Thông báo 354/TB-VPCP về kết luận của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tại Phiên họp thứ hai ngày 19 tháng 10 năm 2022 do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 354/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 14/11/2022 |
Ngày có hiệu lực | 14/11/2022 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Trần Văn Sơn |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 354/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 14 tháng 11 năm 2022 |
Ngày 19 tháng 10 năm 2022, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ đã chủ trì Phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo (sau đây gọi tắt là Phiên họp). Tham dự Phiên họp có các đồng chí: Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban thường trực; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Trần Văn Sơn, Phó Trưởng ban; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Nguyễn Thanh Nghị và đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan là thành viên Ban Chỉ đạo.
Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó Trưởng ban thường trực báo cáo tóm tắt kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ 9 tháng năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022 của Ban Chỉ đạo, ý kiến phát biểu của các đại biểu tham dự Phiên họp; Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ thống nhất kết luận như sau:
1. Ghi nhận, đánh giá cao Bộ Nội vụ đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ chuẩn bị kỹ, chu đáo cho Phiên họp; đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu và các thành viên Ban Chỉ đạo đã tích cực thúc đẩy triển khai công tác cải cách hành chính trong 9 tháng vừa qua với nhiều kết quả tích cực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; các đại biểu đã phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, bám sát yêu cầu, nội dung và dẫn đề của Thủ tướng, cơ bản nhất trí với các thông tin, số liệu, báo cáo, đồng thời đề xuất một số nhiệm vụ cần phải tổ chức thực hiện trong thời gian tới.
2. Trong 9 tháng của năm 2022, dưới sự lãnh đạo thống nhất, xuyên suốt của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự chủ động tích cực, đồng hành của Quốc hội, vào cuộc của cả hệ thống chính trị; sự chỉ đạo triển khai quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự cố gắng, nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, của các thành viên Ban Chỉ đạo, công tác cải cách hành chính thời gian qua được tổ chức thực hiện có hiệu quả trên cả 6 mặt công tác với thành tích nhất định, nổi bật ở một số điểm sau:
Thứ nhất, công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật được đặc biệt quan tâm, đổi mới, có nhiều chuyển biến: (i) Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao trách nhiệm cho người đứng đầu (Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế; (ii) tăng cường nguồn lực con người, tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến tài chính cho công tác này; (ii) Chính phủ quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đã tổ chức 6 phiên họp chuyên đề về công tác xây dựng pháp luật. Với cách làm bài bản, chuyên sâu đó, chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật được nâng cao, cụ thể, trong thời gian qua đã ban hành 96 văn bản quy phạm pháp luật (75 nghị định, 21 quyết định quy phạm) trong đó, nhiều nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tháo gỡ cho doanh nghiệp, người dân, phục vụ cho phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.
Thứ hai, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được triển khai sâu rộng, tập trung vào cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh, tăng cường phân cấp giải quyết thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành: (i) Ngay từ đầu năm Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022, qua đó tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện, cơ hội cho doanh nghiệp phát triển; (ii) Đã cắt giảm, đơn giản hóa 657 quy định kinh doanh tại 73 văn bản; phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa 183 quy định tại 19 văn bản quy phạm pháp luật. Cập nhật gần 17.800 quy định hiện hành trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh; (iii) Đã phê duyệt phương án phân cấp thẩm quyền giải quyết 699/5.187 TTHC trên 100 lĩnh vực; ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022-2025; (iv) 11.700 bộ phận một cửa các cấp trên cả nước được thành lập (56 Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh); 53/63 địa phương hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử; hơn 4.000 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến (trên 61%) và hoàn thành tích hợp, cung cấp 21/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; (v) Để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp, ngày 06 tháng 10 năm 2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 131/NQ-CP đề ra 59 nhiệm vụ/nhóm nhiệm vụ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai.
Thứ ba, công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt, đến nay, đã ban hành Nghị định về tổ chức bộ máy của 11 bộ, cơ quan; dự kiến sau khi sắp xếp, theo Báo cáo của Bộ Nội vụ, sẽ giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương tổng cục chưa đáp ứng đủ tiêu chí thành lập, giảm 08 cục (thuộc tổng cục và thuộc bộ); giảm 145 vụ và tương đương (thuộc tổng cục và thuộc bộ); giảm 22 đơn vị sự nghiệp công lập.
Thứ tư, cải cách chế độ công vụ được đẩy mạnh, nhất là ở công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và tinh giản biên chế: (i) Đã ban hành 02 Nghị định, 4 Thông tư liên quan đến chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; 3 dự thảo Nghị định đang trong giai đoạn trình ban hành; (ii) Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; trình Bộ Chính trị đồng ý bổ sung gần 66.000 biên chế giáo viên cho giai đoạn 2022-2026, đã giao 27.000 biên chế trong năm 2022 để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, bảo đảm nguyên tắc có học sinh phải có giáo viên đứng lớp.
Thứ năm, xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số đạt kết quả tích cực: (i) Nhiều văn bản quan trọng được ban hành; (ii) Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia tiếp tục được hoàn thiện, từng bước kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương; (iii) Các nền tảng, hệ thống thông tin hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành, phục vụ người dân, doanh nghiệp tiếp tục được vận hành, phát triển (hơn 15,2 triệu văn bản điện tử được gửi, nhận giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên Trục liên thông văn bản quốc gia; 1.350 phiếu điện tử lấy ý kiến thành viên Chính phủ thực hiện trên Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ), Hệ thống theo dõi thực hiện nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao được xây dựng, đưa vào vận hành; (iv) Các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành được đẩy mạnh triển khai, đặc biệt là Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã số hóa và tạo lập gần 100 triệu dữ liệu dân cư được cấp số định danh cá nhân; cấp hơn 73 triệu thẻ căn cước có gắn chip điện tử cho công dân,.. .(v) Chỉ số xếp hạng về dịch vụ công trực tuyến năm 2022 trong Chỉ số phát triển Chính phủ điện tử theo đánh giá của Liên hợp quốc tăng 05 bậc, Việt Nam là một trong những nước có mức thu nhập trung bình thấp, nhưng được xếp hạng cao.
3. Bên cạnh những kết quả đạt được, còn nhiều hạn chế, yếu kém đang tồn tại: (i) Công tác chỉ đạo cải cách hành chính vẫn chưa được thực hiện một cách quyết liệt ở một số bộ, ngành, một số địa phương, nhất là người đứng đầu; (ii) Tiến độ xử lý văn bản quy phạm pháp luật sau rà soát để tháo gỡ các rào cản về thể chế, cơ chế, chính sách tại một số nơi còn chậm; (ii) Tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết vẫn tiếp tục tồn tại, chưa được giải quyết dứt điểm; (iii) TTHC trong một số lĩnh vực còn rườm rà (nhất là lĩnh vực liên quan đến đất đai, giáo dục, y tế, kiểm tra chuyên ngành, xuất nhập khẩu...). Việc cắt giảm, đơn giản hóa quy định kinh doanh chưa được quan tâm đúng mức; nhiều bộ, ngành chưa có phương án cải cách quy định kinh doanh...; (iv) Việc kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp bộ, cấp tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành cũng như việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn chậm; (v) Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp tuy có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra; (vi) Việc xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử tại một số bộ, ngành tỷ lệ còn thấp. Công tác phối hợp của các bộ, ngành, địa phương trong việc kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ còn hạn chế; (vii) Kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ trong quản lý hành chính còn chưa cao, nhiều đơn vị còn chậm chạp, tiến độ, quy trình còn phức tạp...
4. Về định hướng, nhiệm vụ giải pháp thời gian tới, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
a) Quan điểm:
- Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2021 của Chính phủ, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 02 tháng 9 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định cải cách hành chính là một khâu quan trọng, đột phá, phải được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ ở tất cả các cấp, các ngành trên cơ sở quan điểm đầu tư cho cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả của các cơ quan nhà nước là đầu tư cho phát triển, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc nào dứt việc đó, quyết tâm tháo gỡ khó khăn, vượt qua các thách thức để huy động mọi nguồn lực cho phát triển, không để lãng phí thời gian, công sức vì thủ tục hành chính, tắc trách và quan liêu của người thi hành công vụ. Trong thời kỳ còn nhiều khó khăn, thách thức, cần khơi thông các nguồn lực, giảm chi phí đầu vào, chi phí hành chính, chi phí không chính thức; mọi nơi, mọi lĩnh vực, mỗi cấp, mỗi ngành đều phải cố gắng, nỗ lực, góp phần vào nhiệm vụ này...
- Cải cách hành chính là nhiệm vụ nặng nề, khó khăn, phức tạp, nhạy cảm vì tác động đến con người và tổ chức nhưng khó mấy cũng phải làm, vì không làm sẽ cản trở sự phát triển, các khó khăn không được tháo gỡ, các thách thức khó vượt qua.
- Thống nhất nhận thức: Việc thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công là cần thiết để tập trung giải quyết TTHC tại một đầu mối và giải quyết TTHC cần phải giao dịch trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp.
b) Các bộ, ngành, địa phương:
- Tập trung thực hiện các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ còn lại trong năm (gồm những việc nợ đọng, nhiệm vụ còn lại được đề ra trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, và được giao tại Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Ban Chỉ đạo).
Các thành viên Ban Chỉ đạo, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương phải chỉ đạo quyết liệt thúc đẩy công tác cải cách hành chính; quan tâm bố trí nhân lực, tài chính, thời gian và các nguồn lực cần thiết; chỉ đạo, lãnh đạo kịp thời, thường xuyên, liên tục các vấn đề đặt ra từ thực tiễn, giải đáp, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong triển khai các nội dung, nhiệm vụ cải cách hành chính, đồng thời có kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm để làm tốt hơn trong từng tháng, quý và năm.
- Thể chế hóa kịp thời các chủ trương của Đảng, như Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư...; cụ thể hóa đầy đủ, chính xác quy định của Hiến pháp, pháp luật; nhanh chóng đưa chính sách, pháp luật vào cuộc sống và thực thi pháp luật có hiệu quả...
+ Tập trung tham mưu, triển khai Nghị quyết về Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Trong đó:
(i) Tập trung rà soát, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền của các bộ, ngành, đơn vị, địa phương, cụ thể hơn giữa Chính phủ với các bộ, ngành, giữa các bộ, ngành với nhau và giữa các bộ, ngành với các địa phương.
(ii) Phân cấp, phân quyền, phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát, kiểm tra, kiểm soát quyền lực, khen thưởng, kỷ luật kịp thời, xử lý nghiêm minh cơ quan, đơn vị có vi phạm trong công tác cải cách hành chính.
+ Triển khai thực hiện định hướng xây dựng luật, pháp lệnh của nhiệm kỳ Quốc hội XV, Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, 2023 và chuẩn bị cho Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.
+ Tập trung nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật hiện hành để xử lý các vấn đề bất cập nhiều năm, nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ đột xuất thực tiễn mới phát sinh, cần điều chỉnh để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế, chính sách, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.
+ Nâng cao chất lượng soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm đồng bộ, khả thi; ban hành kịp thời các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh, nghị quyết.