BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
16/2003/TT-BTC
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 3 năm 2003
|
THÔNG TƯ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 16/2003/TT-BTC NGÀY 14 THÁNG 03 NĂM 2003
HƯỚNG DẪN NGUỒN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH TIỀN LƯƠNG, TRỢ CẤP XÃ HỘI NĂM 2003
Căn cứ Nghị quyết số
09/2002/QH11 ngày 28/11/2002 của Quốc hội khoá XI, kỳ họp thứ 2 về dự toán ngân
sách nhà nước năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 03/2003/NĐ-CP ngày 15/01/2003 của Chính phủ về việc điều
chỉnh tiền lương, trợ cấp xã hội và đổi mới một bước cơ chế quản lý tiền lương,
Bộ Tài chính hướng dẫn nguồn thực hiện điều chỉnh tiền lương, trợ cấp xã hội
năm 2003 như sau:
I - QUY ĐỊNH
CHUNG:
1. Các Bộ, cơ quan trung ương và
các địa phương trong phân bổ dự toán ngân sách năm 2003 phải tính toán giao nhiệm
vụ thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ tiền lương, các khoản có tính
chất lương, đóng niên liễm với các tổ chức quốc tế, chi chương trình mục tiêu
quốc gia, chi trợ giá, trợ cước) đối với từng cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp để thực hiện điều chỉnh tiền lương.
2. Các đơn vị sự nghiệp có thu
(bao gồm cả các đơn vị đã thực hiện cơ chế tài chính theo Nghị định số 10/2002/NĐ-CP
ngày 16/01/2002 của Chính phủ) sử dụng mức tối thiểu 40% nguồn thu được để lại
cho đơn vị (sau khi trừ chi phí thu), riêng ngành y tế sử dụng mức tối thiểu là
35% (bao gồm cả nguồn thu từ bảo hiểm y tế) để thực hiện điều chỉnh tiền lương.
Trường hợp chế độ quy định các
đơn vị sự nghiệp có thu phải nộp một phần số thu của đơn vị (từ thu học phí, viện
phí, ...) cho cơ quan chủ quản để điều hoà chung, thì các đơn vị sự nghiệp có
thu sử dụng mức tối thiểu 40% (riêng ngành y tế sử dụng mức tối thiểu là 35%)
nguồn thu được để lại cho đơn vị (sau khi đã nộp) và số thu từ nguồn điều hoà
(nếu có) để thực hiện điều chỉnh tiền lương.
3. Các cơ quan hành chính có
thu, sử dụng tối thiểu 40% số thu được để lại theo chế độ (sau khi trừ chi phí
thu) để thực hiện điều chỉnh tiền lương.
4. Ngân sách địa phương bố trí
50% số tăng thu năm 2002 (chênh lệch giữa số thu thực nộp ngân sách đến
31/12/2002 so với dự toán thu Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố giao đầu năm)
và 50% số tăng dự toán thu do Thủ tướng Chính phủ giao năm 2003 so với dự toán
thu Thủ tướng Chính phủ giao năm 2002 để thực hiện điều chỉnh tiền lương; dành
50% số tăng thu năm 2003 so với dự toán do Thủ tướng Chính phủ giao năm 2003 để
thực hiện điều chỉnh tiền lương năm 2003 và gối đầu cho năm 2004.
5. Ngân sách trung ương bổ sung
cho các Bộ, cơ quan trung ương và các địa phương sau khi đã thực hiện những giải
pháp trên mà còn thiếu nguồn để đảm bảo thực hiện điều chỉnh tiền lương.
6. Ngân sách trung ương bảo đảm
chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tăng thêm (đối với những người nghỉ
hưởng chế độ bảo hiểm xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo) và trợ cấp ưu đãi
người có công theo Pháp lệnh Người có công tăng thêm. Đối với những người nghỉ
hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (thuộc đối tượng do Quỹ Bảo hiểm xã hội đảm bảo)
do Quỹ Bảo hiểm xã hội chi trả.
7. Đối với lao động hợp đồng
theo quy định tại Nghị định số 68/2000/NĐ-CP ngày 17/11/2000 của Chính phủ, nguồn
kinh phí chi trả tiền lương và phụ cấp do cơ quan, đơn vị tự đảm bảo từ kinh
phí hoạt động thường xuyên và nguồn thu được để lại (nếu có), không thuộc quỹ
tiền lương của cơ quan, đơn vị.
II- QUY ĐỊNH
CỤ THỂ:
1. Đối với các
Bộ, cơ quan Trung ương:
Các Bộ, cơ quan trung ương căn cứ
dự toán ngân sách nhà nước năm 2003 đã được giao tại Quyết định 157/2002/QĐ-BTC
hoặc Quyết định 229/2002/QĐ-BTC ngày 24/12/2002 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, căn
cứ chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên theo từng lĩnh vực đã được thông
báo, thực hiện phân bổ ngân sách cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, trong đó
tính toán giao ngay chỉ tiêu thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên cho từng
đơn vị để các cơ quan, đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện chi trả tiền lương
tăng thêm năm 2003; không giữ lại nguồn tiết kiệm 10% của các đơn vị (tập trung
tại đơn vị dự toán cấp 1) để thực hiện tiền lương mới tăng thêm.
Khi phân bổ dự toán ngân sách và
giao chỉ tiêu tiết kiệm cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các Bộ, cơ quan
trung ương cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Đối với các đơn vị đã thực hiện
thí điểm khoán biên chế và chi quản lý hành chính theo Quyết định
192/2001/QĐ-TTg ngày 17/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ cũng phải thực hiện tiết
kiệm 10% chi thường xuyên để thực hiện tiền lương mới tăng thêm.
- Đối với các đơn vị sự nghiệp
không được Nhà nước giao chỉ tiêu biên chế; kinh phí hoạt động (kể cả tiền
lương) được tính trong đơn giá sản phẩm do nhà nước đặt hàng (sự nghiệp giao
thông, địa chính, địa chất,...): Tại Quyết định 157/2002/QĐ-BTC ngày
24/12/2002, Bộ Tài chính không giao chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên;
các đơn vị này phải căn cứ vào dự toán ngân sách năm 2003 đã được giao để thực
hiện tiền lương tăng thêm theo chế độ.
- Đối với các đơn vị đã thực hiện
khoán chi (như: cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà nước, Đài Truyền hình Việt nam...)
trong quyết định cho phép khoán chi của cấp có thẩm quyền đã quy định trong thời
gian khoán đơn vị tự sắp xếp trong mức khoán để đảm bảo các chế độ, chính sách
mới ban hành thì các đơn vị đó phải tự đảm bảo tiền lương tăng thêm trong tổng
mức kinh phí đã khoán.
- Đối với các cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp có nguồn thu được để lại theo chế độ, bố trí nguồn thực
hiện tiền lương tăng thêm như sau: sử dụng một phần nguồn thu theo chế độ (theo
quy định tại điểm 2, 3 mục I nêu trên), sử dụng 10% tiết kiệm chi thường xuyên
để thực hiện điều chỉnh tiền lương. Các Bộ, cơ quan trung ương cần chỉ đạo các
cơ quan, đơn vị trực thuộc tính toán và báo cáo các chỉ tiêu sau:
+ Tiền lương tăng thêm theo quy
định.
+ Số thu được để lại theo chế độ
nếu có (sau khi trừ chi phí thu), trong đó số thu được sử dụng để chi trả tiền
lương tăng thêm; số thu nộp cho cơ quan chủ quản để thực hiện điều hoà theo chế
độ quy định (nếu có).
Các Bộ, cơ quan trung ương khi
phân bổ ngân sách và giao chỉ tiêu tiết kiệm chi thường xuyên cho các cơ quan,
đơn vị trực thuộc phải tính toán nguồn thu của từng đơn vị và số tiết kiệm chi
thường xuyên sử dụng để thực hiện tiền lương tăng thêm, đảm bảo sau khi đã trừ
đi số tiết kiệm để thực hiện tiền lương mới có mức tăng hợp lý giữa các đơn vị
và thực hiện được các nhiệm vụ quan trọng được giao.
- Việc sử dụng số thu và tiết kiệm
10% chi thường xuyên để thực hiện tiền lương tăng thêm theo nguyên tắc:
+ Đơn vị không được sử dụng số
thu (kể cả nguồn thu điều hoà giữa các đơn vị), tiết kiệm chi thường xuyên của
lĩnh vực này để thực hiện tiền lương tăng thêm cho các lĩnh vực khác.
+ Đối với những lĩnh vực chi của
đơn vị không có bộ máy biên chế riêng để thực hiện nhiệm vụ thì đơn vị được sử
dụng số tiết kiệm chi thường xuyên, nguồn thu để lại đơn vị theo chế độ (nếu
có) để chi các nhiệm vụ thường xuyên.
+ Trường hợp nguồn để thực hiện
tăng lương (theo quy định tại mục I nêu trên) lớn hơn nhu cầu chi thực hiện tiền
lương mới theo quy định thì đơn vị được sử dụng phần còn dư để thực hiện các
nhiệm vụ chi nghiệp vụ khác.
+ Đơn vị sự nghiệp có thu tự đảm
bảo kinh phí hoạt động, nếu sau khi sử dụng nguồn thu được để lại theo chế độ
mà không đủ chi trả tiền lương theo quy định thì báo cáo cơ quan chủ quản để tổng
hợp gửi cơ quan tài chính cùng cấp xem xét trình cấp có thẩm quyền bổ sung kinh
phí để thực hiện.
2. Đối với các
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
2.1. Xác định tổng nhu cầu kinh
phí tăng thêm khi thực hiện chế độ tiền lương mới cho các đối tượng địa phương
quản lý và chi trả lương, gồm cả giáo viên mầm non do tuyến xã quản lý đã được
tuyển vào biên chế theo chế độ quy định, cán bộ y tế xã hưởng lương theo ngạch
bậc.
Riêng giáo viên mầm non do xã quản
lý không thuộc biên chế nhà nước, sau khi sắp xếp các nhiệm vụ chi và áp dụng
các biện pháp tạo nguồn theo nguyên tắc trên mà không đủ bảo đảm chi trả lương,
đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mức lương tối thiểu thì được ngân sách
địa phương hỗ trợ từ chi sự nghiệp giáo dục - đào tạo để giáo viên mầm non có
thu nhập không dưới mức lương tối thiểu và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
như quy định tại Quyết định 161/2002/QĐ-TTg ngày 15/11/2002 của Thủ tướng Chính
phủ về một số chính sách phát triển giáo dục mầm non.
2.2. Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương chỉ đạo tính toán xác định nguồn kinh phí từ ngân
sách địa phương và một phần nguồn thu của các đơn vị sự nghiệp, hành chính để
thực hiện tiền lương tăng thêm năm 2003, cụ thể như sau:
- Xác định cụ thể kết quả thực
hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn năm 2002 (số thực nộp Kho bạc nhà nước
đến ngày 31/12/2002), trên cơ sở đó tính toán nguồn 50% tăng thu năm 2002 ngân
sách địa phương được hưởng theo phân cấp của Luật Ngân sách nhà nước so với dự
toán 2002 được Hội đồng nhân dân thông qua đầu năm (không kể số tăng thu của
các khoản đầu tư trở lại ở địa phương từ các nguồn thu giao quyền sử dụng đất,
tiền thuê đất, tiền bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, thuế sử dụng đất nông nghiệp,
thuế tài nguyên rừng, một phần thu từ xổ số kiến thiết, ...).
- Nguồn 50% tăng thu ngân sách địa
phương của dự toán năm 2003 so với dự toán 2002 được Thủ tướng Chính phủ giao
(không kể các khoản đầu tư trở lại ở địa phương theo chế độ quy định như trên),
với mức tối thiểu đã được Bộ Tài chính thông báo, giao tại Quyết định số
158/2002/QĐ-BTC ngày 24 tháng 12 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Trường hợp Hội đồng nhân dân quyết
định giao tăng thu so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao, thì phần thu tăng
thêm chủ động dành 50% để chuẩn bị cho thực hiện tiền lương tăng thêm năm 2003
và gối đầu cho năm 2004, địa phương chỉ phân bổ nhiệm vụ chi tương ứng với 50%
số tăng thu; trong điều hành cũng thực hiện theo nguyên tắc này.
- Xác định và giao chỉ tiêu tiết
kiệm 10% dự toán chi thường xuyên cho các Sở, Ban, ngành, các cấp ngân sách trực
thuộc tính toán, đảm bảo tổng hợp số tiết kiệm chi thường xuyên 10% của tỉnh,
thành phố không thấp hơn số tiết kiệm chi thường xuyên 10% đã được giao tại Quyết
định số 158/2002/QĐ-BTC ngày 24 tháng 12 năm 2002 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Ngân sách các cấp ở địa phương
không giữ lại 10% chi thường xuyên ở tại cấp ngân sách.
- Xác định và tổng hợp một phần
nguồn thu được để lại theo chế độ để thực hiện điều chỉnh tiền lương của các Sở,
Ban, ngành, các cấp ngân sách trực thuộc theo nguyên tắc nêu tại điểm 2 và 3 mục
I của Thông tư này.
2.3. Hướng dẫn đối với ngân sách
cấp dưới (huyện, xã) tổ chức thực hiện tính toán xác định phần thực hiện tiền
lương tăng thêm từ phần 50% tăng thu năm 2002; 50% tăng thu dự toán 2003 so dự
toán 2002; nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên; một phần nguồn thu để thực hiện
tiền lương mới ở đơn vị sự nghiệp, hành chính theo quy định tại điểm 2,3 mục I
nêu trên.
Trên cơ sở đó xác định thông báo
rõ mức hỗ trợ từ ngân sách cấp tỉnh, thành phố cho ngân sách cấp dưới đối với
trường hợp các nguồn của ngân sách cấp dưới không đủ để thực hiện tiền lương
tăng thêm.
2.4. Đối với các đơn vị dự toán
ngân sách các cấp (Sở, Ban, ... thuộc cấp tỉnh; Phòng, Ban, ... thuộc cấp huyện)
tổ chức thực hiện tương tự như đối với các Bộ, cơ quan trung ương nêu tại điểm
1 trên.
III- TRÌNH
TỰ LẬP BÁO CÁO, THẨM ĐỊNH NGUỒN KINH PHÍ, CẤP PHÁT, CHI TRẢ VÀ QUYẾT TOÁN QUỸ
TIỀN LƯƠNG, PHỤ CẤP, TRỢ CẤP VÀ SINH HOẠT PHÍ TĂNG THÊM NĂM 2003:
1. Lập báo cáo:
1.1. Thủ trưởng các Bộ, cơ quan
trung ương chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo về quỹ tiền lương, phụ cấp tăng
thêm và nguồn thực hiện (bao gồm nguồn tiết kiệm 10% chi thường xuyên, một phần
nguồn thu được để lại) và số đề nghị NSTW bổ sung (nếu thiếu) theo biểu mẫu số
1, 2 (kèm theo) gửi Bộ Tài chính trước ngày 31/3/2003 để kiểm tra, tổng hợp
trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung nguồn thực hiện tiền lương tăng
thêm.
- Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổng hợp lập báo cáo về quỹ tiền
lương, phụ cấp tăng thêm của địa phương và nguồn thực hiện (như quy định tại mục
I Thông tư này) và số đề nghị NSTW bổ sung (nếu thiếu) theo biểu mẫu số 3, 4,
5, 6 (kèm theo) gửi Bộ Tài chính trước ngày 31/3/2003 để kiểm tra, tổng hợp
trình Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung nguồn thực hiện tiền lương tăng
thêm.
1.2. Trên cơ sở số bổ sung đã được
Thủ tướng Chính phủ quyết định, Thủ trưởng các Bộ, cơ quan trung ương và Uỷ ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm tổ chức thực
hiện xét duyệt tiền lương tăng thêm và nguồn đảm bảo thực hiện tiền lương mới
tăng thêm của các đơn vị, cấp ngân sách trực thuộc; trên cơ sở đó giao số bổ
sung thực hiện tiền lương mới tăng thêm cho các đơn vị, cấp ngân sách trực thuộc.
Thực hiện lập báo cáo tình hình thực hiện về quỹ tiền lương, phụ cấp tăng thêm
và nguồn thực hiện gửi Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ theo mẫu biểu và quy định tại
thông tư liên tịch số 03/2003/TTLT-BNV-BTC ngày 17/02/2003 của Bộ Tài chính - Bộ
Nội vụ hướng dẫn thực hiện Nghị định 03/2003/NĐ-CP ngày 15/01/2003 của Chính phủ.
Căn cứ vào tình hình cụ thể của
cơ quan, địa phương mình, Thủ trưởng các Bộ, cơ quan trung ương, Uỷ ban nhân
dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định về thời gian báo cáo của các
đơn vị và các cấp ngân sách trực thuộc.
2. Về cấp phát, chi trả tiền
lương tăng thêm:
2.1. Các đơn vị dự toán ngân
sách khi phân bổ dự toán ngân sách chi tiết theo mục lục ngân sách gửi cơ quan
tài chính đồng cấp làm căn cứ cấp phát phải chú ý phân bổ khoản tiết kiệm 10%
chi thường xuyên vào các mục tương ứng để thực hiện điều chỉnh tiền lương theo
quy định.
2.2. Bộ Tài chính thực hiện tạm cấp
số hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
và các Bộ, cơ quan trung ương (sau khi đã sử dụng các nguồn kinh phí tại mục I
mà còn thiếu nguồn) theo tiến độ thực hiện cho đến khi có Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ về số bổ sung cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các Bộ,
cơ quan trung ương (phần còn thiếu) để thực hiện chế độ tiền lương, trợ cấp xã
hội năm 2003.
2.3. Trong khi chưa có quyết định
bổ sung của cấp có thẩm quyền, cơ quan tài chính các cấp thực hiện tạm cấp số hỗ
trợ từ ngân sách cho các cơ quan, đơn vị để thực hiện tiền lương tăng thêm năm
2003 cho các đơn vị (sau khi sử dụng nguồn thu, tiết kiệm 10% còn thiếu) theo
tiến độ thực hiện cho đến khi có Quyết định của cơ quan có thẩm quyền về số bổ
sung từ ngân sách (phần còn thiếu) cho các cơ quan, đơn vị thực hiện chế độ tiền
lương, trợ cấp xã hội năm 2003.
2.4. Các cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách có trách nhiệm chi trả tiền lương tăng thêm năm 2003 cho người lao động
theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 03/2003/TTLT-BNV-BTC ngày
17/02/2003 của Bộ Nội vụ - Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 03/2003/NĐ-CP
ngày 15/01/2003 của Chính phủ về việc điều chỉnh tiền lương, trợ cấp xã hội và
đổi mới một bước cơ chế quản lý tiền lương; quy định tại thông tư này và các
quy định hiện hành.
2.5. Riêng việc thực hiện cấp
phát, chi trả tiền lương tăng thêm tháng 1,2/2003 thực hiện theo Công văn số
483 TC/NSNN, 485 TC/NSNN, 486 TC/NSNN ngày 14/01/2003 của Bộ Tài chính.
3. Quyết toán: Việc quyết toán
kinh phí thực hiện tiền lương, trợ cấp xã hội tăng thêm theo quy định của Luật
ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật hiện hành.
IV- Thông
tư này có hiệu lực thi hành theo hiệu lực thi hành của Nghị định số
03/2003/NĐ-CP ngày 15/01/2003 của Chính phủ. Trong quá trình thực hiện, nếu có
vướng mắc đề nghị đơn vị báo cáo kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên cứu xử lý.