Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Thông báo 183/TB-VPCP năm 2014 ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 183/TB-VPCP
Ngày ban hành 29/04/2014
Ngày có hiệu lực 29/04/2014
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Nguyễn Hữu Vũ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài nguyên - Môi trường

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 183/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 29 tháng 04 năm 2014

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI TẠI CUỘC HỌP BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN ĐIỆN LỰC QUỐC GIA

Ngày 22 tháng 4 năm 2014, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia đã chủ trì cuộc họp để kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án điện theo Quy hoạch điện VII. Tham gia cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước.

Sau khi nghe Bộ Công Thương và các Tập đoàn báo cáo tình hình thực hiện các dự án điện, ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước và đại biểu tham dự họp; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thời gian qua, các công trình nguồn và lưới điện được phát triển mạnh mẽ, trong 3 năm 2011-2013, công suất nguồn mới đưa vào đạt khoảng 10 nghìn MW, đáp ứng nhu cầu điện, nguồn điện đến nay đã có dự phòng. Có được kết quả trên là nhờ các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ được giao, hỗ trợ các doanh nghiệp ngành điện tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án điện; các Tập đoàn (EVN, PVN, TKV) có nhiều cố gắng trong việc quản lý vận hành và đầu tư phát triển các công trình điện. Ngoài ra, việc đưa vào vận hành thị trường phát điện cạnh tranh chính thức, thực hiện điều chỉnh giá bán điện theo cơ chế thị trường là hướng đi đúng, tạo cạnh tranh, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện và tăng cường năng lực của các doanh nghiệp ngành điện.

Biểu dương các Bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; các Tập đoàn: EVN, PVN, TKV về những nỗ lực và đóng góp trong thời gian qua.

Qua báo cáo của Bộ Công Thương, trong các năm 2014 - 2015 về cơ bản hệ thống điện đáp ứng được nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, việc bảo đảm cung cấp điện vẫn còn nhiều thách thức, khu vực miền Nam không có công suất dự phòng hoặc dự phòng thấp, điện năng nhận từ miền Bắc và miền Trung vào lớn; khí đốt cung cấp cho sản xuất điện năm 2014 giảm so với năm trước, nên phải tăng cường nhận điện qua đường dây 500 kV hoặc huy động cao nguồn nhiệt điện đốt dầu, dẫn đến tăng giá thành sản xuất điện. Như vậy, cần đề ra nhiều giải pháp trong điều hành hệ thống điện, nhằm đảm bảo hài hòa các mục tiêu: kinh tế, kỹ thuật và an ninh hệ thống. Việc bảo đảm cung cấp điện cho giai đoạn xa hơn (2017 - 2020) cũng còn nhiều rủi ro, nhiều dự án điện đầu tư theo hình thức BOT việc đàm phán hợp đồng kéo dài, có dự án do các Tập đoàn trong nước đầu tư, dù đã khởi công xây dựng, nhưng vẫn còn vướng mắc trong thu xếp vốn, cơ chế thực hiện,...

Để bảo đảm cung cấp đủ điện cho giai đoạn tới, các Bộ, ngành cần hỗ trợ chủ đầu tư các dự án nguồn, lưới điện trong việc thu xếp vốn, trong giải phóng mặt bằng; chủ đầu tư các dự án nguồn, lưới điện cần tích cực hơn nữa trong thực hiện các dự án được giao, báo cáo cấp có thẩm quyền các khó khăn vướng mắc để giải quyết kịp thời.

II. NHIỆM VỤ CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG

1. Bộ Công Thương

- Chỉ đạo Viện Năng lượng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cập nhật các thông tin về nhu cầu điện, dự báo phụ tải, khả năng cung cấp các nguồn nhiên liệu sơ cấp, tiến độ thực hiện các dự án nguồn điện, lưới điện liên kết,... thực hiện tính toán cân bằng công suất - điện năng giai đoạn đến năm 2020; báo cáo Thủ tướng Chính Phủ trong tháng 5 năm 2014.

- Chủ trì, rà soát, đánh giá việc thực hiện Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam được phê duyệt tại Quyết định số 60/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ, xác định khả năng cung cấp than cho sản xuất điện; rà soát tiến độ xây dựng các dự án nhiệt điện đốt than, xác định nhu cầu than cho sản xuất điện; thực hiện cân bằng cung - cầu than của Việt Nam, tính toán lượng than cần nhập khẩu cho sản xuất điện; xác định trách nhiệm nhập khẩu than cụ thể của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và chủ đầu tư các dự án điện; cảng nhập khẩu than cho từng nhà máy điện; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trong tháng 5 năm 2014.

- Chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện cân đối nhu cầu, sản xuất và lượng đạm tồn kho để đáp ứng nhu cầu đạm trong nước, ưu tiên sử dụng khí đốt cho sản xuất điện.

- Chủ trì, phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan lập, thẩm định Phương án khai thác và sử dụng khí từ mỏ Cá Voi Xanh (Lô 118), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

- Chỉ đạo các công ty, nhà máy thủy điện phối hợp với chính quyền các cấp của địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải thích công khai về quy trình vận hành các hồ thủy điện; thông tin đến các hộ dân vùng hạ lưu nhận biết các tín hiệu khi các hồ chứa thủy điện tiến hành xả lũ. Tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với những nhà máy thủy điện không thực hiện đúng quy trình vận hành.

- Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Sông Đà nghiên cứu lựa chọn phương án, phân chia trách nhiệm đầu tư trong dự án xây dựng đường dây 220 kV để đưa điện từ nhà máy thủy điện Xekaman 1 về Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

- Sớm hoàn thành đàm phán bộ hợp đồng BOT của dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 3; chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam thống nhất các điều kiện với Chủ đầu tư dự án Vĩnh Tân 3 (VTEC) để sớm thực hiện công tác nạo vét luồng và vũng quay tàu cho tàu 100.000 DWT, phù hợp với tiến độ tiếp nhận và vận chuyển than cho dự án Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4. Trong thời gian chờ cấp phép, giải quyết các thủ tục cho phép VTEC giao nhà thầu EPC thi công trước phần nạo vét cảng; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và chủ đầu tư các dự án điện cấp bách, làm việc với Ủy ban nhân dân các địa phương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án nguồn, lưới điện, nhằm bảo đảm cung cấp đủ điện cho địa phương và của hệ thống điện quốc gia.

- Đôn đốc các chủ đầu tư các dự án nguồn điện, đảm bảo tiến độ đưa vào vận hành để đáp ứng nhu cầu điện toàn quốc. Tập trung chỉ đạo, yêu cầu các Tập đoàn, Tổng công ty được giao thực hiện các dự án điện cấp bách, nhất là các dự án nguồn điện bảo đảm cung cấp điện cho miền Nam giai đoạn 2017 - 2020 (Long Phú 1, Sông Hậu 1, Vĩnh Tân 4, Duyên Hải 3 mở rộng,...), thường xuyên báo cáo tình hình thực hiện; tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

- Đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 11/NQ-CP ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 62/2013/QH13 của Quốc hội về tăng cường công tác quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành khai thác công trình thủy điện. Theo dõi, báo cáo, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp cần thiết, bảo đảm Nghị quyết được thực hiện hiệu quả và đồng bộ.

- Khẩn trương xem xét, giải quyết các vướng mắc của các Tập đoàn, Tổng công ty; trường hợp vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định:

+ Đề nghị của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về: Phê duyệt kế hoạch đấu thầu dự án thủy điện Đa Nhim mở rộng; kế hoạch đấu thầu hiệu chỉnh dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình. Điều chỉnh bổ sung vào Quy hoạch điện VII các dự án: Trạm 500kV Pleiku 2, công suất 450MVA; đường dây 220kV Xêkaman 1 - Pleiku 2 (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam).

+ Đề nghị của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về: Chỉ đạo EVN/NPT sớm triển khai đầu tư xây dựng đường dây 500kV Sông Hậu - Đức Hòa đồng bộ với tiến độ đưa vào vận hành Nhà máy nhiệt điện Sông Hậu 1; bổ sung dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào danh mục các dự án điện cấp bách.

- Sớm nghiên cứu, ban hành giá đấu nối đấu nối các nhà máy điện vào hệ thống để các bên có trách nhiệm trong việc thực hiện cam kết và đảm bảo tiến độ dự án do mình phải thực hiện.

- Chủ trì, phối hợp với TKV làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh để sớm thống nhất về địa điểm xây dựng dự án Nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả 3.

- Tổ chức thường xuyên các cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhập khẩu than để cập nhật các thông tin về tình hình triển khai các dự án điện, hệ thống cảng biển phục vụ cho công tác nhập khẩu than; cung cấp các thông tin về các nhà cung cấp than có uy tín tại các nước xuất khẩu than, giá bán than, thị trường than; đề xuất các cơ chế, chính sách cho công tác nhập khẩu than,....

Ban Chỉ đạo phối hợp các Tập đoàn tổ chức các hội thảo chuyên ngành về than nhập khẩu: vấn đề thương mại, phối trộn than tại cảng than và nhà máy điện, công tác vận chuyển và hậu cần,....

[...]