Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Thông tư 04-GD-CN năm 1957 quy định chế độ và nhiệm vụ đối với cán bộ chuyên trách và giáo viên bổ túc văn hóa (ở các nông lâm trường và các trại thí nghiệm) do Bộ Nông Lâm ban hành.

Số hiệu 04-GD-CN
Ngày ban hành 19/02/1957
Ngày có hiệu lực 06/03/1957
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Bộ Nông lâm
Người ký Lê Duy Trinh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Giáo dục

BỘ NÔNG LÂM
******

VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 04-GD-CN

Hà Nội, ngày 19 tháng 02 năm 1957 

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH CHẾ ĐỘ VÀ NHIỆM VỤ ĐỐI VỚI CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH VÀ GIÁO VIÊN BỔ TÚC VĂN HÓA (Ở CÁC NÔNG LÂM TRƯỜNG VÀ CÁC TRẠI THÍ NGHIỆM)

BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA

Kính gửi:

- Ông giám đốc Sở Quốc doanh nông nghiệp
- Ông giám đốc Sở Quốc doanh lâm khẩu
- Ông giám đốc Viện trồng trọt và Viện chăn nuôi

 

Kiểm điểm việc thực hiện kế hoạch bổ túc văn hóa năm 1956, một số nông lâm trường và các trại thí nghiệm căn bản đã hoàn thành nhiệm vụ thanh toán nạn mù chữ cho công nhân như nông trường: Sông Bôi, Đông-hiếu, lâm khẩn như: Lũng lô, Thanh-hóa, và Nghệ-an. Một số nông lâm trường khác đã mở những lớp bổ túc cấp 1, đã đạt được nhiều thành tích nhưng chưa tổng kết được.

Việc tổ chức giảng dạy cũng đã đi vào nề nếp. Trình độ của cán bộ và công nhân được nâng lên một bước đã có tác dụng tốt đến tư tưởng của anh em và đến công tác sản xuất ở các nông lâm trường.

Tuy vậy ở một số đơn vị cũng còn nhiều thiếu sót về tổ chức và lãnh đạo: - Cán bộ phụ trách để buông xuôi làm đến đâu hay đến đó, thiếu khuyến khích giúp đỡ- chế độ học tập, giảng dạy cũng không được chú trọng.

Năm nay, cần phải coi công tác phát triển văn hóa ở các nông lâm trường và các trại thí nghiệm là một công tác quan trọng trong chính sách bồi dưỡng cán bộ công nhân nhằm mục đích nâng cao trình độ văn hóa cho cán bộ, công nhân làm cơ sở cho việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, do đó ổn định tư tưởng, ổn định tổ chức và đẩy mạnh sản xuất.

- Việc lãnh đạo và tổ chức cần được kiện toàn hơn…

Nhiệm vụ năm 1957 là:

- Phát triển bổ túc văn hóa, chủ yếu cấp I (từ lớp 4 trở xuống) và có thể mở một số lớp cấp II (ở những nơi có điều kiện) đồng thời cần chú trọng nâng cao chất lượng giảng dạy.

Củng cố các tổ chức lãnh đạo học tập văn hóa các cơ sở, đào tạo thêm giáo viên mới, chú trọng bồi dưỡng giáo viên về văn hóa và nghiệp vụ.

Công tác thanh toán nạn mù chữ vẫn phải chú trọng thường xuyên và tích cực đẩy mạnh hoàn thành nhiệm vụ thanh toán.

Các sở quốc doanh nông nghiệp và lâm khẩu đã gửi dự kiến kế hoạch phát triển bổ túc văn hóa. Bộ yêu cầu nghiên cứu thêm và xác định các số liệu cho đúng dự trù các biện pháp thực hiện (cán bộ, kinh phí…)để trình Bộ duyệt trong tháng 2 này.

Để cho việc lãnh đạo và tổ chức công tác bổ túc văn hóa ở các nông lâm trường và các trại có quy củ. Bộ quy định gửi kèm theo các chế độ để áp dụng trong khi chờ đợi Chính phủ ban hành một chế độ mới.

 

K.T. BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG LÂM
THỨ TRƯỞNG





Lê Duy Trinh

 

 

 

CÁC CHẾ ĐỘ VÀ NHIỆM VỤ

ĐỐI VỚI CÁN BỘ CHUYÊN TRÁCH VÀ GIÁO VIÊN BỔ TÚC VĂN HÓA
(ở các Nông lâm trường và các trại thí nghiệm)

1) Tổ chức lãnh đạo:

- Ở văn phòng Sở Quốc doanh nông nghiệp và lâm khẩn phải có một cán bộ chuyên trách bổ túc văn hóa, không được kiêm các công tác khác.

- Ở Viện, cử một cán bộ kiêm nhiệm nhưng giảm nhẹ bớt công việc khác.

- Ở mỗi nông lâm trường, trại cử người theo tiêu chuẩn đã quy định (trong thông tư số 11-GD-CN ngày 8-6-1956 của Bộ) cụ thể:

Đơn vị dưới 300 công nhân không có cán bộ chuyên trách mà chỉ có cán bộ kiêm phụ trách, người này phải được giảm nhẹ công việc hoặc một số giờ chuyên môn để phụ trách công tác bổ túc văn hóa.

Đơn vị từ 300 đến 1.000 công nhân cử một cán bộ chuyên trách, trên 1.000 người sẽ cử hai cán bộ chuyên trách:

[...]