Quyết định 728/QĐ-UBND năm 2021 về Quy chế điều động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cấp, các ngành trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Số hiệu | 728/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 25/03/2021 |
Ngày có hiệu lực | 25/03/2021 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Khánh Hòa |
Người ký | Nguyễn Anh Tuấn |
Lĩnh vực | Xây dựng - Đô thị |
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 728/QĐ-UBND |
Khánh Hòa, ngày 25 tháng 3 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương số 47/2019/QH14 ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 ngày 29/6/2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy số 40/2013/QH13 ngày 22/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 4095/QĐ-BCA ngày 09/8/2018 của Bộ Công an;
Xét đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 881/TTr-CAT-PC07 ngày 15/3/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cấp, các ngành trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1231/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các thành viên Ban Chỉ đạo và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
HUY
ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CỦA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH
TRONG TRƯỜNG HỢP XẢY RA CHÁY, NỔ, TAI NẠN, SỰ CỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 728/QĐ-UBND ngày 25/03/2021 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này xác định nguyên tắc, trách nhiệm, thẩm quyền và thủ tục huy động lực lượng, phương tiện của các cấp, các ngành trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với lực lượng, phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã, thành phố, các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh.
1. Công tác huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tại nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố phải được tiến hành khẩn trương, kịp thời theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Sử dụng mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ưu tiên các hoạt động cứu người và tài sản.
2. Khi cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm điều hành, chỉ huy công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu; được quyền huy động lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời báo cáo Lãnh đạo cơ quan cấp trên trực tiếp và báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH qua số điện thoại 114 để kịp thời chi viện, ứng cứu.
3. Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân khi nhận được lệnh huy động phải nhanh chóng huy động người và phương tiện đến nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đồng thời khi tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường.
ỦY BAN NHÂN DÂN |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 728/QĐ-UBND |
Khánh Hòa, ngày 25 tháng 3 năm 2021 |
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương số 47/2019/QH14 ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 ngày 29/6/2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy số 40/2013/QH13 ngày 22/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 4095/QĐ-BCA ngày 09/8/2018 của Bộ Công an;
Xét đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 881/TTr-CAT-PC07 ngày 15/3/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cấp, các ngành trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1231/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các thành viên Ban Chỉ đạo và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN |
HUY
ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CỦA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH
TRONG TRƯỜNG HỢP XẢY RA CHÁY, NỔ, TAI NẠN, SỰ CỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 728/QĐ-UBND ngày 25/03/2021 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này xác định nguyên tắc, trách nhiệm, thẩm quyền và thủ tục huy động lực lượng, phương tiện của các cấp, các ngành trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với lực lượng, phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã, thành phố, các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh.
1. Công tác huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tại nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố phải được tiến hành khẩn trương, kịp thời theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Sử dụng mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ưu tiên các hoạt động cứu người và tài sản.
2. Khi cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm điều hành, chỉ huy công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu; được quyền huy động lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời báo cáo Lãnh đạo cơ quan cấp trên trực tiếp và báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH qua số điện thoại 114 để kịp thời chi viện, ứng cứu.
3. Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân khi nhận được lệnh huy động phải nhanh chóng huy động người và phương tiện đến nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đồng thời khi tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường.
4. Đảm bảo sự chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng được huy động trong suốt quá trình tổ chức thực hiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trong đó xác định rõ lực lượng chủ trì, lực lượng phối hợp trong từng hoạt động của quá trình triển khai chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
5. Khi tiến hành công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải đảm bảo an toàn đối với người, phương tiện tham gia thực hiện nhiệm vụ và nạn nhân, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản.
6. Lực lượng, phương tiện được huy động để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải đảm bảo hoạt động tốt nhất theo các yêu cầu được đề ra.
7. Lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động vào hoạt động trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bị thiệt hại sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật.
8. Công tác huy động lực lượng, phương tiện của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Quân đội và Công an phải đảm bảo tập trung, thống nhất, đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của các đơn vị theo quy định của pháp luật; bảo đảm sự đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau thực hiện tốt nhiệm vụ được giao nhưng không ảnh hưởng đến nhiệm vụ riêng và công việc nội bộ giữa lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân. Quá trình phối hợp phải giữ bí mật về lực lượng, phương tiện, biện pháp nghiệp vụ, hồ sơ, tài liệu, thông tin liên quan đến hoạt động phối hợp của lực lượng Công an nhân dân và Quân đội nhân dân trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Điều 3. Tổ chức chỉ đạo, chỉ huy, điều hành công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Cấp tỉnh:
a) Cơ quan chỉ đạo: Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh.
b) Cơ quan chỉ huy, điều hành: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các Sở, ban, ngành có liên quan và UBND cấp huyện nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
2. Cấp huyện:
a) Cơ quan chỉ đạo: Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH các huyện, thị xã, thành phố.
b) Cơ quan chỉ huy, điều hành: Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố, các Ban, ngành có liên quan và UBND cấp xã nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố tai nạn.
3. Cấp xã:
a) Cơ quan chỉ đạo: Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH các xã, phường, thị trấn.
b) Cơ quan chỉ huy, điều hành: Công an, Ban Chỉ huy Quân sự các xã, phường, thị trấn và các lực lượng có liên quan.
Điều 4. Trách nhiệm tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Người phát hiện thấy cháy, nổ, tai nạn, sự cố phải bằng mọi cách báo cháy ngay cho người xung quanh biết và báo cho một hoặc tất cả các đơn vị sau: Đội dân phòng hoặc Đội PC&CC cơ sở, chuyên ngành tại nơi xảy ra cháy; Đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất; Chính quyền địa phương nơi xảy ra cháy.
2. Cơ quan, đơn vị khi nhận được tin báo cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra trên địa bàn được phân công quản lý phai nhanh chóng đến tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đồng thời báo cho các cơ quan, đơn vị cần thiết khác để kịp thời huy động lực lượng, phương tiện tham gia chi viện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trường hợp cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra ngoài địa bàn được phân công quản lý thì sau khi nhận được tin báo phải nhanh chóng báo cho các cơ quan, đơn vị quản lý địa bàn nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn biết để xử lý, đồng thời báo cáo cấp trên của mình để xem xét quyết định huy động lực lượng, phương tiện đến chi viện khi có yêu cầu phối hợp.
3. Người có mặt tại nơi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn phải tìm mọi biện pháp phù hợp để cứu người, ngăn chặn cháy lan và chữa cháy; người tham gia chữa cháy phái chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy.
4. Lực lượng Công an, Quân đội, Dân quân tự vệ, các cơ quan y tế, điện lực, cấp nước, môi trường đô thị, giao thông và các cơ quan hữu quan khác trên địa bàn tỉnh có nhiệm vụ chữa cháy và tham gia chữa cháy theo quy định tại các khoản 2, 3, 4 Điều 33 Luật PC&CC.
5. Chủ tịch UBND cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi xảy ra cháy có trách nhiệm chỉ đạo, chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, bảo đảm các điều kiện phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; nếu vượt quá khả năng của mình thì nhanh chóng báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp, người đứng đầu cơ quan chủ quản cấp trên chỉ đạo giải quyết; trường hợp thật cần thiết thì báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện trực tiếp. UBND các địa phương giáp ranh phải xây dựng phương án phối hợp và tổ chức lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.
Điều 5. Thẩm quyền huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Trường hợp chỉ huy, chỉ đạo cao nhất tại hiện trường là lãnh đạo UBND tỉnh
- Thẩm quyền ra mệnh lệnh huy động: Lãnh đạo UBND tỉnh.
- Lực lượng được huy động tham gia: Công an tỉnh chủ trì phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Sở Y tế, Công ty cổ phần điện lực Khánh Hòa, Công ty cổ phần cấp thoát nước Khánh Hòa, Hội chữ thập đỏ tỉnh, các Sở, ban, ngành có liên quan, UBND cấp huyện, các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh.
2. Trường hợp chỉ huy cao nhất tại hiện trường là Ban Giám đốc Công an tỉnh.
- Thẩm quyền ra mệnh lệnh huy động: Giám đốc Công an tỉnh.
- Lực lượng được huy động tham gia: các đơn vị trực thuộc Công an tỉnh. Trường hợp cần thiết thì báo cáo Lãnh đạo UBND tỉnh huy động lực lượng của các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh hoặc báo cáo Lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC&CNCH huy động lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH của các địa phương lân cận hoặc báo cáo Lãnh đạo Bộ Công an huy động lực lượng của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân của các địa phương trong cả nước.
3. Trường hợp chỉ huy cao nhất tại hiện trường là Chủ tịch UBND cấp huyện.
- Thẩm quyền ra mệnh lệnh huy động: Chủ tịch UBND cấp huyện.
- Lực lượng được huy động tham gia: các cơ quan, tổ chức trong phạm vi quản lý của UBND cấp huyện.
4. Trường hợp chỉ huy cao nhất tại hiện trường là Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH hoặc Trưởng Công an cấp huyện.
- Thẩm quyền ra mệnh lệnh huy động: Lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH hoặc Trưởng Công an cấp huyện.
- Lực lượng được huy động tham gia: lực lượng PC&CC trong phạm vi quản lý của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH hoặc Công an cấp huyện.
5. Trường hợp chỉ huy cao nhất tại hiện trường là UBND cấp xã, người đứng đầu cơ quan, tổ chức.
- Thẩm quyền ra mệnh lệnh huy động: Chủ tịch UBND cấp xã và người đứng đầu cơ quan, tổ chức trên địa bàn.
- Lực lượng được huy động tham gia: lực lượng của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình.
6. Trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản ngoài phạm vi quản lý của mình thì phải báo cho người Lãnh đạo cấp trên có thẩm quyền huy động để quyết định. Sau khi huy động thì thông báo cho người có thẩm quyền quản lý lực lượng, phương tiện và tài sản đó biết.
1. Người và phương tiện của các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tỉnh khi không làm nhiệm vụ khẩn cấp đều có thể được huy động để phối hợp thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Người chỉ huy đơn vị quân đội khi nhận được lệnh huy động lực lượng và phương tiện để phối hợp thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải chấp hành ngay hoặc báo cáo ngay lên cấp có thẩm quyền để tổ chức thực hiện.
2. Người và phương tiện của tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại tỉnh đều có thể được huy động để phối hợp thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trừ những tổ chức quốc tế, tổ chức, cá nhân nước ngoài được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ theo quy định của pháp luật và điều ước Quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Điều 7. Các lực lượng được huy động tham gia phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Quân đội: Lực lượng, phương tiện phòng cháy và chữa cháy được thành lập theo quy định của pháp luật tại các đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các cơ quan quân đội khác đóng quân trên địa bàn tỉnh.
2. Công an tỉnh: Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, các Phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố và các Cơ quan Công an khác đóng quân trên địa bàn tỉnh.
3. Lực lượng, phương tiện phòng cháy và chữa cháy của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh.
4. Lực lượng phòng cháy và chữa cháy tại chỗ tại các khu dân cư từ cấp xã trở lên.
5. Cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình đang hoạt động và sinh sống trên địa bàn tỉnh có lực lượng, phương tiện phòng cháy và chữa cháy được trang bị theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Thủ tục huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Việc huy động lực lượng, phương tiện và tài sản để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải được thể hiện bằng Lệnh huy động/điều động lực lượng, phương tiện và tài sản tham gia hoạt động PC&CC (mẫu số PC20 ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy (sau đây gọi tắt là Nghị định số 136/2020/NĐ-CP)); trường hợp khẩn cấp, Lệnh huy động có thể bằng lời nói, nhưng chậm nhất không quá 03 ngày làm việc phải thể hiện lệnh đó bằng văn bản.
2. Người ra lệnh bằng lời nói phải xưng rõ họ tên, chức vụ, đơn vị công tác, đồng thời phải nêu rõ căn cứ huy động và yêu cầu về người, phương tiện, tài sản cần huy động, thời gian, địa điểm tập kết.
3. Trường hợp cần huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân ngoài phạm vi quản lý, người chỉ huy chữa cháy báo cáo đề xuất và được người có thẩm quyền đồng ý thì được phép huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân đó để chữa cháy nhưng sau đó phải tham mưu cho người có thẩm quyền huy động ban hành quyết định huy động bằng văn bản.
Điều 9. Phương tiện được huy động để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Phương tiện được huy động để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, bao gồm:
a) Các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ giới: xe chữa cháy, xe cứu nạn, cứu hộ, xe thang, máy bơm chữa cháy,...
b) Phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thông dụng: bình chữa cháy, lăng chữa cháy, vòi chữa cháy, đầu nối, hai chạc, ba chạc, thang cứu người, dây cứu người, ống tụt, đệm cứu người,...
c) Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy: xe múc, xe cẩu, xe nâng, xe chiếu sáng, xe chở nước, tàu, xuồng, ca nô,...
d) Các loại phương tiện chuyên dùng khác: trang phục chữa cháy, mặt nạ phòng độc, phương tiện, dụng cụ phá dỡ, thiết bị, dụng cụ thông tin liên lạc,...
2. Không huy động các loại xe sau đây để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ:
a) Xe quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp.
b) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.
c) Xe hộ đê, xe đang làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai hoặc tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật.
d) Đoàn xe có Cảnh sát dẫn đường.
đ) Đoàn xe tang.
e) Các xe ưu tiên khác theo quy định của pháp luật.
1. Các xe, tàu và các phương tiện giao thông khác của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH khi đi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được sử dụng tín hiệu ưu tiên, quyền ưu tiên lưu thông và các quyền ưu tiên khác theo quy định của pháp luật.
2. Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, đường thủy của cơ quan, tổ chức và cá nhân được huy động làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được hưởng quyền ưu tiên trong phạm vi khu vực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, được ưu tiên qua cầu, phà và được miễn phí lưu thông trên đường.
3. Người được huy động làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xuất trình Lệnh huy động hoặc thông báo về yêu cầu huy động của người có thẩm quyền huy động (trường hợp lệnh huy động bằng lời nói) thì được ưu tiên đi trên các phương tiện giao thông và chủ phương tiện hoặc người điều khiển phương tiện giao thông hoặc những người có trách nhiệm liên quan giải quyết đi ngay trong thời gian sớm nhất. Người và phương tiện tham gia giao thông khi thấy tín hiệu còi, đèn, cờ ưu tiên của phương tiện đi làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải nhanh chóng nhường đường.
4. Lực lượng Cảnh sát giao thông và các lực lượng khác khi làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông có trách nhiệm bảo đảm cho lực lượng, phương tiện đi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được lưu thông nhanh nhất.
Điều 11. Chỉ huy, chỉ đạo chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
1. Đối với lực lượng Công an nhân dân, người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là người có chức vụ cao nhất chỉ huy đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH có mặt tại nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố.
2. Trong trường hợp tại nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chưa đến mà đám cháy lan từ cơ sở này sang cơ sở khác hoặc cháy lan từ cơ sở sang khu dân cư hoặc ngược lại thì chỉ huy chữa cháy của cơ sở và khu dân cư bị cháy phải có trách nhiệm trong chỉ huy chữa cháy. Trường hợp phương tiện giao thông cơ giới bị cháy trong địa phận của cơ sở, thôn, khu rừng mà lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH chưa đến thì người chỉ huy chữa cháy phương tiện giao thông cơ giới phải phối hợp với người có trách nhiệm chỉ huy chữa cháy sở tại để chỉ huy chữa cháy.
3. Khi người có chức vụ cao nhất của lực lượng Công an nhân dân đến hiện trường thì người Chỉ huy chữa cháy theo quy định tại khoản 2 Điều 37 Luật PC&CC có trách nhiệm tham gia ban chỉ huy chữa cháy và chịu sự phân công của người Chỉ huy chữa cháy thuộc lực lượng Công an nhân dân.
4. Nhiệm vụ chỉ huy chữa cháy: thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 22 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.
5. Chỉ đạo chữa cháy: Chỉ đạo chữa cháy được áp dụng đối với các trường hợp quy định tại Điều 39 Luật PC&CC. Nhiệm vụ của người chỉ đạo chữa cháy là tổ chức và chỉ đạo các hoạt động đảm bảo chữa cháy an toàn, hiệu quả và khắc phục hậu quả vụ cháy.
6. Khi lực lượng Cảnh sát PCCc&CNCH chưa đến đám cháy, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, Chủ tịch UBND cấp xã trở lên có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều này. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đến đám cháy thì người chỉ huy đơn vị Cảnh sát PCCC&CNCH chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 4 Điều này; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, Chủ tịch UBND cấp xã trở lên có trách nhiệm tham gia chỉ huy chữa cháy và thực hiện các nhiệm vụ chỉ đạo chữa cháy theo quy định tại khoản 5 Điều này.
1. Người được huy động tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được hưởng chế độ chính sách theo quy định tại khoản 1 Điều 34 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ
2. Phương tiện, tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được huy động để chữa cháy và phục vụ chữa cháy phải được hoàn trả ngay sau khi kết thúc chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Trường hợp phương tiện, tài sản được huy động mà bị mất, bị hư hỏng; nhà, công trình bị phá dỡ theo quy định thì được bồi thường theo quy định tại Điều 35, Điều 36 Luật trưng mua trưng dụng tài sản.
Điều 13. Chế độ thông tin, báo cáo
1. Việc thông tin liên lạc giữa các cấp, các ngành được thực hiện bằng hệ thống thông tin vô tuyến, hữu tuyến và bằng Lệnh điều động/huy động lực lượng, phương tiện và tài sản tham gia hoạt động PC&CC. Từng bước hiện đại hóa công tác thông tin để đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.
2. Cơ quan đầu ngành được quy định tại Điều 7 của Quy chế này có trách nhiệm thực hiện rà soát, thống kê, bổ sung và điều chỉnh những thay đổi về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trong phạm vi quản lý để tổng hợp và báo cáo định kỳ về cơ quan được giao nhiệm vụ chủ trì theo đúng quy định. Các Sở, ngành, UBND các cấp thực hiện chế độ báo cáo định kỳ (sơ kết, tổng kết), đột xuất về cơ quan cấp trên đúng quy định.
3. Các thông tin về sự cố cháy, nổ, tai nạn, sự cố thuộc phạm vi của cấp nào thì cấp đó phải báo cáo ngay bằng điện thoại trong thời gian sớm nhất hoặc bằng văn bản cho cơ quan chỉ đạo cấp trên và cơ quan chuyên trách chỉ đạo về công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trong vòng 24 giờ sau khi sự cố cháy, nổ xảy ra.
4. Việc thông tin cho các phương tiện thông tin đại chúng về cháy, nổ, tai nạn, sự cố và kết quả chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải đảm bảo sự thống nhất và do Trưởng ban hoặc Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH các cấp chịu trách nhiệm công bố.
1. Bảo đảm sẵn sàng về lực lượng và phương tiện, tổ chức thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý thông tin cháy, nổ, sự cố, tai nạn và chủ trì tổ chức chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
2. Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh huy động lực lượng, phương tiện phù hợp của các cấp, các ngành và của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đình thực hiện công tác phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh.
3. Phối hợp cùng các đơn vị có liên quan, rà soát và nắm chắc số lượng, chủng loại phương tiện phòng cháy và chữa cháy làm căn cứ xây dựng phương án điều động theo từng mức độ cho phù hợp với tình hình thực tế của các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh.
4. Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn tỉnh tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn, cứu hộ theo các tình huống cơ bản có nhiều lực lượng tham gia nhằm chủ động ứng phó với mọi tình huống cháy, nổ, sự cố, tai nạn có thể xảy ra.
5. Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức điều tra xác định nguyên nhân xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; tổ chức họp đánh giá kết quả hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp phòng ngừa các sự cố, tai nạn có thể xảy ra; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật để xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Đối với những trường hợp vi phạm pháp luật có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố, điều tra và xử lý nghiêm theo pháp luật.
Điều 15. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
1. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh điều động của UBND tỉnh, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền huy động theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại điều 5 của Quy chế này.
3. Định kỳ hàng năm, xây dựng kế hoạch hiệp đồng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các lực lượng khác khi thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập trên địa bàn tỉnh.
Điều 16. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
1. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh điều động của UBND tỉnh, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các vùng biển và ven biển tỉnh.
2. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại điều 5 của Quy chế này.
Điều 17. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
1. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh điều động, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực rừng trên địa bàn tỉnh.
2. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại điều 5 của Quy chế này.
Điều 18. Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh điều động, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố tràn dầu, sự cố rò rỉ, phát tán và cháy, nổ hóa chất độc hại.
2. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại điều 5 của Quy chế này.
Điều 19. Sở Giao thông vận tải
1. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc. Khi có lệnh điều động, nhanh chóng đến hiện trường phối hợp cùng Công an tỉnh và các đơn vị có liên quan tham gia thực hiện có hiệu quả công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn đường bộ, đường sắt, đường thủy; tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ trên trên các luồng tuyến hàng hải, đường thủy nội địa, các công trình cầu, cống, đường, bến phà,...
2. Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo cơ chế và thẩm quyền được quy định tại điều 5 của Quy chế này.
1. Chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc, khi có lệnh điều động của chỉ huy chữa cháy, huy động lực lượng y, bác sỹ, phương tiện cấp cứu, cơ số máu, cơ số thuốc cần thiết nhanh chóng đến hiện trường tổ chức sơ cứu ban đầu và đưa người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị.
2. Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có các nạn nhân vô danh, chưa được gia đình nhận dạng do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra trước khi mai táng; bảo quản và xác định danh tính nạn nhân bị thiệt mạng do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra theo đúng quy định để bàn giao cho gia đình nạn nhân lo hậu sự.
3. Chỉ đạo trạm y tế xã, phường, thị trấn sẵn sàng tiếp nhận và cấp cứu kịp thời khi có nạn nhân.
4. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty cổ phần môi trường đô thị thực hiện việc mai táng các nạn nhân vô danh bị thiệt mạng do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra và có giải pháp vệ sinh làm sạch môi trường ở nơi xảy ra sự cố.
1. Khi có sự cố hóa chất xảy ra trên địa bàn tỉnh, nhanh chóng điều động công chức phụ trách lĩnh vực hóa chất tới hiện trường để xác định rõ tính chất vật lý, tính chất nguy hiểm, độc tính và các tính chất nguy hại khác của hóa chất để cung cấp cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nhằm đảm bảo công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả.
2. Tham mưu cho UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra và đánh giá kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
1. Chủ trì, phối hợp với các sở - ngành liên quan kiểm tra, đề xuất hướng xử lý các công trình xây dựng, nhà xưởng, chung cư có nguy cơ xảy ra cháy, nổ, sự cố sập đổ. Cung cấp, đề xuất, tham mưu việc yêu cầu tổ chức có chức năng giám định chất lượng công trình để phục vụ cho công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân của sự cố, tai nạn.
2. Phối hợp tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các tai nạn, sự cố khi có lệnh huy động của cấp có thẩm quyền.
1. Chỉ đạo các Khu du lịch thực hiện nghiêm các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, xây dựng nội quy, cảnh báo,... đồng thời phải có phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ khi có vụ việc xảy ra.
2. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các tai nạn, sự cố khi có lệnh huy động của cấp có thẩm quyền.
Điều 24. Sở Văn hóa và Thể thao
1. Chỉ đạo các Khu vui chơi giải trí thực hiện nghiêm các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, xây dựng nội quy, cảnh báo...., đồng thời phải có phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ khi có vụ việc xảy ra.
2. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các tai nạn, sự cố khi có lệnh huy động của cấp có thẩm quyền.
Điều 25. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Chỉ đạo tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh.
2. Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Công an tỉnh, các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn tỉnh nghiên cứu, tham mưu đề xuất UBND tỉnh về chế độ, chính sách cho người trực tiếp tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định của pháp luật.
Điều 26. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các sở - ngành liên quan có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công theo các chương trình, dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong lĩnh vực chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phối hợp với Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh, Sở Tài chính đề xuất trình UBND tỉnh bổ sung kinh phí mua sắm phương tiện, trang thiết bị cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
Phối hợp với Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở - ngành liên quan thẩm định và đề xuất UBND tỉnh các nguồn kinh phí phục vụ cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh. Theo dõi và đôn đốc việc thực hiện thanh quyết toán các nguồn kinh phí tại các địa phương, đơn vị theo quy định của pháp luật.
Điều 28. Sở Thông tin và Truyền thông
1. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tăng cường đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt nhằm phục vụ kịp thời hoạt động chỉ đạo, xử lý tình huống trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
2. Hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, hệ thống thông tin cơ sở thông tin chính xác, kịp thời về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các chủ trương, chính sách, mệnh lệnh, chỉ thị, quy định về công tác PCCC&CNCH của Trung ương và của tỉnh.
3. Phối hợp với Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH và các doanh nghiệp viễn thông cung cấp thông tin định vị thuê bao di động phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; hỗ trợ tin nhắn cảnh báo thiên tai qua mạng di động.
Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động tham gia cứu nạn, cứu hộ, sơ cấp cứu người bị nạn và khắc phục hậu quả khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra theo lệnh huy động của cấp có thẩm quyền.
Điều 30. Công ty cổ phần điện lực Khánh Hòa
1. Đảm bảo an toàn điện cho lực lượng chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và người dân khu vực xảy ra sự cố; khẩn trương khắc phục hậu quả, hạn chế thiệt hại do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra.
2. Đảm bảo nguồn điện phục vụ cho công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn.
Điều 31. Ban quản lý Khu Kinh tế Vân Phong
1. Phối hợp với Công an tỉnh, các công ty đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tổ chức huy động lực lượng phòng cháy và chữa cháy chuyên ngành, lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở thuộc các công ty, nhà máy, xí nghiệp trong địa bàn các khu công nghiệp thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu đối với các trường hợp cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra thuộc phạm vi quản lý.
2. Phối hợp tổ chức công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các công ty đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp và doanh nghiệp trong khu công nghiệp.
Điều 32. Các sở, ban, ngành khác
Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư cần thiết để tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả khi xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn theo yêu cầu, chỉ đạo của UBND tỉnh.
Điều 33. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
1. Thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo về tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn để nhân dân biết và phòng tránh.
2. Xây dựng phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư dự phòng để sẵn sàng thực hiện công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.
3. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động tham gia công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, khắc phục hậu quả do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra; tổ chức điều tra, thống kê, đánh giá thiệt hại theo đúng quy định, kịp thời báo cáo và đề xuất cơ quan cấp trên các biện pháp xử lý, khắc phục.
4. Tiến hành rà soát, kiện toàn, củng cố lực lượng dân phòng đảm bảo về số lượng và chất lượng, đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với các tai nạn, sự cố, cháy, nổ xảy ra trên địa bàn và tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ở địa bàn khác khi có yêu cầu.
5. Đầu tư ngân sách cho hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; trang bị phương tiện, thiết bị chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cần thiết, phù hợp cho các lực lượng làm nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của địa phương.
6. Hàng năm, tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm về công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại địa phương.
Điều 34. Khen thưởng và xử lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được khen thưởng theo Luật thi đua khen thưởng, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn và các quy định khác của pháp luật.
2. Cá nhân, tổ chức có hành vi gây cản trở, không chấp hành theo lệnh điều động phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hoặc lợi dụng công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.
1. Các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy chế này. Định kỳ hàng năm (vào ngày 15/12) báo cáo kết quả thực hiện Quy chế cho UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao Công an tỉnh (Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh) theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc triển khai thực hiện Quy chế này. Định kỳ vào Quý I của năm kế tiếp, tham mưu UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH tỉnh tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh./.