Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Thông báo số 162/TB-VPCP về ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải trưởng ban chỉ đạo nhà nước dự án thủy điện Sơn La tại cuộc họp ban chỉ đạo ngày 10 tháng 5 năm 2009 do Văn phòng Chính phủ ban hành

Số hiệu 162/TB-VPCP
Ngày ban hành 21/05/2009
Ngày có hiệu lực 21/05/2009
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Văn phòng Chính phủ
Người ký Văn Trọng Lý
Lĩnh vực Đầu tư,Bộ máy hành chính

VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------

Số: 162/TB-VPCP

Hà Nội, ngày 21 tháng 05 năm 2009

 

THÔNG BÁO

Ý KIẾN KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG HOÀNG TRUNG HẢI TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC DỰ ÁN THỦY ĐIỆN SƠN LA TẠI CUỘC HỌP BAN CHỈ ĐẠO NGÀY 10 THÁNG 5 NĂM 2009

Trong thời gian từ ngày 09 đến ngày 11 tháng 5 năm 2009, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La, đã đi kiểm tra tình hình thi công, công tác di dân, tái định cư và chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước Dự án thủy điện Sơn La (Ban Chỉ đạo Nhà nước). Tham dự cuộc họp ngoài các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước, còn có đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng và Ngân hàng Phát triển Việt Nam.

Sau khi nghe đồng chí Thái Phụng Nê, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước, đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan báo cáo; ý kiến của các thành viên Ban Chỉ đạo Nhà nước; Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã kết luận như sau:

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1. Tình hình triển khai thực hiện dự án:

Trong 4 tháng đầu năm 2009, các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị tham gia Dự án đã có nhiều cố gắng để thực hiện nhiệm vụ được giao và đã đạt được kết quả đáng khích lệ:

a) Dự án xây dựng công trình

Khối lượng thi công xây lắp cơ bản đạt kế hoạch; đã hoàn thành đổ bê tông đầm lăn (RCC) khối R1 lòng kênh dẫn dòng, đáp ứng mục tiêu chống lũ năm 2009; công tác mua sắm vật tư, thiết bị công nghệ đáp ứng tiến độ; công tác nghiệm thu, thanh toán và giải ngân đáp ứng yêu cầu; giá trị giải ngân đạt 26,4% kế hoạch năm 2009.

b) Dự án di dân tái định cư

Các tỉnh đang tập trung xây dựng hạ tầng tại các khu (điểm) tái định cư đô thị (Mường Lay, Noong Bua, Phiêng Lanh, thị xã Lai Châu) và các khu tái định cư tập trung nông thôn còn lại để thực hiện kế hoạch di dân năm 2009; công tác thu hồi và giao đất sản xuất đã có chuyển biến tích cực; đến nay các hộ di dân tái định cư ngoại xã, ngoại huyện cơ bản đã được giao đất tạm để phục vụ sản xuất cùng với việc hoàn thiện thủ tục để giao đất chính thức.

Tính đến nay, các tỉnh đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 88,6% khu, 91,5% điểm dân cư. Đã triển khai thi công 82% số dự án đầu tư, hoàn thành 30%. Thực hiện di dân tái định cư đạt 69,4% số hộ; số hộ được giao đất sản xuất đạt 33,7%. Đặc biệt, tỉnh Lai Châu đã có nhiều cố gắng, hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu (điểm) tái định cư trên địa bàn tỉnh và cơ bản hoàn thành việc chuyển các hộ dân đến điểm tái định cư.

c) Dự án các công trình giao thông tránh ngập

Các đơn vị giao thông đã bổ sung lực lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Pa Uôn, hoàn thành công tác khoan cọc nhồi các trụ lòng sông cầu Hang Tôm.

d) Hệ thống điện đấu nối Nhà máy thủy điện Sơn La

Thi công các dự án tuyến I đáp ứng tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành và được ADB chấp nhận cho giải ngân vốn cho Dự án.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới:

- Thiết kế bản vẽ thi công khu vực nhà máy bị chậm ở một số vị trí;

- Chưa hoàn thành phê duyệt toàn bộ quy hoạch chi tiết; chậm hoàn thành quy hoạch tổng thể hiệu chỉnh; chưa hoàn thành việc bố trí đất sản xuất và phương án sản xuất lâu dài cho các hộ di vén tái định cư nông nghiệp, trong đó có các hộ tái định cư theo hình thức di dân tập trung trên địa bàn các huyện Quỳnh Nhai, Mường La (tỉnh Sơn La) và thị xã Mường Lay (tinh Điện Biên);

- Vẫn còn tình trạng còn một số hộ dân đã di chuyển tạm dọc suối Lay và một số hộ dân chưa di chuyển, nằm xen trong các khu vực đang thi công ở thị xã Mường Lay, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn trong mùa mưa sắp tới;

- Khối lượng di dân và giá trị giải ngân đạt thấp so với kế hoạch, thực hiện di dân bình quân đạt 357 hộ/tháng so với kế hoạch 411 hộ/tháng; vẫn còn 551 hộ dân của tỉnh Sơn La chưa ký cam kết di chuyển đến khu tái định cư;

- Tiến độ xây dựng cầu các công trình giao thông tránh ngập chưa đạt yêu cầu;

- Công tác giải phóng mặt bằng tuyến đường dây II bị chậm so với yêu cầu.

2. Vấn đề quản lý chất lượng công trình và xử lý nứt bê tông đập dâng:

- Công tác quản lý chất lượng trên Công trình nhà máy thủy điện Sơn La đã được giám sát chặt chẽ qua hệ thống quản lý chất lượng của chủ đầu tư, các nhà thầu và hoạt động của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dụng (HĐNTNN).

- Khi xẩy ra vết nứt bê tông đập dâng, chủ đầu tư đã nghiêm túc đánh giá nguyên nhân, báo cáo lên HĐNTNN và thực hiện nhiều giải pháp thi công để hạn chế vết nứt.

- HĐNTNN đã kịp thời cử chuyên gia đến hiện trường và chỉ đạo chủ đầu tư theo dõi, phân tích nguyên nhân và đánh giá ảnh hưởng của các vết nứt đến an toàn đập; HĐNTNN cũng đã chỉ định các tổ chức tư vấn trong và ngoài nước nghiên cứu đánh giá, thẩm định các báo cáo của chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu về vấn đề này.

- Các báo cáo của các tổ chức thiết kế, giám sát, thẩm định trong và ngoài nước đều có chung kết luận: các vết nứt không ảnh hưởng đến an toàn của đập thủy điện. Tuy nhiên, các đơn vị cần tiếp tục thực hiện quan trắc, đề phòng và khắc phục hiện tượng thấm qua vết nút.

[...]