Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 15/2009/TT-BKHCN hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký việc sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng và nhiên liệu Điêzen do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành

Số hiệu 15/2009/TT-BKHCN
Ngày ban hành 02/06/2009
Ngày có hiệu lực 17/07/2009
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Khoa học và Công nghệ
Người ký Trần Quốc Thắng
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------

Số: 15/2009/TT-BKHCN

Hà Nội, ngày 02 tháng 6 năm 2009

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ VIỆC SỬ DỤNG PHỤ GIA KHÔNG THÔNG DỤNG ĐỂ SẢN XUẤT, CHẾ BIẾN, PHA CHẾ XĂNG VÀ NHIÊN LIỆU ĐIÊZEN

Căn cứ Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Nghị định số 28/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ;
Căn cứ Nghị định số 55/2007/NĐ-CP ngày 26 tháng 4 năm 2007 của Chính phủ quy định về kinh doanh xăng dầu;
Căn cứ Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa;

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký việc sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng và nhiên liệu điêzen như sau:

I. QUY ĐỊNH CHUNG

1. Phạm vi điều chỉnh

Thông tư này hướng dẫn trình tự, thủ tục đăng ký việc sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng và nhiên liệu điêzen nhằm đưa vào lưu thông trên thị trường (sau đây cụm từ xăng và nhiên liệu điêzen được viết tắt là xăng dầu) bao gồm trình tự, thủ tục đăng ký sử dụng phụ gia không thông dụng; việc thẩm định hồ sơ, chấp thuận đăng ký sử dụng phụ gia không thông dụng và trách nhiệm của các bên có liên quan.

2. Đối tượng áp dụng

2.1. Thông tư này áp dụng đối với các đối tượng sau:

2.1.1. Cơ sở sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu trong nước sử dụng phụ gia không thông dụng nhằm đưa vào lưu thông trên thị trường (sau đây viết tắt là doanh nghiệp).

2.1.2. Các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

2.2. Thông tư này không áp dụng đối với doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu thành phẩm.

Doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu thành phẩm nhằm đưa vào lưu thông trên thị trường Việt Nam, ngoài việc phải bảo đảm chất lượng theo quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng và nhiên liệu điêzen (QCVN 1:2007/BKHCN), doanh nghiệp phải cam kết bảo đảm xăng dầu nhập khẩu không chứa các phụ gia làm ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe, môi trường, gây hư hỏng động cơ, linh kiện, phụ tùng liên quan và chịu trách nhiệm về chất lượng đối với xăng dầu do mình nhập khẩu.

Trường hợp, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền đã có văn bản cảnh báo về loại phụ gia ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe, môi trường mà các nước khác đã khuyến cáo không nên sử dụng, doanh nghiệp không được nhập khẩu xăng dầu thành phẩm có pha phụ gia đó.

3. Giải thích từ ngữ

Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

3.1. Phụ gia là các chất vô cơ, hữu cơ được nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước sử dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu có chất lượng phù hợp với quy định của pháp luật.

3.2. Phụ gia không thông dụng là các phụ gia lần đầu được sử dụng tại Việt Nam để sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu.

3.3. Sản xuất, chế biến xăng dầu là quá trình lọc dầu, chuyển hóa dầu thô và các nguyên liệu, phụ gia, chế phẩm khác thành sản phẩm xăng dầu.

3.4. Pha chế xăng dầu là quá trình trộn sản phẩm, bán thành phẩm, phụ gia để chuyển hóa thành sản phẩm xăng dầu.

3.5. Thẩm định là việc xem xét hồ sơ, tài liệu kỹ thuật nhằm xác định sự đầy đủ, hợp lệ của hồ sơ đăng ký, tính khoa học và xác thực của các bằng chứng chứng minh xăng dầu sử dụng phụ gia không thông dụng bảo đảm về an toàn, sức khỏe, môi trường, không gây hư hỏng động cơ, linh kiện, phụ tùng liên quan do doanh nghiệp sản xuất, chế biến, pha chế.

4. Nguyên tắc chung

4.1. Doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu phải cung cấp các tài liệu, bằng chứng khoa học, kết quả sử dụng thí điểm phụ gia không thông dụng để chứng minh sự bảo đảm về an toàn, sức khỏe, môi trường, không gây hư hỏng động cơ, linh kiện, phụ tùng liên quan; cam kết về tính xác thực của tài liệu, bằng chứng khoa học đã cung cấp và chịu trách nhiệm về an toàn, sức khỏe, môi trường, không gây hư hỏng động cơ, linh kiện, phụ tùng liên quan khi sử dụng xăng dầu có pha phụ gia không thông dụng.

4.2. Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức việc thẩm định hồ sơ và thông báo bằng văn bản việc chấp thuận đăng ký sử dụng phụ gia không thông dụng trong sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu.

II. TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ĐĂNG KÝ SỬ DỤNG PHỤ GIA KHÔNG THÔNG DỤNG ĐỂ SẢN XUẤT, CHẾ BIẾN, PHA CHẾ XĂNG DẦU

1. Điều kiện đối với doanh nghiệp sử dụng phụ gia không thông dụng để sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu

Để được sử dụng phụ gia không thông dụng trong sản xuất, chế biến, pha chế xăng dầu nhằm đưa vào lưu thông trên thị trường, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau:

1.1. Được thành lập theo quy định của pháp luật và có chức năng sản xuất, chế biến xăng dầu.

[...]