Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Dự thảo Quyết định quy định về cơ chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo một số ngành, nghề sử dụng ngân sách nhà nước do Thủ tướng Chính phủ ban hành

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 04/11/2015
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Thông tư
Cơ quan ban hành Thủ tướng Chính phủ
Người ký Nguyễn Tấn Dũng
Lĩnh vực Đầu tư,Tài chính nhà nước,Giáo dục

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:          /2015/QĐ-TTg

Hà  Nội, ngày        tháng       năm 2015

DỰ THẢO

 

 

QUYẾT ĐỊNH

QUY ĐỊNH VỀ CƠ CHẾ ĐẤU THẦU, ĐẶT HÀNG, GIAO NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO MỘT SỐ NGÀNH, NGHỀ SỬ DỤNG NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 16 tháng 12 năm 2002;

Căn cứ Bộ luật Lao động ngày 18 tháng 6 năm 2012;

Căn cứ Luật Việc làm ngày 16 tháng 11 năm 2013;

Căn cứ Luật Giáo dục nghề nghiệp ngày 27 tháng 11 năm 2014;

Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội,

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định quy định về cơ chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo một số ngành, nghề sử dụng ngân sách nhà nước.

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Quyết định này quy định về cơ chế đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo một số ngành, nghề do Ngân sách Nhà nước đảm bảo chi phí đào tạo và tổ chức thực hiện cơ chế đào tạo.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy định tại Điều 5 Chương I, Người học quy định tại Mục 2 Chương V của Luật Giáo dục nghề nghiệp; Người sử dụng lao động theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 của Bộ luật Lao động; ngành, nghề quy định tại Điều 5 của Quyết định này; tổ chức đấu thầu; Người đặt hàng; Người giao nhiệm vụ đào tạo và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Trong đó ưu tiên người học thuộc các đối tượng được hưởng chế độ ưu đãi, người có công với cách mạng, quân nhân xuất ngũ, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, người mồ côi không nơi nương tựa, ngư dân đánh bắt xa bờ, lao động nông thôn là người trực tiếp lao động trong các hộ sản xuất nông nghiệp bị thu hồi đất canh tác, đất kinh doanh và các đối tượng chính sách xã hội khác; cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập đã thực hiện cơ chế tự chủ về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính theo quy định của pháp luật.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

Trong Quyết định này một số từ ngữ được hiểu như sau:

1. Đặt hàng là việc cơ quan, tổ chức, cá nhân ký hợp đồng đào tạo với cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo một số ngành, nghề theo nhu cầu của người sử dụng lao động, đảm bảo về số lượng, chất lượng, đơn giá và thời gian đào tạo.

2. Giao nhiệm vụ đào tạo là việc cơ quan nhà nước chỉ định cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo một số ngành, nghề thông qua hợp đồng đào tạo, nhằm đáp ứng nhu cầu của người sử dụng lao động về số lượng, chất lượng, đơn giá tạm tính, thời gian đào tạo. Giao nhiệm vụ đào tạo, được áp dụng trong trường hợp chưa xây dựng được đơn giá, phải thực hiện theo khối lượng hoặc chi phí đào tạo; hoặc một số ngành, nghề cần đào tạo nhưng không có cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia đấu thầu, nhận đặt hàng.

3. Hợp đồng đào tạo là thỏa thuận về nội dung cung cấp dịch vụ đào tạo và sử dụng lao động qua đào tạo nghề nghiệp, được ký giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp cung cấp dịch vụ đào tạo với người sử dụng lao động và người đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo.

4. Người đặt hàng, Người giao nhiệm vụ đào tạo một số ngành, nghề là Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

5. Người sử dụng lao động qua đào tạo nghề nghiệp là Cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo theo hình thức đấu thầu, đặt hàng và giao nhiệm vụ đào tạo.

Điều 4. Nguyên tắc thực hiện đào tạo một số ngành, nghề theo hình thức đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ

1. Người học đăng ký tham gia khóa đào tạo nghề nghiệp theo hình thức đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo được lựa chọn ngành, nghề học, cơ sở đào tạo. Việc thực hiện chi phí đào tạo đối với người học được thực hiện thông qua cơ sở đào tạo tổ chức triển khai các khóa đào tạo, phải công khai, minh bạch, đúng quy định hiện hành, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

2. Cơ sở đào tạo đảm bảo đủ các yêu cầu quy định tại Điều 6 của Quyết định này. Trực tiếp thực hiện hợp đồng đào tạo, không chuyển hoặc giao việc thực hiện hợp đồng đào tạo với các cơ sở đào tạo khác.

3. Tổ chức đấu thầu, đặt hàng, giao nhiệm vụ đào tạo một số ngành, nghề chỉ thực hiện khi người sử dụng lao động thực sự có nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề nghiệp và Người đặt hàng, Người giao nhiệm vụ đào tạo quyết định đào tạo ngành, nghề, số lượng học sinh cần đào tạo.

Chương II

QUY ĐỊNH ĐÀO TẠO MỘT SỐ NGÀNH, NGHỀ THEO CƠ CHẾ ĐẤU THẦU, ĐẶT HÀNG, GIAO NHIỆM VỤ ĐÀO TẠO

[...]