Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 95/2007/QĐ-UBND về Quy trình phối hợp phòng ngừa và xử lý những trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, vi phạm trật tự công cộng do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 95/2007/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/07/2007
Ngày có hiệu lực 07/08/2007
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Lê Hoàng Quân
Lĩnh vực Thủ tục Tố tụng

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
****

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*****

Số: 95/2007/QĐ-UBND

TP. Hồ Chí Minh, ngày 23 tháng 7 năm 2007

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ BAN HÀNH QUY TRÌNH PHỐI HỢP PHÒNG NGỪA VÀ XỬ LÝ NHỮNG TRƯỜNG HỢP KHIẾU NẠI, TỐ CÁO ĐÔNG NGƯỜI, VI PHẠM TRẬT TỰ CÔNG CỘNG

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 02 tháng 12 năm 1998, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 15 tháng 6 năm 2004 và ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo;
Căn cứ Chỉ thị số 36/2004/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo;
Căn cứ Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng 03 năm 2005 của Chính phủ về việc quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng;
Căn cứ Thông tư số 09/2005/TT-BCA ngày 05 tháng 09 năm 2005 của Bộ Công an hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng 03 năm 2005 của Chính phủ về việc quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng;
Căn cứ Chỉ thị số 20/2006/CT-UBND ngày 05 tháng 06 năm 2006 của Ủy ban nhân dân thành phố về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố;
Xét đề nghị của Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân thành phố tại Báo cáo số 31/BCN-TCD ngày 10 tháng 5 năm 2007,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Bản Quy trình phối hợp phòng ngừa và xử lý những trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, vi phạm trật tự công cộng.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các sở - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Lê Hoàng Quân

 

 

QUY TRÌNH

PHỐI HỢP PHÒNG NGỪA VÀ XỬ LÝ NHỮNG TRƯỜNG HỢP KHIẾU NẠI, TỐ CÁO ĐÔNG NGƯỜI, VI PHẠM TRẬT TỰ CÔNG CỘNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 95/2007/QĐ-UBND ngày 23 tháng 07 năm 2007 của Ủy ban nhân dân thành phố)

Chương 1:

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Bản Quy trình này quy định chi tiết các giai đoạn của quá trình các cơ quan chức năng chủ động phối hợp phòng ngừa và xử lý những trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, vi phạm trật tự công cộng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Điều 2. Mục đích yêu cầu

1. Cơ sở để phối hợp tổ chức thực hiện, cung cấp, thu thập và phân tích, đánh giá dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp có liên quan đến công tác quy hoạch, bồi thường và tái định cư, làm cho thông tin được chuyển tải nhất quán, chính xác từ cơ sở đến Trung ương, đến các cơ quan có chức năng giám sát và các cơ quan thông tin đại chúng.

2. Một trong những cơ chế để phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ cương, ngăn ngừa, khắc phục tình trạng công dân khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không đúng nơi quy định, gây mất trật tự nơi công sở hoặc nhà riêng các đồng chí lãnh đạo, ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

3. Cơ sở để Chính quyền phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp thống nhất cách chỉ đạo giải quyết nhanh, có hiệu quả những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp để có kết luận, phân định rõ trách nhiệm của cá nhân, của các ngành, các cấp và của công dân trong quá trình thực hiện và chấp hành các quy định của pháp luật; thống nhất đề xuất những biện pháp giúp lãnh đạo các cấp, các ngành chỉ đạo giải quyết những vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước sau khi xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp.

4. Cơ sở để góp phần có hiệu quả vào việc phòng, chống vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo.

5. Quy định chi tiết các bước tổ chức thực hiện một cách khoa học, dễ nhớ, dễ thực hiện, khắc phục triệt để sự chồng chéo và thiếu sự chỉ huy thống nhất khi phát sinh những tình huống phức tạp.

Điều 3. Nội dung quy trình

Quy trình này quy định nguyên tắc, cách thức, các giai đoạn của quá trình phối hợp giữa Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể các cấp trong công tác tiếp công dân, giải quyết đúng pháp luật, kịp thời khiếu nại, tố cáo đông người; thống nhất một số biện pháp để dự báo, phòng ngừa và xử lý những trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người vượt cấp tại các cơ quan Đảng và Nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh hoặc tại Thủ đô Hà Nội.

Điều 4. Giải thích từ ngữ

Trong Quy trình này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

[...]