Thông báo 455/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp thường trực Chính phủ ngày 10 tháng 12 năm 2013 về Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 455/TB-VPCP
Ngày ban hành 24/12/2013
Ngày có hiệu lực 24/12/2013
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Hữu Vũ
Lĩnh vực Thương mại

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 455/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2013

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG TẠI CUỘC HỌP THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ VỀ CHIẾN LƯỢC VÀ QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP Ô TÔ VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030 NGÀY 10 THÁNG 12 NĂM 2013

Ngày 10 tháng 12 năm 2013, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng: Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Bình Minh và đại diện lãnh đạo các Bộ: Công Thương, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ và Văn phòng Chính phủ.

Sau khi nghe Bộ Công Thương báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận như sau:

1. Đánh giá chung:

Từ năm 2002, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn đến năm 2020. Trên cơ sở định hướng quy hoạch phát triển trong những năm qua, ngành công nghiệp ô tô đã có những đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, nhìn chung ngành công nghiệp ô tô phát triển chưa được như mong muốn, chưa mang dáng dấp của một ngành công nghiệp thực sự. Trong điều kiện Việt Nam hội nhập ngày càng sâu, rộng với khu vực và trên thế giới, sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô ngày càng gay gắt, đồng thời phải thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu trong khuôn khẩu AFTA và các hiệp định thương mại tự do khác, việc rà soát, điều chỉnh Chiến lược Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô phù hợp với yêu cầu thực tiễn là rất cần thiết.

2. Về nội dung Chiến lược và Quy hoạch:

Dự thảo Chiến lược và Quy hoạch đã được Bộ Công Thương xây dựng theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Để Chiến lược và Quy hoạch có tính khả thi, đồng bộ với hệ thống kết cấu hạ tầng, bảo đảm hiệu quả tổng thể, cả về kinh tế, an sinh xã hội, trong khi tiếp tục khẳng định mục tiêu lâu dài là xây dựng nền công nghiệp ô tô, cần bổ sung điều chỉnh một số nội dung với định hướng như sau:

- Chú trọng phát triển dòng xe tải nhỏ đa dụng thay thế xe công nông, xe tự chế, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, nông thôn và các loại xe khách tầm trung, tầm ngắn chạy liên tỉnh, huyện, nội đô,… phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông trong nước với giá thành hợp lý, an toàn, tiện dụng; cân nhắc kỹ việc lựa chọn phát triển dòng xe chuyên dùng, du lịch 4 - 7 chỗ.

- Xác định rõ đối tác chiến lược trong việc phát triển công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ nhằm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu, tham gia vào chuỗi giá trị.

3. Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành rà soát lại các cơ chế, chính sách, nhất là các chính sách về thuế, kèm theo các tiêu chí, điều kiện rất cụ thể, bảo đảm khả thi và có tính ổn định, lâu dài, lưu ý phù hợp với các cam kết quốc tế; hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Văn phòng Chính phủ thông báo để các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.

 

 

Nơi nhận:
- Thủ tướng, các PTTgCP;
- Các Bộ: CT, KHĐT, TC, GTVT, KHCN, XD;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTgCP; TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, TKBT, KTTH;
- Lưu: VT, KTN (3).

KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM




Nguyễn Hữu Vũ