Công văn 1654/CQLXD-QLXD3 năm 2021 về báo cáo kết quả rà soát hồ sơ thiết kế hệ thống ITS, thu phí Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông do Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông ban hành

Số hiệu 1654/CQLXD-QLXD3
Ngày ban hành 29/06/2021
Ngày có hiệu lực 29/06/2021
Loại văn bản Công văn
Cơ quan ban hành Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông
Người ký Phan Quang Hiển
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
CỤC QLXD & CL CTGT
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1654/CQLXD-QLXD3
V/v báo cáo kết quả rà soát hồ sơ thiết kế hệ thống ITS, thu phí Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Hà Nội, ngày 29 tháng 6 năm 2021

 

Kính gửi:

- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải;
- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông.

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GTVT tại các Thông báo số 76/TB-BGTVT ngày 18/3/2021, số 151/TB-BGTVT ngày 05/5/2021, trong đó giao Cục QLXD & CL CTGT lập báo cáo Bộ trưởng cho ý kiến chỉ đạo về thực hiện hệ thống ITS. Trên cơ sở báo cáo của Ban QLDA 6, ý kiến của các đơn vị liên quan, Cục QLXD & CL CTGT tổng hợp báo cáo kết quả rà soát hồ sơ thiết kế hệ thống ITS, thu phí Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cụ thể như sau:

1. Công tác thẩm định, phê duyệt TKCS, TKKT, dự toán

1.1. Quyết định phê duyệt dự án, phê duyệt TKCS: Hệ thống ITS và thu phí đã được Bộ GTVT phê duyệt trong dự án đầu tư 09/11 dự án thành phần; còn lại 02 dự án: đoạn Cao Bồ - Mai Sơn[1] đang tạm duyệt, Sở GTVT Ninh Bình chưa trình TKCS do còn tồn tại, vướng mắc về chủ trương; đoạn Cam Lộ - La Sơn[2] sẽ triển khai trong giai đoạn hoàn thiện, sau khi phương án thu hồi vốn được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

1.2. Về hồ sơ TKKT đã phê duyệt 09/09 dự án, dự toán đã phê duyệt 08/09 dự án, còn dự toán ITS cầu Mỹ Thuận 2 chưa thẩm định, phê duyệt do Bộ GTVT yêu cầu rà soát để đầu tư đồng bộ với các tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ.

2. Lý do rà soát TKKT

Quá trình thực hiện vẫn còn một số nội dung tồn tại, vướng mắc như: chưa khẳng định được mô hình quản lý, vận hành khai thác (02 cấp hay 03 cấp); chưa làm rõ được mô hình quản lý của trung tâm QLĐHGT tuyến (đầu tư riêng hay ghép nối sử dụng chung); chưa phân tích được nội dung liên quan đến các đề án Quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống ITS tổng thể, đề án thu phí điện tử không dừng (ETC) và thu phí hoàn vốn cho các dự án đầu tư công; chưa nêu các quy định về phân cấp quản lý, chia sẻ các thông tin trao đổi giữa các trung tâm QLĐHGT tuyến với trung tâm cấp cao hơn và giữa các trung tâm tuyến với nhau, chia sẻ thông tin giữa các Nhà đầu tư (dự án PPP); chưa có phương án thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư công;... Vì vậy, Bộ trưởng đã chủ trì họp và chỉ đạo tại Thông báo số 76/TB-BGTVT ngày 18/3/2021, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì các cuộc họp, thị sát thực tế các dự án ITS đã đầu tư, khai thác và yêu cầu tiếp tục rà soát, báo cáo tại Thông báo 151/TB-BGTVT ngày 05/5/2021.

Trên cơ sở rà soát của Tư vấn thiết kế, Ban QLDA 6 có báo cáo tại Văn bản số 34/BQLDA6-KTTĐ ngày 10/5/2021, Cục QLXD đã lấy ý kiến các đơn vị liên quan[3], các đơn vị đã có ý kiến tham gia[4], Ban QLDA 6 tiếp thu giải trình, hoàn thiện báo cáo tại Văn bản số 579/BQLDA6-KTTĐ ngày 14/6/2021.

3. Kết quả tiếp thu ý kiến của các đơn vị liên quan và báo cáo rà soát về hồ sơ TKKT hệ thống ITS

3.1. Về đề xuất bổ sung, cập nhật một số quy chuẩn, tiêu chuẩn, hiệu chỉnh một số thông số kỹ thuật: Các đơn vị liên quan thống nhất kiến nghị cập nhật, bổ sung một số tiêu chuẩn kỹ thuật vào Khung tiêu chuẩn của dự án; điều chỉnh một số nội dung sai số của thông số thiết kế giữa Thiết kế kỹ thuật và Chỉ dẫn kỹ thuật được duyệt, trong quá trình triển khai, tư vấn tiếp tục rà soát, cập nhật, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp.

3.2. Về mô hình quản lý, vận hành, khai thác

Tại Thông báo số 76/TB-BGTVT ngày 18/3/2021 Bộ trưởng đã giao nhiệm vụ cho Vụ KCHTGT sớm trình Bộ xem xét, quyết định Đề án “Quản lý, vận hành khai thác và bảo trì hệ thống giao thông thông minh và hệ thống thu phí điện tử không dừng trên đường cao tốc” làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo đối với hệ thống ITS. Đến nay, Tổng cục ĐBVN đã trình Bộ GTVT (qua Vụ KCHTGT) xem xét Đề án.

Kiến nghị: Bộ GTVT xem xét chỉ đạo về đề xuất của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Ban QLDA 6 đối với các nội dung sau:

- Về phân cấp Trung tâm QLĐHGT (mô hình 02 cấp): Trung tâm QLĐHGT tuyến và Trung tâm QLĐHGT Quốc gia.

- Do các tuyến cao tốc đưa vào khai thác trong giai đoạn 2021-2025 nên chỉ đầu tư hệ thống ITS, trung tâm QLĐHGT tuyến và vận hành khai thác độc lập. Sau khi vận hành khai thác Trung tâm QLĐHGT quốc gia, các trung tâm QLĐHGT tuyến sẽ vận hành khai thác theo mô hình tích hợp theo tiêu chuẩn TCVN 10851:2015.

- Tiếp tục giao Vụ KCHTGT chủ trì tham mưu, sớm hoàn thành Đề án làm cơ sở định hướng áp dụng thống nhất về mô hình quản lý, phân cấp Trung tâm QLĐHGT.

3.3. Về lựa chọn phương án bố trí Trung tâm QLĐHGT tuyến:

- Ban QLDA 6, Tổng cục ĐBVN kiến nghị lựa chọn phương án Trung tâm điều hành được bố trí riêng rẽ cho các dự án như TKKT được duyệt.

- Sở GTVT Ninh Bình, Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông: Đề nghị ghép nối các trung tâm QLĐHGT tuyến (Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 đấu nối vào Dự án Cao Bồ - Mai Sơn); hoàn thiện sơ đồ phân bổ các Trung tâm QLĐHGT tuyến cho các đoạn sẽ tiếp tục được đầu tư để nối thông cao tốc Bắc - Nam, đảm bảo tính hợp lý về cự ly, chiều dài quản lý điều hành giao thông; phân tích và xem xét phương án sử dụng chung trung tâm QLĐHGT tuyến đối với các dự án đầu tư công liền kề, đảm bảo hiệu quả đầu tư, thuận tiện trong vận hành, khai thác.

- Đối với dự án Cầu Mỹ Thuận 2, hệ thống ITS đã phê duyệt TKKT tại Quyết định số 698/QĐ-BGTVT ngày 16/4/2020) nhưng chưa bố trí Trung tâm QLĐHGT tuyến; Ban QLDA 6, TVTK đề xuất phương án kết nối với Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

- Về nội dung này, các đơn vị chưa thống nhất phương án bố trí Trung tâm QLĐHGT tuyến (riêng từng dự án hay ghép nối). Tại các Thông báo số 75/TB-BGTVT ngày 17/3/2021, số 102/TB-BGTVT ngày 05/5/2021, Bộ GTVT đã giao Vụ KHCN chủ trì tham mưu về nội dung ghép nối các trung tâm QLĐHGT tuyến nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Kiến nghị: Vụ KHCN tiếp tục chủ trì, phối hợp với Vụ KCHTGT, Tổng cục ĐBVN tham mưu Bộ GTVT xem xét, quyết định về phương án bố trí Trung tâm QLĐHGT tuyến (riêng từng dự án hay ghép nối) làm cơ sở triển khai thực hiện.

3.4. Về quy định phân cấp, quản lý, trao đổi thông tin giữa các Trung tâm tuyến và Trung tâm cấp cao hơn, chuẩn giao tiếp truyền thông, trao đổi dữ liệu,…

Tổng cục ĐBVN đã hoàn thành dự thảo quy định phân cấp, quản lý, trao đổi thông tin giữa các Trung tâm QLĐHGT và đang lấy ý kiến các đơn vị liên quan[5].

Kiến nghị: Tổng cục ĐBVN phối hợp với các đơn vị liên quan để sớm có ý kiến, tổng hợp, trình Bộ GTVT xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai bước tiếp theo đối với hệ thống ITS thuộc Dự án cao tốc Bắc -Nam.

3.5. Về phương án đầu tư, yêu cầu kỹ thuật đối với phần mềm ITS

- Ban QLDA 6 kiến nghị: “Trong điều kiện các dự án được triển khai độc lập, việc gom chung để đấu thầu sẽ gặp khó khăn trong triển khai và đặc biệt là trong quá trình vận hành, bảo trì. Do đó, phần mềm lõi, kiến nghị triển khai riêng theo từng dự án. Ngoài ra, bổ sung thêm yêu cầu phần mềm: Có giải pháp tự động hóa xử lý, phân tích dữ liệu sử dụng công nghệ AI; tự động đưa ra các báo cáo, hiển thị trên màn hình điều khiển bản đồ GIS các thông tin về sự cố, sự kiện… trong quản lý, vận hành”.

- Vụ Khoa học công nghệ có ý kiến (Văn bản số 219/KHCN): Đề nghị bổ sung làm rõ các yêu cầu chung, yêu cầu chức năng, giao diện kết nối đối với phần mềm lõi ITS (ITS core) được đầu tư tại từng Trung tâm tuyến.

[...]