ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ XÂY DỰNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
800/QĐ-SXD-KHĐT
|
Tp.
Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 6 năm 2011
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH QUY TRÌNH CÔNG TÁC GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ ĐỐI
VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG NHÓM B, C SỬ DỤNG NGUỒN VỐN
NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ DO SỞ XÂY DỰNG PHÊ DUYỆT
GIÁM ĐỐC SỞ XÂY DỰNG THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Quyết định số 77/QĐ-UB ngày 28/02/1989
của Ủy ban nhân dân thành phố về việc hợp nhất Ủy ban xây dựng cơ bản và Sở Xây
dựng thành một tổ chức mới lấy tên là Sở Xây dựng thuộc Ủy ban nhân dân thành
phố;
Căn cứ Quyết định số 05/2010/QĐ-UBND ngày 20/01/2010
của Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành Qui chế tổ chức hoạt động của Sở Xây dựng;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số 113/2009/NĐ-CP ngày 15/12/2009 của Chính phủ về giám sát
đánh giá đầu tư;
Căn cứ Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 10/02/2009 và Nghị định sửa đổi, bổ sung
số 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng
công trình;
Căn cứ Thông tư số 13/2010/TT-BKH ngày 02/6/2010 quy định về mẫu báo cáo giám
sát đánh giá đầu tư;
Căn cứ Thông tư số 22/2010/TT-BKH ngày 02/12/2010 về qui định về định mức chi
phí giám sát, đánh giá đầu tư;
Căn cứ Quyết định số 126/2007/QĐ-UB ngày 20/10/2007 của
Ủy ban nhân dân thành phố về Ban hành Quy định về quản lý thực hiện các dự án đầu
tư sử dụng vốn ngân sách nhà nước của thành phố Hồ Chí Minh;
Xét đề nghị của Phòng Kế hoạch – Đầu tư tại Tờ trình số 220 /KHĐT ngày
21/6/2011.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành kèm
theo Quyết định này Quy trình thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư đối
với các dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng nhóm B, C sử dụng nguồn vốn
ngân sách thành phố do Sở Xây dựng phê duyệt.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Sở
Xây dựng, Trưởng phòng Phòng Kế hoạch – Đầu tư, Thủ trưởng các Phòng ban đơn vị
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các P. GĐ Sở;
- Các Phòng – Ban – Đơn vị;
- Tổ CN-TT(đăng wesite);
- Lưu:VP- KHĐT.Th
|
GIÁM
ĐỐC
Nguyễn Tấn Bền
|
QUY TRÌNH
THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ ĐỐI VỚI CÁC DỰ
ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH DÂN DỤNG NHÓM B, C SỬ DỤNG NGÂN SÁCH THÀNH PHỐ DO
SỞ XÂY DỰNG QUYẾT ĐỊNH ĐẦU TƯ
I/. QUI ĐỊNH CHUNG:
1/. Mục
đích:
- Theo dõi, kiểm tra, đánh
giá mức độ đạt được của quá trình thực hiện dự án so với yêu cầu và mục tiêu đầu
tư của quyết định phê duyệt đầu tư dự án, đảm bảo việc đầu tư dự án đạt hiệu quả
về tiến độ và chất lượng, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội, qui
hoạch ngành, qui hoạch xây dựng và tuân thủ qui định pháp luật.
- Phát hiện kịp thời những
sai sót, vướng mắc, phát sinh trong quản lý đầu tư, kiến nghị các cấp có thẩm
quyền điều chỉnh, bổ sung hoặc huỷ bỏ quyết định đầu tư đã được phê duyệt cho
phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo đầu tư có hiệu quả. Đề xuất các hình thức
chế tài xử lý đối với những vi phạm trong lĩnh vực đầu tư nếu có.
- Tổng hợp số liệu, thông tin
về tình hình thực hiện các dự án đầu tư trong từng thời kỳ, từng giai đoạn làm
cơ sở báo cáo đánh giá tổng thể đầu tư, đề xuất biện pháp xây dựng, điều chỉnh
chính sách và cơ cấu đầu tư để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.
2/. Yêu cầu:
- Đảm bảo tuân thủ các quy định
pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng
- Phát hiện và phản ánh đầy đủ,
kịp thời, chính xác, trung thực, khách quan về tình hình thực hiện dự án theo
quyết định đầu tư.
- Đề xuất, kiến nghị kịp thời
các biện pháp giải quyết vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án và xử lý vi
phạm nếu có.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các
phòng ban, sở ngành, các đơn vị liên quan trong công tác giám sát, đánh giá đầu
tư.
3/. Phạm
vi, đối tượng giám sát, đánh giá đầu tư:
- Thực hiện
kiểm tra định kỳ theo danh mục giám sát hằng năm đối với các dự án đầu tư xây dựng
công trình dân dụng nhóm B, C sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố đã được Sở
Xây dựng quyết định đầu tư theo phân cấp, trong đó trọng tâm là các dự án có thời
gian thực hiện dài hơn 12 tháng, có tổng mức đầu tư lớn, có tính chất quan trọng
về chính trị, xã hội; chủ đầu tư không gửi báo cáo giám sát theo định kỳ và chủ
đầu tư không phải là đơn vị quản lý dự án chuyên nghiệp.
- Đánh giá đột
xuất đối với các dự án có vướng mắc, phát sinh làm thay đổi địa điểm, qui mô, mục
tiêu, vượt tổng mức đầu tư dẫn đến sự cần thiết phải xin chủ trương điều chỉnh
dự án hoặc theo yêu cầu của Uỷ ban nhân dân thành phố.
II/. NỘI DUNG GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ:
1/. Theo dõi dự án đầu tư:
- Kiểm tra
tình hình thực hiện chế độ báo cáo của chủ đầu tư về tính đầy đủ, chính xác và
tính đúng hạn theo kỳ báo cáo.
- Tổng hợp
tình hình thực hiện các dự án đầu tư: tiến độ thực hiện; tình hình giải ngân; đấu
thầu; giải phóng mặt bằng, tái định cư; bảo vệ môi trường, các vướng mắc chính ảnh
hưởng đến việc thực hiện dự án.
- Phản hồi và
xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền hoặc kiến nghị các cấp có
thẩm quyền các phương án xử lý các vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án của
chủ đầu tư.
- Theo dõi việc
xử lý và việc chấp hành các biện pháp xử lý của chủ đầu tư.
- Cập nhập
tình hình ban hành văn bản hướng dẫn chính sách, qui phạm pháp luật và tổng hợp
các vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai các qui định pháp luật, kiến
nghị các cấp thẩm quyền điều chỉnh qui định không phù hợp hoặc đề xuất hướng dẫn
thực hiện.
2/. Kiểm
tra, đánh giá đầu tư dự án:
- Đánh giá
quá trình thực hiện dự án phù hợp với mục tiêu đầu tư và quy mô của quyết định
đầu tư đã phê duyệt.
- Đánh giá tiến
độ, mức độ hoàn thành khối lượng công việc đến thời điểm đánh giá so với kế hoạch
thực hiện dự án đã được phê duyệt và qui định pháp luật liên quan.
- Kiểm tra việc
chấp hành qui định về đấu thầu; giải phóng mặt bằng, tái định cư; sử dụng vốn đầu
tư, bố trí vốn, giải ngân, thanh toán; giải quyết vướng mắc, phát sinh trong
quá trình thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án, thi công, nghiệm thu đưa công trình
vào hoạt động; quản lý dự án; bảo vệ môi trường, sinh thái.
- Kiểm tra
năng lực quản lý điều hành dự án của chủ đầu tư, ban quản lý dự án.
- Phát
hiện, xác định nguyên nhân vấn đề phát sinh ngoài dự kiến (thay đổi thiết kế, dự toán, nguồn vốn, thời hạn và các điều kiện khác để thực hiện dự án) và mức độ ảnh hưởng đến
khả năng hoàn thành dự án, kiến nghị các cấp thẩm quyền xử lý kịp thời những vướng
mắc, phát sinh và xử lý các vi phạm của tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá
trình thực hiện dự án; giám sát việc xử lý và việc chấp hành các biện pháp xử
lý.
- Đối với dự
án xin điều chỉnh, phải chú ý kiểm tra kỹ các nội dung sau:
+ Kiểm tra,
xác định, đánh giá nguyên nhân điều chỉnh dự án do yếu tố khách quan (chính
sách pháp luật thay đổi, điều kiện khí hậu, địa chất công trình…) hoặc yếu tố
chủ quan (năng lực quản lý điều hành dự án, năng lực thiết kế, thi công…), từ
đó xác định sự cần thiết phải điều chỉnh dự án và sự phù hợp của việc điều chỉnh
dự án với qui định hiện hành, nhất là phải phù hợp theo quy định tại khoản 3 Điều
1 Nghị định số 83/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ.
+ Kiểm tra khối
lượng, hạng mục phát sinh mới xuất hiện so với thời điểm phê duyệt dự án có phù
hợp qui định pháp luật hiện hành, qui hoạch xây dựng, yêu cầu kỹ thuật; phù hợp
mục tiêu đầu tư dự án; phù hợp nhu cầu sử dụng thực tế nhằm nâng cao hiệu quả đầu
tư.
+ Đề xuất các
biện pháp xử lý các nội dung điều chỉnh dự án và xử lý vi phạm nếu có trong quản
lý điều hành, kiến nghị chủ trương điều chỉnh dự án.
3/. Đánh
giá tổng thể đầu tư dự án:
Đánh giá tổng thể mức độ đạt được của quá trình đầu tư so với kế hoạch,
phân tích hiệu quả đầu tư dự án về mặt kinh tế xã hội, đúc kết các bài học kinh
nghiệm từ quá trình lập, phê duyệt dự án và quản lý thực hiện dự án, đề xuất giải
pháp nâng cao hiệu quả đầu tư, tránh lãng phí trong đầu tư xây dựng (qui hoạch,
ghi vốn đầu tư, suất đầu tư xây dựng công trình, thiết kế thi công công trình,
công tác lựa chọn nhà thầu...).
III/. QUY TRÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC GIÁM SÁT ĐÁNH
GIÁ ĐẤU TƯ:
1/. Quy
trình thực hiện công tác giám sát đánh giá đầu tư định kỳ:
1.1. Theo
dõi và lập danh mục dự án kiểm tra giám sát theo định kỳ:
a). Nhiệm
vụ của cán bộ thụ lý:
- Cán bộ thụ
lý được phân công phụ trách các quận, huyện (theo phụ lục 1) có trách nhiệm tổ
chức thực hiện công tác theo dõi dự án theo quy định tại mục 1 phần II của Quy
trình này (chủ yếu thông qua báo cáo định kỳ của chủ đầu tư).
+ Trường hợp
báo cáo giám sát của chủ đầu tư có kiến nghị Sở Xây dựng hướng dẫn xử lý khó
khăn, vướng mắc thì dự thảo văn bản hướng dẫn trong vòng 07 ngày làm việc
kể từ khi nhận được báo cáo hoặc văn bản đề nghị của chủ đầu tư.
+ Trường hợp
chủ đầu tư không báo cáo giám sát định kỳ theo quy định hoặc phát hiện thấy dự
án chậm tiến độ, dự án có khó khăn, vướng mắc… thì lập danh sách đề xuất đưa
vào danh mục tổ chức kiểm tra giám sát trong quý sau. Việc lập danh sách của
cán bộ thụ lý phụ trách quận, huyện phải thực hiện trước ngày 20 của tháng
cuối quý.
- Thư ký Đoàn
kiểm tra giám sát có trách nhiệm tổng hợp các dự án do cán bộ thụ lý đề xuất, lập
danh mục dự án và dự kiến thời gian giám sát trình lãnh đạo phòng chậm nhất là ngày
25 của tháng cuối quý.
b) Trách
nhiệm của lãnh đạo phòng:
+ Đối với trường
hợp cán bộ thụ lý trình văn bản hướng dẫn giải quyết các khó khăn, vướng mắc của
dự án trong vòng 03 ngày làm việc, lãnh đạo phòng phải xem xét, thông
qua nội dung trình của cán bộ thụ lý và ký nháy trình Phó giám đốc phụ trách.
+ Đối với trường
hợp đã thông qua danh mục dự án kiểm tra giám sát, trong vòng 02 ngày làm việc,
lãnh đạo phòng phải xem xét thông qua danh mục và ký nháy trình Phó giám đốc phụ
trách.
c) Trách
nhiệm của Phó giám đốc phụ trách:
Trong vòng 03
ngày làm việc kể từ ngày nhận được dự thảo văn bản hướng dẫn hoặc danh mục
dự án giám sát, Phó giám đốc phụ trách xem xét, ký duyệt. Trường hợp hồ sơ phức
tạp, có khó khăn, vướng mắc Phó Giám đốc phụ trách có trách nhiệm báo cáo Giám
đốc xin ý kiến chỉ đạo không quá 03 ngày làm việc.
d) Trách
nhiệm của văn thư:
Sau khi Giám
đốc/Phó giám đốc phụ trách ký, văn thư Sở có trách nhiệm chuyển ngay hồ sơ cho
văn thư Phòng Kế hoạch – Đầu tư để phối hợp photo nhân bản và đăng ký số, đóng
dấu tại văn thư Sở; đảm bảo phát hành trong vòng 01 ngày làm việc kể từ
ngày Phó giám đốc ký duyệt.
Đối với các dự
án thuộc danh mục giám sát trong quý phải phát hành kèm quyết định thành lập
đoàn giám sát cho từng chủ đầu tư của dự án, bảo đảm ngày đầu của mỗi quý phải
phát hành để chủ đầu tư chủ động chuẩn bị các tài liệu theo yêu cầu của đoàn
giám sát. Các nội dung, tài liệu báo cáo yêu cầu chủ đầu tư xuất trình khi đoàn
đến kiểm tra giám sát phải được ghi rõ trong danh mục giám sát hàng quý.
1.2. Tổ chức
Đoàn kiểm tra, giám sát:
- Trước khi Đoàn giám sát đến kiểm tra thực địa ít nhất 07 ngày,
cán bộ thụ lý phụ trách quận, huyện có trách nhiệm thông báo chủ đầu tư về thời
gian làm việc và yêu cầu chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, báo cáo theo quy định.
- Các thành viên Đoàn giám sát kiểm tra các nội dung theo phân công
nhiệm vụ tại phụ lục 2 của Quyết định này, chuyển kết
quả kiểm tra và hướng đề xuất giải quyết cho thư ký Đoàn để tổng hợp ghi biên bản
cuộc họp.
- Căn cứ ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, chủ đầu tư và đại
diện các đơn vị có liên quan, Trưởng đoàn kết luận về buổi làm việc kiểm tra
giám sát của Đoàn và các bên liên quan ký xác nhận vào biên bản kiểm tra giám
sát (được lập thành 02 bản).
- Trường hợp chủ đầu tư không chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của
Đoàn giám sát hoặc cử nhân sự không đúng thẩm quyền tiếp Đoàn, biên bản ghi rõ
nội dung yêu cầu chủ đầu tư bổ sung hồ sơ chậm nhất là 05 ngày làm việc,
trường hợp cần thiết có thể xếp lịch kiểm tra bổ sung.
Nếu sau 05 ngày làm việc, chủ đầu tư không đáp ứng yêu cầu, Đoàn
giám sát phải có văn bản đề nghị chủ đầu tư thực hiện trong vòng 07 ngày kể từ
ngày phát hành văn bản. Trường hợp chủ đầu tư tiếp tục không đáp ứng yêu cầu,
Đoàn giám sát phải báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý.
1.3. Dự thảo và ban hành kết luận của Đoàn giám sát, đánh giá đầu tư
dự án:
a) Trách nhiệm của cán bộ thụ lý:
- Cán bộ thụ lý phụ trách theo quận, huyện tổng hợp kết quả kiểm tra
của Đoàn giám sát và căn cứ biên bản làm việc của Đoàn dự thảo văn bản kết luận
về nội dung đánh giá giám sát dự án trong vòng 07 ngày làm việc kể từ
ngày trực tiếp làm việc với chủ đầu tư (nếu hồ sơ đã đầy đủ) hoặc kể từ ngày chủ
đầu tư bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Đoàn giám sát.
+ Trường hợp cần thiết điều chỉnh dự án, cán bộ thụ lý phụ trách
theo quận, huyện soạn thảo văn bản báo cáo kết quả làm việc của Đoàn giám sát
và kiến nghị Uỷ ban nhân dân thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận chủ
trương điều chỉnh dự án trong vòng 07 ngày làm việc kể từ khi trực tiếp
làm việc với chủ đầu tư (nếu hồ sơ đã đầy đủ) hoặc kể từ ngày chủ đầu tư bổ
sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu của Đoàn giám sát.
+ Đối với các vi phạm trong quản lý đầu tư được phát hiện, căn cứ
qui định về xử lý vi phạm trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư, hoạt động xây dựng, tại
dự thảo văn bản kết luận của Đoàn giám sát có đề xuất hình thức xử lý để chuyển
Thanh tra Sở thực hiện thủ tục xử phạt các cá nhân, đơn vị vi phạm theo thẩm
quyền hoặc trình Ủy ban nhân dân thành phố xử lý nếu vượt thẩm quyền của Thanh
tra Sở.
- Đối với các vướng mắc phát sinh trong quản lý đầu tư liên quan đến
hệ thống qui phạm pháp luật hoặc vấn đề vượt thẩm quyền xử lý, cán bộ thụ lý phụ
trách tổng hợp báo cáo, dự thảo văn bản đề xuất hướng giải quyết đến cấp có thẩm
quyền trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày chủ đầu tư bổ sung đầy đủ hồ
sơ theo yêu cầu của Đoàn giám sát.
b) Trách nhiệm của lãnh đạo phòng:
Trong vòng 02 ngày làm việc kể từ ngày cán bộ thụ lý trình dự
thảo kết luận giám sát hoặc dự thảo văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố,
văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các vướng mắc, lãnh đạo phòng có trách
nhiệm xem xét, thông qua nội dung dự thảo và ký nháy trình Phó giám đốc phụ
trách.
c) Trách nhiệm của Phó giám đốc phụ trách:
Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được dự thảo kết
luận giám sát hoặc dự thảo văn bản báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, báo cáo cấp
có thẩm quyền xử lý vướng mắc phát hiện trong quá trình Đoàn giám sát làm việc,
Phó giám đốc phụ trách phải xem xét, ký duyệt văn bản. Trường hợp hồ sơ
phức tạp, có khó khăn, vướng mắc Phó Giám đốc phụ trách có trách nhiệm báo cáo
Giám đốc xin ý kiến chỉ đạo không quá 03 ngày làm việc.
Trường hợp
Phó Giám đốc phụ trách có ý kiến chỉnh sửa hoặc yêu cầu bổ sung, cán bộ thụ lý
phải khẩn trương thực hiện trình lại lãnh đạo phòng và Phó Giám đốc phụ trách
trong vòng 02 ngày làm việc.
d) Trách nhiệm của văn thư:
Sau khi Giám
đốc/Phó giám đốc phụ trách ký, văn thư Sở có trách nhiệm chuyển ngay hồ sơ cho
Phòng Kế hoạch – Đầu tư để phối hợp photo nhân bản và đăng ký số, đóng dấu tại
văn thư Sở; đảm bảo phát hành trong vòng 01 ngày làm việc kể từ ngày ký
duyệt.
1.4. Cập nhật kết quả và tiếp tục theo dõi:
Cán bộ thụ lý phụ trách quận, huyện có trách nhiệm cập nhật kết quả
làm việc của Đoàn giám sát để tiếp tục theo dõi tiến độ, quy trình thực hiện của
dự án, việc thực hiện các giải pháp xử lý khắc phục theo kết luận của Đoàn giám
sát, bảo đảm theo dõi dự án xuyên suốt cho đến khi hoàn thành, đã nghiệm thu và
đưa vào sử dụng.
Trường hợp có văn bản báo cáo, trình Ủy ban nhân dân thành phố hoặc
cấp có thẩm quyền khác, cán bộ thụ lý phụ trách theo quận, huyện phải theo dõi
kết quả chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, kịp thời có văn bản đôn đốc nếu
sau 1 tháng chưa nhận được văn bản chỉ đạo.
Định kỳ 6 tháng/ lần, cán bộ thụ lý phụ trách quận, huyện có trách
nhiệm tổng hợp, báo cáo tổng thể tình hình thực hiện các dự án trên địa bàn quận,
huyện được phân công phụ trách (theo mẫu quy định tại Thông tư 13/2010/TT-BKH
ngày 02/06/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chuyển về
thư ký Đoàn giám sát vào ngày 05 của tháng 6 (đối với báo cáo 6 tháng) và ngày
05 của tháng 12 (đối với báo cáo năm) để tổng hợp dự thảo báo cáo tổng thể
trình Giám đốc Sở.
2/. Quy trình kiểm tra, giám sát điều chỉnh dự án:
- Tổng thời gian thực hiện: 15 ngày.
2.1.Tiếp nhận hồ sơ giám sát đánh giá đầu tư: 1,5 ngày.
+ Chủ đầu tư
gởi trực tiếp hồ sơ tại Văn thư Sở Xây dựng hoặc Phòng Thẩm định dự án – Sở Xây
dựng có Phiếu chuyển yêu cầu Phòng Kế hoạch – Đầu tư thực hiện giám sát.
+ Văn thư Sở
tiếp nhận hồ sơ, trình Giám đốc phân công Phòng Kế hoạch – Đầu tư và chuyển trực
tiếp đến Phòng Kế hoạch – Đầu tư theo bút phê của Giám đốc trong vòng 01
ngày làm việc.
+ Văn thư
Phòng Kế hoạch – Đầu tư vào sổ, nhập máy vi tính trình Lãnh đạo Phòng phân công
và chuyển cán bộ thụ lý phụ trách theo quận, huyện trong vòng 0,5 ngày làm
việc.
- Thành
phần hồ sơ thực hiện giám sát:
+ Báo cáo
giám sát do chủ đầu tư lập phải đảm bảo đầy đủ theo qui định tại Thông tư số
13/2010/TT-BKH ngày 02/6/2010 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn mẫu báo
cáo giám sát đánh giá đầu tư, trong đó giải trình rõ khối lượng, hạng mục phát
sinh, nội dung điều chỉnh dự án và nguyên nhân điều chỉnh dự án (bản chính).
+ Hồ sơ pháp
lý của dự án kể từ khi phê duyệt dự án đến thời điểm thực hiện điều chỉnh (bản
sao các quyết định, hợp đồng, biên bản nghiệm thu bàn giao)
+ Bản sao
Thuyết minh điều chỉnh dự án đã được phê duyệt.
+ Bản sao hồ
sơ thiết kế dự toán điều chỉnh công trình (nếu cần).
2.2. Thụ
lý hồ sơ:
a) Trách
nhiệm của cán bộ thụ lý:
- Tổng hợp hồ
sơ đầy đủ, cán bộ thụ lý có trách nhiệm dự thảo văn bản cho ý kiến về việc chủ
đầu tư xin điều chỉnh dự án trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận
được hồ sơ.
- Trường hợp
hồ sơ chưa đầy đủ hoặc cần thiết kiểm tra thực địa công trình, cán bộ thụ lý dự
thảo văn bản thông báo 01 lần cho chủ đầu tư trong vòng 05 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Thời gian thụ lý được tính bắt đầu từ ngày
nhận được hồ sơ đầy đủ hoặc kể từ ngày làm việc trực tiếp với chủ đầu tư hoặc
ngày đi kiểm tra thực địa giám sát dự án.
- Đối
với hồ sơ dự án có tính chất phức tạp, cán bộ thụ lý có thể đề xuất lãnh đạo
phòng tổ chức cuộc họp mời đại diện các Sở ngành, tổ chức tư vấn tham gia thực
hiện góp ý tại cuộc họp hoặc kiểm tra thực địa.
b) Trách
nhiệm của lãnh đạo phòng:
Trong vòng 02
ngày làm việc kể từ ngày nhận được dự thảo văn bản của cán bộ thụ lý, lãnh
đạo phòng xem xét, cho ý kiến và ký vào dự thảo trình Phó giám đốc phụ trách.
c) Trách
nhiệm của Phó giám đốc phụ trách:
Trong vòng 03
ngày làm việc kể từ ngày nhận được dự thảo văn bản, Phó giám đốc phụ trách
xem xét, ký duyệt. Trường hợp hồ sơ phức tạp, có khó khăn, vướng mắc Phó Giám đốc
phụ trách có trách nhiệm báo cáo Giám đốc xin ý kiến chỉ đạo không quá 03 ngày
làm việc.
Trường hợp
Phó Giám đốc phụ trách có ý kiến chỉnh sửa hoặc yêu cầu bổ sung, cán bộ thụ lý
phải khẩn trương thực hiện trình lại lãnh đạo phòng và Phó Giám đốc phụ trách
trong vòng 02 ngày làm việc.
d) Trách
nhiệm của văn thư:
Sau khi Giám
đốc/Phó giám đốc phụ trách ký, văn thư Sở có trách nhiệm chuyển ngay hồ sơ cho
văn thư Phòng Kế hoạch – Đầu tư để phối hợp photo nhân bản và đăng ký số, đóng
dấu tại văn thư Sở; đảm bảo phát hành trong vòng 01 ngày làm việc kể từ
ngày ký duyệt.
2.3. Tổ chức
Đoàn kiểm tra, giám sát:
Đối với trường
hợp hồ sơ chưa đầy đủ, cần kiểm tra thực địa để kiểm tra, giám sát thì thực hiện
theo đúng trình tự quy định tại mục 1.2, Phần III của Quy trình này.
2.4. Dự thảo và ban hành kết luận của Đoàn giám
sát đánh giá đầu tư:
Thực hiện
theo đúng trình tự quy định tại mục 1.3, Phần III của Quy trình này.
2.5. Cập
nhật kết quả và thủ tục theo dõi dự án:
Thực hiện
theo đúng quy trình quy định tại mục 1.4, Phần III của Quy trình này.
IV/. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.
Phòng Kế hoạch
Đầu tư; các Phòng – Ban – Đơn vị và các cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thực hiện các quy định của quy trình này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc hoặc phát sinh không còn phù hợp với tình hình thực tế hoặc quy định pháp
luật, Phòng Kế hoạch Đầu tư có trách nhiệm kịp thời tổng hợp, báo cáo và đề xuất
Giám đốc Sở xem xét, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp.
SỞ
XÂY DỰNG TP.HCM
PHỤ LỤC 2
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC PHÒNG – BAN THỰC
HIỆN GIÁM SÁT, ĐÁNH GIÁ ĐẦU TƯ.
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 800 /QĐ-SXD-KHĐT ngày 29 tháng 6 năm 2011 của
Sở Xây dựng Tp.HCM)
Trách nhiệm của Đoàn giám sát:
a/ Trách nhiệm chung:
- Chấp hành nhiệm vụ theo sự phân công của Trưởng đoàn. Thực hiện kiểm
tra, ghi nhận trung thực tình hình thực hiện đối với các nội dung được phân
công và báo cáo kịp thời khi phát hiện sai sót, vi phạm của chủ đầu tư về quản
lý đầu tư dự án, đề xuất các biện pháp xử lý để Trưởng đoàn có kết luận về nội
dung buổi làm việc.
- Tham gia đầy đủ và xuyên suốt buổi giám sát theo danh mục dự án và
lịch ban hành kèm theo Quyết định này. Trường hợp đột xuất không thể tham gia
Đoàn theo lịch đã phân công, thành viên có trách nhiệm báo cáo lại Trưởng đoàn
và Lãnh đạo Phòng chuyên môn trước 01 ngày để cử nhân sự thay thế. Nhân sự thay
thế này phải tuân thủ các qui định về qui trình giám sát của Đoàn, chịu trách
nhiệm về kết quả kiểm tra dự án theo nhiệm vụ được giao, thực hiện chế độ báo
cáo như thành viên Đoàn chính thức.
- Thành viên vắng mặt không lý do sẽ chịu trách nhiệm trước Trưởng
đoàn và Giám đốc Sở về kết quả báo cáo kiểm tra, đánh giá giám sát dự án đối với
các nội dung được phân công, chịu trách nhiệm về những sai sót chưa được phát
hiện nếu có của dự án đến thời điểm thực hiện kiểm tra.
- Thực hiện nghiêm chỉnh chế độ báo cáo theo qui trình giám sát và
báo cáo kết quả giám sát cho Lãnh đạo, phòng - ban trực tiếp quản lý.
b/ Thành viên Phòng Kế hoạch – Đầu tư:
- Xây dựng kế hoạch và thông báo cho chủ đầu tư về lịch giám sát,
yêu cầu chủ đầu tư chuẩn bị các nội dung liên quan để thực hiện kiểm tra.
- Có ý kiến nhận xét về việc chấp hành các qui định pháp luật của chủ
đầu tư về việc đảm bảo mục tiêu và qui mô quyết định đầu tư, tiến độ thực hiện
dự án tổng thể, việc bố trí vốn, tiến độ giải ngân dự án và thực hiện thanh quyết
toán công trình, chủ trương điều chỉnh qui mô dự án nếu có.
- Kiểm tra chế độ báo cáo giám sát đầu tư của chủ đầu tư, tính chính
xác, đầy đủ của nội dung báo cáo và thực tế triển khai dự án.
- Tổng hợp báo cáo và các kiến nghị của các thành viên trong Đoàn đối
với vấn đề giải quyết vướng mắc của chủ đầu tư, đề xuất và kiến nghị các cấp thẩm
quyền kịp thời xử lý tháo gỡ khó khăn và đề xuất xử lý vi phạm trong công tác
quản lý đầu tư xây dựng, hoạt động kế hoạch đầu tư trong hoạt động xây dựng.
- Tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện giám sát đánh giá đầu tư của
Đoàn sau khi kết thúc đợt kiểm tra, đánh giá và đề xuất giải pháp thực hiện quản
lý đầu tư xây dựng các dự án xây dựng công trình dân dụng sử dụng vốn ngân sách
thành phố được hiệu quả hơn.
c/ Thành viên Phòng Quản lý kinh tế xây dựng:
- Kiểm tra việc chấp hành qui định pháp luật của chủ đầu tư về công
tác đấu thầu, ký kết hợp đồng; kiểm tra tiến độ, khối lượng và chất lượng công
việc theo kế hoạch đấu thầu đã được phê duyệt, đảm bảo tính công khai, minh bạch.
Ghi nhận và đề xuất xử lý tình huống trong đấu thầu, xử lý vi phạm nếu có.
- Kiểm tra đơn giá, định mức dự toán áp dụng phù hợp quy định (nếu cần).
- Kiểm tra năng lực của đơn vị tư vấn thiết kế dự toán, chủ nhiệm
thiết kế công trình.
d/ Thành viên Phòng Quản lý chất lượng xây dựng:
- Có ý kiến về việc chấp hành các qui định pháp luật về quản lý chất
lượng công trình trước, trong quá trình thi công và sau khi nghiệm thu bàn giao
công trình.
- Kiểm tra việc tuân thủ các qui định về an toàn lao động, vệ sinh
môi trường trong quá trình thi công công trình khi cần thiết.
- Kiểm tra năng lực của nhà thầu thi công, tư vấn giám sát công
trình nếu có.
e/ Thành viên Phòng Thẩm định dự án:
- Kiểm tra năng lực quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư, ban quản
lý dự án.
- Kiểm tra chấp hành quy định về sử dụng vốn đầu tư, giải quyết vướng
mắc phát sinh, khó khăn trong quá trình thực hiện đầu tư.
- Kiểm tra quá trình phê duyệt thiết kế - dự toán phù hợp với qui mô
và tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, đảm bảo đúng mục tiêu đầu tư và hiệu quả
đầu tư dự án.
- Cung cấp thông tin về dự án và quá trình thẩm định dự án khi cần
thiết.
SỞ
XÂY DỰNG TP.HCM