Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thông tư 21/2007/TT-BCA(X13) hướng dẫn thực hiện Nghị định 12/2007/NĐ-CP về công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân do Bộ Công an ban hành

Số hiệu 21/2007/TT-BCA(X13)
Ngày ban hành 09/10/2007
Ngày có hiệu lực 24/10/2007
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Công An
Người ký Lê Hồng Anh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

BỘ CÔNG AN
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------

Số: 21/2007/TT-BCA(X13)

Hà Nội, ngày 09 tháng 10 năm 2007

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN MỘT SỐ ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 12/2007/NĐ-CP NGÀY 17/01/2007 QUY ĐỊNH VỀ CÔNG DÂN PHỤC VỤ CÓ THỜI HẠN TRONG CÔNG AN NHÂN DÂN

Ngày 17 tháng 01 năm 2007 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2007/NĐ-CP quy định về công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân (CAND). Để thống nhất thực hiện, Bộ Công an hướng dẫn chi tiết khoản 1, khoản 2 điều 4; khoản 3 điều 5; khoản 2 điều 6; điểm a khoản 1, khoản 2, khoản 3, khoản 4 điều 8; điều 10 của Nghị định số 12/2007/NĐ-CP, như sau:

1. Đối tượng tuyển chọn và thời gian phục vụ có thời hạn trong CAND (khoản 1, khoản 2 điều 4)

1.1. Công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có độ tuổi từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi, có địa chỉ thường trú trên lãnh thổ Việt Nam, đã đăng ký nghĩa vụ quân sự ở xã, phường, thị trấn nơi công dân có hộ khẩu thường trú, có đủ tiêu chuẩn theo quy định.

a. Trong tình hình hiện nay, chỉ tuyển Nam công dân, ưu tiên tuyển chọn người từ độ tuổi thấp đến độ tuổi cao.

b. Tuyển cho các đơn vị: Bộ Tư lệnh Cảnh vệ và Cục Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp: công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 22 tuổi.

1.2. Thời gian phục vụ có thời hạn trong CAND của công dân là 3 năm (36 tháng); được tính từ ngày công dân có mặt tại Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện nghĩa vụ phục vụ có thời hạn trong CAND (được ghi trong quyết định tuyển chọn công dân phục vụ có thời hạn trong CAND) đến ngày cấp có thẩm quyền ký quyết định xuất ngũ.

2. Trình độ học vấn (khoản 3 điều 5)

Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc trung học bổ túc. Các khu vực miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở. Công an đơn vị, địa phương cần làm tốt công tác tạo nguồn để tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

Trong trường hợp nguồn tuyển khó khăn, tuyển không đủ chỉ tiêu thì Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải báo cáo về Bộ Công an trước 45 ngày (tính đến ngày giao, nhận công dân nhập ngũ phục vụ có thời hạn trong CAND) để giao chỉ tiêu cho địa phương khác tuyển bổ sung.

3. Trình tự, thủ tục tuyển chọn (khoản 2 điều 6)

3.1. Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Hội đồng xét, tuyển chọn, gồm:

- Chủ tịch Hội đồng: đồng chí Phó Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phụ trách công tác xây dựng lực lượng.

- Phó chủ tịch Thường trực: đồng chí Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ.

- Các thành viên là đại diện lãnh đạo Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; các đơn vị: Phòng Cảnh sát cơ động, bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, Trại Tạm giam, Phòng Hậu cần, Phòng Y tế (nơi có Phòng Y tế riêng) và đại diện lãnh đạo đơn vị thuộc Bộ Công an có chỉ tiêu tuyển ở địa phương: Cục An ninh điều tra, Cục Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng (nếu có).

a. Các đơn vị thuộc Bộ Công an có chỉ tiêu tuyển ở địa phương, cử đại diện tham gia Hội đồng xét, tuyển của Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để tham gia xét, tuyển chọn công dân cho đơn vị mình, theo chỉ tiêu và tiêu chuẩn quy định.

Sau khi nhận quân về đơn vị, trong vòng thời gian 01 tháng (tính từ ngày giao, nhận quân) nếu kiểm tra phát hiện trường hợp không đủ tiêu chuẩn theo quy định, thì Thủ trưởng đơn vị có công văn gửi Công an cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi công dân có hộ khẩu thường trú trước khi tuyển chọn vào phục vụ có thời hạn trong CAND (Công văn ghi rõ lý do) và cử cán bộ trực tiếp trả công dân về Ủy ban nhân dân cấp xã. Đồng thời, Thủ trưởng đơn vị đó liên hệ với Hội đồng tuyển chọn của Công an địa phương để tuyển trường hợp khác, bảo đảm chỉ tiêu được giao.

b. Quyết định tuyển chọn công dân phục vụ có thời hạn trong CAND được đưa cho người trúng tuyển trước 15 ngày, tính đến ngày công dân phải có mặt ở Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công dân trúng tuyển chấp hành sự có mặt đúng thời gian và địa điểm ghi trong quyết định tuyển chọn; nếu vì lý do nào đó mà đến muộn, thì phải có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã.

c. Quyết định tuyển chọn công dân phục vụ có thời hạn trong CAND theo mẫu do Bộ Công an quy định và được gửi trước cho công dân trúng tuyển 01 bản, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi công dân có hộ khẩu thường trú 01 bản, lưu hồ sơ cá nhân 01 bản và các đơn vị liên quan mỗi nơi 01 bản.

3.2. Tổ chức buổi lễ giao, nhận công dân nhập ngũ phục vụ có thời hạn trong CAND:

a. Trước ngày tổ chức lễ giao, nhận công dân nhập ngũ phục vụ có thời hạn trong CAND, các đơn vị, địa phương phải cấp phát cho chiến sĩ mới một số trang phục như sau: 01 bộ quần áo K28 chiến sĩ, 01 mũ cứng có gắn Công an hiệu, 01 đôi giày vải, 01 đôi bít tất, 01 khăn mặt, 01 dây lưng to, 01 dây lưng nhỏ, 01 ba lô ba túi, 01 bộ phù hiệu đỏ trơn + Công an hiệu nhỏ 18 ly.

b. Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức buổi lễ giao, nhận công dân nhập ngũ phục vụ có thời hạn trong CAND theo hướng dẫn của Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND.

3.3. Sau khi tổ chức buổi lễ giao, nhận công dân nhập ngũ phục vụ có thời hạn trong CAND, chậm nhất trong vòng thời gian từ 03 đến 05 ngày Công an đơn vị, địa phương phải tổ chức khai giảng khóa (lớp) huấn luyện chiến sĩ mới.

4. Thẩm quyền và thời gian phong, thăng cấp bậc hàm đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong CAND (điểm a khoản 1 điều 8)

4.1. Cục trưởng, Hiệu trưởng và tương đương; Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ra quyết định phong cấp bậc hàm Binh nhì đối với chiến sĩ phục vụ có thời hạn kể từ ngày khai mạc khóa (lớp) huấn luyện chiến sĩ mới. Chiến sĩ mới thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Cục An ninh điều tra phong cấp bậc hàm An ninh nhân dân; chiến sĩ mới thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị: Cục Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng phong cấp bậc hàm Cảnh sát nhân dân.

Khi đủ 06 tháng kể từ ngày được phong cấp bậc hàm Binh nhì thì được xét thăng cấp bậc hàm Binh nhất; 06 tháng kể từ ngày được thăng cấp bậc hàm Binh nhất thì được xét thăng cấp bậc hàm Hạ sĩ. Thời hạn để xét thăng cấp bậc hàm tiếp theo đối với hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn được tính tròn năm (đủ 12 tháng).

4.2. Chương trình huấn luyện hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn thực hiện theo quy định của Bộ. Trước mắt vẫn thực hiện theo quyết định số 312/2000/QĐ-BCA(X14) ngày 13/4/2000 của Bộ trưởng Bộ Công an về việc ban hành chương trình huấn luyện chiến sĩ nghĩa vụ Công an. Thủ trưởng các đơn vị: Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Cục Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp, Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng và Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện toàn bộ chương trình huấn luyện chiến sĩ mới tại cơ sở huấn luyện của đơn vị, địa phương mình.

[...]