UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 758/QĐ-UBND
|
Sơn La, ngày 17 tháng 4 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN "NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
TRONG NHÀ TRƯỜNG" GIAI ĐOẠN 2013 - 2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ
Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật ngày 20/6/2012;
Căn cứ
Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề
án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà
trường";
Căn cứ
Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Chương
trình hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng (khóa XI);
Xét đề
nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 52/TTr-SGDĐT ngày 25/3/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế
hoạch triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường" giai đoạn 2013 - 2016 trên địa bàn tỉnh
Sơn La.
Điều 2. Giao Sở
Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và
UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch "Nâng cao chất lượng
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường" giai đoạn 2013 -
2016 trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành: Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Tài
chính, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công
an tỉnh, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố;
Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT UBND tỉnh;
- Đoàn TNCSHCM tỉnh;
- Như Điều 3;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- PCVP UBND tỉnh
PTVHXH;
- Lưu: VT, VX (2).NT.30.
|
TM.UỶ BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Toa
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ
ÁN "NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ
TRƯỜNG" GIAI ĐOẠN 2013 - 2016 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 758 /QĐ-UBND ngày 17/4/2013 của UBND tỉnh
Sơn La)
Triển khai thực hiện Quyết định số 409/QĐ-TTg
ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện
Kết luận số 04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI); UBND tỉnh Sơn La phê duyệt Kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án "Nâng cao chất lượng
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường"
giai đoạn 2013 - 2016 trên địa bàn tỉnh Sơn La như
sau:
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung
- Đẩy mạnh công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong nhà trường, nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật
và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh
viên trong toàn tỉnh, đặc biệt là ở các cơ sở giáo dục và đào tạo; rèn luyện ý
thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật” cho cán bộ, nhà
giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên.
- Thường xuyên phổ biến, tuyên
truyền, giáo dục sâu rộng những quy định của pháp luật phù hợp với các đối tượng
trong nhà trường, cập nhật kịp thời những văn bản luật, pháp lệnh, nghị định mới
ban hành.
- Đổi mới phương pháp dạy học,
làm cho bộ môn giáo dục công dân, giáo dục pháp luật có vị thế mới trong nhận
thức và hành động của nhà giáo và học sinh, sinh viên trong nhà trường trên địa
bàn tỉnh.
- Sử dụng tổng hợp nhiều phương
pháp, phối hợp đồng bộ nhiều lực lượng trong công tác PBGDPL nhằm đạt hiệu quả
cao nhất đối với công tác này.
- Gắn giáo dục pháp luật với
giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống văn hóa, bồi dưỡng ý thức tự tìm hiểu
pháp luật và đặc biệt là ý thức tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, nhà
giáo, học sinh, sinh viên các nhà trường, tạo môi trường sư phạm mẫu mực, làm
tiền đề cho sự hình thành nhân cách của học sinh, sinh viên.
- Đầu tư thích đáng, có hiệu quả
các điều kiện, phương tiện phục vụ công tác PBGDPL, tích cực xã hội hóa, huy động
nhiều nguồn lực, đặc biệt là sự tham gia tích cực, chủ động, sáng tạo của gia
đình, phụ huynh học sinh và các lực lượng xã hội trong công tác PBGDPL.
- Tăng cường sự phối hợp giữa
các lực lượng làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đảm bảo các điều kiện
cho việc triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, góp
phần ổn định môi trường giáo dục và nâng cao chất lượng giáo dục.
b) Mục tiêu cụ thể
- 100% học sinh, sinh viên các
cấp học và trình độ đào tạo được học tập môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục
pháp luật theo chương trình chính khóa phù hợp với mục tiêu yêu cầu của từng cấp
học, trình độ đào tạo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và được phổ biến,
giáo dục các quy định pháp luật liên quan đến từng đối tượng.
- Phấn đấu đến năm 2016, 100%
trường học có đủ nhà giáo giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục
pháp luật đúng chuyên môn được đào tạo, không còn tình trạng dạy chéo môn. Định
kỳ hàng năm tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật, phương pháp giảng dạy cho đội
ngũ nhà giáo của các nhà trường.
- 100% trường học có tủ sách
pháp luật với đầy đủ sách pháp luật theo quy định của Chính phủ. Việc khai
thác tủ sách pháp luật thực hiện theo đúng tinh thần Quyết định số
06/2010/QĐ-TTg ngày 25/01/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây
dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật.
- 100% đơn vị bố trí kinh phí
dành riêng cho công tác PBGDPL; đầu tư trang thiết bị, phương tiện đủ để đáp ứng
nhu cầu cho công tác dạy và học môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp
luật được quy định trong chương trình dạy học.
2. Yêu cầu
- Công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong các nhà trường phải được tổ chức thực hiện kịp thời, thường
xuyên, liên tục, đúng quy định; các hoạt động phải phù hợp với nội dung Quyết định
1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao
chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” và đảm bảo
đúng tiến độ, khoa học, khả thi.
- Các biện pháp thực hiện phải
có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, không trùng lặp, chồng chéo với các đề
án, chương trình đã và đang được triển khai thực hiện tại địa phương.
- Kết hợp giáo dục chính khóa với
giáo dục ngoại khóa; tích hợp, lồng ghép nội dung pháp luật một cách hợp lý
trong môn học Đạo đức, Giáo dục công dân ở phổ thông, môn Pháp luật ở các trường
chuyên nghiệp; bảo đảm sự liên thông về kiến thức giữa các cấp học.
- Từng bước thực hiện xã hội
hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nhằm phát huy mọi khả năng và các
nguồn lực xã hội để thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong các nhà trường trên địa bàn tỉnh Sơn La.
- Việc nâng
cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường phải gắn với việc xây dựng
ngành Giáo dục và Đào tạo thực sự trong sạch, vững mạnh ngang tầm nhiệm vụ
“Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” góp phần
thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê
hương, đất nước.
II. NỘI DUNG
VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Nâng cao nhận thức đối với
việc dạy, học môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật và công tác
PBGDPL trong nhà trường
a) Thủ trưởng cơ quan quản lý
giáo dục các cấp phải xác định công tác PBGDPL là một bộ phận của công tác giáo
dục chính trị, tư tưởng, là nhiệm vụ thường xuyên của toàn ngành dưới sự lãnh đạo
của cấp uỷ Đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo cơ quan quản lý giáo dục.
b) Mỗi cán bộ, nhà giáo, học
sinh, sinh viên phải xác định rõ việc học tập, nghiên cứu để hiểu biết pháp luật,
chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật là trách nhiệm của mình.
c) Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến
thức pháp luật cho cán bộ quản lý giáo dục để nắm vững pháp luật và các văn bản
quy phạm pháp luật của nhà nước, của ngành nhằm trước hết thực thi nhiệm vụ
theo đúng pháp luật. Trên cơ sở đó, tổ chức hướng dẫn cán bộ, công chức, viên
chức học tập pháp luật theo định kỳ hàng quý, hàng tháng, thường xuyên chỉ đạo
công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong học sinh, sinh viên.
2. Nâng cao chất lượng giảng
dạy, học tập pháp luật trong các chương trình chính khoá
a) Đổi mới phương pháp dạy học
môn đạo đức, giáo dục công dân và giáo dục pháp luật:
- Giáo viên, giảng viên dạy học
môn đạo đức, giáo dục công dân và giáo dục pháp luật theo phương pháp phù hợp với
lứa tuổi, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Triển khai dạy học
theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh, sinh viên.
- Tập trung đổi mới phương pháp
giảng dạy các môn đạo đức, giáo dục công dân và giáo dục pháp luật, gắn kết chặt
chẽ với việc tuyên truyền, PBGDPL.
- Tiến hành kiểm tra, đánh giá
theo hướng khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh, để nắm
bắt kiến thức pháp luật và vận dụng vào cuộc sống một cách tốt nhất.
- Tổ chức dạy học các môn đạo đức,
giáo dục công dân và giáo dục pháp luật phù hợp với thực tế địa phương và điều
kiện nhà trường. Coi trọng việc thực hành vận dụng, tổ chức hình thức dạy học
linh hoạt theo hướng tích hợp, lồng ghép việc sử dụng công nghệ thông tin vào
quá trình dạy học nhằm tăng cường hiệu quả dạy học thông qua các phương tiện
nghe nhìn, các mô hình trực quan.
- Sử dụng các hình thức: Kể
chuyện pháp luật, sân khấu hoá, xem phim tư liệu, gây hứng thú cho học sinh,
sinh viên tích cực tham gia thảo luận, trình bày nhận thức hoặc trao đổi các vấn
đề trong thực tế đời sống hàng ngày liên quan đến nhận thức, thực hiện pháp luật.
b) Cơ quan quản lý giáo dục,
các trường học, hàng năm tổ chức hội nghị chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy
học môn đạo đức, giáo dục công dân và giáo dục pháp luật và công tác PBGDPL.
c) Tổ chức
các lớp tập huấn kiến thức pháp luật và phương pháp PBGDPL cho báo cáo viên,
tuyên truyền viên pháp luật của đơn vị cơ sở theo 3 cấp: Cấp tỉnh (do Sở Giáo dục
và Đào tạo tổ chức), cấp huyện (do Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức), cấp cơ sở
(do trường tổ chức). Duy trì và tổ chức tốt “Ngày pháp
luật” tại các cơ sở giáo dục.
d) Thực hiện đầy đủ, có hiệu quả
chương trình bộ môn đạo đức, giáo dục công dân và giáo dục pháp luật linh hoạt,
phù hợp thực tế với từng đối tượng, cụ thể:
- Đối với giáo dục mầm non: Việc
hình thành những thói quen về hành vi đạo đức là chủ yếu, có lồng ghép một số nội
dung giáo dục pháp luật như: An toàn giao thông, vệ sinh nơi công cộng, vệ sinh
an toàn thực phẩm, phòng tránh tai nạn thương tích…, thông qua các trò chơi
phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo nhằm hình thành một số thói quen thực hiện những
hành vi đúng, chuẩn bị tâm thế cho việc làm theo các chuẩn mực đạo đức xã hội,
tuân theo pháp luật của Nhà nước.
- Đối với giáo dục phổ thông:
Nâng cao chất lượng giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công dân theo hướng cung cấp
các kiến thức, rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền cơ bản của công dân.
Chú trọng các nội dung gắn với cuộc sống hàng ngày của học sinh như: An toàn
giao thông, bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, quy chế thi cử, kiểm
tra… Đặc biệt chú trọng giáo dục nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen
xử sự theo pháp luật của học sinh.
- Đối với giáo dục đại học,
cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề: Thực hiện chương trình giáo dục
pháp luật đại cương đảm bảo cho sinh viên khi ra trường nắm được lý luận cơ bản
về pháp luật, có thể tự tìm hiểu các ngành luật cần thiết phục vụ cho từng vị
trí công việc của mình đảm nhiệm.
- Đối với
giáo dục thường xuyên: Lựa chọn nội dung cơ bản, cần thiết, phù hợp với các
chương trình và đối tượng giáo dục thường xuyên trong đó nội dung giáo dục
pháp luật, giáo dục công dân là bắt buộc đối với các chương trình cấp văn bằng
của hệ thống giáo dục quốc dân.
e) Lựa chọn nội dung tuyên truyền,
PBGDPL một cách hợp lý, có hệ thống, bảo đảm hiệu quả thiết thực đối với từng đối
tượng:
- Đối với cán bộ, công chức,
viên chức trong ngành giáo dục và Đào tạo: Cần tập trung vào các nội dung cơ bản
như pháp luật về giáo dục, về phòng chống tham nhũng, về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, về cán bộ công chức, về lao động, về cải cách hành chính, về
thực hiện dân chủ ở cơ sở, về hội nhập quốc tế và các quy định liên quan đến
nhiệm vụ chuyên môn của từng đối tượng.
- Đối với học sinh, sinh viên:
Cần tập trung vào các nội dung cơ bản như quyền và nghĩa vụ của công dân, lý luận
cơ bản về pháp luật phục vụ cho việc tìm hiểu và thực hiện pháp luật. Trước mắt
cần tập trung PBGDPL về an toàn giao thông, phòng chống ma tuý, bảo vệ môi trường,
quy chế thi cử và các quy định cụ thể liên quan đến cuộc sống và học tập phù hợp
từng cấp học và trình độ đào tạo.
g) Giáo viên, cán bộ làm công
tác PBGDPL giới thiệu, hướng dẫn học sinh, sinh viên truy cập các trang website
về pháp luật để tra cứu thông tin. Xây dựng và hướng dẫn học sinh, sinh viên sử
dụng Email để trao đổi nội dung học tập, tìm hiểu pháp luật với thầy cô và bạn
đọc.
3. Củng cố, kiện toàn và
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ làm công tác PBGDPL
a) Tổ chức
khảo sát tình hình đào tạo cán bộ làm công tác PBGDPL của
ngành giáo dục và đào tạo, nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo
dục công dân, giáo dục pháp luật ở
các cơ sở giáo dục sư phạm về năng lực đào tạo, chương trình giáo dục và các
điều kiện đào tạo nhà giáo dạy các
môn học này.
b) Bổ sung đủ cán bộ làm công tác
PBGDPL, nhà giáo được đào tạo đúng
chuyên ngành hoặc được bồi dưỡng cơ bản về pháp luật để giảng dạy đạo đức, giáo
dục công dân, giáo dục pháp luật ở các cấp học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp
và dạy nghề.
c) Xây dựng, củng cố tổ chức pháp
chế ở Sở Giáo dục và Đào tạo theo Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ
máy của tổ chức pháp chế.
Xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp
luật ngành Giáo dục và Đào tạo từ tỉnh đến cơ sở; bố trí cán bộ có trình độ pháp
lý, có nhiệt tình và trách nhiệm phụ trách công tác PBGDPL ở các cơ quan quản
lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
d) Tiếp tục tăng cường đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên, báo cáo viên, cán bộ phụ trách công tác PBGDPL, cụ thể:
- Tập huấn cập nhật kiến thức pháp
luật, phương pháp giảng dạy cho giáo viên, giảng viên dạy môn đạo đức, giáo dục
công dân, giáo dục pháp luật.
- Tập huấn báo cáo viên pháp luật,
cán bộ làm công tác pháp chế ngành giáo dục chưa qua đào tạo chuyên ngành luật.
4. Đổi mới, nâng cao chất lượng
các hình thức PBGDPL ngoại khoá
a) Hoạt động PBGDPL ngoại khoá phải
được thực hiện trên cơ sở các kế hoạch thường xuyên và theo chuyên đề bảo đảm
tính hệ thống và hiệu quả. Kết hợp giáo dục chính khóa và ngoại khoá, tích hợp
lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ
lên lớp và các hoạt động văn hóa, văn nghệ. Chú trọng tổ chức cho học sinh tham
gia các hoạt động mang tính thực hành pháp luật trong thực tiễn như tham gia
các phiên tòa xét xử lưu động, các hoạt động tổ chức thực hiện pháp luật tại địa
phương.
b) Các trường học thực hiện lồng
ghép nội dung PBGDPL vào hoạt động ngoài giờ lên lớp.
- Căn cứ chủ điểm năm học, chủ
điểm giáo dục hàng tháng, các hoạt động của địa phương đưa nội dung phù hợp
theo từng thời điểm và từng đối tượng.
- Tổ chức các hình thức hoạt động
ngoài giờ lên lớp để học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động chính trị pháp
lý như phiên tòa minh họa, lập hộp thư Email tư vấn.
- Đa dạng hoá các cuộc thi với
nhiều hình thức, phương pháp và nội dung khác nhau: Viết, vẽ tranh, dựng các tiểu
phẩm vui, sân khấu hoá những tình huống pháp luật. Thành lập các câu lạc bộ
chuyên đề pháp luật, văn phòng tư vấn pháp luật do Đoàn TNCSHCM, nhà giáo giảng
dạy môn Giáo dục công dân, môn Pháp luật phụ trách. Tăng cường tuyên truyền, phổ
biến pháp luật bằng hình thức tuyên truyền miệng.
c) Cung cấp các tài liệu PBGDPL
và xây dựng tủ sách pháp luật: Phát hành các tờ rơi, tài liệu hỏi đáp về pháp
luật đến tận tay cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên. Mỗi cơ
quan quản lý giáo dục, trường học có tủ sách pháp luật riêng; có hệ thống các
văn bản quy phạm pháp luật, báo, tạp chí pháp luật cần thiết, tổ chức giới thiệu
sách, thu hút và phục vụ bạn đọc kịp thời, đầy đủ.
d) Tổ chức báo cáo chuyên đề về
pháp luật: Tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống ma tuý, bảo
vệ môi trường và các quy định cụ thể liên quan đến cuộc sống và học tập phù hợp
từng cấp học và trình độ đào tạo.
e)
Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, lồng ghép các nội dung tuyên truyền
pháp luật vào các hoạt động văn hoá, văn nghệ, các đợt sinh hoạt chính trị…
g)
Các cơ sở giáo dục tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi môn Giáo dục
công dân cấp trường, cấp huyện, thành phố; các cơ sở giáo dục chuyên nghiệp tổ chức thi tìm hiểu về pháp luật trong cán bộ, giáo viên, học sinh,
sinh viên.
h) Chỉ đạo thực hiện giờ phát
thanh học đường, câu lạc bộ pháp luật, tổ chức các cuộc thi, sân khấu hoá, tiểu
phẩm vui, vẽ tranh cổ động… có nội dung tuyên truyền, PBGDPL.
i) Thực hiện việc “Học tập và
làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Hai không”; triển khai
thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”
bằng các việc làm cụ thể, phù hợp với điều kiện của đơn vị, của cán bộ, công chức,
viên chức và học sinh, sinh viên.
5. Tăng cường việc PBGDPL
trong trường học và trên các phương tiện thông tin đại chúng
a) Website của Sở Giáo dục và
Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học, Báo Sơn La mở chuyên mục
PBGDPL và tăng dung lượng các thông tin PBGDPL trực tiếp đến các đối tượng. Giới
thiệu với cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên địa chỉ các
website về pháp luật để mọi người cùng tìm hiểu. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức,
học sinh, sinh viên có Email riêng để trao đổi thông tin, hỏi đáp, tìm hiểu
pháp luật.
b) Các trường học tổ chức đưa
tin về pháp luật trên bản tin của trường và trong chương trình phát thanh học
đường của các trường học. Thông qua bản tin và chương trình phát thanh học đường
phổ biến những điều cần biết về pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và học
sinh, sinh viên. Chú ý những vấn đề gắn liền với cuộc sống, học tập của học
sinh, sinh viên; chú trọng phổ biến, giáo dục các quyền cơ bản và bổn phận của
trẻ em, pháp luật về giao thông, bảo vệ môi trường, phòng chống ma tuý, tệ nạn
xã hội, Luật nghĩa vụ quân sự, Luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em...
6. Tập trung đầu tư các điều
kiện bảo đảm cho công tác PBGDPL
a) Về giáo viên, giảng viên:
Bổ sung đủ số lượng, nâng cao
chất lượng đội ngũ giáo viên dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp
luật phù hợp với từng ngành học, cấp học
b) Về cán bộ làm công tác
PBGDPL :
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến
thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ pháp chế chưa qua đào tạo chuyên ngành luật,
cho đội ngũ nhà giáo giảng dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật.
Xây dựng và phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ báo cáo viên pháp luật từ Sở,
Phòng Giáo dục và Đào tạo đến các cơ sở giáo dục.
a) Về tài liệu, thiết bị, kinh
phí:
- Trang bị đủ theo danh mục thiết
bị, tài liệu cơ bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo phục vụ công tác soạn, giảng, tổ
chức PBGDPL.
- Cung cấp đủ tài liệu PBGDPL
phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn, bổ sung tài liệu tham khảo phục
vụ việc giảng dạy, học tập các kiến thức pháp luật, tài liệu hướng dẫn kỹ năng
áp dụng pháp luật theo hướng cụ thể, thiết thực.
- Thực hiện cơ chế trợ giá, cấp
không thu tiền một số tài liệu pháp luật thiết yếu đối với các đối tượng ở vùng
sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.
- Xây dựng tủ sách pháp luật
trong nhà trường, bổ sung tài liệu, thiết bị phục vụ công tác giáo dục, tuyên
truyền pháp luật: Cấp tiểu học, trung học cơ sở cần xây dựng bộ truyện tranh,
hình minh hoạ lồng ghép nội dung, thông điệp tuyên truyền PBGDPL; cấp trung học
phổ thông, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề cần cung cấp cho sinh
viên sách hỏi đáp pháp luật bỏ túi.
- Trang bị đồng bộ panô, áp
phích phục vụ tuyên truyền giáo dục pháp luật phù hợp lứa tuổi như: An toàn
giao thông, phòng chống ma tuý, bảo vệ môi trường.v.v.
- Xây dựng một số phần mềm hỗ
trợ cho việc giảng dạy, tìm hiểu, tổ chức cuộc thi đố vui tìm hiểu pháp luật.
Phát động tổ chức thi tự làm đồ dùng dạy học giảng dạy môn Đạo đức, Giáo dục
công dân, môn Pháp luật.
- Xây dựng kế hoạch bố trí ngân
sách dành riêng cho công tác PBGDPL. Tăng cường việc huy động kinh phí từ các dự
án, chương trình mục tiêu và các nguồn kinh phí khác phục vụ cho công tác
PBGDPL.
7. Tăng cường phối hợp tổ chức
thực hiện công tác tuyên truyền, PBGDPL.
-
Các sở, ngành: Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Thông tin và Truyền thông, Văn hoá
Thể thao và Du lịch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Nội vụ, Công
an, Quân đội và các tổ chức, đoàn thể liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chủ trì hoặc phối hợp tổ chức quán triệt,
triển khai thực hiện Đề án; theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc đơn vị trực
thuộc. Tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm, tuyên dương, khen
thưởng định kỳ.
- Tổ chức kiểm tra việc triển
khai ở các cấp học, trường học. Các đơn vị giáo dục tổ chức kiểm tra, tự kiểm
tra ý thức tự giác tìm hiểu và chấp hành pháp luật trong cán bộ, giáo viên, học
sinh, sinh viên.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
1. Kinh phí xây dựng và thực hiện Đề án thực hiện theo Thông tư Liên
tịch số 73/2010/TT-BTC-BTP ngày 14/5/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc
lập, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo đảm cho công tác PBGDPL và
các văn bản khác có liên quan.
2. Hàng năm, cơ quan giáo dục các cấp lập dự toán kinh phí thực hiện Đề
án và trình cơ quan có thẩm quyền cùng cấp phê duyệt và cấp kinh phí triển
khai, thực hiện.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Tham mưu
cho UBND tỉnh: Cụ thể hóa Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất
lượng công tác phổ biến phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường"
giai đoạn 2013-2016 trên địa bàn tỉnh Sơn La thành các nhiệm vụ của kế hoạch
hàng năm; tổ chức kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch và sơ kết, tổng kết việc thực
hiện Kế hoạch hàng năm và cả giai đoạn.
- Chủ trì, phối hợp với các cấp,
các ngành có liên quan thực hiện việc rà soát và báo cáo thực trạng cán bộ làm
công tác PBGDPL và nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp
luật; xây dựng kế hoạch củng cố và kiện toàn về đội ngũ này trình Chủ tịch UBND
tỉnh phê duyệt.
- Xây dựng, củng cố tổ chức
Pháp chế theo hướng chuyên nghiệp hóa theo quy định của pháp luật hiện hành có
liên quan. Tăng cường đầu tư về con người và phương tiện cho tổ chức này đảm bảo
yêu cầu công tác.
- Phối hợp với Sở Nội vụ nghiên
cứu, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về bố trí cán bộ làm công tác PBGDPL của
ngành giáo dục và nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật
đảm bảo đủ số lượng và đúng chuyên môn.
- Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc,
bảo đảm chất lượng chương trình môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp
luật trong các nhà trường (kể cả các trường cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp trực thuộc UBND tỉnh, sở, ngành).
- Phối hợp với Sở Tư pháp hàng
năm tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ quản lý, nhà giáo dạy
môn giáo dục công dân, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Chỉ đạo các nhà trường xây dựng,
củng cố, khai thác có hiệu quả tủ sách pháp luật theo quy định tại Quyết định
số 06/2010/QĐ-TTg ngày 25/01/2010 về việc xây dựng, quản lý, khai thác tủ
sách pháp luật.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, địa phương có liên quan thực hiện tốt các nội dung tại mục II Kế hoạch
này.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện Đề án, bảo đảm chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL của Đề án.
2. Sở Tư pháp
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo mở các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, tập huấn nghiệp vụ PBGDPL;
biên soạn đề cương, cung cấp tài liệu cho đội ngũ cán bộ pháp chế, báo cáo viên
pháp luật ngành giáo dục; giáo viên, giảng viên dạy môn đạo đức, giáo dục công
dân, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo in ấn tờ gấp tuyên truyền, PBGDPL; mẫu tranh ảnh, hỏi đáp pháp luật (dạng
tài liệu bỏ túi) cho sinh viên, học sinh. Tổ chức quay phim hoặc mua bản quyền
của đài truyền hình một số phiên toà xét xử các đối tượng vi phạm pháp luật (nhất
là các đối tượng là thanh, thiếu niên) để cung cấp cho các trường làm tư liệu
giảng dạy, PBGDPL.
3. Sở Tài chính
- Phối hợp với các sở, ngành
tham mưu trình HĐND tỉnh, UBND tỉnh bố trí kinh phí để triển khai Đề án ở cấp tỉnh;
hướng dẫn UBND các huyện, thành phố phân bổ kinh phí để triển khai Đề án từ
ngân sách nhà nước, đảm bảo thực hiện Đề án theo đúng quy định hiện hành của
nhà nước.
- Phối hợp với các ngành, các
đơn vị liên quan tham mưu trình UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các quy định về quản
lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí PBGDPL trong nhà trường.
4. Sở Nội vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ngành liên quan hướng
dẫn việc bố trí nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật
trong trường học theo quy định.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Chỉ đạo làm tốt công tác
tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thực hiện “Ngày pháp luật” cho cán bộ,
chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh, nhất là đối với giáo
viên, học viên Trường Quân sự tỉnh; xây dựng nội dung giáo dục pháp luật phù
hợp (như Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam ...) để
phối hợp với các trường lồng ghép hàng năm trong chương trình Giáo dục Quốc
phòng tại các trường học.
6. Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo trong việc triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong
nhà trường với những hình thức, nội dung, phương pháp phù hợp; tập trung tuyên
truyền trên các lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, tệ nạn ma tuý và các vi phạm
pháp luật khác mà dư luận xã hội đang quan tâm; đồng thời thường xuyên phối hợp
trao đổi, kiểm tra việc thực hiện pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông của
cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, sinh viên trên địa bàn.
- Cung cấp tờ gấp, tranh ảnh
tuyên truyền, giáo dục các nội dung nêu trên. Phối hợp với ngành Giáo dục và
Đào tạo, các trường học tuyên truyền về phòng chống tội phạm trong học sinh,
sinh viên.
7. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội:
Theo dõi triển khai thực hiện Đề
án trong các trường do Sở quản lý, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng
công tác PBGDPL trong nhà trường.
8. Trường Chính trị tỉnh
- Triển khai thực hiện các giải
pháp nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường phù hợp với đối tượng
học viên của trường.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Tư pháp bồi dưỡng lý luận chính trị lồng ghép tập huấn chuyên môn
pháp lý và kỹ năng phổ biến giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ pháp chế, báo
cáo viên pháp luật ngành giáo dục và các nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo dục
công dân, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
9. UBND các huyện, thành phố
- Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, tổ
chức triển khai thực hiện Đề án tại địa phương và định kỳ hàng năm báo cáo kết
quả thực hiện Đề án về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo Phòng Giáo dục tiến
hành khảo sát làm căn cứ cho việc củng cố, kiện toàn về tổ chức và đội ngũ cán
bộ làm công tác PBGDPL ngành Giáo dục, giáo viên dạy môn đạo đức, môn giáo dục
công dân; xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp với yêu cầu của địa
phương và tổ chức thực hiện.
- Bổ sung đại diện lãnh
đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo làm thành viên Hội đồng phối hợp công tác
PBGDPL của huyện, thành phố phụ trách công tác PBGDPL trong trường học
và thực hiện Đề án tại địa phương.
- Bảo đảm kinh phí, cơ sở vật
chất, trang thiết bị cần thiết để thực hiện việc bồi dưỡng, tập huấn nâng cao
kiến thức pháp luật, nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ cán bộ làm công tác PBGDPL
ngành Giáo dục, giáo viên dạy môn đạo đức, môn giáo dục công dân.
- Có chính sách khuyến khích,
thu hút huy động các nguồn lực hỗ trợ và đóng góp cho hoạt động PBGDPL trong
nhà trường.
- Thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện Đề án, bảo đảm chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL của Đề án.
10. Các nhà trường
Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng,
Bí thư Đoàn TNCSHCM, Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Chủ
tịch Công đoàn, nhà giáo dạy môn đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục pháp luật,
giáo viên phụ trách hoạt động ngoài giờ lên lớp có trách nhiệm thực hiện Đề án
tại nhà trường.
Tổ chức thực hiện các mục tiêu,
yêu cầu của Đề án, nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường, tạo sự
chuyển biến sâu sắc trong nhận thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của
cán bộ, giáo viên và người học tại các nhà trường.
11. Đoàn TNCSHCM tỉnh
Đề nghị Đoàn TNCSHCM tỉnh phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua tổ
chức Đoàn, Đội trong các trường học tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật
cho đội viên, đoàn viên, thanh niên bằng nhiều hình thức như: Văn nghệ, báo tường,
tiểu phẩm, đố vui xử lý tình huống pháp luật.v.v.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công tác PBGDPL trong nhà trường” giai
đoạn 2013 - 2016 trên địa bàn tỉnh Sơn La, UBND
tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, trường học và UBND các huyện, thành phố trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo, tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch và đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch có hiệu quả ở cơ
quan, đơn vị, địa phương mình. Đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh tỉnh phối hợp thực hiện./.