Thông tư 14/2001/TT-BTC hướng dẫn cơ chế tài chính cho dự án thí điểm xây dựng mới 395 cầu thay thế cầu khỉ ở 6 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long do Bộ Tài Chính ban hành
Số hiệu | 14/2001/TT-BTC |
Ngày ban hành | 09/03/2001 |
Ngày có hiệu lực | 09/03/2001 |
Loại văn bản | Thông tư |
Cơ quan ban hành | Bộ Tài chính |
Người ký | Vũ Văn Ninh |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
BỘ
TÀI CHÍNH |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 14/2001/TT-BTC |
Hà Nội, ngày 09 tháng 3 năm 2001 |
Căn cứ Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày 8/7/1999 của Chính phủ về việc
ban hành Quy chế Quản lý đầu tư và xây dựng; Nghị định số 12/2000/NĐ-CP ngày 05/05/2000 của Chính phủ về
việc sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế Quản lý đầu tư và xây dựng kèm
theo Nghị định số 52/1999/NĐ-CP ngày
8/7/1999 của Chính phủ;
Căn cứ công văn 671/CP-CN ngày 18/7/2000 của Chính phủ về chương trình thanh
niên xoá cầu khỉ, xây dựng cầu nông thôn mới ở đồng bằng sông Cửu Long và công
văn số 1116/CP-CN ngày 05/12/2000 của Chính phủ về phương thức và cơ chế quản
lý dự án thí điểm xây dựng mới 395 cầu thuộc chương trình thanh niên xoá cầu khỉ
ở đồng bằng sông Cửu Long;
Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế tài chính cho dự án thí điểm xây dựng mới 395
cầu thay thế cầu khỉ ở 6 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long như sau:
1. Phạm vi áp dụng Thông tư này là dự án thí điểm xây dựng mới 395 cầu thuộc chương trình Thanh niên xoá cầu khỉ, xây dựng cầu nông thôn mới ở đồng bằng sông Cửu Long được thực hiện trên địa bàn 6 tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang và Bến Tre, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quản lý và tổ chức thực hiện.
2. Dự án thí điểm xây dựng 395 cầu được đầu tư bằng nhiều nguồn vốn: vốn ngân sách trung ương (kể cả nguồn thu phí cầu Mỹ Thuận được dể lại dùng cho việc xoá cầu khỉ), vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn huy động khác như viện trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, lao động thanh niên tình nguyện...
3. Các nguồn vốn đầu tư của dự án phải được quản lý thống nhất theo Quy chế Quản lý đầu tư và xây dựng, đầu tư đúng mục đích, đảm bảo chất lường, hiệu quả, tập trung vốn hoàn thành dứt điểm từng công trình trong thời hạn ngắn nhất để sớm đưa vào khai thác sử dụng, tránh phân tán vốn, kéo dài thời gian xây dựng công trình và không để thất thoát vốn.
1. Các nguồn vốn đầu tư cho dự án gồm:
- Vốn từ ngân sách trung ương được bố trí trong kế hoạch đầu tư XDCB hàng năm do Trung ương Đoàn TNCSHCM phân bổ và số thu phí cầu Mỹ Thuận được để lại dùng cho việc xoá cầu khỉ.
- Vốn từ ngân sách địa phương do UBND tỉnh bố trí trong dự toán chi đầu tư XDCB hàng năm của ngân sách địa phương.
- Vốn đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước (kể cả giá trị ngày công lao động của thanh niên tình nguyện).
2 . Nguyên tắc phân bổ vốn ngân sách;
2.1 Nguồn vốn ngân sách địa phương:
Kế hoạch vốn đối ứng của các địa phương (bao gồm cả nguồn ngân sách địa phương và vốn huy động) do Uỷ ban Nhân dân tỉnh phân bổ phải đảm bảo đúng dự toán được duyệt, gửi Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản HCM tổng hợp và làm căn cứ phân bổ vốn từ NSTW cho phù hợp.
2.2 Nguồn vốn ngân sách trung ương:
2.2.1- Căn cứ tổng mức vốn đầu tư được Chính phủ giao, tổng dự toán các dự án thành phần được duyệt, mức vốn của ngân sách địa phương và khả năng huy động các nguồn lực khác, Trung ương Đoàn TNCSHCM chủ trì phân bổ vốn đầu tư theo các nguyên tắc sau:
- Không vượt tổng mức vốn được Chính phủ giao.
- Đảm bảo đúng dự toán được duyệt và phù hợp với vốn đối ứng của các địa phương bố trí.
- Đảm bảo vốn để thi công công trình trong thời gian ngắn nhất để đưa công trình vào sử dụng.
- Đảm bảo vốn chi theo chế độ quy định cho một số nghiệp vụ ở Trung ương như sau:
+ Tổ chức điều tra, khảo sát, thẩm định dự án, thuê tư vấn thiết kế, chỉ đạo kỹ thuật cho dự án.
+ Tổ chức các hoạt động giám sát, kiểm tra, đánh giá dự án.
+ Tổ chức các hội nghị triển khai, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện dự án ở Trung ương.
+ Triển khai các hoạt động quản lý, điều hành khác của Ban Quản lý dự án trung ương. Ban Quản lý dự án trung ương mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước để tiếp nhận, quản lý và sử dụng vốn.
2.2.2- Sau khi phân bổ vốn đầu tư cho từng dự án, Trung ương Đoàn TNCSHCM gửi bản phân bổ kế hoạch vốn đầu tư cho Bộ Tài chính (Vụ Đầu tư) để rà soát về thủ tục đầu tư và các điều kiện ghi kế hoạch theo quy định.
Trường hợp các dự án chưa đủ các điều kiện ghi kế hoạch, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị điều chỉnh lại. Trung ương Đoàn TNCSHCM giao chỉ tiêu kế hoạch khối lượng cho các chủ đầu tư để thực hiện.
3. Quy định về thanh toán, quyết toán vốn đầu tư