ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
---------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
92/2009/QĐ-UBND
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 04 tháng 12 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ (MẪU) VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN QUẢN
LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH QUẬN - HUYỆN
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 10 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ về quản
lý dự án đầu tư xây dựng công trình;
Căn cứ Thông tư số 03/2009/TT-BXD ngày 26 tháng 3 năm 2009 của Bộ Xây dựng quy định
chi tiết một số nội dung của Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 10 tháng 02 năm
2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình;
Căn cứ Quyết định số 2001/QĐ-UBND ngày 05 tháng 5 năm 2009 của Ủy ban nhân dân thành
phố về kiện toàn tổ chức bộ máy các Ban Quản lý dự án;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 1450/TTr-SNV ngày 06 tháng
11 năm 2009,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy chế (mẫu) về tổ chức và hoạt động của Ban Quản
lý đầu tư xây dựng công trình quận - huyện.
Điều 2. Căn
cứ Quy chế (mẫu) này, Ủy ban nhân dân quận - huyện chỉ đạo xây dựng và quyết
định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các cơ quan
có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Nguyễn Thành Tài
|
QUY CHẾ (MẪU)
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BAN QUẢN LÝ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG
TRÌNH QUẬN - HUYỆN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 92 /2009/QĐ-UBND ngày 04 tháng 12 năm 2009 của
Ủy ban nhân dân quận (huyện)…)
Chương I
VỊ TRÍ CHỨC NĂNG
Điều 1. Vị
trí và chức năng
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện do Ủy ban nhân dân quận - huyện thành lập (trên cơ sở chuyển
đổi nguyên trạng từ Ban Quản lý dự án quận - huyện) nhằm giúp cho Ủy ban nhân
dân quận - huyện trực tiếp tổ chức quản lý thực hiện dự án do Ủy ban nhân dân
quận - huyện làm chủ đầu tư; chịu sự quản lý, chỉ đạo trực tiếp của Ủy ban nhân
dân quận - huyện, đồng thời chịu sự hướng dẫn nghiệp vụ của các sở - ngành chức
năng đối với các hoạt động liên quan.
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện là đơn vị sự nghiệp công lập; được giao quyền tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính
đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng
4 năm 2006 của Chính phủ và Thông tư số 71/2006/TT-BTC ngày 09 tháng 8 năm 2006
của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP.
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng và được mở tài khoản
tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định.
Chương II
NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 2.
Nhiệm vụ và quyền hạn
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện có nhiệm vụ và quyền hạn:
1. Đại diện chủ đầu tư ký kết
hợp đồng kinh tế trong xây dựng cơ bản để thực hiện việc xây dựng các công
trình do nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp, thực hiện các chức năng, nhiệm vụ
của chủ đầu tư về quản lý thực hiện dự án kể từ giai đoạn chuẩn bị dự án, lập
và trình thẩm định dự án, thực hiện dự án đến khi nghiệm thu bàn giao đưa công
trình vào khai thác sử dụng bảo đảm tính hiệu quả, tính khả thi của dự án và
tuân thủ các quy định của pháp luật.
2. Kiểm tra, thẩm định thiết kế,
dự toán công trình trước khi trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
3. Tổ chức việc đấu thầu hoặc
chọn thầu cung cấp thiết bị và xây lắp công trình.
4. Quản lý thi công xây dựng
công trình.
5. Kiểm tra chất lượng thi công,
xác nhận tính pháp lý khối lượng hoàn thành và làm các thủ tục thanh toán;
trường hợp có khối lượng phát sinh, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình phải
yêu cầu tổ chức thiết kế và tổ chức thi công giải trình để xem xét và kiến nghị
với chủ đầu tư giải quyết.
6. Giải quyết các thủ tục về đất
đai, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện việc giải phóng mặt bằng và
xin cấp giấy phép xây dựng.
7. Lập kế hoạch vốn đầu tư và kế
hoạch tài chính cho công trình để chủ đầu tư trình các cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt, quản lý sử dụng nguồn vốn đầu tư được giao có hiệu quả.
8. Tổ chức giám định chất lượng
xây dựng, nghiệm thu công trình và bàn giao công trình hoàn thành đưa vào sử
dụng.
9. Đình chỉ việc thực hiện các
công việc xây dựng nếu chất lượng thi công không đúng tiêu chuẩn, quy phạm kỹ
thuật và không đảm bảo yêu cầu của hồ sơ thiết kế được duyệt.
10. Từ chối nghiệm thu, thanh
quyết toán khi khối lượng công việc không đảm bảo chất lượng công trình.
11. Yêu cầu, quản lý, giám sát
công tác bảo hành công trình.
12. Thực hiện quyết toán hàng
năm và tổng quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
13. Thực hiện chế độ báo cáo sơ
kết định kỳ hàng tháng, hàng quý, sáu tháng, tổng kết năm và báo cáo đột xuất
theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện và các sở - ngành liên
quan.
14. Yêu cầu các đơn vị cung cấp
thông tin, tài liệu liên quan trong việc đề xuất chủ trương, kế hoạch đầu tư
các dự án và tham mưu Ủy ban nhân dân quận - huyện giải quyết các vấn đề phát
sinh thuộc lĩnh vực chuyên môn.
15. Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo quy định của pháp luật, do Ủy ban nhân dân thành phố quy định và do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện giao hoặc ủy quyền.
Chương III
TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN
CHẾ
Điều 3. Cơ
cấu tổ chức
1. Cán bộ lãnh đạo:
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện do Giám đốc phụ trách, có từ 2 đến 3 Phó Giám đốc giúp việc
Giám đốc.
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện làm việc theo chế độ thủ trưởng.
2. Cơ cấu các tổ chức năng,
nghiệp vụ trực thuộc:
a) Tùy theo tình hình cụ thể và
quy mô hoạt động của đơn vị, Ủy ban nhân dân quận - huyện quyết định số lượng
các tổ; Tổ có Tổ trưởng và 1 Tổ phó;
b) Ban Quản lý đầu tư xây dựng
công trình quận - huyện được tổ chức thành các Tổ:
- Tổ Hành chính quản trị;
- Tổ Nghiệp vụ 1;
- Tổ Nghiệp vụ 2;
- Tổ Nghiệp vụ 3;
…
3. Việc thành lập, sáp nhập và
sắp xếp các tổ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện. Việc
bổ nhiệm, miễn nhiệm, cho thôi giữ các chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc, Kế
toán trưởng hoặc phụ trách kế toán, thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận - huyện; Tổ trưởng, Tổ phó chuyên môn thuộc thẩm quyền của Giám đốc.
Điều 4.
Biên chế
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc hệ thống các đơn vị sự
nghiệp Nhà nước, được giao định mức biên chế khung và sử dụng một phần kinh phí
ngân sách (nếu có, đối với đơn vị có nguồn thu không đủ trang trải).
Tùy theo tình hình, đặc điểm
công tác, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện quyết định định mức biên chế
trong tổng số biên chế sự nghiệp khác của quận - huyện được Ủy ban nhân dân
thành phố giao hàng năm.
Ngoài định mức biên chế nêu
trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện cho phép Thủ trưởng đơn vị được hợp
đồng lao động (theo Bộ Luật Lao động), hợp đồng thuê, khoán công việc đối với
những công việc không cần bố trí biên chế thường xuyên để đáp ứng yêu cầu công
tác của đơn vị.
Chương IV
CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH, TIỀN
LƯƠNG, CƠ CHẾ TÀI CHÍNH
Điều 5. Chế
độ chính sách, tiền lương đối với cán bộ, viên chức
Chế độ tiền lương của cán bộ,
viên chức Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình áp dụng theo quy định tại Nghị
định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về chế độ tiền
lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Quá trình công tác tại Ban Quản
lý đầu tư xây dựng công trình theo diện hợp đồng của cán bộ, viên chức được
tính là thời gian liên tục, để tính mức lương trong việc xét tuyển, bổ nhiệm
ngạch.
Điều 6. Chế
độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp kế toán
1. Chế độ phụ cấp chức vụ:
a) Lãnh đạo Ban:
- Giám đốc hưởng phụ cấp chức
vụ: 0,40
- Phó Giám đốc hưởng phụ cấp
chức vụ: 0,30
b) Cán bộ quản lý tổ chuyên môn:
- Tổ trưởng chuyên môn, nghiệp
vụ: 0,15
- Tổ phó chuyên môn, nghiệp vụ:
0,10
2. Chế độ phụ cấp kế toán:
- Kế toán trưởng được hưởng mức
phụ cấp: 0,25 (bằng với phụ cấp chức vụ Tổ trưởng 0,15 + 0,10 = 0,25).
- Phụ trách kế toán được hưởng
mức phụ cấp: 0,15 (bằng với phụ cấp chức vụ Tổ trưởng).
Điều 7. Cơ
chế tài chính
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện là đơn vị sự nghiệp công lập; áp dụng cơ chế tài chính của
đơn vị sự nghiệp công lập, cơ chế tài chính được thực hiện:
- Theo Thông tư số
117/2008/TT-BTC ngày 09 tháng 12 năm 2008 của Bộ Tài chính trong trường hợp
nguồn thu để lập dự toán trích từ dự án theo đúng định mức quy định đảm bảo đủ
kinh phí hoạt động của Ban.
- Theo Nghị định số
43/2006/NĐ-CP trong trường hợp nguồn thu để lập dự toán trích từ dự án theo
đúng định mức quy định không đủ đảm bảo kinh phí hoạt động của Ban.
Điều 8.
Nguồn kinh phí
Kinh phí hoạt động của Ban Quản
lý đầu tư xây dựng công trình quận - huyện từ nguồn được trích từ dự án theo
định mức tỷ lệ quy định do Bộ Xây dựng công bố và các nguồn thu khác (nếu có).
Trường hợp kinh phí của các dự
án trên địa bàn quận - huyện không đủ chi, thì Ủy ban nhân dân quận - huyện căn
cứ vào cân đối ngân sách quận - huyện để giải quyết bổ sung kinh phí hoạt động
theo quy định.
Chương V
TUYỂN DỤNG, BỔ NHIỆM
NGẠCH, QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG VIÊN CHỨC
Điều 9.
Tuyển dụng, bổ nhiệm ngạch, quản lý và sử dụng viên chức
Viên chức vào làm việc tại Ban
Quản lý đầu tư xây dựng công trình được tổ chức xét tuyển, thực hiện chế độ tập
sự và bổ nhiệm vào ngạch viên chức hoặc hợp đồng lao động và tổ chức quản lý,
sử dụng viên chức theo quy định của Nhà nước.
Điều 10.
Thẩm quyền xét tuyển và bổ nhiệm ngạch viên chức
Giám đốc đề nghị Ủy ban nhân dân
quận - huyện thành lập Hội đồng và thực hiện việc xét tuyển, sau đó Ủy ban nhân
dân quận - huyện quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm ngạch hoặc đề nghị Sở Nội vụ
bổ nhiệm ngạch theo thẩm quyền.
Điều 11.
Khen thưởng và xử lý kỷ luật cán bộ, viên chức
Cán bộ, viên chức làm việc tại
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình được khen thưởng và xét danh hiệu thi
đua theo quy định hiện hành và xử lý kỷ luật theo quy định tại Nghị định số
35/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ về việc xử lý kỷ luật cán
bộ, công chức và Bộ Luật Lao động.
Chương VI
PHÂN CÔNG, CHẾ ĐỘ TRÁCH
NHỆM CỦA GIÁM ĐỐC,PHÓ GIÁM ĐỐC VÀ CÁC TỔ CHỨC NĂNG
Điều 12.
Phân công, chế độ trách nhiệm
1. Giám đốc
- Chịu trách nhiệm trước Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện về toàn bộ hoạt động của Ban Quản lý đầu tư
xây dựng công trình, đồng thời chịu sự hướng dẫn của các sở - ngành đối với các
hoạt động liên quan;
- Điều hành hoạt động của Ban;
chỉ đạo cán bộ, viên chức, nhân viên của Ban lập, trình duyệt và tổ chức thực
hiện các dự án trên địa bàn quận - huyện;
- Tham gia thành viên Hội đồng
bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng của các dự án trên địa bàn quận -
huyện và thực hiện vai trò tham mưu, giúp việc theo chức năng nhiệm vụ quy định
tại Quy chế này;
- Giúp Ủy ban nhân dân quận -
huyện xây dựng và ban hành quyết định đình chỉ việc thực hiện các công việc xây
dựng khi chất lượng thi công không đúng tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật và không
đảm bảo yêu cầu của hồ sơ thiết kế được duyệt.
2. Các Phó Giám đốc
Phó Giám đốc là người giúp việc
cho Giám đốc, thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo lĩnh vực công tác do Giám đốc
phân công và chịu trách nhiệm trước Giám đốc, liên đới chịu trách nhiệm trước
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã
được giao. Phó Giám đốc được Giám đốc ủy quyền thực hiện một số công việc cụ
thể theo quy định.
3. Các Tổ chuyên môn, nghiệp vụ
- Tham mưu, giúp việc cho Giám
đốc hoặc Phó Giám đốc về các lĩnh vực được phân công;
- Thường xuyên cập nhật các văn
bản pháp luật có liên quan đến hoạt động của đơn vị;
- Tham mưu cho lãnh đạo giải
quyết những vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị;
- Xây dựng quy chế chi tiêu nội
bộ hàng năm cho đơn vị;
- Thực hiện các công tác khác
theo sự chỉ đạo của lãnh đạo.
4. Cán bộ, viên chức, nhân viên
Cán bộ, viên chức, nhân viên làm
việc tại Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình phải có năng lực, trình độ
chuyên môn phù hợp với công việc, là người có phẩm chất, đạo đức tốt, có ý thức
trách nhiệm, liêm khiết, trung thực, công minh, khách quan trong thi hành công
vụ và chấp hành nghiêm túc sự phân công của lãnh đạo Ban, của tổ.
Chương VII
CHẾ ĐỘ LÀM VIỆC VÀ QUAN
HỆ CÔNG TÁC
Điều 13. Chế
độ làm việc và hội họp
1. Chế độ làm việc
Thực hiện theo quy định chung
của Nhà nước và của quận - huyện.
Cán bộ, viên chức, nhân viên của
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận - huyện đều có chức danh, nhiệm vụ
cụ thể và đeo thẻ theo quy định.
Cán bộ, viên chức, nhân viên
phải có thái độ, phong cách làm việc lịch sự, hòa nhã, tận tụy, khiêm tốn, tôn
trọng và lắng nghe ý kiến của nhân dân, cũng như của đồng nghiệp.
2. Chế độ hội họp
Định kỳ hàng tuần họp giao ban
giữa lãnh đạo Ban với các Tổ trưởng để kiểm điểm công tác trong tuần và triển
khai công tác tuần tới.
Hàng tháng họp toàn thể cán bộ,
viên chức, nhân viên của đơn vị một lần để kiểm điểm tình hình thực hiện công
tác trong tháng và đề ra công tác cho tháng tiếp theo; đồng thời, phổ biến các
chủ trương, chính sách, chế độ mới của Nhà nước và nhiệm vụ mới phát sinh ở địa
phương và có văn bản báo cáo cho Ủy ban nhân dân quận - huyện và sở - ngành
liên quan.
Hàng quý, 6 tháng và cuối năm,
báo cáo sơ, tổng kết công tác theo quy định.
Ngoài ra, có thể tổ chức họp đột
xuất để triển khai các công việc cần thiết và cấp bách theo yêu cầu của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện.
Điều 14.
Quan hệ công tác
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện có các mối quan hệ công tác như sau:
1. Đối với các sở - ngành liên
quan
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện chịu sự hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về lập dự toán,
quyết toán công trình theo đúng quy định; hướng dẫn chi tiết về xác định chủ
đầu tư; thẩm định dự án; tổ chức quản lý dự án và bồi dưỡng nghiệp vụ về quản
lý dự án; giám sát thi công xây dựng; xét tuyển thiết kế kiến trúc xây dựng
công trình; lưu trữ hồ sơ thiết kế; phá dỡ công trình xây dựng; các nội dung
khác có liên quan.
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện thực hiện việc báo cáo kết quả công tác định kỳ, đột xuất và
chuyên đề theo yêu cầu của các sở - ngành liên quan.
2. Đối với Ủy ban nhân dân quận
- huyện
Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình quận - huyện chịu sự lãnh đạo và quản lý trực tiếp, toàn diện của Ủy ban
nhân dân quận - huyện. Giám đốc trực tiếp nhận chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận - huyện và báo cáo Ủy ban nhân dân quận - huyện việc thực hiện những
mặt công tác đã được phân công.
3. Đối với các cơ quan khác
thuộc Ủy ban nhân dân quận - huyện
Thực hiện tốt mối quan hệ phối
hợp và hợp tác bình đẳng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được quy định.
Khi phối hợp giải quyết công
việc thuộc lĩnh vực mình phụ trách, nếu chưa nhất trí với ý kiến của các cơ
quan khác, Giám đốc chủ động tập hợp các ý kiến và trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận - huyện quyết định.
4. Đối với Mặt trận Tổ quốc, các
đoàn thể và tổ chức xã hội quận - huyện
Phối hợp với các ngành, đoàn thể
có liên quan trong việc tuyên truyền, vận động các tổ chức và cá nhân thực hiện
các chủ trương của Đảng, pháp luật, quy định của Nhà nước để giải phóng mặt
bằng, thực hiện dự án đầu tư đã được phê duyệt.
Khi các tổ chức trên có yêu cầu,
kiến nghị những vấn đề thuộc chức năng của Ban Quản lý đầu tư xây dựng công
trình, Giám đốc có trách nhiệm trình bày, giải quyết hoặc trình Ủy ban nhân dân
quận - huyện giải quyết các yêu cầu đó theo quy định.
5. Đối với Ủy ban nhân dân
phường - xã, thị trấn
Khi phối hợp giải quyết công
việc thuộc lĩnh vực mình phụ trách, nếu chưa nhất trí với ý kiến của Ủy ban
nhân dân phường - xã, thị trấn, Giám đốc tập hợp các ý kiến và trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận - huyện quyết định.
Chương
VIII
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Ban
Quản lý đầu tư xây dựng công trình quận - huyện và các cơ quan liên quan thuộc
quận - huyện có trách nhiệm thực hiện Quy chế này.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn vướng mắc, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình đề xuất
Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện bổ sung hoặc sửa đổi Quy chế, sau khi có
sự trao đổi thống nhất với Trưởng Phòng Nội vụ quận - huyện./.