Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Thông báo 385/TB-VPCP năm 2019 kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 385/TB-VPCP
Ngày ban hành 29/10/2019
Ngày có hiệu lực 29/10/2019
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Cao Lục
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 385/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 29 tháng 10 năm 2019

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC TẠI CUỘC HỌP THƯỜNG TRỰC CHÍNH PHỦ VỀ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN VÀ CÁC KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN MỘT SỐ DỰ ÁN HẠ TẦNG GIAO THÔNG CẤP BÁCH CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Ngày 12 tháng 9 năm 2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ Giao thông vận tải. Tham dự cuộc họp có các Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và các Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp, Ngoại giao; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam; Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.

Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo, ý kiến báo cáo bổ sung của các Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải và lãnh đạo các Tổng công ty; ý kiến phát biểu của các Phó Thủ tướng, các đại biểu dự họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ, YÊU CẦU CHUNG:

Trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đóng góp rất lớn trong thành quả chung của đất nước; các lĩnh vực giao thông vận tải đều có bước tiến đáng kể phục vụ phát triển đất nước. Có được kết quả này nhờ có sự cố gắng rất lớn của tập thể lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức toàn Ngành.

Tuy vậy, trong bối cảnh hệ thống pháp luật chưa đồng bộ, còn có sự chồng chéo; một số việc kéo dài từ các nhiệm kỳ trước. Do đó, bên cạnh những thành quả đã đạt được, việc triển khai các công việc quan trọng, cấp bách của ngành còn chưa được chủ động, hiệu quả chưa cao, còn tồn tại hạn chế. Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải cần phải chủ động hơn, tập trung mọi lực lượng để làm tốt nhiệm vụ được giao; các đơn vị, tổ chức phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; các trường hợp trì trệ, không hoàn thành nhiệm vụ cần phải được xử lý nghiêm. Yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo phân công nhiệm vụ rõ ràng, có thời hạn hoàn thành cụ thể, tìm nguyên nhân nếu để xảy ra chậm trễ.

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chính, chủ động, tích cực xử lý các khó khăn, vướng mắc. Các bộ, ngành, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và địa phương phối hợp xử lý theo đúng chức năng, nhiệm vụ, không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xác định danh mục những lĩnh vực nhà nước phải làm để có kế hoạch tập trung nguồn lực; các công trình, dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cần kêu gọi xã hội hóa đầu tư, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước và nhà đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

II. VỀ CÁC DỰ ÁN CỤ THỂ

1. Về các dự án hạ tầng đường bộ

a) Dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông:

- Đối với 03 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước: Chính phủ đảm bảo đủ vốn cho các dự án.

+ Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ Dự án thành phần đoạn Cam Lộ - La Sơn đã được khởi công ngày 16/9/2019. Yêu cầu đây phải là dự án mẫu mực, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng, đảm bảo chất lượng, tiến độ.

+ Đối với 2 dự án thành phần còn lại: Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các địa phương liên quan sớm triển khai thi công, khởi công đoạn Cao Bồ - Mai Sơn vào đầu tháng 10 năm 2019 và sớm đấu thầu cầu Mỹ Thuận 2, đảm bảo thời gian tiến độ và chất lượng.

- Đối với 8 dự án đầu tư theo hình thức BOT: Bộ Giao thông vận tải thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.

b) Về triển khai 02 dự án đường bộ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Bến Lức - Long Thành do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý sau khi chuyển giao về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp:

- Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải khẩn trương có Công thư đề nghị WB gia hạn giải ngân Hiệp định cho Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

- Về Dự án Bến Lức - Long Thành:

+ Về vốn đối ứng: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn ngân sách Trung ương năm 2019 cho Dự án theo đúng Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2019 để tiếp tục triển khai, đáp ứng tiến độ và đúng quy định của pháp luật.

+ Về kế hoạch vốn nước ngoài cho Dự án: Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý.

c) Về đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ:

- Yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bảo đảm đủ nguồn vốn cho hai Dự án và giải quyết ngay trong tháng 9 năm 2019.

- Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang tập trung chỉ đạo triển khai Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận bảo đảm thông xe vào năm 2020 và khánh thành vào năm 2021

d) Về đầu tư, xây dựng cầu Rạch Miễu 2 trên Quốc lộ 60

Quốc lộ 60 là tuyến trục dọc ven biển kết nối thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh duyên hải Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các cảng biển, khu kinh tế ven biển trong Vùng. Hiện nay, cầu Rạch Miễu trên Quốc lộ 60 chỉ có 2 làn xe, việc lưu thông thường xuyên quá tải, ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Vì vậy, việc nghiên cứu lập Báo cáo đề xuất đầu tư Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 là cần thiết. Giao các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính sớm xem xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc bố trí vốn chuẩn bị đầu tư cho Dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

2. Về các dự án hạ tầng hàng không

a) Về Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành

[...]