VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 496/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 10 năm 2024
|
THÔNG BÁO
KẾT
LUẬN CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ TẠI BUỔI GẶP MẶT CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ VỚI ĐẠI
DIỆN DOANH NGHIỆP, NHÂN NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM
Ngày 04 tháng 10 năm 2024, tại trụ sở Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ chủ trì Buổi Gặp mặt của Thường trực Chính phủ với đại diện
doanh nghiệp, nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam. Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng
Thường trực Nguyễn Hòa Bình và các Phó Thủ tướng: Trần Hồng Hà, Lê Thành Long;
Bộ trưởng các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Công
Thương, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Bí thư Đảng ủy Khối
Doanh nghiệp Trung ương; Lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Công an, Tài chính, Tài
nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Tư pháp, Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp; 200 doanh
nhân đại diện doanh nghiệp tiêu biểu, có kết quả kinh doanh tốt, đóng góp lớn
cho phát triển kinh tế - xã hội, đại diện cho các thành phần, lĩnh vực của nền
kinh tế, đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam. Sau khi nghe báo cáo của
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và ý kiến của các đại biểu dự Buổi Gặp mặt, Thường trực
Chính phủ kết luận như sau:
I. Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn
dành sự quan tâm thiết thực, kịp thời, cả trước mắt và lâu dài đối với đội ngũ
doanh nghiệp, doanh nhân, thể hiện qua các Nghị quyết của Đảng từ Đại hội lần
thứ IX, Đảng đã đề cập đến vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam. Ngày 9 tháng
12 năm 2011, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát
huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa đất nước.
Ngày 10 tháng 10 năm 2023, Bộ Chính trị ban hành
Nghị quyết 41-NQ/TW tiếp tục khẳng định và đề cao vai trò quan trọng của doanh
nghiệp, doanh nhân, trong đó nhấn mạnh: "Đội ngũ doanh nhân có vị trí, vai
trò quan trọng, là một trong những lực lượng nòng cốt góp phần đẩy mạnh sự nghiệp
công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; xây dựng và phát
triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, bảo đảm quốc phòng, an ninh".
Chính phủ luôn bám sát, thể chế hóa kịp thời chủ
trương của Đảng, góp phần xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng
môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh cho doanh nghiệp, doanh nhân phát
triển; cùng nhau đưa đất nước đến giai đoạn phát triển mới, đạt được mục tiêu
mà Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XIII đã đề ra là Xây dựng đất nước Việt
Nam giàu mạnh, đến năm 2030 là nước công nghiệp phát triển, có thu nhập trung
bình cao và đến năm 2045 là nước thu nhập cao. Với tinh thần "lợi ích hài
hoà, rủi ro chia sẻ", chúng ta hãy: "Cùng lắng nghe, thấu hiểu",
"cùng sẻ chia tầm nhìn và nhận thức", "cùng làm, cùng hưởng,
cùng chiến thắng và cùng phát triển", "cùng chung niềm vui, hạnh phúc
và niềm tự hào".
1. Chính phủ rất vui mừng, tin tưởng và tự hào về
doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức để
phát triển lớn mạnh và trưởng thành, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp xây dựng,
bảo vệ Tổ quốc Việt nam xã hội chủ nghĩa.
2. Doanh nghiệp, doanh nhân ngày càng thể hiện vai
trò, vị trí, tầm quan trọng của mình trong phát triển đất nước, trong sự nghiệp
đổi mới, đặc biệt là trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế của đất nước.
3. Đoàn kết, thống nhất trong doanh nghiệp, doanh
nhân, cùng nhau phát triển, cùng tiến bộ, cùng đóng góp cho đất nước, cho nhân
dân.
II. Một số kết quả đạt được:
Thứ nhất, sau 20 năm kể từ khi có Ngày Doanh
nhân Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ; số
doanh nghiệp thành lập mới không ngừng gia tăng, là một điểm sáng của nền kinh
tế, phản ánh nhu cầu và nỗ lực phát triển trong bối cảnh đất nước còn đối diện
rất nhiều khó khăn, thách thức.
Số doanh nghiệp thành lập mới trong vòng 20 năm (2004
- 2023) đã đạt hơn 1,88 triệu, số doanh nghiệp thành lập mới năm 2023 tăng khoảng
4,3 lần so với năm 2004. số doanh nghiệp thành lập mới 9 tháng đầu năm 2024 là
trên 121.000, tăng 3,42% so với cùng kỳ năm 2023. Ước tính, số doanh nghiệp
thành lập mới năm 2024 sẽ vượt con số 159.000 của năm 2023, là năm thứ ba liên
tiếp lập kỷ lục. Lũy kế giai đoạn 2000 - 2024, số doanh nghiệp thành lập mới dự
báo sẽ vượt con số 2,1 triệu. Mật độ doanh nghiệp đang hoạt động tăng khoảng
8,4 lần, từ 1,1 doanh nghiệp/1000 dân năm 2004 lên 9,2 doanh nghiệp/1000 dân
năm 2023.
Thứ hai, các doanh nghiệp, doanh nhân có mặt
ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, không chỉ trong nước
mà nhiều doanh nghiệp, doanh nhân đã gây dựng, khẳng định giá trị thương hiệu vươn
tầm ra khu vực và thế giới, góp phần đưa thương hiệu Việt ra toàn cầu và nâng
cao vị thế nước ta trên trường quốc tế.
Đã có các doanh nghiệp dân tộc, tập đoàn kinh tế có
quy mô lớn, giữ vai trò quan trọng, là nòng cốt, tiên phong dẫn dắt sự phát triển
của các ngành, lĩnh vực và nền kinh tế, đóng góp vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của
Thương hiệu quốc gia, như Viettel, PVN, Vingroup, FPT, THACO, Hòa Phát, TH,
Vinamilk, Masan...
Nhiều doanh nghiệp đã vươn lên làm chủ công nghệ,
đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có thương hiệu, tạo dựng được hệ sinh thái cho
các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng phát triển, tiên phong trong chuyển đổi xanh,
chuyển đổi số, tham gia giải quyết các thách thức, bài toán lớn của quốc gia.
Thứ ba, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hay
tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ xảy ra thường xuyên gây ảnh hưởng
nặng nề tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống cũng như phát triển kinh tế,
xã hội của đất nước ta, nhưng cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã và luôn nêu
cao tinh thần chia sẻ đồng hành cùng đất nước, cùng nhân dân vượt qua khó khăn,
thách thức, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh để duy trì hoạt động,
duy trì công ăn việc làm, tạo sinh kế cho người dân.
Thứ tư, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp,
các hiệp hội doanh nghiệp đã phát huy tinh thần dân tộc, ý thức trách nhiệm với
xã hội, nhiều doanh nhân, doanh nghiệp đã tích cực tham gia các chương trình xã
hội, xóa đói, giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, chương trình vì cộng đồng, gắn bó
hơn với giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức, góp phần tăng cường
khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
Thứ năm, các doanh nghiệp, doanh nhân đã thường
xuyên, tích cực đóng góp vào việc thực hiện đột phá chiến lược về thể chế, xây
dựng chính sách và pháp luật tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân phát triển.
Thứ sáu, trong năm 2024 gặp nhiều khó khăn,
thách thức (do hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19; cạnh tranh chiến lược,
xung đột, đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất trên toàn cầu; thiên tai, biến đổi
khí hậu), các doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần quan trọng vào giữ vững ổn định
kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn
của nền kinh tế.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, ghi nhận,
đánh giá cao sự nỗ lực, đóng góp của doanh nghiệp, doanh nhân trong sự nghiệp
xây dựng, bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa cũng như trong thời khắc khó
khăn, doanh nghiệp, doanh nhân luôn đồng hành cùng dân tộc để vượt qua khó
khăn.
III. Thời gian tới, trong bối cảnh
khó khăn, thách thức và cơ hội, thuận lợi đan xen nhưng khó khăn, thách thức
nhiều hơn, Chính phủ yêu cầu:
1. Đối với các Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc
Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:
a) Với tinh thần là thể chế thông thoáng, hạ tầng
thông suốt, quản trị thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; nói
ít nhưng làm nhiều, đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, không nói không,
không nói khó, không nói có mà không làm, đã làm, đã thực hiện phải ra sản phẩm
cụ thể, đạt kết quả lượng hóa được; các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp sau:
Thứ nhất, kiến tạo môi trường kinh doanh
thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nhân, nhất là xây dựng
thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cạnh tranh bình đẳng,
lành mạnh giữa các thành phần kinh tế.
Thứ hai, phát triển hạ tầng chiến lược đồng
bộ, hiện đại, toàn diện, gồm hạ tầng giao thông, năng lượng, viễn thông, y tế,
giáo dục, văn hóa... để góp phần giảm chi phí logistics, tạo không gian phát
triển mới, các khu đô thị mới, khu dịch vụ mới.
Thứ ba, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho
đất nước nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.
Thứ tư, hoàn thiện mô hình quản trị doanh
nghiệp hiện đại, huy động mọi nguồn lực của xã hội cho phát triển đất nước.
Thứ năm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp,
chính đáng của doanh nghiệp, doanh nhân, không hình sự hóa các quan hệ kinh tế
- dân sự.
b) Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn
trương xem xét, xử lý hiệu quả, kịp thời các kiến nghị của doanh nghiệp tại Phụ
lục đính kèm, thông tin kịp thời kết quả xử lý cho doanh nghiệp; đồng thời gửi
kết quả xử lý đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15 tháng 12 năm 2024. Bộ Kế
hoạch và Đầu tư chủ trì, tổng hợp kết quả xử lý các kiến nghị này, gửi Văn
phòng Chính phủ trước ngày 20 tháng 12 năm 2024 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
2. Đối với các doanh nghiệp, doanh nhân:
a) Xây dựng đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp xứng tầm
truyền thống lịch sử văn hóa, hào hùng dân tộc, anh hùng trong đấu tranh giải
phóng dân tộc, thống nhất đất nước và phát triển nhanh, bền vững trong thời đại
hòa bình.
b) Thực hiện 5 tiên phong sau:
Thứ nhất, tiên phong thúc đẩy 3 đột phá chiến
lược (thể chế, hạ tầng và nhân lực), đặc biệt là đột phá về thể chế kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Thứ hai, tiên phong trong phát triển khoa học
công nghệ, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đổi
mới sáng tạo, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, xuất khẩu,
tiêu dùng) và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới (kinh tế số, kinh tế xanh,
kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, kinh tế tri thức, kinh tế ban đêm...)
Thứ ba, tiên phong góp phần ổn định kinh tế
vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn
của nền kinh tế. Thu đủ chi, xuất đủ nhập, làm đủ ăn, bảo đảm đủ năng lượng cho
sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, lao động đáp ứng yêu cầu phát triển của các
ngành nghề, doanh nghiệp.
Thứ tư, tiên phong xây dựng quản trị doanh
nghiệp hiện đại để góp phần xây dựng quản trị đất nước thông minh, xây dựng
Chính phủ trong sạch, liêm chính, vì nhân dân phục vụ.
Thứ năm, tiên phong củng cố, tăng cường sức
mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, làm tốt công tác an sinh xã hội, không hy sinh
tiến bộ, công bằng, an sinh xã hội, môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế
đơn thuần, góp phần vào phát triển đất nước nhanh, bền vững.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan liên
quan biết, phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các PTTg;
- Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam;
- Ban Chỉ đạo ĐM&PTDN;
- VPCP: BTCN, PCN Mai Thị Thu Vân; các Vụ: KTTH, CN, NN, KGVX, PL, Cục Kiểm
soát thủ tục hành chính, TGĐ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ;
- Lưu: VT, ĐMDN (2b).Trung Anh
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Mai Thị Thu Vân
|
PHỤ LỤC
BUỔI GẶP MẶT CỦA THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ VỚI DOANH NGHIỆP,
NHÂN NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM NGÀY 04 THÁNG 10 NĂM 2024 VÀ PHÂN CÔNG XỬ LÝ KIẾN
NGHỊ
(Kèm theo công văn số: 496/TB-VPCP ngày 29 tháng 10 năm 2024 của Văn phòng
Chính phủ)
STT
|
Đơn vị kiến nghị,
đề xuất
|
Nội dung kiến nghị,
đề xuất
|
Phân công xử lý
|
Số văn bản kiến
nghị/phát biểu tại Hội nghị
|
I. Cơ chế chính sách:
|
1
|
Tập đoàn Dầu
khí Việt Nam
|
Hoàn thiện thể chế cho phát triển các doanh nghiệp
của Việt Nam, đặc biệt là thể chế quản trị và phát triển kết hợp thể chế quản
lý, không chỉ là thể chế quản, lý như hiện nay, có rất nhiều các điều kiện,
quy trình, thủ tục đối với lĩnh vực mới, phát triển mới.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
2
|
Tiếp tục hiện thực hóa việc phân cấp, phân quyền
và giao nhiệm vụ cho các tập đoàn, doanh nghiệp, tổng công ty mà nhà nước sở
hữu 100% vốn hoặc chi phối trong việc thực hiện các nhiệm vụ khó khăn.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
3
|
Có cơ chế tạo nguồn lực hỗ trợ cho các doanh nghiệp
nói chung, và doanh nghiệp nhà nước nói riêng quản trị được rủi ro trong một
môi trường đầy biến động.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
4
|
Có định hướng đối với các thành phần kinh tế, có
định hướng cho từng khu vực, cho từng lĩnh vực để giảm thiểu cạnh tranh nội bộ
hướng tới cạnh tranh quốc gia, khi mà các xu hướng về toàn cầu hóa được hiện
thực trong điều kiện cân bằng.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
5
|
Tập đoàn Công
nghiệp - Viễn thông Quân đội
|
Nghiên cứu sửa đổi cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp
nhà nước để tháo gỡ các vấn đề khó khăn, vướng mắc đang gặp phải như cơ chế
mua bán, sáp nhập, thoái vốn tại nước ngoài, cơ chế đánh giá tổng thể hiệu quả
các dự án đầu tư,...
|
Bộ Tài chính
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
6
|
Hỗ trợ, giao nhiệm vụ cho các doanh nghiệp đầu
đàn, với những thế mạnh tại những vùng, khu vực cụ thể, cùng với các doanh
nghiệp khác của Việt Nam tạo hệ sinh thái đầy đủ tại các nước đầu tư.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
7
|
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động đối ngoại cấp cao với
Chính phủ các nước doanh nghiệp đang đầu tư để hỗ trợ hoạt động đầu tư ra nước
ngoài của doanh nghiệp nhiều hơn nữa
|
Bộ Ngoại giao
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
8
|
Hiệp hội doanh
nghiệp nhỏ và vừa
|
Trong thời gian tới, Chính phủ tiếp tục thực hiện
giai đoạn 2 của Dự án đường bộ cao tốc và đồng thời nghiên cứu triển khai Dự
án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Một thách thức đặt ra là "nguồn vốn"
để thực hiện các dự án, làm sao để các Dự án đúng tiến độ, hiệu quả và đặc biệt
là "tiết kiệm chi phí hợp lý".
Kiến nghị xem xét, cần có một đề án cụ thể về
"Thu hút nguồn vốn trong nhân dân" để phục vụ hai dự án nêu trên,
có thể thông qua hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ với mức lãi suất hấp
dẫn để khuyến khích người dân tham gia. Đặc thù của doanh nghiệp và người dân
Việt Nam là khi Tổ quốc, đất nước cần thì sẵn sàng ủng hộ hết mình. Bên cạnh
đó, doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có đủ năng lực để tổ chức triển khai và
kiểm soát các dự án lớn. Chính phủ có thể "đặt đề bài" cho các
doanh nghiệp tầm cỡ trong nước, bảo lãnh cho họ trực tiếp vay vốn và đàm phán
với các đối tác nước ngoài (để mua công nghệ, thuê chuyên gia...).
|
Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
9
|
Kinh tế số là xu thế tất yếu của thế giới, trong đó
có một thị trường tài chính, thị trường vốn rất lớn đang được thế giới nghiên
cứu và triển khai mạnh mẽ nhưng Việt Nam lại đi sau, đó là thị trường tiền số.
Mặc dù Việt Nam hiện nay chưa cho phép vận hành
thị trường này nhưng rất nhiều nhà đầu tư (bao gồm cả nhà đầu tư chuyên nghiệp
lẫn người dân bình thường) vẫn tham gia đông đảo ở các sàn tiền số trên thế
giới. Lượng tiền lưu thông trong thị trường này lên đến hàng trăm tỷ USD và
là kênh huy động vốn rất hiệu quả của nhiều dự án công nghệ.
Nghiên cứu việc thành lập Ngân hàng số.
|
Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
10
|
Nước ta hiện có 3% là doanh nghiệp lớn, đa phần
hoạt động đa lĩnh vực, đa ngành nghề. Lực lượng doanh nghiệp lớn đóng vai trò
rất quan trọng trong nền kinh tế và chuỗi giá trị trong nước. Vậy nên cần
trao đổi và giao nhiệm vụ cụ thể cũng như ban hành những chính sách hỗ trợ đặc
thù cho các doanh nghiệp lớn để họ tập trung phát triển một lĩnh vực ngành
nghề mũi nhọn.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
11
|
Lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tới 97% tổng
số doanh nghiệp cả nước, hằng năm đóng góp hơn 40% GDP, 40% thu ngân sách nhà
nước và 60% lao động, tuy nhiên đối tượng đóng vai trò quan trọng nhất trong
kết nối doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ là lực lượng doanh
nghiệp vừa (hiện nay có khoảng 30.000 doanh nghiệp - chiếm 4% nhưng con số
này không hề nhỏ - họ là các doanh nghiệp có khát vọng, tiềm năng, điều kiện
để trở thành doanh nghiệp lớn và có hoạt động sản xuất - kinh doanh khá
chuyên nghiệp). Để gia tăng số lượng "đàn sếu" của nền kinh tế và
kéo theo lực lượng doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ đi lên, kiến nghị trong thời
gian tới nên tập trung hơn nữa các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
12
|
Cả nước có 5 triệu hộ kinh doanh (đông gấp 6 lần
lực lượng doanh nghiệp), trong khi đó quy định về đối tượng này chỉ được dành
một phần trong Luật Doanh nghiệp, điều này là rất thiệt thòi đối với họ. Do vậy,
kiến nghị nghiên cứu ban hành Luật riêng cho hộ kinh doanh, trong đó để
"chính thức hóa" chuyển đổi các hộ kinh doanh thành doanh nghiệp,
kiến nghị đưa ra các tiêu chí, định mức cụ thể để các hộ kinh doanh khi đạt
được "phải" chuyển đổi thành doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cũng cần có
những chính sách hỗ trợ về thuế, vốn, mặt bằng, lãi suất... để thúc đẩy các hộ
kinh doanh sớm phát triển thành doanh nghiệp.
|
Bộ Kế hoạch và Đầu
tư
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
13
|
Nghiên cứu ý tưởng thành lập Quỹ quốc già về thu hút
và phát triển nhân tài; kêu gọi các doanh nghiệp lớn cùng đóng góp, tham gia
để vận hành Quỹ nhằm phát triển nhân tài cho đất nước, nhất là trong lĩnh vực
khoa học, công nghệ.
Điều kiện của Quỹ là không có vốn mồi, hoạt động
hoàn toàn dựa trên cơ sở huy động nguồn lực xã hội và tuân thủ quy định pháp
luật về Quỹ nhằm ươm mầm và phát triển các thế hệ trẻ Việt Nam.
|
Bộ Tài chính
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
14
|
Tập đoàn Thành
Thành Công
|
Từ đầu năm 2024, Chính phủ đã có những quyết sách
kịp thời và đúng đắn khi giảm thuế giá trị gia tăng, yêu cầu các ngân hàng
thương mại cổ phần điều chỉnh lãi suất cho vay, góp phần tạo điều kiện hỗ trợ
cho nền kinh tế. Tuy nhiên, để thúc đẩy hơn nữa lưu thông hàng hóa, dịch vụ
trong nền kinh tế và tạo thặng dư, đóng góp hiệu quả cho ngân sách nhà nước,
cần có những chính sách "kích cầu tiêu dùng".
Một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan,
Malaysia, Philippines lựa chọn chương trình hỗ trợ tiền mặt cho người dân
tiêu dùng, hoặc Singapore cung cấp phiếu mua sắm với các chương trình hỗ trợ
tài chính tương tự. Đối với Việt Nam, nên chăng xem xét việc cung cấp phiếu
mua sắm - voucher đến người dân, sử dụng trong thời hạn nhất định.
Những voucher này tập trung cân đối được những mặt
hàng cần kích cầu và nhu cầu thực tế của người dân. Như vậy, hàng hóa, dịch vụ
được lưu thông, nhà nước thu được ngân sách, hệ sinh thái logistic và các dịch
vụ đi kèm được phát triển... sẽ thêm vào các chính sách giảm thuế thu nhập cá
nhân, vì bản thân phiếu voucher chính là cách giảm thuế thu nhập cá nhân.
|
Bộ Công Thương
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
15
|
Luật các tổ chức tín dụng có những điều khoản cần
xem lại như việc xác định chủ thể quản lý tài sản đảm bảo là bất động sản
trong phát hành trái phiếu, do ngân hàng thương mại không còn được phép thực
hiện vai trò này, trong khi Luật Đất đai cho phép tổ chức kinh tế nhận thế chấp,
nhưng lại chưa có hướng dẫn thi hành, dẫn tới việc huy động trái phiếu có tài
sản đảm bảo là bất động sản gặp khó trong việc xác định chủ thể nhận thế chấp.
Kiến nghị sớm ban hành các hướng dẫn cụ thể để tạo
điều kiện phát triển thị trường vốn, tăng cường tính minh bạch và hiệu quả.
|
Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
16
|
Thị trường vốn nên được xây dựng thành một kênh huy
động vốn quan trọng hơn, đặc biệt cần khuyến khích sự đa dạng của các sản phẩm
chứng khoán như viễn thông, công nghệ, năng lượng tái tạo và bán lẻ...
Kiến nghị tạo cơ chế với các chính sách khuyến
khích khối doanh nghiệp tư nhân niêm yết các loại hình hàng hóa mới trên thị
trường chứng khoán để thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài dài hạn. Ngoài
ra, để đạt được mục tiêu kinh tế xanh, tài chính xanh, cần có chính sách khuyến
khích việc phát triển chỉ số ETF chuyên đầu tư vào các doanh nghiệp đạt được
những tiêu chuẩn ESG quốc tế, vừa để nhà đầu tư nước ngoài có nhiều lựa chọn
cơ hội đầu tư - gia tăng hấp thụ nguồn vốn ngoại cho thị trường vốn Việt Nam,
vừa khuyến khích doanh nghiệp phát triển theo chuẩn ESG quốc tế hướng đến bền
vững.
|
Bộ Tài chính
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
|
Việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế là rất
cần thiết và đã được lãnh đạo Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm. Bởi Việt
Nam có tiềm năng lớn về dân số và sự phát triển nhanh chóng của thị trường
tài chính trong nước, lợi thế về múi giờ đối với 21 trung tâm tài chính lớn
nhất thế giới hiện hữu.
Việc xây dựng trung tâm tài chính quốc tế sẽ hỗ
trợ thị trường vốn Việt Nam phát triển đa dạng đóng góp tỷ trọng lớn về nguồn
vốn bền vững bên cạnh thị trường tiền tệ; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế
tư nhân, nâng cao vị thế Việt Nam. Đây là những lợi thế hoàn toàn có thể xây
dựng và phát triển thành một trung tâm tài chính khu vực, thu hút các nhà đầu
tư lớn và đóng góp vào sự phát triển bền vững của thị trường vốn.
Bên cạnh đó, xem xét các chính sách đột phá tạo
môi trường cởi mở cho các nhà đầu tư, kiến nghị xác định khu vực có đủ tiềm
năng, thế mạnh, sự độc bản như môi trường trong xanh - phát triển được kinh tế
xanh; cơ sở hạ tầng tốt - phát triển được kinh tế số; quỹ đất còn nhiều dư địa
- quy hoạch bài bản và hiện đại... để thu hút nhiều nhà đầu tư vốn lớn đến và
đầu tư. Dựa trên cơ sở đó, đề án phát triển trung tâm tài chính quốc tế mang
đậm bản sắc Việt Nam, kêu gọi sự đồng lòng góp sức từ các doanh nghiệp tư
nhân để hợp lực hoàn thiện hệ sinh thái tài chính.
Kiến nghị nghiên cứu Đề án phát triển trung tâm
tài chính quốc tế.
|
Bộ Tài chính
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
18
|
Công ty Cổ phần
Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce
|
Thủ tướng Chính phủ đã kịp thời ban hành Quyết định
số 1163/QĐ-TTg ngày 13 tháng 7 năm 2021 nhằm đặt ra 9 nhóm nhiệm vụ và giải
pháp theo từng giai đoạn để thúc đẩy sự phát triển ngành bán lẻ, đến năm 2030
là tỷ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa của các khu vực kinh tế trong nước đạt
khoảng 85%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tại cơ sở bán lẻ hiện
đại đạt 42% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nền
kinh tế.
Kiến nghị sớm hướng dẫn tổ chức triển khai cụ thể
và tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia vào các giải pháp chiến lược để đạt
được mục tiêu chung: Phát triển thương mại hiện đại - tăng trưởng bền vững -
tạo tiền đề vững chắc tham gia hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực và thế giới.
|
Bộ Công Thương
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
19
|
Hiệp hội Bệnh
viện tư nhân Việt Nam
|
Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng đặt ra mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ giường bệnh tư nhân đạt 10%, đến
năm 2030, tỷ lệ giường bệnh tư nhân đạt 15%. Tuy nhiên, hiện tại y tế tư nhân
mới đạt khoảng 8%.
Do vậy, để đạt mục tiêu Nghị quyết 20-NQ/TW đặt
ra, đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện ban hành các chính sách khuyến khích
xã hội hóa lĩnh vực y tế mang tính đồng bộ, trong đó đối với các dự án đầu tư
bệnh viện tư nhân thống nhất chỉ nên áp dụng thực hiện theo Nghị định
69/2008/NĐ-CP, Nghị định số 59/2014/NĐ-CP, thuộc đối tượng được Nhà nước thu
hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê không thu tiền sử
dụng đất trong suốt thời gian thực hiện dự án; không phải thực hiện trình tự
đấu giá quyền sử dụng đất, không đấu thầu dự án có sử dụng đất, đảm bảo công
bằng như dự án bệnh viện công lập.
|
Bộ Tài chính
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
20
|
Tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giao
trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ
động lựa chọn, chỉ định nhà đầu tư có đủ năng lực, uy tín, trách nhiệm để thực
hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở y tế trên địa bàn, góp phần giảm gánh nặng
ngân sách nhà nước, nâng số lượng bệnh viện và giường bệnh trong cả nước, tạo
môi trường bình đẳng, không phân biệt trong đầu tư xây dựng cơ sở y tế công lập
và tư nhân.
|
Bộ Nội vụ
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
21
|
Hiệp hội Du lịch
Việt Nam
|
Xây dựng hạ tầng du lịch, giao thông vận tải là yếu
tố rất quan trọng với ngành du lịch, việc kết nối các điểm du lịch với nhau
giữa các địa phương của Việt Nam và của Việt Nam với thế giới luôn rất quan
trọng.
Trong vận tải, nên tăng cường vận chuyển đường
sông và đường biển để phục vụ phát triển du lịch.
|
Bộ Giao thông vận
tải
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
22
|
Đầu tư các điểm du lịch, đề nghị các địa phương tập
trung vào những điểm du lịch lớn, trọng điểm, hấp dẫn du khách, để xây dựng
thành điểm nhấn cho hoạt động du lịch của địa phương, tránh dàn trải
|
Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
|
|
Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực du lịch. Sau đại
dịch COVID-19, nhân lực ngành du lịch thiếu trầm trọng, hiện ngành chỉ đạt
60-70% lực lượng lao động so với trước kia. Để phát triển lực lượng này, bên
cạnh sự cố gắng từ phía doanh nghiệp, về lâu dài, Nhà nước vẫn cần hỗ trợ trực
tiếp, giao cho doanh nghiệp để họ trực tiếp làm và có sự giám sát của các cơ
quan liên quan. Nếu ngân sách phục vụ cho đào tạo nguồn nhân lực đến được với
doanh nghiệp thì sẽ hỗ trợ hiệu quả và nhanh nhất.
|
Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
23
|
Hiện tốc độ tăng trưởng khách du lịch của chúng
ta còn chậm so với nhu cầu do công tác xúc tiến còn yếu, Nhà nước ngoài việc
lo xúc tiến ở các điểm đến quốc gia, hình ảnh của toàn quốc, điểm đến của Việt
Nam, cũng cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp du lịch. Hỗ trợ doanh nghiệp cũng
chính là hỗ trợ cho việc xúc tiến chung của các địa phương. Nếu Nhà nước có
quỹ xúc tiến du lịch, hỗ trợ thẳng cho doanh nghiệp thì việc xúc tiến sẽ mạnh
mẽ hơn, thu hút nhiều khách hơn.
|
Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
24
|
Hiệp hội doanh
nghiệp tỉnh Lào Cai
|
Miễn, hoãn, giảm thuế cho các doanh nghiệp gặp
khó khăn khi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vừa qua.
|
Bộ Tài chính
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
25
|
Trong Luật Đất đai sửa đổi, hiện nay thuế đất
trong sản xuất kinh doanh đang gặp nhiều bất cập. Đó là giá đất thương mại dịch
vụ đang áp dụng ở phần đất ở, đất thương mại trong đô thị. Vì thế, giá đất
thương mại dịch vụ đang ở mức cao so với mặt bằng chung. Điều này ảnh hưởng đến
hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
|
Bộ Tài nguyên và
Môi trường
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
|
Đề nghị đẩy mạnh việc tuyên truyền nghị quyết số
41-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân
Việt Nam trong thời kỳ mới này để từ đó làm động lực cho các doanh nghiệp
phát triển hơn nữa, nhất là trong việc thúc đẩy phát triển Đảng trong các
doanh nghiệp tư nhân.
|
Liên đoàn Thương mại
và Công nghiệp Việt Nam
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
26
|
Hiệp hội Bất động
sản Thành phố Hồ Chí Minh
|
Doanh nghiệp làm ăn với tinh thần tuân thủ pháp
luật cao nhất nhưng không thể tránh những sai sót. Tuy nhiên, đề nghị không
hình sự hoá các quan hệ kinh tế - dân sự.
|
Bộ Công an
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
27
|
Tháo gỡ hơn 500 dự án để tăng cung, giảm giá nhà,
đồng thời thực hiện được mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội mà Chính phủ đã
phát động.
|
Bộ Xây dựng
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|
28
|
Nghiên cứu chính sách cho khoảng 500.000 chủ nhà
trọ trên phạm vi cả nước đang giải quyết chỗ ở cho hàng triệu công nhân và
người có thu nhập thấp đô thị chưa được hưởng chính sách gì.
|
Bộ Lao động -
Thương binh và xã hội
|
Phát biểu tại Hội
nghị
|