Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 136-TN năm 1959 hướng dẫn Nghị định 175-TTg về việc đăng ký nhãn hiệu thương phẩm do Bộ Thương Nghiệp ban hành

Số hiệu 136-TN
Ngày ban hành 07/03/1959
Ngày có hiệu lực 22/03/1959
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Thương nghiệp
Người ký Lê Trung Toản
Lĩnh vực Thương mại,Sở hữu trí tuệ

BỘ THƯƠNG NGHIỆP
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 136-TN

Hà Nội, ngày 07 tháng 03 năm 1959 

 

THÔNG TƯ

HƯỚNG DẪN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH THỦ TƯỚNG PHỦ SỐ 175-TTG NGÀY 03-04-1958 VỀ VIỆC ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU THƯƠNG PHẨM

BỘ TRƯỞNG BỘ THƯƠNG NGHIỆP

Kính gửi:

- Ô. Giám đốc Sở quản lý thủ công nghiệp và công nghiệp tư bản tư doanh
- Trưởng ty quản lý thủ công nghiệp và công nghiệp tư bản tư doanh
- Trưởng ty thương nghiệp

 

Để thi hành Nghị định Thủ tướng phủ số 175-TTg về đăng ký nhãn hiệu thương phẩm, Bộ Thương nghiệp hướng dẫn, giải thích thêm chi tiết sau đây:

I. TÌNH HÌNH SỬ DỤNG NHÃN HIỆU THƯƠNG PHẨM

Lâu nay nhiều thương phẩm buôn bán trên thị trường đều có dán nhãn hiệu. Vì có dán nhãn hiệu, người tiêu thụ dễ phân biệt được các loại hàng khác nhau để mua theo thị hiếu của mình. Còn người kinh doanh thì quan niệm việc dùng nhãn hiệu là nhằm mục đích quảng cáo hàng hóa cho mình chứ không có ý chịu trách nhiệm về phẩm chất quy cách trước pháp luật và người tiêu thụ.

Từ hòa bình lập lại, công tác đăng ký nhãn hiệu vẫn do Tòa án cấp tỉnh, thành đảm nhận. Việc làm của Tòa án chỉ mới thừa nhận quyền dùng nhãn hiệu. Còn vấn đề trách nhiệm của họ về phẩm chất qui cách đối với người tiêu thụ thì chưa được đề cập đến một cách rõ ràng. Do đó họ đã sử dụng nhãn hiệu rất bừa bãi:

1. Vẽ nhãn hiệu thật hào nhoáng, đặt tên thương phẩm thật kêu để lừa bịp về phẩm chất. Ví dụ nhãn hiệu đề “Sâm nhung bổ thận” “Hổ cốt tam xà” nhưng thực chất thương phẩm thì không có sâm nhung, hổ cốt, tam xà.

2. Lợi dụng thị hiếu của người tiêu thụ quen dùng hàng ngoài, họ đã dùng nhãn hiệu tương tự hoặc giống nhãn hiệu hàng ngoại như: dầu cao sản xuất tại Việt Nam thì dán nhãn hiệu con hổ, vành, phanh xe đạp nội thị dán nhãn hiệu “Mavic, Lam” hoặc ghi tên hiệu hoàn toàn Tây như hiệu thuốc Lê văn Thuần thì viết là Elveté hiệu thuốc Nguyên Khôi thì viết Enka.

3. Họ lợi dụng uy tín của cơ quan Nhà nước ghi vào nhãn hiệu “nhãn hiệu đã tình tòa” nhưng thật ra thì chưa đăng ký lần nào.

4. Họ lợi dụng uy tín các dấu hiệu của chế độ ta để quảng cáo hàng hóa trước quần chúng tiêu thụ như vẽ hình quốc kỳ, quốc huy của nước ta trong nhãn hiệu như nhãn hiệu “Cà chua Sao vàng, chỉ Cộng đồng, gương soi v.v… làm giảm sự tôn nghiêm Quốc kỳ, Quốc huy của nước ta.

Tóm lại tình hình trên đây đã gây nên nhiều tác hại cho người tiêu thụ; cạnh tranh gây thiệt hại lẫn nhau trong giới công thương, do đó vấn đề đặt ra là cần thiết phải quản lý nhãn hiệu thương phẩm”

II. NỘI DUNG CỦA NGHỊ ĐỊNH ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU THƯƠNG PHẨM

Thủ tướng phủ ban hành Nghị định số 175-TTg về đăng ký nhãn hiệu thương phẩm là nhằm mục đích:

Khuyến khích nâng cao phẩm chất hàng hóa sản xuất trong nước, ấn định trách nhiệm của người sản xuất trước pháp luật và quần chúng tiêu thụ.

Bảo hộ quyền lợi cho người tiêu thụ, bảo hộ quyền lợi hợp pháp cho người kinh doanh công thương nghiệp.

Như vậy đăng ký nhãn hiệu là một biện pháp góp phần vào công cuộc cải tạo công thương nghiệp tư bản tư doanh, tăng cường quản lý sản xuất, khuyến khích việc sáng chế và bước đầu chuẩn bị điều kiện tiến tới phổ biến rộng rãi kỹ thuật tiến bộ làm cho phẩm chất hàng hóa nội địa ngày càng tăng. Đồng thời nó cũng là một cơ sở pháp lý để quần chúng cùng với cơ quan nhà nước thường xuyên kiểm tra theo dõi phẩm chất hàng hóa trên thị trường:

A. VIỆC DÙNG NHÃN HIỆU THƯƠNG PHẨM

a) Nói chung Nhà nước chưa bắt buộc tất cả các loại thương phẩm sản xuất ra đều phải dùng nhãn hiệu, mà chỉ mới bắt buộc ba loại dưới đây phải dùng nhãn hiệu (điều 1 Nghị định số 175-TTg):

1. Các loại thuốc chữa bệnh:

Thuốc Đông y, cao đơn hoàn tán, tán dược (kể cả thuốc bổ).

2. Các loại thực phẩm có dùng hóa chất để chế biến:

Nước cam, nước chanh, nước ngọt hoặc những thức ăn khác có dùng những chất bicarbonate de suode, acide citrique, acétique, v.v…

3. Những thương phẩm do các cơ sở công nghiệp sản xuất:

Cơ sở công nghiệp là những cơ sở có thuê mướn trên 3 công nhân, kể cả người học nghề, bất luận có dùng hoặc không dùng máy móc (theo tiêu chuẩn đăng ký của Cục thống kê quy định). Những cơ sở làm gia công cho Mậu dịch có thuê từ 4 công nhân trở lên cũng vẫn gọi là cơ sở công nghiệp.

b) Tất cả nhãn hiệu ở trong diện bắt buộc phải dùng nhãn hiệu đều phải theo đúng đều 2, 3, 4 và 5 của Nghị định 175-TTg.

[...]