Kế hoạch 239/KH-BGDĐT về triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 239/KH-BGDĐT
Ngày ban hành 16/04/2020
Ngày có hiệu lực 16/04/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Hữu Độ
Lĩnh vực Doanh nghiệp

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 239/KH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 16 tháng 4 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025” CỦA NGÀNH GIÁO DỤC NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Đề án 1665); Quyết định số 1230/QĐ-BGDĐT ngày 30/3/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục (Quyết định 1230/QĐ-BGDĐT), Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục năm 2020 cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông và các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên (HSSV) về khởi nghiệp, giúp HSSV chủ động tiếp cận với hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nhà trường nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ giải pháp tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2020 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2020.

2. Triển khai thí điểm công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho học sinh, sinh viên các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp, tại một số trường đại học và một số sở giáo dục và đào tạo. Hướng dẫn các cơ sở đào tạo, các sở giáo dục và tạo xây dựng môi trường trải nghiệm, hỗ trợ khởi nghiệp cho HSSV trên nền tảng số hóa và công nghệ thực tế ảo theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

3. Hỗ trợ các cơ sở đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo kết nối các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp tại các cơ sở giáo dục.

II. Nhiệm vụ, giải pháp

1. Công tác truyền thông

a) Tuyên truyền, phổ biến để HSSV biết, khai thác, cập nhật thông tin, kiến thức trên cổng http://www.congkhoinghiep.vn; cổng http://dean1665.vn và Fanpage của Chương trình: https://www.facebook.com/khoinghiepquocgiaHSSV.

b) Phối hợp với các doanh nghiệp vận hành các kênh truyền thông trên mạng xã hội, báo chí, truyền hình.

c) Xây dựng các bài giảng cung cấp thông tin, kiến thức, cập nhật tài liệu và các khóa đào tạo cho HSSV trên hệ thống hướng nghiệp, khởi nghiệp online; kết nối cổng khởi nghiệp với tất cả các cơ sở giáo dục, đào tạo, xây dựng cơ sở dữ liệu quản lý các dự án khởi nghiệp của HSSV.

d) Xây dựng các mô hình tiêu biểu về triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo, các sở giáo dục và đào tạo để nhân rộng.

2. Tổ chức Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ 3 - Năm 2020

a) Thời gian bắt đầu từ tháng 5/2020.

b) Vòng chung kết sẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong sự kiện Ngày Hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV năm 2020.

3. Ngày Hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV lần thứ 3 - Năm 2020 (SV_STARTUP-2020)

a) Tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

b) Thời gian dự kiến tháng 12/2020.

4. Công tác hỗ trợ đào tạo

a) Xây dựng các bộ tài liệu khung năng lực (Kiến thức - Kỹ năng - Thái độ) nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên các cơ sở đào tạo và bộ tài liệu hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo; xây dựng các tài liệu truyền cảm hứng và cung cấp kiến thức, kỹ năng đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh phổ thông.

b) Tổ chức đào tạo, tập huấn đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo tập trung vào phương pháp giảng dạy và kỹ năng làm việc với sinh viên nhằm thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp trong sinh viên; hoàn thiện mạng lưới cán bộ tư vấn hỗ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo; tổ chức các khóa đào tạo theo Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo cho các sinh viên, nhóm sinh viên khởi nghiệp các kiến thức về khởi sự kinh doanh, quản trị doanh nghiệp thời đại 4.0.

c) Phối hợp với các doanh nghiệp đồng hành cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai Đề án 1665 xây dựng chương trình, hệ thống đào tạo, hệ thống kết nối nhà trường và doanh nghiệp; xây dựng hệ thống dữ liệu kết nối doanh nghiệp với sinh viên các trường đại học, hỗ trợ việc làm cho sinh viên, hỗ trợ đào tạo kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên; tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thảo, diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV.

d) Phối hợp với các doanh nghiệp đồng hành cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai Đề án 1665 xây dựng chương trình, hệ thống đào tạo, hệ thống kết nối nhà trường và doanh nghiệp; Vận hành cổng thông tin trực tuyến hỗ trợ đào tạo; hệ thống dữ liệu kết nối doanh nghiệp với các dự án ý tưởng của sinh viên các trường đại học, hỗ trợ việc làm cho sinh viên, hỗ trợ đào tạo kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên; tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thảo, diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp cho HSSV.

đ) Phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tổ chức các hội nghị, hội thảo, giao lưu, kết nối, các trường đại học Việt Nam với các trường đại học quốc tế và hỗ trợ các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của khối học sinh phổ thông tham dự Cuộc thi khởi nghiệp quốc tế.

 5. Tạo môi trường hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

a) Tiếp tục chỉ đạo 03 cơ sở đào tạo (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; Đại học Huế; Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh) hoàn thiện mô hình trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp tại 03 khu vực, tạo không gian dùng chung cho HSSV các cơ sở giáo dục, đào tạo, nội dung thí điểm tập trung vào 03 vấn đề:

- Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, theo hướng lồng ghép nội dung, thời lượng các môn học khởi nghiệp, các kỹ năng khởi nghiệp vào chương trình chính khóa hoặc ngoại khóa một cách phù hợp. Đảm bảo sinh viên sau khi tốt nghiệp có đầy đủ kiến thức, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu của các doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc đủ năng lực vận hành các dự án khởi nghiệp;

[...]