Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 728/QĐ-UBND năm 2021 về Quy chế điều động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cấp, các ngành trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

Số hiệu 728/QĐ-UBND
Ngày ban hành 25/03/2021
Ngày có hiệu lực 25/03/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Anh Tuấn
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 728/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 25 tháng 3 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CỦA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH TRONG TRƯỜNG HỢP XẢY RA CHÁY, NỔ, TAI NẠN, SỰ CỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 77/2015/QH13 ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương số 47/2019/QH14 ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 ngày 29/6/2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy số 40/2013/QH13 ngày 22/11/2013;

Căn cứ Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ;

Căn cứ Quyết định số 4095/QĐ-BCA ngày 09/8/2018 của Bộ Công an;

Xét đề nghị của Giám đốc Công an tỉnh tại Tờ trình số 881/TTr-CAT-PC07 ngày 15/3/2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của các cấp, các ngành trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 1231/QĐ-UBND ngày 04/5/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; các thành viên Ban Chỉ đạo và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn;
- Bộ Công an (C07);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Các đoàn thể tỉnh;
- LĐ VP. UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh, Website tỉnh;
- Lưu: VT, TN, LT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Anh Tuấn

 

QUY CHẾ

HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN CHỮA CHÁY VÀ CỨU NẠN, CỨU HỘ CỦA CÁC CẤP, CÁC NGÀNH TRONG TRƯỜNG HỢP XẢY RA CHÁY, NỔ, TAI NẠN, SỰ CỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 728/QĐ-UBND ngày 25/03/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này xác định nguyên tắc, trách nhiệm, thẩm quyền và thủ tục huy động lực lượng, phương tiện của các cấp, các ngành trong trường hợp xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với lực lượng, phương tiện phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các huyện, thị xã, thành phố, các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn tỉnh; các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh.

Điều 2. Nguyên tắc huy động

1. Công tác huy động lực lượng, phương tiện và tài sản của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân tại nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố phải được tiến hành khẩn trương, kịp thời theo phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Sử dụng mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả trong công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ưu tiên các hoạt động cứu người và tài sản.

2. Khi cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm điều hành, chỉ huy công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ban đầu; được quyền huy động lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong phạm vi quản lý của mình để tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời báo cáo Lãnh đạo cơ quan cấp trên trực tiếp và báo ngay cho lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH qua số điện thoại 114 để kịp thời chi viện, ứng cứu.

3. Các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân khi nhận được lệnh huy động phải nhanh chóng huy động người và phương tiện đến nơi xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố để phục vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đồng thời khi tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường.

[...]