Thông báo 483/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng tại Phiên họp năm 2023 của Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 483/TB-VPCP
Ngày ban hành 24/11/2023
Ngày có hiệu lực 24/11/2023
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Sỹ Hiệp
Lĩnh vực Giáo dục

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 483/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 24 tháng 11 năm 2023

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN HỒNG HÀ, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TẠI PHIÊN HỌP NĂM 2023 CỦA HỘI ĐỒNG QUỐC GIA GIÁO DỤC VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC

Ngày 14 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực (sau đây gọi tắt là Hội đồng) đã chủ trì Phiên họp của Hội đồng. Tham dự có các thành viên Hội đồng; đại diện lãnh đạo các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch; lãnh đạo Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, Hội Khuyến học Việt Nam, Văn phòng Chính phủ; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Tài chính. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo - cơ quan Thường trực của Hội đồng, ý kiến phát biểu của các thành viên Hội đồng và các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Chủ tịch Hội đồng kết luận như sau:

1. Ghi nhận và trân trọng những đóng góp quan trọng, tâm huyết của các thành viên Hội đồng đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của đất nước; đánh giá cao nội dung chuẩn bị của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phiên họp.

2. Về kế hoạch hoạt động của Hội đồng, giao Bộ Giáo dục và Đào tạo - cơ quan Thường trực của Hội đồng rà soát kế hoạch công tác, quy chế làm việc để phát huy vai trò của Hội đồng và các thành viên Hội đồng.

Thống nhất bổ sung vào Kế hoạch hoạt động của Hội đồng các nội dung: tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; tự chủ đại học, xã hội hóa trong giáo dục và đào tạo, vấn đề học phí, chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy học, hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo…. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất phân công các cơ quan đơn vị chủ trì chuẩn bị nội dung cho các phiên họp Hội đồng.

3. Về Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông:

a) Phương án thi cần bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo hướng gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, khoa học, hiệu quả, trung thực, đạt mục tiêu cao nhất là đánh giá kết quả giáo dục phổ thông theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; cung cấp đủ dữ liệu tin cậy cho việc tuyển sinh đại học và giáo dục nghề nghiệp.

b) Hội đồng thảo luận đánh giá về ưu điểm, nhược điểm của từng phương án thi Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất; đa số các thành viên Hội đồng có ý kiến phương án thi 4 môn bao gồm 02 môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán và 02 môn được lựa chọn trong các môn học còn lại của lớp 12 là phù hợp với chủ trương, quan điểm nêu tại Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và thực tiễn hiện nay.

c) Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Hội đồng, khẩn trương hoàn thiện Phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025 để sớm công bố Phương án thi theo thẩm quyền để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục tổ chức hoạt động dạy học bảo đảm chất lượng, các địa phương kịp chuẩn bị điều kiện tổ chức thi, tạo sự đồng thuận của Nhân dân và xây dựng Đề án tổ chức thi đồng bộ, bài bản, an toàn, khoa học, hiệu quả, trong đó cần huy động đội ngũ chuyên gia, nhà giáo và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng ngân hàng đề thi chung phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

d) Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu lộ trình và các điều kiện, tiêu chí, ngân hàng đề thi chung để thực hiện phân cấp cho các địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp trung học phổ thông thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia, trong cùng thời điểm như hiện nay; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai thực hiện.

Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, địa phương và cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (để báo cáo);
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội;
- Các Bộ, cơ quan: GDĐT, YT, NV, KHCN, LĐTBXH, VHTTDL, TC, Hội KHVN;
- UBND các tỉnh, TP: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Nam Định, Đắk Lắk;
- Thành viên HĐ quốc gia GDPT nhân lực nhiệm kỳ 2022 - 2026;
- Văn phòng HĐ Quốc gia GDPT nhân lực;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, Trợ lý và TK PTTg Trần Hồng Hà, các Vụ: TH, TKBT;
- Lưu: VT, KGVX(2).

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Nguyễn Sỹ Hiệp