Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông tư 125/1998/TT-BTC về chế độ tài chính áp dụng thí điểm tại một số khu vực cửa khẩu biên giới tỉnh Lào Cai do Bộ tài chính ban hành

Số hiệu 125/1998/TT-BTC
Ngày ban hành 09/09/1998
Ngày có hiệu lực 10/06/1998
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Tài chính
Người ký Trần Văn Tá
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Đầu tư

BỘ TÀI CHÍNH
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 125/1998/TT-BTC

Hà Nội, ngày 09 tháng 9 năm 1998

 

THÔNG TƯ

CỦA BỘ TÀI CHÍNH SỐ 125/1998/TT-BTC NGÀY 9 THÁNG 9 NĂM 1998 HƯỚNG DẪN CHẾ ĐỘ TÀI CHÍNH ÁP DỤNG THÍ ĐIỂM TẠI MỘT SỐ KHU VỰC CỬA KHẨU BIÊN GIỚI TỈNH LÀO CAI

Căn cứ Quyết định số 100/1998/QĐ-TTg ngày 26 tháng 5 năm 1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng thí điểm một số chính sách tại một số khu vực cửa khẩu biên giới tỉnh Lào Cai, Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các chế độ tài chính áp dụng thí điểm tại một số khu vực cửa khẩu biên giới tỉnh Lào Cai như sau:

I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

1. Phạm vi áp dụng:

Theo quy định tại Điều 1, Quyết định 100/1998/QĐ-TTg ngày 26/5/1998 của Thủ tướng Chính phủ, phạm vi được áp dụng thí điểm một số chính sách về tài chính quy định tại Thông tư này bao gồm:

a. Khu vực cửa khẩu quốc tế Lào Cai gồm: Phường Lào Cai, phường Phố Mới, phường Cốc Lếu, phường Duyên Hải, xã Vạn Hoà, thôn Lục Cẩu xã Đồng Tuyển thuộc thị xã Lào Cai, thôn Na Mo xã Bản Phiệt thuộc huyện Bảo Thắng;

b. Khu vực cửa khẩu Mường Khương gồm toàn bộ xã Mường Khương.

Các địa bàn nêu tại điểm a, điểm b trên đây được gọi tắt trong Thông tư này là khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai.

2. Đối tượng được hưởng ưu đãi:

Đối tượng được hưởng các chính sách ưu đãi về tài chính quy định trong Thông tư này là các chủ đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư vào sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai phù hợp với Luật Khuyến khích đầu tư trong nước và Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, cụ thể như sau:

a. Các nhà đầu tư trong nước thuộc mọi thành phần kinh tế (Doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, Hợp tác xã...) và các nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh không theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, sau đây gọi chung là doanh nghiệp trong nước;

b. Các nhà đầu tư nước ngoài và bên nước ngoài tham gia Hợp đồng hợp tác kinh doanh theo Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, sau đây gọi chung là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai nếu không hình thành các pháp nhân kinh tế thì phải hạch toán riêng các hoạt động kinh doanh trên địa bàn để có căn cứ xác định chế độ ưu đãi.

Chỉ các hoạt động sản xuất kinh doanh tiến hành tại khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai mới thuộc diện được hưởng chế độ ưu đãi.

3. Các chủ đầu tư trong và ngoài nước đã đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai trước ngày có hiệu lực của Quyết định 100/1998/QĐ-TTg ngày 26/5/1998 của Thủ tướng Chính phủ, nếu đang trong thời hạn được hưởng các ưu đãi đầu tư theo các quy định hiện hành thì kể từ khi Thông tư này có hiệu lực, được chuyển sang hưởng các ưu đãi đầu tư theo quy định tại Thông tư này trong thời gian còn lại.

II. NHỮNG ƯU ĐÃI VỀ TIỀN THUÊ ĐẤT, MẶT NƯỚC;ƯU ĐÃI VỀ THUẾ

1. Những ưu đãi về tiền thuê đất, mặt nước:

a. Đối với các nhà đầu tư nước ngoài:

Các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai khi thuê đất, mặt nước của Nhà nước ngoài quyền được hưởng các ưu đãi về miễn giảm theo chế độ hiện hành của Nhà nước, còn được giảm thêm 50% tiền thuê đất, mặt nước so với giá cho thuê đất, mặt nước đang áp dụng tại khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai phù hợp với các quy định hiện hành về xác định giá cho thuê mặt đất, mặt nước (Quyết định số 179/1998/QĐ-BTC ngày 24/2/1998 của Bộ trưởng Bộ Tài chính).

b. Đối với các nhà đầu tư trong nước:

Các nhà đầu tư trong nước thuộc mọi thành phần kinh tế (Doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, Hợp tác xã...) đầu tư vào sản xuất kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng tại khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai khi thuê đất, mặt nước của Nhà nước ngoài quyền được hưởng các ưu đãi về miễn giảm theo chế độ hiện hành của Nhà nước, còn được giảm thêm 50% tiền thuê đất, mặt nước so với giá cho thuê đất, mặt nước đang áp dụng tại khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai phù hợp với quy định hiện hành về xác định giá cho thuê đất, mặt nước (Quyết định số 1357 số TC/QĐ/TCT ngày 30/12/1995 của Bộ trưởng Bộ Tài chính).

2. Những ưu đãi về thuế lợi tức, thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài, các loại thuế khác:

a. Thuế lợi tức (thuế thu nhập doanh nghiệp):

- Các doanh nghiệp trong nước được hưởng các ưu đãi về thuế lợi tức theo quy định hiện hành từ ngày có hiệu lực thi hành của Thông tư này đến ngày 31/12/1998 và được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại Luật Khuyến khích đầu tư trong nước sửa đổi, Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp, Nghị định số 30/1998/NĐ-CP ngày 13/5/1998 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành kể từ ngày 1/1/1999.

- Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được hưởng các ưu đãi về thuế lợi tức theo quy định hiện hành từ ngày có hiệu lực thi hành của Thông tư này đến ngày 31/12/1998 và được hưởng các ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định tại Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp, Nghị định số 30/1998/NĐ-CP ngày 13/5/1998 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn thi hành kể từ ngày 1/1/1999.

b. Thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài:

- Các chủ đầu tư nước ngoài khi đầu tư thành lập doanh nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh tại khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai nếu chuyển lợi nhuận ra nước ngài (gồm cả tiền chuyển ra nước ngoài, tiền để lại ngoài Việt Nam và tiền để lại sử dụng tại Việt Nam nhưng không phải cho tái đầu tư) thì nộp thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài với thuế suất quy định tại Luật đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Ngoài ra, còn được hưởng ưu đãi về thuế chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo quy định dưới đây:

[...]