Thông báo 22/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013 Bộ Giao thông vận tải do Văn phòng Chính phủ ban hành
Số hiệu | 22/TB-VPCP |
Ngày ban hành | 15/01/2013 |
Ngày có hiệu lực | 15/01/2013 |
Loại văn bản | Thông báo |
Cơ quan ban hành | Văn phòng Chính phủ |
Người ký | Nguyễn Hữu Vũ |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 22/TB-VPCP |
Hà Nội, ngày 15 tháng 01 năm 2013 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI TẠI HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC NĂM 2012 VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH NĂM 2013 BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Ngày 10 tháng 01 năm 2013, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã dự và chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2012, triển khai kế hoạch năm 2013 của Bộ Giao thông vận tải. Sau khi nghe các báo cáo của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KẾ HOẠCH NĂM 2012
Năm 2012, tuy khủng hoảng kinh tế thế giới tiếp tục tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, nền kinh tế nước ta đã đạt được một số thành tựu. Bước đầu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh; bảo đảm phúc lợi xã hội, an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế. Trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành Giao thông vận tải.
1. Những kết quả nổi bật đạt được trong năm 2012:
a) Công tác quản lý Nhà nước:
- Trong những năm qua, Bộ đã quan tâm, tập trung để thực hiện tốt công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, kết quả đạt được trong năm 2012 đạt cao nhất từ trước đến nay, đặc biệt là các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Việc tổ chức xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đã có kế hoạch cụ thể, trách nhiệm các cấp được nâng cao, bảo đảm được chất lượng và tính khả thi của văn bản khi ban hành. Công tác tổ chức triển khai, theo dõi thi hành pháp luật có nhiều tiến bộ, được quan tâm thực hiện thường xuyên hơn.
- Công tác xây dựng, điều chỉnh chiến lược, quy hoạch phát triển đã được quan tâm triển khai tích cực, đảm bảo sát với thực tế và có tầm nhìn xa hơn làm cơ sở để đầu tư phát triển hệ thống giao thông vận tải đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, vùng miền và địa phương nói riêng.
- Bộ Giao thông vận tải có nhiều giải pháp nhằm triển khai xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả đối với các lĩnh vực của ngành như: xây dựng mới và điều chỉnh cho phù hợp các tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật Ngành,...
b) Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông:
- Năm 2012 công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã có những chuyển biến rõ rệt trên toàn quốc, tai nạn giao thông so với năm 2011 đã giảm sâu ở cả ba tiêu chí và vượt so với chỉ tiêu Quốc hội giao. Lần đầu tiên từ sau năm 2001 đến nay, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm dưới 10.000 người. Công tác bảo đảm an ninh an toàn trong các lĩnh vực giao thông được chú trọng, đặc biệt là lĩnh vực hàng không
- Công tác khắc phục ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bước đầu thu được kết quả khả quan, hạn chế ùn tắc giao thông đô thị, được nhân dân và xã hội đồng tình, đánh giá cao.
c) Công tác quản lý đầu tư, xây dựng:
- Công tác huy động vốn ngoài ngân sách để đầu tư hạ tầng giao thông được chú trọng, nhiều dự án do Nhà đầu tư trong nước thực hiện hoặc đăng ký tham gia theo hình thức BOT, BT..., góp phần giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
- Bộ đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc phân bổ kế hoạch, tập trung vốn cho các dự án hoàn thành trong năm 2012 và năm 2013, không bố trí vốn dàn trải, sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư; việc ứng vốn cũng được thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ.
- Công tác bảo đảm chất lượng công trình thi công đã được chú trọng và cải thiện rõ rệt.
d) Công tác dịch vụ vận tải:
Năm 2012, vận tải hành khách và hàng hóa cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải trong, ngoài nước, đặc biệt là các dịp Lễ, Tết, các sự kiện quốc tế lớn được tổ chức tại Việt Nam; hạn chế được tình trạng ùn tắc hành khách, hàng hóa tại cảng hàng không, ga đường sắt, bến xe, cảng biển vào mùa vận tải cao điểm hoặc trong thời gian bị ảnh hưởng của thời tiết.
đ) Công tác đổi mới và quản lý doanh nghiệp:
Công tác tái cơ cấu, sắp xếp đổi mới doanh nghiệp nhà nước, giám sát và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp đã được triển khai thực hiện quyết liệt và đã thu được một số kết quả bước đầu, đặc biệt là đối với Vinashin, Vinalines; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong quản lý, điều hành và tổ chức sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
e) Công tác hợp tác quốc tế:
Năm 2012 Bộ đã chỉ đạo và tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động đối ngoại, đã đạt được nhiều cam kết, thỏa thuận trong hỗ trợ vốn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; mở rộng được thị trường vận tải quốc tế,...
2. Những tồn tại, hạn chế:
Bên cạnh những thành tựu nổi bật trong năm qua, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới:
- Chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; công tác lập, thẩm định chiến lược, quy hoạch còn chưa cao. Công tác ứng dụng và đổi mới khoa học công nghệ chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.
- Đầu tư xây dựng chưa hiệu quả do nhiều dự án còn chậm tiến độ, chất lượng nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông còn thấp, suất đầu tư cao. Công tác quản lý, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chưa được thực sự chú trọng.
- Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp. Kiềm chế tai nạn giao thông chưa thật sự bền vững, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn xảy ra. Đặc biệt, đối với đường bộ do tình trạng xe chở quá tải không được kiểm soát chặt chẽ trên diện rộng, nên hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ nhiều nơi đang bị hư hỏng, đi lại rất khó khăn và mất an toàn.