Thông báo 162/TB-BGTVT năm 2022 về kết luận Hội nghị cấp Bộ xem xét, đánh giá nội dung dự thảo Tiêu chuẩn cơ sở “Thiết kế mặt đường bê tông xi măng thông thường có khe nối trong xây dựng công trình giao thông" do Bộ giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 162/TB-BGTVT
Ngày ban hành 27/04/2022
Ngày có hiệu lực 27/04/2022
Loại văn bản Thông báo
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Lê Văn Dương
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 162/TB-BGTVT

Hà Nội, ngày 27 tháng 4 năm 2022

 

THÔNG BÁO

KẾT LUẬN HỘI NGHỊ CẤP BỘ XEM XÉT, ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG DỰ THẢO TIÊU CHUẨN CƠ SỞ “THIẾT KẾ MẶT ĐƯỜNG BÊ TÔNG XI MĂNG THÔNG THƯỜNG CÓ KHE NỐI TRONG XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG”

Ngày 26/4/2022, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức Hội nghị cấp Bộ xem xét đánh giá nội dung dự thảo Tiêu chuẩn cơ sở “Thiết kế mặt đường bê tông xi măng thông thường có khe nối trong xây dựng công trình giao thông” do Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì biên soạn.

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo và chuyên viên đại diện các cơ quan, đơn vị, các chuyên gia: Vụ Khoa học công nghệ, Tổng cục Đường bộ VN, Ban QLDA2, Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA đường HCM, Tổng Công ty ĐTPT Đường cao tốc VN (VEC), Viện Khoa học & Công nghệ GTVT; Tổng công ty tư vấn thiết kế GTVT (TEDI); Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn; Trường Đại học GTVT, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Công nghệ GTVT ; các chuyên gia: GS.TS Phạm Huy Khang, PGS.TS Nguyễn Quang Phúc, PGS.TS Vũ Hoài Nam, PGS.TS Bùi Phú Doanh, TS. Cao Phú Cường, TS. Đào Phúc Lâm. Một số cơ quan, đơn vị được mời nhưng vắng mặt (Cục QLXD&CL CTGT, Cục Quản lý xây dựng đường bộ, Ban QLDA: 7, 85, Mỹ Thuận…).

Tại Hội nghị, Ban soạn thảo tiêu chuẩn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo tóm tắt nội dung dự thảo Tiêu chuẩn cơ sở, giải trình và tiếp thu các văn bản góp ý, các đại biểu đã thảo luận và thống nhất; Chủ trì hội nghị thống nhất kết luận nội dung cuộc họp như sau:

1. Tên tiêu chuẩn cơ sở:

Thống nhất tên tiêu chuẩn cơ sở như đề xuất “Thiết kế mặt đường bê tông xi măng thông thường có khe nối trong xây dựng công trình giao thông”

2. Về thể thức ban hành và trình bày, bố cục của tiêu chuẩn:

- Thống nhất ban hành dưới dạng Tiêu chuẩn cơ sở theo đúng đề cương được chấp thuận.

- Đề nghị rà soát hoàn thiện theo quy định của tiêu chuẩn TCVN 1-2:2008 “Phần 2: Quy định về trình bày và thể hiện nội dung tiêu chuẩn quốc gia”.

- Rà soát lại các nội dung và bổ sung các nội dung của Thuyết minh xây dựng tiêu chuẩn đảm bảo phù hợp theo quy định.

3. Về nội dung tiêu chuẩn cơ sở:

Ban soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến đã thống nhất tại cuộc họp, nghiên cứu các tài liệu có liên quan để rà soát, chỉnh sửa cho phù hợp, trong đó lưu ý một số nội dung chính như sau:

- Thống nhất về nội dung dự thảo tiêu chuẩn cơ sở được xây dựng trên cơ sở nội dung của Quyết định 3230/QĐ-BGTVT năm 2012 của Bộ GTVT Quy định tạm thời về thiết kế mặt đường bê tông xi măng thông thường có khe nối trong xây dựng công trình giao thông.

- Rà soát và sửa lỗi chính tả, công thức và thứ nguyên các đại lượng, bảng biểu, chế bản trong toàn bộ dự thảo tiêu chuẩn.

- Tại mục 2. Tài liệu viện dẫn:

+ Đề nghị bỏ năm ban hành của các tiêu chuẩn.

+ Không tham chiếu đến các tiêu chuẩn ngành, bỏ tiêu chuẩn giấy dầu TC01:2010 trong nội dung xem xét biên soạn các chỉ tiêu kỹ thuật chính trong phụ lục.

- Tại mục 8.2.3: Thay dấu “≥” cho dấu “=” khi quy định cường độ kéo uốn thiết kế yêu cầu fr. Nếu quy định fr = 4,5 MPa; fr = 4,0 MPa sẽ gây ra hiểu máy móc phải đúng bằng giá trị đó.

- Bỏ dấu bình phương trong công thức 8-10 (h2).

- Xem lại Sw ở 8.3.4 là “Sai số tiêu chuẩn” hay “Độ lệch chuẩn”.

- Xem lại năm của tài liệu tham khảo JTG D40 là 2010 hay 2011.

- Tổng cục Đường bộ VN cấp mã tiêu chuẩn cho tiêu chuẩn cơ sở “Áo đường mềm - Các yêu cầu và chỉ dẫn thiết kế” để Ban soạn thảo cập nhật vào tiêu chuẩn này, một số nội dung về chỉ tiêu kỹ thuật của vật liệu có thể tham khảo tại tiêu chuẩn này.

- Một số nội dung tham gia ý kiến của các cơ quan, đơn vị và chuyên gia, hội nghị thống nhất giao cơ quan chủ trì và nhóm biên soạn tiếp tục nghiên cứu cập nhật, chỉnh sửa, hoàn thiện (nếu có) trong quá trình xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam trong kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn năm 2022 đã được chấp thuận.

4. Về triển khai thực hiện:

- Trên cơ sở các nội dung kết luận nêu trên, Tổng cục ĐBVN chỉ đạo Ban biên soạn tiêu chuẩn chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung dự thảo tiêu chuẩn xong trước ngày 30/4/2022.

- Tổng cục ĐBVN chủ trì rà soát dự thảo tiêu chuẩn cơ sở “Thiết kế mặt đường bê tông xi măng thông thường có khe nối trong xây dựng công trình giao thông” đã được Ban biên soạn hoàn thiện và công bố theo quy định, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định tại Nghị định 78/2018/NĐ-CP ngày 18/5/2018 và Nghị định 127/NĐ-CP ngày 01/8/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật; Thông tư số 11/2021/TT-BKHCN ngày 18/11/2021 của Bộ Khoa học và Công nghệ.

- Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam ban hành Quyết định công bố tiêu chuẩn cơ sở nêu trên, đề nghị gửi hồ sơ công bố Tiêu chuẩn cơ sở về Bộ GTVT (qua Vụ Khoa học Công nghệ), Bộ Khoa học và Công nghệ theo quy định.

[...]