UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
86/2004/QĐ-UB
|
Bắc
Giang, ngày 08 tháng 6 năm 2004
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN,
CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ MỐI QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA SỞ TÀI CHÍNH TỈNH BẮC GIANG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
- Căn cứ Luật tổ chức HĐND và
UBND được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày
26/11/2003;
- Căn cứ Thông tư liên tịch số
115/2003/TTLT/BTC-BNV ngày 28/11/2003 của Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ hướng dẫn về
chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về lĩnh vực tài
chính thuộc UBND các cấp;
- Xét đề nghị của Sở Tài
chính và Sở Nội vụ tỉnh Bắc Giang;
- Căn cứ kết luận của UBND tỉnh
tại phiên họp ngày 27/5/2004,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1:
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và mối quan hệ công tác của Sở Tài chính tỉnh
Bắc Giang.
Điều 2:
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết
định số 164/UB-KHTH ngày 3/4/1997 của UBND tỉnh Bắc Giang.
Điều 3:
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã căn cứ Quyết định thi hành./.
|
T/M
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Đào Xuân Cần
|
QUY ĐỊNH
VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN, CƠ CẤU TỔ CHỨC VÀ MỐI
QUAN HỆ CÔNG TÁC CỦA SỞ TÀI CHÍNH TỈNH BẮC GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 86/2004/QĐ-UB ngày 08/6/2004 của UBND tỉnh
Bắc Giang)
Điều 1: Vị
trí và chức năng:
1. Sở Tài chính là cơ quan
chuyên môn tham mưu và giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về
tài chính, ngân sách nhà nước, thuế, phí, lệ phí và thu khác của ngân sách Nhà
nước, các quỹ tài chính Nhà nước, đầu tư tài chính, tài chính doanh nghiệp, kế
toán, kiểm toán độc lập, giá cả và hoạt động dịch vụ tài chính (sau đây gọi
chung là lĩnh vực tài chính) tại địa phương theo quy định của pháp luật.
2. Sở Tài chính chịu sự chỉ đạo,
quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ Tài chính.
Điều 2:
Nhiệm vụ, quyền hạn:
1. Trình UBND tỉnh ban hành các
quyết định, chỉ thị về quản lý lĩnh vực tài chính ở địa phương theo quy định của
pháp luật và phân cấp của Chính phủ.
2. Trình UBND tỉnh chương trình,
kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm về tài chính ngân sách phù hợp với quy hoạch,
kế hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Tổ chức chỉ đạo thực hiện các
văn bản quy phạm pháp luật, chương trình dự án, quy hoạch, kế hoạch về lĩnh vực
tài chính; hướng dẫn các cơ quan thuộc tỉnh, cơ quan tài chính cấp dưới thống
nhất tổ chức triển khai thực hiện pháp luật, chính sách chế độ và các quy định
của Nhà nước về tài chính trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
và thông tin về tài chính.
4. Trình UBND tỉnh phương án
phân cấp nguồn thu và nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách của địa phương; trình
UBND tỉnh để trình Hội đồng nhân dân tỉnh phê chuẩn định mức phân bổ dự toán
chi ngân sách địa phương, quyết định một số chế độ thu phí và các khoản đóng
góp của nhân dân theo quy định của pháp luật.
Hướng dẫn và tổ chức thực hiện
chế độ công khai tài chính ngân sách, chế độ quản lý tài chính, báo cáo kế toán
theo quy định của pháp luật.
5. Trình UBND tỉnh quy định nhiệm
vụ và các biện pháp quản lý, điều hành ngân sách hàng năm của địa phương.
Hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan
hành chính, các đơn vị sự nghiệp (sau đây gọi chung là cơ quan HCSN) thuộc tỉnh
và cơ quan tài chính cấp dưới xây dựng dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm theo
quy định của pháp luật.
Thẩm định và chịu trách nhiệm về
việc thẩm định dự toán ngân sách của các cơ quan, đơn vị cùng cấp và UBND cấp
dưới.
Lập dự toán thu chi ngân sách
nhà nước (NSNN) trên địa bàn, lập dự toán thu, chi ngân sách địa phương, lập dự
án phân bổ ngân sách cấp tỉnh, báo cáo UBND tỉnh để trình HĐND tỉnh quyết định.
6. Báo cáo UBND tỉnh xem xét để
trình HĐND tỉnh quyết định dự toán điều chỉnh ngân sách địa phương trong trường
hợp cần thiết, đề xuất các phương án cân đối ngân sách và các biện pháp cần thiết
để hoàn thành nhiệm vụ thu, chi ngân sách thực hành tiết kiệm, chống tham ô,
lãng phí.
Thẩm tra việc phân bổ dự toán
ngân sách cho các đơn vị trực thuộc của cơ quan cùng cấp theo quy định.
7. Phối hợp với các cơ quan thu
trong việc thực hiện công tác quản lý thu thuế, phí, lệ phí và các khoản thu
khác trên địa bàn.
8. Thẩm định quyết toán thu NSNN
phát sinh trên địa bàn huyện, quyết toán thu, chi ngân sách huyện; thẩm định và
thông báo quyết toán đối với các cơ quan hành chính, các đơn vị sự nghiệp và
các tổ chức khác có sử dụng ngân sách tỉnh và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm
định.
Tổng hợp tình hình thu, chi ngân
sách Nhà nước, lập tổng quyết toán ngân sách hàng năm của địa phương để UBND và
HĐND tỉnh phê duyệt, báo cáo Bộ Tài chính.
9. Quản lý các nguồn kinh phí uỷ
quyền của Trung ương, quản lý quỹ dự trữ tài chính của địa phương theo quy định
của pháp luật.
10. Kiểm tra, giám sát việc thực
hiện chi tiêu và sử dụng ngân sách ở các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách tỉnh.
11. Yêu cầu Kho bạc nhà nước
(KBNN) tạm dừng thanh toán khi phát hiện chi vượt dự toán, sai chính sách, chế
độ hoặc không chấp hành chế độ báo cáo, thống kê.
12. Tham gia với Sở Kế hoạch và
Đầu tư, các cơ quan có liên quan để tham mưu với UBND tỉnh về chiến lược thu
hút, huy động, sử dụng vốn đầu tư ngắn hạn, dài hạn trong và ngoài nước; xây dựng
các chính sách, biện pháp điều phối và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn hỗ
trợ phát triển chính thức (ODA) trên địa bàn tỉnh.
Giúp UBND tỉnh quản lý Nhà nước
về tài chính theo vùng lãnh thổ đối với tất cả các chương trình, dự án ODA trên
địa bàn tỉnh, kể cả các chương trình dự án do các Bộ, cơ quan Trung ương hoặc tỉnh
khác chủ trì thực hiện.
13. Phối hợp với Sở Kế hoạch và
Đầu tư và các cơ quan liên quan xây dựng dự toán và phương án phân bổ dự toán
chi đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm; chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan
bố trí các nguồn vốn khác có tính chất đầu tư xây dựng cơ bản hàng năm trình
UBND tỉnh quyết định.
Tham gia chủ trương đầu tư, thẩm
định tài chính các dự án đầu tư do tỉnh quản lý; tham gia xét thầu đối với các
dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh và dự án khác trên địa
bàn theo đề nghị của Chủ đầu tư.
Hướng dẫn các Chủ đầu tư lập kế
hoạch vốn đàu tư hàng năm theo quy định của Luật ngân sách nhà nước; phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc trình UBND tỉnh quyết định phân bổ vốn đầu tư,
danh mục dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách tỉnh theo quy chế quản lý đầu tư,
xây dựng kế hoạch điều chỉnh bổ sung, điều hoà vốn đầu tư thanh toán đối với
các dự án đầu tư từ ngân sách địa phương.
Báo cáo UBND tỉnh điều chỉnh kế
hoạch phân bổ vốn đầu tư trong trường hợp cần thiết.
14. Hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra
các Chủ đầu tư triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư, hoàn trả vốn vay theo đúng
cam kết của hợp đồng tín dụng, tiếp nhân và sử dụng vốn đầu tư, thực hiện quyết
toán vốn đầu tư theo đúng quy định của Nhà nước, giải quyết vướng mắc phát sinh
trong quá trình thành lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư.
Hướng dẫn và kiểm tra việc thẩm
tra, phê duyệt quyết toán đối với các dự án đầu tư đã được phân cấp theo quy định.
15. Thống nhất quản lý các khoản
vay và viện trợ dành cho địa phương theo quy định của pháp luật. Giúp UBND tỉnh
triển khai việc phát hành trái phiếu và các hình thức vay nợ khác của địa
phương theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.
16. Kiểm tra tình hình thực hiện
kế hoạch vốn đầu tư, tình hình quản lý, sử dụng vốn đầu tư, quyết toán vốn đầu
tư thuộc ngân sách địa phương của chủ đầu tư và cơ quan tài chính huyện, xã,
tình hình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư của Kho bạc Nhà nước ở tỉnh, huyện.
17. Tổ chức thẩm tra quyết toán
vốn đầu tư, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt (đối với dự án do Chủ tịch UBND
tỉnh phê duyệt quyết toán vốn đầu tư). Thẩm tra, phê duyệt và chịu trách nhiệm
về việc phê duyệt quyết toán các dự án đầu tư bằng nguồn vốn sự nghiệp có tính
chất đầu tư XDCB địa phương theo quy định pháp luật.
Chủ trì tổ chức kiểm tra báo cáo
quyết toán các dự án nhóm A sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước do Chủ tịch UBND tỉnh
quyết định đầu tư, trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật.
18. Tổng hợp, phân tích tình
hình huy động và sử dụng vốn đầu tư, đánh giá hiệu quả quản lý, sử dụng vốn đầu
tư, quyết toán vốn đầu tư của địa phương báo cáo Bộ Tài chính và UBND tỉnh theo
quy định.
19. Giúp UBND tỉnh chỉ đạo, điều
hành hoạt động của các quỹ đầu tư phát triển của địa phương.
Kiểm tra, giám sát Chi nhanh quỹ
hỗ trợ phát triển (HTPT) tại địa phương trong việc cho vay, hỗ trợ lãi suất, bảo
lãnh, tái bảo lãnh đối với phần vốn từ ngân sách địa phương do UBND tỉnh uỷ
thác cho Chi nhánh Quỹ HTPT thực hiện.
20. Giúp UBND tỉnh và Bộ trưởng
Bộ Tài chính thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về tài chính doanh nghiệp;
Hướng dẫn thực hiện các chính
sách, chế độ quản lý tài chính doanh nghiệp (DNNN, DN khách, HTX và tổ hợp
tác), chế độ quản lý, bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; dự
báo khả năng động viên tài chính từ doanh nghiệp trên địa bàn.
Kiểm tra việc thực hiện pháp luật
về tài chính, kế toán tại các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn theo quy định
của pháp luật.
Giúp UBND tỉnh quản lý vốn và
tài sản thuộc sở hữu Nhà nước tại các doanh nghiệp do địa phương thành lập hoặc
góp vốn theo quy định của pháp luật.
Tổng hợp, phân tích, đánh giá
tình hình tài chính doanh nghiệp trên địa bàn, tình hình quản lý, bảo toàn và
phát triển vốn Nhà nước tại doanh nghiệp do địa phương thành lập hoặc góp vốn,
báo cáo UBND tỉnh và Bộ trưởng Bộ Tài chính.
21. Hướng dẫn các cơ quan HCSN
thuộc địa phương thực hiện chế độ quản lý tài sản nhà nước; đề xuất các biện
pháp về tài chính để đảm bảo quản lý và sử dụng có hiệu quả tài nguyên, công sản
tại địa phương.
Hướng dẫn, kiểm tra các tổ chức,
cơ quan Nhà nước ở địa phương thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất, thu tiền sử dụng đất, thuê đất, góp vốn liên doanh
bằng giá trị quyền sử dụng đất.
Tổ chức tiếp nhận, quản lý,
trình UBND tỉnh xử lý hoặc xử lý theo thẩm quyền đối với tài sản vô chủ, tài sản
mới được tìm thấy, tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước, tài sản viện trợ không
hoàn lại khi các dự án kết thúc chuyển giao.
Kiểm tra, xử lý hoặc trình cấp
có thẩm quyền xử lý các vướng mắc về tài sản thuộc sở hữu Nhà nước tại các cơ
quan HCSN và tổ chức khai thác theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của Bộ
Tài chính.
Quản lý tài sản Nhà nước tại các
tổ chức hội, tổ chức bán công.
Tổ chức quản lý và khai thác tài
sản nhà nước chưa giao cho tổ chức, cá nhân quản lý, sử dụng; quản lý các nguồn
tài chính phát sinh trong quá trình quản lý, khai thác, chuyển giao, xử lý tài
sản Nhà nước.
22. Giúp UBND tỉnh thống nhất quản
lý công tác giá tại địa phương theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện
các chính sách, biện pháp của Nhà nước về giá. Trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
phương án giá do các Sở, UBND các huyện, thị xã hoặc doanh nghiệp nhà nước xây
dựng đối với giá tài sản, hàng hoá, dịch vụ quan trọng, giá sản phẩm độc quyền,
giá chuyển quyền sử dụng đất, giá đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định của
pháp luật.
Phối hợp với các cơ quan có liên
quan tổ chức hiệp thương giá , kiểm soát giá độc quyền, chống bán phá giá, niêm
yết giá theo quy định của pháp luật.
Thu nhập thông tin, phân tích
tình hình và sự biến động giá cả; báo cáo tình hình giá cả thị trường và tình
hình thực hiện công tác quản lý Nhà nước về giá tại địa phương theo quy định của
Bộ trưởng Bộ Tài chính và UBND tỉnh.
Chủ trì phối hợp với các cơ quan
có liên quan kiểm tra việc thực hiện pháp luật về giá của các tổ chức, cá nhân
hoạt động trên địa bàn tỉnh; xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý
vi phạm pháp luật về giá theo quy định của Nhà nước.
23. Hướng dẫn, quản lý và kiểm
tra việc thực hiện các dịch vụ tài chính kinh doanh xổ số kiến thiết và giải
trí có đặt cược, vui chơi có thưởng theo quy định của pháp luật.
24. Chỉ đạo, hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ về quản lý tài chính ở cấp huyện và cấp xã.
25. Thanh tra tài chính đối với
các cơ quan hành chính sự nghiệp, tổ chức kinh tế, văn hoá – xã hội, doanh nghiệp
và công dân theo thẩm quyền; thanh tra đối với các cơ quan, tổ chức thuộc Sở
theo quy định của pháp luật.
Phối hợp với cơ quan Thanh tra
tài chính ở Trung ương thực hiện thanh tra tài chính đối với các cơ quan HCSN
và doanh nghiệp do Trung ương quản lý trên địa bàn theo quy định của Bộ trưởng
Bộ Tài chính.
Xét, giải quyết các tranh chấp,
khiếu nại, tố cáo và xử lý các vi phạm pháp luật về tài chính theo quy định của
pháp luật.
26. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức tài chính kế toán ở địa phương; quản lý tài chính, tài sản và
cán bộ, công chức của Sở theo quy định.
27. Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo quy định của pháp luật hoặc các nhiệm vụ do UBND tỉnh giao.
Điều 3: Cơ
cấu tổ chức và biên chế của Sở Tài chính:
1. Lãnh đạo sở:
Sở Tài chính có Giám đốc và
không quá 3 Phó Giám đốc.
Giám đốc Sở Tài chính chịu trách
nhiệm về toàn bộ hoạt động của Sở; Phó Giám đốc chịu trách nhiệm trước Giám đốc
về lĩnh vực công tác được phân công.
Việc bổ nhiệm Giám đốc và Phó
Giám đốc Sở Tài chính do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chuyên
môn, nghiệp vụ do Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định và theo các quy định của Nhà
nước về quản lý cán bộ.
Việc khen thưởng, miễn nhiệm, kỷ
luật Giám đốc, Phó giám đốc Sở thực hiện theo quy định của pháp luật .
2. Các phòng thuộc Sở: gồm 7
phòng
+ Văn phòng.
+ Thanh tra Tài chính.
+ Phòng Ngân sách.
+ Phòng Tài chính hành chính sự
nghiệp
+ Phòng Tài chính doanh nghiệp.
+ Phòng Đầu tư.
+ Phòng giá.
3. Đơn vị sự nghiệp thuộc Sở:
Do UBND tỉnh quyết định theo yêu
cầu nhiệm vụ và hướng dẫn của Trung ương.
4. Đơn vị chịu sự quản lý Nhà nước
của Sở:
Công ty xổ số kiến thiết Bắc
Giang là doanh nghiệp Nhà nước của địa phương, hoạt động theo luật doanh nghiệp
và các quy định hiện hành.
5. Biên chế của Sở Tài chính:
Do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.
Điều 4: Các
mối quan hệ công tác của Sở Tài chính:
1. Mối quan hệ với cấp trên (Tỉnh
uỷ, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Tài chính):
- Sở Tài chính Bắc Giang chịu sự
lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ
đạo, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn nghiệp vụ của Bộ tài chính.
- Sở Tài chính có trách nhiệm
báo cáo và giúp UBND tỉnh trong việc phối hợp giữa UBND tỉnh với Bộ Tài chính để
thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với hoạt động tài chính, ngân sách,
giá cả tại địa phương theo quyết định của pháp luật.
2. Mối quan hệ giữa Sở Tài chính
với các Sở, cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh; các tổ chức trực thuộc Bộ Tài
chính tại địa phương (Cục thuế, Kho bạc Nhà nước, Quỹ HTPT).
- Sở Tài chính phối hợp, hoặc chủ
trì phối hợp với các Sở, cơ quan thuộc UBND tỉnh trong việc triển khai thực hiện
các nhiệm vụ về công tác tài chính ngân sách giá cả và các nhiệm vụ được giao.
- Sở Tài chính phối hợp với các
đơn vị trực thuộc Bộ Tài chính thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về lĩnh
vực tài chính, ngân sách, giá cả tại địa phương theo yêu cầu của Tỉnh uỷ, HĐND,
UBND tỉnh và Bộ Tài chính giao.
3. Mối quan hệ giữa Sở Tài chính
với UBND các huyện, thị xã:
Sở Tài chính phối hợp với UBND
các huyện, thị xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao và chỉ đạo phòng TCKH
huyện, thị xã thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về tài chính, ngân sách, giá cả
trên địa bàn theo quy định của pháp luật và phân cấp của tỉnh.
Điều 5:
Giám đốc Sở Tài chính có trách nhiệm quy định nhiệm vụ cụ
thể của các phòng thuộc Sở và xây dựng Quy chế làm việc của Sở để tổ chức thực
hiện.