Thông tư 03--BTC-BGTV/TT năm 1993 hướng dẫn chế độ quản lý, cấp phát, thanh quyết toán vốn sửa chữa lớn cầu đường bộ do Bộ Tài chinh- Bộ Giao thông vận tải ban hành
Số hiệu | 03--BTC-BGTV/TT |
Ngày ban hành | 08/01/1993 |
Ngày có hiệu lực | 01/01/1993 |
Loại văn bản | Thông tư liên tịch |
Cơ quan ban hành | Bộ Giao thông vận tải,Bộ Tài chính |
Người ký | Lê Khả,Phạm Văn Trọng |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước,Giao thông - Vận tải |
BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI;BỘ TÀI CHÍNH |
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 03--BTC-BGTV/TT |
Hà Nội, ngày 08 tháng 1 năm 1993 |
Vốn quản lý và sửa chữa cầu đường bộ quy định tại Nghị định số 10-HĐBT ngày 20-1-1982 của Hội đồng Bộ trưởng và Thông tư hướng dẫn số 236 TT/LB ngay 7-12-1983 của Liên Bộ Giao thông vận tải - Tài chính quy định chế độ quản lý, cấp phát vốn quản lý và sửa chữa cầu đường bộ áp dụng chung cho cả 2 loại công việc sửa chữa lớn (đại tu, trung tu) và sửa chữa thường xuyên.
Để đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế và đổi mới tổ chức quản lý ngành đường bộ, ngày 26-12-1991 Liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 78-TT/LB quy định và hướng dẫn chế độ quản lý, cấp phát vốn sửa chữa thường xuyên đường bộ.
Nay Liên Bộ Tài chính - Giao thông vận tải quy định và hướng dẫn chế độ quản lý, cấp phát thanh quyết toán vốn sửa chữa lớn cầu được bộ như sau:
1. Công tác sửa chữa lớn (đại tu) cầu đường bộ tương tự như công tác xây dựng cơ bản, nên nội dung quản lý, cấp phát, thanh quyết toán vận dụng chế độ quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản.
Công tác sửa chữa vừa (trung tu) đường bộ là những công việc gắn liền với công tác sửa chữa thường xuyên nhưng có khối lượng công việc tương đối rõ ràng, do các đơn vị là đoạn, phân khu đường bộ thực hiện nên chế độ quản lý, cấp phát vốn được áp dụng theo các quy định tại Thông tư số 78-TT/LB ngày 26-12-1991 của Liên Bộ, Bộ Giao thông vận tải sẽ hướng dẫn cụ thể về thể thức thanh toán cho công tác này, sau khi có ý kiến thoả thuận của Bộ Tài chính. Những nội dung quản lý trong Thông tư này chỉ quy định cho công tác sửa chữa lớn đường bộ.
2. Vốn sửa chữa lớn cầu đường bộ do ngân sách Nhà nước cấp phát:
- Hệ thống được quốc lộ do ngân sách trung ương đài thọ.
- Hệ thống đường thuộc tỉnh, thành phố do ngân sách địa phương đài thọ.
3. Vốn sửa chữa lớn cầu đường bộ cơ quan tài chính cấp phát qua hệ thống Kho bạc Nhà nước.
II- LẬP KẾ HOẠCH VỐN SỬA CHỮA LỚN ĐƯỜNG BỘ
Hàng năm, theo quy định về tiến độ lập kế hoạch các khu quản lý đường bộ, Sở Giao thông vận tải (gọi chung là chủ đầu tư); căn cứ vào tình trạng của cầu đường và yêu cầu sửa chữa lớn; căn cứ các định mức kinh tế kỹ thuật hiện hành để lập kế hoạch chi sửa chữa lớn cầu đường bộ, gửi cho Bộ Giao thông vận tải (đường quốc lộ), Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố (đường tỉnh lộ và nội thị) xem xét.
Bộ Giao thông vận tải tổng hợp kế hoạch trình Nhà nước phê duyệt, đồng thời gửi cho Bộ Tài chính. Sau khi được Nhà nước duyệt và thông báo vốn của ngân sách, Bộ Giao thông vận tải sẽ duyệt và thông báo chỉ tiêu kế hoạch cho các chủ đầu tư để làm căn cứ thực hiện, đồng thời gửi cho Bộ Tài chính để Bộ Tài chính gửi cho các Chi cục kho bạc có chủ đầu tư làm căn cứ cấp phát, thanh toán vốn sửa chữa cầu đường bộ.
Những điều kiện về công tác lập và xét duyệt kế hoạch đối với các chủ đầu tư và cơ quan chủ quản đầu tư như sau:
- Các chủ đầu tư phải báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch về khối lượng, chất lượng và hiệu quả vốn đầu tư trong năm để làm cơ sở cho công tác kế hoạch năm sau.
- Mỗi một công trình được ghi kế hoạch chi sửa chữa lớn phải có: phương án kinh tế - kỹ thuật, khái toán hoặc dự toán, chỉ tiêu hiện vật và giá trị phải phù hợp với chỉ tiêu giá trị của thời điểm xây dựng kế hoạch được cấp thẩm quyền duyệt.
- Đối với chủ quản đầu tư khi xét duyệt và giao kế hoạch cho các chủ đầu tư kế hoạch khối lượng và giá trị phải tương ứng với tiền vốn đã được Nhà nước bố trí ghi trong kế hoạch năm của ngân sách.
III- CẤP PHÁT, THANH QUYẾT TOÁN VỐN SỬA CHỮA LỚN ĐƯỜNG BỘ
1. Vốn sửa chữa lớn đường bộ cấp phát qua hệ thống Kho bạc Nhà nước bằng hình thức lệnh chi tiền.
2. Công tác sửa chữa lớn cầu đường bộ quản lý cấp phát, thanh toán theo khối lượng hoàn thành, các đơn vị làm công tác sửa chữa lớn là các doanh nghiệp nhận thầu thi công (bên B), đơn vị giao thầu là các chủ đầu tư (bên A). Do vậy, thể thức cấp phát thanh toán theo hợp đồng, phiếu giá và biên bản nghiệm thu công trình hoàn thành. Các Chi cục Kho bạc Nhà nước sẽ cấp phát cho các chủ đầu tư để thanh toán các khối lượng hoàn thành đã thực hiện theo nhiệm vụ được giao trong và ngoài tỉnh, thành phố.
3. Tổ chức cấp phát.
Bộ Tài chính sẽ thực hiện cấp phát bằng lệnh chi cho Cục Kho bạc Nhà nước (cấp cho đường trung ương), Sở Tài chính cấp lệnh chi cho Cục Kho bạc Nhà nước (cấp cho đường địa phương) theo kế hoạch mỗi tháng một lần.
Khi nhận dược thông báo của cơ quan tài chính đã cấp phát, Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải lập bảng phân khai xin cấp phát cho các chủ đầu tư để thanh toán các công trình đã có kế hoạch và thủ tục thanh toán; số tiền xin cấp phát phải phù hợp với số tiền của lệnh chi. Chủ quản đầu tư gửi bảng phân khai vốn trên cho bộ phận tài vụ quản lý cấp phát của cơ quan tài chính xem xét và có ý kiến gửi Kho bạc Nhà nước làm thủ tục chuyển tiền cho các chủ đầu tư.
Các chủ đầu tư có quyền đề nghị cơ quan Kho bạc Nhà nước thanh toán cho các đơn vị thi công các công trình sửa chữa lớn đường bộ khi có đủ các căn cứ như: Hợp đồng kinh tế, kế hoạch và dự toán được duyệt, biên bản nghiệm thu, phiếu giá thanh toán. Mức độ được giải quyết thanh toán trong phạm vi số tiền mà chủ đầu tư đã được thông báo của lệnh chi tiền.
IV- BÁO CÁO QUYẾT TOÁN VỐN SỬA CHỮA LỚN CẦU ĐƯỜNG BỘ
1. Đối với cơ quan quản lý vốn: