Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông báo số 167/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp ban chỉ đạo nhà nước quy hoạch điện VI do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 167/TB-VPCP
Ngày ban hành 25/05/2009
Ngày có hiệu lực 25/05/2009
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Văn Trọng Lý
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ 
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------

Số: 167/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 25 tháng 05 năm 2009

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI TẠI CUỘC HỌP BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC QUY HOẠCH ĐIỆN VI
(Phiên họp thứ năm)

Ngày 13 tháng 5 năm 2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI đã chủ trì phiên họp thứ năm để kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án điện theo Quy hoạch điện VI.

Tham gia cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước; đồng chí Thái Phụng Nê, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ; đại diện Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam; các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam; các Tổng công ty: Lắp máy Việt Nam, Sông Đà.

Sau khi nghe Bộ Công Thương báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện các dự án điện theo Quy hoạch điện VI; các Tập đoàn và các Tổng công ty báo cáo bổ sung; ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI và các đại biểu tham dự họp; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Thống nhất với báo cáo của Bộ Công Thương và của Tổ công tác Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI về đánh giá chung tiến độ xây dựng các dự án nguồn và lưới điện. Qua điều hành, các đơn vị đã có nhiều nỗ lực, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo các Ngân hàng thương mại và Ngân hàng Phát triển Việt Nam thu xếp vốn cho các dự án điện. Các Bộ đã thường xuyên theo dõi giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tuy nhiên, so với mục tiêu tiến độ phát điện và khởi công theo kết luận của cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI (Thông báo số 43/TB-VPCP ngày 11 tháng 02 năm 2009 của Văn phòng Chính phủ) thì nhiều dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Trong 35 dự án nguồn điện đang thi công, có 12 dự án bị chậm từ 3 đến 6 tháng; 04 dự án chưa xác định được tiến độ. Đặc biệt, nhiều dự án chuẩn bị khởi công bị chậm; chỉ có 3 dự án lớn có thể khởi công so với trên 10 dự án dự kiến trong năm 2009.

Những nguyên nhân chính làm chậm tiến độ thi công một số dự án nguồn điện bao gồm:

- Nhân lực và thiết bị thi công của các nhà thầu ở nhiều dự án chưa đáp ứng yêu cầu; năng lực tài chính hạn chế, trong khi công tác thanh toán khối lượng hoàn thành và bù giá vật liệu thường bị chậm;

- Vai trò của Tổng thầu không được phát huy đầy đủ: không chủ động trong phối hợp với các nhà thầu trong tổ hợp; chưa kịp thời điều động, hỗ trợ và thay thế nhà thầu phụ;

- Lực lượng quản lý dự án của Chủ đầu tư tại một số dự án mỏng và thiếu kinh nghiệm dẫn đến triển khai chậm, lúng túng;

- Công tác giải phóng mặt bằng tại nhiều dự án gặp khó khăn.

Để khắc phục, yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu, các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các giải pháp đã thông qua tại các phiên họp trước của Ban Chỉ đạo Nhà nước để khẩn trương thi công các dự án, đáp ứng yêu cầu tiến độ; cho phép chủ đầu tư các dự án điện được quyết định việc thay đổi nhà thầu nếu không thực hiện đúng tiến độ yêu cầu, theo Hợp đồng kinh tế ký kết giữa các bên.

Tổng hợp tiến độ dự kiến của các dự án đưa vào vận hành và khởi công các năm 2009 và 2010 trong Phụ lục kèm theo.

II. NHIỆM VỤ CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC ĐƠN VỊ LIÊN QUAN

1. Bộ Công Thương

- Xây dựng lộ trình để từng bước Việt Nam có thể thiết kế, chế tạo được các tổ máy nhiệt điện; đi từ các khâu đơn giản đến phức tạp, từ các tổ máy có công suất nhỏ đến tổ máy có công suất lớn. Chỉ đạo các doanh nghiệp Việt Nam chủ động tìm đối tác nước ngoài có năng lực thực hiện hợp tác, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực này.

- Chỉ đạo việc lập Quy hoạch điện VII, trong đó cần lưu ý việc phối hợp giữa tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài.

- Chỉ đạo việc cân đối than cho nhà máy điện Thái Nguyên, trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp và nhu cầu than của Thái Nguyên và các tỉnh lân cận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

- Chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức lập quy hoạch phát triển điện lực giai đoạn 2011 – 2015, có xét đến năm 2020; tổ chức phê duyệt trong năm 2009 – 2010.

- Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tích cực phối hợp và điều độ với các nhà máy điện ngoài EVN đang trong giai đoạn vận hành thử, phù hợp với kế hoạch thử nghiệm, đảm bảo các nhà máy hoàn thành công tác thử nghiệm tin cậy và đưa vào vận hành thương mại đúng tiến độ.

- Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính giải quyết các vướng mắc trong việc đàm phán mua bán điện giữa các nhà máy IPP, BOT và EVN.

- Chỉ đạo xây dựng và ban hành Thông tư hướng dẫn phương thức vận hành hệ thống điện; trong đó quy định phương thức dài hạn (tháng, năm) do Bộ Công Thương phê duyệt; quy định về kiểm tra và giám sát công tác điều độ hệ thống điện; bảo đảm hiệu quả kinh tế và bình đẳng giữa các nguồn điện.

- Chủ trì cân đối các nguồn nhiên liệu cho phát điện đến năm 2015; phương thức huy động các nhà máy điện Cà Mau để sử dụng hết lượng khí từ PM3-CAA theo thỏa thuận với các đối tác của Malaysia.

- Chủ trì cùng các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan giải quyết kiến nghị của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc xây dựng Dự án thủy điện Đắk My 4 gây thiếu nước cho thành phố Đà Nẵng sau này.

- Báo cáo Thường trực Chính phủ trong tháng 5 năm 2009 về tiến độ các dự án mua điện từ Lào, các vấn đề còn vướng mắc trong hợp tác mua bán điện với nước bạn.

- Yêu cầu Công ty trách nhiệm hữu hạn Hưng Nghiệp Formosa báo cáo làm rõ phạm vi mở rộng công suất của nhà máy điện; xem xét; báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

[...]