Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Thông báo số 43/TB-VPCP về việc ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về cuộc họp ban chỉ đạo nhà nước quy hoạch điện VI do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 43/TB-VPCP
Ngày ban hành 11/02/2009
Ngày có hiệu lực 11/02/2009
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Văn Trọng Lý
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 43/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 11 tháng 02 năm 2009

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI VỀ CUỘC HỌP BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC QUY HOẠCH ĐIỆN VI

(PHIÊN HỌP THỨ TƯ)

Ngày 05 tháng 02 năm 2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI đã chủ trì phiên họp thứ tư để kiểm điểm tình hình thực hiện các dự án điện theo Quy hoạch điện VI.

Tham gia cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước gồm các Bộ: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Văn phòng Chính phủ; đồng chí Thái Phụng Nê, Phái viên của Thủ tướng Chính phủ; đại diện Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam; các Tổng công ty: Lắp máy Việt Nam, Sông Đà.

Sau khi nghe Bộ Công Thương báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện các dự án điện theo Quy hoạch điện VI; các Tập đoàn và Tổng công ty: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam, Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam, Sông Đà, Lắp máy Việt Nam báo cáo bổ sung; ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI và các đại biểu tham dự họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước Quy hoạch điện VI kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

Thống nhất với báo cáo của Bộ Công Thương về phần đánh giá chung và những nguyên nhân làm chậm tiến độ thi công một số dự án bao gồm: các dự án chuẩn bị khởi công, các dự án chuẩn bị đưa vào vận hành và các dự án thuộc hệ thống đường dây truyền tải đấu nối với các nguồn điện. . .

- Yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu, các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các giải pháp đã thông qua tại phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo Nhà nước để khẩn trương thi công các dự án đáp ứng tiến độ quy định (Thông báo số 262/TB-VPCP ngày 19 tháng 9 năm 2008).

Phụ lục các danh mục dự án vào vận hành năm 2009 - 2010 kèm theo.

Phụ lục các danh mục dự án khởi công năm 2009 - 2010 kèm theo.

II. NHIỆM VỤ CỦA CÁC BỘ, NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN:

1. Bộ Công Thương:

Chỉ đạo việc lập, thẩm định, phê duyệt và trình duyệt theo quy định các Trung tâm điện lực còn lại đã có trong Quy hoạch điện VI: Hải Phòng 3, Sơn Mỹ; các Trung tâm điện lực mới theo đề xuất của địa phương để chuẩn bị cho việc lập Quy hoạch điện VII, bao gồm: Cẩm Phả 3, Nghệ An, Na Dương 2, Thái Nguyên, Hải Hà (Quảng Ninh), Bắc Giang, Bình Định.

- Chỉ đạo việc lập Quy hoạch điện VII, trong đó cần lưu ý về phương pháp tính toán, các giải pháp thực hiện Đề án quy hoạch điện VII phải đảm bảo chất lượng, đồng bộ nguồn và lưới điện.

- Chuẩn bị khẩn trương Đề án tiết kiệm điện và xây dựng Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và có hiệu quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý II năm 2009.

- Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện cân bằng năng lượng đến năm 2015 để luận chứng sự cần thiết xây dựng nhà máy điện Ô Môn 5 sử dụng công nghệ ngưng hơi (khi chưa có khí thì sử dụng dầu FO), báo cáo Thủ tướng Chính phủ đầu tháng 3 năm 2009.

- Tiếp tục lập Quy hoạch địa điểm xây dựng các dự án Điện hạt nhân.

- Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự thảo Nghị định về nhà máy điện hạt nhân trình duyệt theo quy định.

- Phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ lựa chọn và công bố ứng dụng các quy trình, quy phạm xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam.

- Phối hợp với Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan cho phép thông quan ngay thiết bị vật tư nhập khẩu dự án thuỷ điện Sơn La, thuế VAT có thể nộp chậm sau 01 tháng.

- Phối hợp với các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn hoá, Thể thao và Du lịch giải quyết các vướng mắc trong quy hoạch địa điểm Trung tâm điện lực Hải Phòng 3.

- Chỉ đạo chủ đầu tư các dự án IPP chủ động thu xếp vốn cho các dự án điện, khẩn trương thi công các công trình đáp ứng tiến độ quy định. Phối hợp với các Bộ, ngành liên quan giải quyết kịp thời các vướng mắc để đẩy nhanh các tiến độ theo quy định.

- Làm việc với các cơ quan hữu quan của Lào để giải quyết dứt điểm các vướng mắc theo đề nghị của Tổng công ty Sông Đà, cần thiết báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đưa vào nội dung cuộc họp liên Chính phủ 2 nước xem xét, giải quyết.

- Căn cứ vào tiêu chuẩn về môi trường và ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá tác động môi trường của nhà máy điện Formosa đang hoạt động và ý kiến của cộng đồng để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Formosa mở rộng thêm nhà máy công suất có thể đến 300 MW.

- Tăng cường công tác kiểm tra việc vận hành, sửa chữa, điều độ các nhà máy điện theo đúng quy định (các nhà máy điện thuộc EVN và ngoài EVN).

- Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương liên quan định kỳ đi kiểm tra, tháo gỡ các vướng mắc để các công trình đảm bảo mục tiêu, tiến độ phát điện lên lưới quốc gia theo đúng thời gian đã quy định, đảm bảo tiến độ khởi công các dự án trong năm 2009.

2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư

[...]