chi tiêu cơ sở, chi
tiêu cho sáng kiến mới trên cơ sở mức trần chi ngân sách đã được sở Kế hoạch và
Đầu tư, sở Tài chính thông báo. Trên cơ sở đó dự kiến kết quả đạt được.
- Số chênh lệch (nếu
có) giữa trần ngân sách đã được thông báo với nhu cầu chi (bao gồm cả chi tiêu
cơ sở, chi tiêu cho sáng kiến mới, trượt giá, tăng khối lượng, điều chỉnh dự
toán,...) để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính
sách của sở trong giai đoạn 2009 - 2011; số phát sinh nợ tồn đọng
sau khi đã xử lý trong mức chi ngân sách (nợ khối lượng, nợ vay, nợ ứng, các
nghĩa vụ tài chính phát sinh theo quy định nhưng chưa có nguồn xử lý); kiến nghị
các biện pháp về nguồn tài chính để xử lý (cắt giảm kinh phí các nhiệm vụ,
hoạt động, chế độ, chính sách đang thực hiện nhưng kém hiệu quả để
điều chỉnh hoặc thay thế bằng các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính
sách mới có hiệu quả hơn; đề xuất ban hành mới các cơ chế, chính
sách nhằm huy động thêm nguồn lực ngoài ngân sách,...); đưa ra các cảnh báo về
khả năng thực thi các mục tiêu của sở đã đặt ra trong cả giai đoạn.
- Dự kiến rủi ro
phát sinh công nợ dự phòng,...
2.3. Tóm tắt
KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011:
Là bản tóm tắt KHCT
trung hạn ngành và KHCT trung hạn của cơ quan giai đoạn 2009 - 2011, được lập
sau khi đã hoàn thiện lại KHCT trung hạn ngành và KHCT trung hạn của cơ quan
giai đoạn 2009 - 2011 theo đề xuất của cơ quan kế hoạch và đầu tư, cơ quan tài
chính.
II. CƠ SỞ XÂY DỰNG KHTC VÀ KHCT TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2009 - 2011:
Cơ sở để xây dựng
KHTC và KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 của quốc gia, ngành, địa phương là
các chiến lược, kế hoạch, nhiệm vụ, chương trình, dự án cả giai đoạn đến 2010
và định hướng đến 2015; nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia,
ngành, địa phương cả giai đoạn đến 2010 và định hướng đến 2015; Luật ngân sách nhà nước, pháp luật về thuế và
các văn bản hướng dẫn có liên quan; các cơ chế, chính sách hiện hành đã được
thông qua và dự kiến những thay đổi trong trung hạn; đồng thời phải bám sát mục
tiêu tiếp tục tập trung thực hiện kiềm chế lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ
mô, an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững, giữ vững an ninh tài chính quốc
gia; các dự báo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và các yếu tố liên
quan khác. Dưới đây, Bộ Tài chính hướng dẫn thêm một số điểm như sau:
1. Cơ sở xây dựng
KHTC trung hạn giai đoạn 2009 - 2011
1.1. Cơ sở xây
dựng KHTC trung hạn cấp quốc gia giai đoạn 2009 - 2011:
- Các kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia giai đoạn đến 2010, định hướng đến
2015; Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết số 56/2006/QH11 của Quốc hội khoá XI về kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010; Chiến lược phát triển tài chính
Việt Nam đến năm 2010, Chương trình cải cách hệ thống thuế đến năm 2010 đã được
các cấp có thẩm quyền phê duyệt và một số định hướng lớn đến năm 2015 và năm
2020.
- Dự báo về các chỉ
số kinh tế vĩ mô của cả nước:
+ Nhận định chung:
Dự báo năm 2009 và giai đoạn 2010 - 2011 tình hình kinh tế vĩ mô sẽ từng bước ổn
định, lạm phát có chiều hướng giảm so với năm 2008, tăng trưởng kinh tế trong
nước được phục hồi một bước; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực; đầu
tư toàn xã hội vẫn ở mức cao, thu hút vốn FDI vẫn tiếp tục tăng khá;
+ Dự báo tốc độ
tăng trưởng kinh tế năm 2009 khoảng 7-7,5%, giai đoạn 2010 - 2011 trung bình là
7,5-8%/năm;
+ Chỉ số giá tiêu
dùng, dự báo năm 2009 khoảng 12-14%, giai đoạn 2010 - 2011 trung bình là
8-10%/năm;
+ Cơ cấu kinh tế sẽ
chuyển dịch theo hướng tích cực: Tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng và dịch
vụ; giảm tỷ trọng ngành nông, lâm, ngư nghiệp.
+ Kim ngạch xuất
khẩu dự kiến năm 2009 tăng khoảng 24-26%, giai đoạn 2010 - 2011 tăng khoảng
22-24%; kim ngạch nhập khẩu dự kiến năm 2009 tăng khoảng 24-26%, giai đoạn 2010
- 2011 tăng khoảng 20-22%/năm.
- Các giả định
liên quan tới cải cách tiền lương giai đoạn 2009 - 2011:
+ Trần chi tiêu
thông báo cho từng ngành giai đoạn 2009 - 2011 trên cơ sở mức tiền lương tối
thiểu 540.000 đồng (chưa bao gồm nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện
điều chỉnh tiền lương trong giai đoạn 2009 - 2011 - nếu có);
+ Tiếp tục thực hiện
các biện pháp tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định hiện hành: thực hiện
tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất
lương) trong phạm vi trần chi tiêu của ngành đã được thông báo; sử dụng 35-40%
nguồn thu được để lại theo chế độ; sử dụng một phần tăng thu của ngân sách
trung ương và 50% tăng thu ngân sách địa phương.
- Giả định cơ chế
phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi của năm 2011 giữ ổn định như giai đoạn
2007-2010.
1.2. Cơ sở xây
dựng KHTC trung hạn cấp địa phương giai đoạn 2009 - 2011:
- Các định hướng,
cơ chế, chính sách do Trung ương ban hành được áp dụng trên địa bàn địa phương;
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn đến 2010, định hướng
đến 2015; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ địa phương và Nghị quyết của Hội đồng nhân
dân cấp tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010 của địa
phương.
- Dự báo về các chỉ
số phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
- Các giả định
liên quan tới cải cách tiền lương giai đoạn 2009 - 2011:
+ Trần chi tiêu
thông báo cho từng ngành ở địa phương giai đoạn 2009 - 2011 trên cơ sở mức tiền
lương tối thiểu 540.000 đồng (chưa bao gồm nguồn ngân sách nhà nước hỗ trợ để
thực hiện cải cách tiền lương trong giai đoạn 2009 - 2011 - nếu có);
+ Tiếp tục thực hiện
các biện pháp tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định hiện hành: thực hiện
tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất
lương) trong phạm vi trần chi tiêu của ngành đã được thông báo; sử dụng 35-40%
nguồn thu được để lại theo chế độ; sử dụng 50% tăng thu ngân sách địa phương.
- Giả định cơ chế
phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách Trung ương và ngân sách địa
phương cũng như giữa các cấp chính quyền địa phương của năm 2011 giữ ổn định
như thời kỳ ổn định 2007-2010.
2. Cơ sở xây dựng
KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011:
2.1. Cơ sở xây
dựng KHCT trung hạn ngành cấp quốc gia giai đoạn 2009 - 2011:
- Các mục tiêu
phát triển chiến lược của ngành; kế hoạch hành động của ngành triển khai thực
hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X; dự kiến thay đổi cơ chế,
chính sách phát triển ngành trong trung hạn.
- Dự báo về các chỉ
số phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến việc triển khai các mục tiêu phát
triển của ngành trong phạm vi cả nước.
- Các chế độ,
chính sách, định mức chi tiêu hiện hành của Nhà nước quy định cho ngành.
2.2. Cơ sở xây dựng
KHCT trung hạn của từng ngành ở cấp địa phương giai đoạn 2009 - 2011:
- Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn đến 2010, định hướng đến 2015; Nghị
quyết Đại hội Đảng bộ địa phương và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh về
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010 của địa phương; kế hoạch
hành động của từng ngành triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc
lần thứ X.
- Các mục tiêu
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương liên quan đến phát triển ngành.
- Các chế độ,
chính sách, định mức chi tiêu hiện hành chung của ngành và của địa phương quy định
cho ngành.
III. MỘT SỐ YÊU CẦU KHI XÂY DỰNG KHTC VÀ KHCT TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2009
- 2011
1. Đánh giá lại
các ưu tiên phân bổ ngân sách:
- Để xây dựng KHTC
và KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011, các bộ, các địa phương đánh giá lại việc
thực hiện KHTC và KHCT trung hạn giai đoạn 2008 - 2010 với các mục tiêu, nhiệm
vụ đã đề ra cho giai đoạn này; đánh giá, dự báo bối cảnh, yêu cầu, mục tiêu
trong giai đoạn mới, trên cơ sở đó xem xét điều chỉnh các ưu tiên phân bổ ngân
sách.
- Để chuẩn bị xây
dựng KHCT trung hạn giai đoạn tiếp theo, các bộ, địa phương rà soát kỹ các khoản
chi tiêu cơ sở, trong đó loại bỏ các khoản chỉ phát sinh một lần trong năm hiện
tại, đồng thời rà soát, xem xét điều chỉnh các khoản chi cho các chương trình,
dự án, nhiệm vụ, chính sách, hoạt động đã được quyết định nhưng quá trình triển
khai trên thực tế không đạt được kết quả như mong muốn sang các chương trình, dự
án, nhiệm vụ, chính sách, hoạt động khác có ưu tiên cao hơn. Việc phân bổ kinh
phí cho các chương trình, dự án, nhiệm vụ, chính sách, hoạt động hiện tại cần dựa
trên cơ sở đánh giá hiệu quả triển khai thực hiện trên thực tế.
2. Yêu cầu đảm bảo
trần chi ngân sách nhà nước:
- Một trong những
mục tiêu cơ bản của việc xây dựng KHCT trung hạn là gắn kết việc xây dựng kế hoạch
với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước. Vì vậy, việc xây dựng KHCT ngân
sách cần phải đảm bảo sắp xếp trong phạm vi trần chi ngân sách được cơ quan Tài
chính, cơ quan Kế hoạch và Đầu tư thông báo.
- Trong phạm vi trần
ngân sách được thông báo, các bộ, ngành, địa phương phải chủ động sắp xếp, rà
soát lại các nhiệm vụ, hoạt động, chế độ, chính sách nhằm
đảm bảo chi tiêu cơ sở chặt chẽ, hiệu quả, đồng thời dành nguồn kinh phí thích
đáng chi cho sáng kiến mới.
3. Phân tích các
giải pháp xử lý thiếu hụt, đánh giá và đề xuất biện pháp xử lý công nợ dự
phòng:
- Trên cơ sở xác định
số chênh lệch giữa số trần ngân sách đã được thông báo với nhu cầu chi, các bộ,
ngành, địa phương phải phân tích rõ nguyên nhân chênh lệch, trên cơ sở đó đề xuất
rõ biện pháp xử lý số chênh lệch để vừa có thể thu xếp trong phạm vi trần chi
tiêu ngân sách được thông báo, vừa đảm bảo huy động thêm các nguồn lực khác để
thực hiện.
- Thực hiện phân
tích, phân loại rõ các loại nợ dự phòng, trên cơ sở đó chủ động sắp xếp xử lý để
giảm dần công nợ dự phòng trong trung hạn.
4. Gắn kết với quá
trình xây dựng, thảo luận dự toán ngân sách nhà nước năm 2009:
Việc xây dựng KHTC
và KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 phải được gắn với việc xây dựng dự toán
ngân sách nhà nước năm 2009 của các bộ, ngành, địa phương. Thời gian, quy trình
và phân công thực hiện xây dựng KHTC trung hạn và KHCT trung hạn thực hiện theo
quy định tại phần IV của Thông tư này.
IV. THỜI GIAN, QUY TRÌNH VÀ PHÂN CÔNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN XÂY DỰNG KHTC
VÀ KHCT TRUNG HẠN GIAI ĐOẠN 2009 - 2011:
Thực hiện theo
đúng quy định tại Chỉ thị số 723/CT-TTg ngày
6 tháng 6 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 và Thông tư số 54/2008/TT-BTC ngày 20 tháng 06 năm 2008 của Bộ
Tài chính về hướng dẫn xây dựng dự toán NSNN năm 2009. Bộ Tài chính hướng dẫn
thêm về quy trình và phân công tổ chức thực hiện xây dựng KHTC và KHCT trung hạn
giai đoạn 2009 - 2011 như sau:
1. Trong tháng 6
năm 2008:
- Bộ Kế hoạch và Đầu
tư công bố mức trần chi đầu tư phát triển ngành và trần chi đầu tư phát triển của
4 Bộ tham gia thí điểm giai đoạn 2009 - 2011; Bộ Tài chính công bố mức trần chi
thường xuyên ngành và trần chi thường xuyên của 4 Bộ tham gia thí điểm giai đoạn
2009 - 2011.
- Uỷ ban nhân dân
cấp tỉnh ở các địa phương tham gia thí điểm giao Sở Kế hoạch và Đầu tư công bố
mức trần chi đầu tư phát triển ngành của địa phương và trần chi đầu tư phát triển
của sở chuyên ngành giai đoạn 2009 - 2011; sở Tài chính công bố mức trần chi
thường xuyên ngành của địa phương và trần chi thường xuyên của sở giai đoạn
2009 - 2011 cho các sở chuyên ngành tham gia thí điểm.
2. Trong tháng 7
năm 2008:
- Bộ Tài chính chủ
trì phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng KHTC trung hạn giai đoạn 2009 -
2011 cấp quốc gia.
- Các Bộ: Giáo dục
và Đào tạo, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải xây dựng
KHCT trung hạn của ngành và của Bộ giai đoạn 2009 - 2011 cùng với xây dựng dự
toán ngân sách nhà nước năm 2009; gửi báo cáo đến Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, Kiểm toán nhà nước.
- Uỷ ban nhân dân
các địa phương: Hà Nội, Bình Dương, Vĩnh Long tổ chức xây dựng KHTC trung hạn
và KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 trên địa bàn địa phương:
+ Chỉ đạo Sở Tài
chính chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng KHTC trung hạn giai
đoạn 2009 - 2011 cấp địa phương.
+ Chỉ đạo 4 Sở:
Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Giao thông vận
tải (Giao thông công chính) xây dựng KHCT trung hạn ngành của địa phương và của
Sở giai đoạn 2009 - 2011 cùng với xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2009;
gửi báo cáo đến Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư; gửi KHCT trung hạn ngành của
địa phương tới 4 Bộ chuyên ngành tham gia thí điểm.
3. Trong tháng 8
năm 2008:
- Uỷ ban nhân dân
cấp tỉnh ở các địa phương tham gia thí điểm giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổ chức thảo luận với các sở về KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 cùng với
thảo luận dự toán ngân sách nhà nước năm 2009; giao Sở Tài chính chủ trì tổng hợp
KHTC trung hạn báo cáo Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh để xin ý kiến Hội đồng nhân dân
cấp tỉnh để báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Kiểm toán nhà nước.
- Bộ Tài chính, Bộ
Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thảo luận với 4 Bộ tham gia thí điểm (về KHCT trung
hạn của ngành và của bộ giai đoạn 2009 - 2011) và 3 địa phương tham gia thí điểm
(về KHTC trung hạn cấp địa phương giai đoạn 2009 - 2011) cùng với thảo luận dự
toán ngân sách nhà nước năm 2009.
- Trước ngày 31
tháng 8 năm 2008, các bộ, địa phương tham gia thí điểm hoàn thiện lại KHTC
trung hạn và KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 trên cơ sở kết quả thảo luận
với cơ quan Tài chính, cơ quan Kế hoạch và Đầu tư để gửi cơ quan Tài chính và
cơ quan Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính chủ trì tổng hợp KHTC trung hạn cấp quốc
gia, KHCT trung hạn ngành cấp quốc gia giai đoạn 2009 - 2011 cùng với dự toán
ngân sách nhà nước năm 2009 để trình Chính phủ.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Các Bộ: Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và đào tạo, Y tế, Nông nghiệp và phát triển
nông thôn, Giao thông vận tải; Uỷ ban nhân dân các địa phương: Bình Dương, Vĩnh
Long theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, có trách nhiệm tổ chức xây dựng
KHCT trung hạn hoặc/và KHTC trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 cùng với thời điểm
xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 theo quy định tại Thông tư này.
2. Uỷ ban nhân dân
thành phố Hà Nội có trách nhiệm tổ chức xây dựng KHTC và KHCT trung hạn giai đoạn
2009 - 2011 cùng với thời điểm xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2009
theo quy định tại Thông tư này trên cơ sở địa giới hành chính mới đã được quy định
tại Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội
về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên
quan.
3. Giao Ban quản
lý Dự án cải cách quản lý tài chính công xây dựng và ban hành Sổ tay nghiệp vụ
lập KHTC trung hạn và KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 đảm bảo thực hiện
theo đúng yêu cầu và nội dung quy định tại Thông tư này.
4. Thông tư này có
hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày đăng Công báo.
Trong quá trình
xây dựng dự toán ngân sách năm 2009 gắn với công tác xây dựng KHTC trung hạn và
KHCT trung hạn giai đoạn 2009 - 2011 theo quy định tại Thông tư này, nếu có vướng
mắc đề nghị các Bộ, địa phương tham gia thí điểm phản ánh về Bộ Tài chính để kịp
thời xử lý./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ
tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Các Bộ: KH&ĐT, GD-ĐT, Y tế, NN&PTNT, GTVT;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Toà án nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- HĐND, UBND thành phố Hà Nội, các tỉnh: Bình Dương, Vĩnh Long;
- Sở TC, Sở KH&ĐT, Sở GD-ĐT, Sở Y tế, Sở NN&PTNT, Sở GTVT (GTCC)
thành phố Hà Nội, các tỉnh Bình Dương, Vĩnh Long;
- Cục Kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Công báo;
- Website của Chính phủ;
- Website của Bộ Tài chính;
- Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ NSNN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Sỹ Danh
|