Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 93/2006/QĐ-UBND ban hành Quy định về tiêu chuẩn công nhận Làng có nghề, Làng nghề Tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành

Số hiệu 93/2006/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/09/2006
Ngày có hiệu lực 30/09/2006
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Nguyễn Hồng Trường
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do- Hạnh phúc
---------

Số: 93/2006/QĐ-UBND

Vinh, ngày 20 tháng 9 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHUẨN CÔNG NHẬN LÀNG CÓ NGHỀ, LÀNG NGHỀ TIỂU THỦ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 06/NQ.TU ngày 08/8/2001 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An về phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng Làng nghề thời kỳ 2001 - 2010;
Xét đề nghị của Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Nghệ An tại Tờ trình số 278/TTr.LMHTX ngày 23 tháng 8 năm 2006,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này bản "Quy định về tiêu chuẩn công nhận Làng có nghề, Làng nghề Tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An".

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 70/2003/QĐ-UBND ngày 7/8/2003 của UBND tỉnh Nghệ An “Về việc ban hành Quy định tạm thời về Làng nghề TTCN Nghệ An”.

Điều 3. Các ông (bà): Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Liên minh HTX Nghệ An; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Vinh, thị xã Cửa Lò chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Hồng Trường

 

QUY ĐỊNH

VỀ TIÊU CHUẨN CÔNG NHẬN LÀNG CÓ NGHỀ, LÀNG NGHỀ TIỂU THỦ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 93/2006/QĐ-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2006 của UBND tỉnh Nghệ An)

Chương I:

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Mục đích, phạm vi, đối tượng.

1. Quy định này nhằm khuyến khích, động viên nhân dân và các địa phương trong tỉnh khôi phục, xây dựng và phát triển ngành nghề Tiểu thủ công nghiệp (viết tắt TTCN), góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, xoá đói giảm nghèo, thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp nông thôn. Làng nghề là nơi gìn giữ, bảo tồn nét đẹp văn hoá, bản sắc dân tộc và cần phải được khôi phục. Tôn vinh làng nghề TTCN là tôn vinh và bảo tồn giá trị văn hoá truyền thống lâu đời chứa đựng trong sản phẩm.

2. Quy định này quy định tiêu chuẩn cụ thể, thủ tục để xem xét và công nhận Làng có nghề, Làng nghề Tiểu thủ công nghiệp hàng năm cho các địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Điều 2. Giải thích thuật ngữ.

1. Làng là thôn, bản, khối, xóm... (sau đây gọi chung là làng) có tổ chức dân cư dưới sự quản lý trực tiếp của xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã).

2. Làng có nghề TTCN là làng có một số lao động hay một số hộ gia đình làm nghề TTCN với hình thức chuyên nghiệp hay ở mức kinh doanh hoặc thời vụ. Làng có điều kiện và xu hướng phát triển thành sản xuất nghề tập trung với quy mô làng nghề.

3. Làng nghề TTCN là Làng có nghề TTCN phát triển với một tỷ lệ số lao động, số hộ và tỷ lệ doanh thu, thu nhập từ nghề nhất định, trở thành nguồn sống chính hoặc nguồn thu nhập quan trọng của người dân trong làng. Tỷ lệ đó phải được duy trì và ổn định trong nhiều năm.

4. Tên Làng có nghề, Làng nghề: Trong làng có thể có một nghề hoặc nhiều nghề TTCN nhưng lấy nghề có doanh số nhiều nhất để đặt tên cho Làng có nghề, Làng nghề.

Chương II:

NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 3. Tiêu chuẩn Làng có nghề, Làng nghề.

1. Làng có nghề.

Làng có đầy đủ tiêu chuẩn sau đây được xem xét cấp Giấy công nhận Làng có nghề TTCN của tỉnh Nghệ An:

[...]