Thông báo 2956/TB-BKHĐT năm 2023 về Kết luận phiên họp Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành

Số hiệu 2956/TB-BKHĐT
Ngày ban hành 18/04/2023
Ngày có hiệu lực 18/04/2023
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Kế hoạch và Đầu tư
Người ký Trần Quốc Phương
Lĩnh vực Đầu tư,Giao thông - Vận tải

BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2956/TB-BKHĐT

Hà Nội, ngày 18 tháng 4 năm 2023

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN PHIÊN HỌP HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH NHÀ NƯỚC THẨM ĐỊNH BÁO CÁO NCTKT DỰ ÁN ĐƯỜNG SẮT TỐC ĐỘ CAO TRÊN TRỤC BẮC - NAM

Ngày 29/3/2023, tại trụ sở Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước (Hội đồng TĐNN) thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Báo cáo NCTKT) Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (Dự án) đã chủ trì cuộc họp Hội đồng TĐNN để thẩm định Báo cáo NCTKT Dự án. Tham dự phiên họp có các đồng chí Thành viên Hội đồng TĐNN và người được ủy quyền của Thành viên Hội đồng TĐNN, đại diện Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan.

Sau khi nghe báo cáo của đại diện Bộ Giao thông vận tải, Báo cáo kết quả thẩm tra của Liên danh tư vấn thẩm tra Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Đại học Giao thông vận tải - Công ty TNHH Evo mc - Công ty Ove Arup & Partners Hong Kong Limited - Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng và Thương mại Hưng Phú (Tư vấn thẩm tra), Báo cáo kết quả thẩm định của Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành (Tổ chuyên gia TĐLN), Hội đồng TĐNN đã thảo luận và kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua 20 tỉnh/ thành phố từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh là một trong những dự án rất quan trọng, mang tầm chiến lược của đất nước, với kỳ vọng hình thành trục vận tải khối lượng lớn trên đất liền, kết nối với các trung tâm kinh tế, các đầu mối vận tải (cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế) tạo thành trục động lực phát triển mới cho kinh tế - xã hội của đất nước và các địa phương trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, giúp tăng trưởng đồng đều giữa các vùng miền, gắn với bảo đảm an ninh - quốc phòng và hội nhập quốc tế.

Việc xây dựng Dự án là một bước triển khai, cụ thể hóa Kết luận số 27-KL/TW ngày 17/9/2008 của Bộ Chính trị về Chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng; Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Thông báo số 1209-TB/BCSĐCP ngày 06/10/2022 của Ban cán sự đảng Chính phủ kết luận tại cuộc họp về Đề án tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam; Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 859/QĐ-TTg ngày 11/7/2019 thành lập Hội đồng TĐNN thẩm định Báo cáo NCTKT Dự án; Hội đồng TĐNN đã tổ chức đấu thầu quốc tế lựa chọn Tư vấn thẩm tra Dự án; Tư vấn thẩm tra đã tổ chức thẩm tra đánh giá Báo cáo NCTKT Dự án theo đúng quy định và có những nghiên cứu độc lập; đề xuất các giải pháp, tư vấn các vấn đề quan trọng cho Dự án và báo cáo Hội đồng TĐNN.

Tổ chuyên gia TĐLN với thành viên là đại diện của các bộ, ngành, địa phương liên quan đã rất tích cực nghiên cứu, tham mưu, chuẩn bị tốt dự thảo Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo NCTKT Dự án.

Thành viên Hội đồng TĐNN và người được ủy quyền của thành viên Hội đồng TĐNN đã tham gia đóng góp ý kiến rất cụ thể, có trách nhiệm.

II. VỀ VIỆC HOÀN THIỆN BÁO CÁO NCTKT DỰ ÁN

Để bảo đảm tiến độ, chất lượng Báo cáo NCTKT Dự án, Hội đồng TĐNN đề nghị Bộ Giao thông vận tải cần nghiên cứu kỹ Báo cáo kết quả thẩm định của Tổ chuyên gia TĐLN, Báo cáo thẩm tra của Tư vấn thẩm tra, ý kiến của các thành viên Hội đồng, ý kiến thẩm định của các Bộ, ngành liên quan (theo danh mục tài liệu kèm theo) tiếp thu tối đa và khẩn trương hoàn thiện Hồ sơ Báo cáo NCTKT Dự án. Trong đó, lưu ý tập trung vào các nội dung sau:

1. Trên cơ sở các Kết luận của Bộ Chính trị và Ban cán sự Đảng Chính phủ, đề nghị, Bộ Giao thông vận tải bổ sung, làm rõ sự cần thiết đầu tư Dự án với vai trò khắc phục mất cân đối của hệ thống giao thông vận tải trên trục Bắc - Nam; tạo một tuyến đường sắt mới tốc độ cao chạy trên trục Bắc - Nam mang tính xương sống giữ vai trò chủ đạo (chở khách + hàng hóa) kết nối với các đầu mối vận tải, hội nhập quốc tế với các nước ASEAN, Trung Quốc, gắn với đảm bảo an ninh - quốc phòng, tạo đột phá chiến lược, động lực phát triển mới cho kinh tế - xã hội các địa phương mà Dự án đi qua.

2. Về phương án đầu tư: đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp thu chỉ đạo của Ban cán sự đảng Chính phủ tại Thông báo số 1209-TB/BCSĐCP ngày 06/10/2022 hoàn thiện phương án “với kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường đôi khổ 1.435mm để vận tải hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế khoảng 200-250km/h, tốc độ khai thác khoảng 200 km/h”; tiếp thu ý kiến của Tư vấn thẩm tra: về cấp tốc độ thiết kế, phương án khai thác, hướng tuyến, vị trí nhà ga, khung tiêu chuẩn, công nghệ áp dụng để hoàn thiện phương án đầu tư bảo đảm khả thi, tiết kiệm, hiệu quả.

3. Về hướng tuyến, số lượng nhà ga và vị trí nhà ga: đây là yếu tố quan trọng nhằm bảo đảm tính khả thi và hiệu quả cũng như phát huy vai trò của Dự án. Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá của Tư vấn thẩm tra, Cơ quan thường trực của Hội đồng TĐNN (văn bản số ) xin ý kiến của 20 tỉnh/ thành phố về hướng tuyến, số lượng nhà ga và vị trí nhà ga theo đề xuất của Tư vấn thẩm tra, theo đó:

- Tất cả 20 tỉnh/ thành phố đồng thuận với phương án số lượng nhà ga do Tư vấn thẩm tra đề xuất.

- Có 8 tỉnh/ thành phố đồng thuận với phương án hướng tuyến và vị trí nhà ga do Tư vấn thẩm tra đề xuất, gồm các tỉnh/ thành phố: Hà Nội, Nam Định, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Khánh Hòa, TP Hồ Chí Minh.

- Có 12 tỉnh chưa đồng thuận với phương án tuyến và vị trí nhà ga do Tư vấn thẩm tra đề xuất, gồm các tỉnh: Hà Nam, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai.

Hội đồng TĐNN, đề nghị Bộ Giao thông vận tải phối hợp Tư vấn thẩm tra, Tư vấn lập Báo cáo NCTKT làm việc cụ thể với 12 tỉnh địa phương nêu trên để rà soát, nghiên cứu và thống nhất hướng tuyến, vị trí nhà ga Dự án với phương án tối ưu nhất đảm bảo phù hợp, khả thi, hiệu quả cũng như phát huy vai trò của Dự án.

4. Về tiến độ thực hiện dự án:

Kết quả phân tích độc lập của Tư vấn thẩm tra cho thấy Dự án phải thông toàn tuyến thì mới đạt hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian thực hiện Dự án theo đề xuất tại Báo cáo NCTKT (đến năm 2050 mới đưa vào khai thác toàn tuyến) là quá dài sẽ dẫn đến rủi ro về tăng tổng mức đầu tư, bỏ lỡ cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho Việt Nam, sẽ khó hiện thực hóa mục tiêu chỉ đạo của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đến năm 2045 đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Đề nghị Bộ Giao thông vận tải tiếp thu chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Kết luận số 49-KL/TW ngày 28/02/2023, Ban cán sự đảng Chính phủ tại Thông báo số 1209-TB/BCSĐCP ngày 06/10/2022 và ý kiến của Tư vấn thẩm tra để hoàn thiện phương án phân kỳ đầu tư hợp lý, đảm bảo tính khả thi, hoàn thành Dự án trước năm 2045.

5. Về phương án huy động vốn: Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án đề xuất của Tư vấn thẩm tra để hoàn thiện phương án huy động vốn cho Dự án, đảm bảo khả thi.

6. Bổ sung nội dung nghiên cứu mô hình thực hiện Dự án PPP, bao gồm: (i) Đối tác Công: sẽ huy động Phần vốn Nhà nước và quản lý xây dựng cơ sở hạ tầng; Bảo trì và bảo dưỡng kết cấu hạ tầng; (ii) Đối tác Tư có trách nhiệm huy động vốn đầu tư phương tiện vận tải và nhà ga cao tầng. Đối tác Tư sẽ thành lập bộ máy vận hành khai thác và trả phí khấu hao cơ sở hạ tầng đã đầu tư (dự kiến thời gian khấu hao 75 năm) và trả phí bảo dưỡng hạ tầng cho Đối tác Công; (iii) Mô hình triển khai dự án theo hình thức chìa khóa trao tay.

7. Về giải pháp xây dựng ngành công nghiệp đường sắt:

Dự án sẽ là cơ hội và yếu tố quan trọng để phát triển ngành đường sắt việt Nam thành một trong những ngành kinh tế trọng điểm của quốc gia. Do đó, Hội đồng TĐNN đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu các đề xuất của Tư vấn thẩm tra để hoàn thiện giải pháp xây dựng các chính sách phát triển nguồn nhân lực, sản xuất thiết bị, công nghiệp phụ trợ làm cơ sở xây dựng, phát triển ngành công nghiệp đường sắt trong nước. Khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia dự án, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia, hạn chế phụ thuộc nhập khẩu để hạ giá thành mua sắm, bảo dưỡng và thay thế, giúp tăng trưởng GDP một cách hiệu quả từ việc sử dụng vốn đầu tư công của Dự án.

8. Về cơ chế đặc biệt: do quy mô Dự án là hết sức lớn, thời gian triển khai Dự án dài, qua nhiều thời kỳ; mức vốn nhà nước tham gia thực hiện Dự án lớn hơn mức quy định tại khoản 2 Điều 69 Luật PPP. Ngoài ra, để triển khai Dự án cần phải có cơ chế đặc biệt phải báo cáo Chính phủ để xem xét trình Quốc hội. Đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kết quả thẩm tra của Tư vấn thẩm tra và xây dựng cơ chế đặc biệt của Dự án.

9. Báo cáo NCTKT cần phải rà soát, cập nhật lại số liệu, các nội dung tiếp thu, ý kiến của các thành viên Hội đồng, Tư vấn thẩm tra, ý kiến thẩm định của Tổ Chuyên gia TĐLN.

[...]