ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 114/KH-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 21 tháng 10 năm 2013
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN “NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT TRONG NHÀ
TRƯỜNG”, GIAI ĐOẠN 2013-2016
Thực hiện Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng
11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”; Quyết định số
409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc Ban hành Chương trình
hành động thực hiện Kết luận số 04-KL/TW ngày 19 tháng 4 năm 2011 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng (khóa XI); Thông tư Liên tịch số 30/2010/TTLT- BGDĐT-BTP
ngày 16 tháng 11 năm 2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tư pháp về việc hướng
dẫn việc phối hợp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường;
Quyết định số 1141/QĐ-BĐHĐA ngày 29 tháng 3 năm 2013 của Ban Điều hành Đề án
1928 - Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng
cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn
2013-2016, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” (gọi tắt là đề án 1928) giai
đoạn 2013-2016 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU, CHỈ TIÊU
1. Mục đích.
Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức, ý thức tôn trọng pháp luật và hành vi chấp hành pháp luật của nhà giáo,
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và người học, góp phần ổn định môi trường giáo dục,
nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý
nhà nước về giáo dục.
2. Yêu cầu.
a) Tiếp tục kế thừa kết quả và kinh nghiệm công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật thời gian qua trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, bảo
đảm sự liên tục và tính hệ thống của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường.
b) Thực hiện việc lựa chọn nội dung, hình thức phổ
biến, giáo dục pháp luật đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với lứa tuổi,
ngành nghề, vùng miền theo hướng kết hợp lý luận và thực tiễn, học đi đôi với
hành.
c) Tiếp tục phát huy và nâng cao hiệu quả sự kết hợp
giáo dục chính khóa với giáo dục ngoại khóa; tích hợp, lồng ghép nội dung pháp
luật một cách hợp lý trong môn học Đạo đức, môn học Giáo dục công dân ở phổ
thông, môn Pháp luật ở các trường cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp chuyên
nghiệp, trung cấp nghề; bảo đảm sự liên thông về kiến thức giữa các cấp học và
trình độ đào tạo. Kết hợp giáo dục thông qua các môn học với các hoạt động giáo
dục ngoài giờ lên lớp.
d) Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật với giáo dục
đạo đức và việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua trong
ngành; phối hợp các lực lượng làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong
và ngoài ngành Giáo dục.
3. Chỉ tiêu cụ thể.
a) 100% các cơ sở giáo dục thực hiện việc giảng dạy
đầy đủ kiến thức môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật được quy định trong
chương trình, phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của từng cấp học.
b) 100% các cơ sở giáo dục có đủ giáo viên giảng dạy
môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật với đúng chuyên môn đào tạo.
c) Từ năm học 2013 - 2014, 100% các cơ sở giáo dục
có tủ sách (ngăn sách) pháp luật trong thư viện nhà trường với đầy đủ tài liệu,
cơ sở vật chất, thiết bị cần thiết, có quy chế khai thác tủ sách (ngăn sách)
pháp luật và sử dụng có hiệu quả tủ sách (ngăn sách) pháp luật trong thư viện
nhà trường để nâng cao hiểu biết pháp luật cho học sinh và cán bộ, giáo viên.
d) 100% đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy môn
Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật được tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức
pháp luật hàng năm.
e) 100% học sinh, sinh viên trong nhà trường được
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nắm được quy định pháp luật, phù hợp
với nhận thức của lứa tuổi và yêu cầu của ngành giáo dục thể hiện trong chương
trình giáo dục.
II. PHẠM VI ÁP DỤNG
Kế hoạch này được áp dụng cho cán bộ, viên chức và
học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở,
trung học phổ thông, trung học phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục
thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp, trường phổ thông dân
tộc nội trú, trường trung cấp chuyên nghiệp, trường cao đẳng, các trường trung
cấp, cao đẳng nghề và các cơ sở giáo dục khác thuộc thẩm quyền quản lý của UBND
tỉnh.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ:
a) Tổ chức dạy và học kiến thức pháp luật phù hợp
ở tất cả các cấp học và trình độ đào tạo.
- Đối với giáo dục mầm non: Đưa một số nội dung
pháp luật đơn giản về giao thông, về gia đình, về môi trường, vệ sinh nơi công
cộng, vệ sinh an toàn thực phẩm... vào các trò chơi ở lứa tuổi mẫu giáo nhằm
hình thành một số yếu tố tâm lý ban đầu mang tính luật, chuẩn bị tâm thế cho trẻ
em vào học lớp 1;
- Đối với giáo dục phổ thông: Nâng cao chất lượng dạy
và học môn học Đạo đức, Giáo dục công dân theo hướng cung cấp các kiến thức,
rèn luyện các kỹ năng thực hiện các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền
và nghĩa vụ trong các lĩnh vực pháp luật gắn với cuộc sống và học tập của học
sinh. Chú trọng các nội dung về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, vệ sinh
an toàn thực phẩm, phòng, chống tệ nạn xã hội... Đặc biệt chú trọng giáo dục
nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, thói quen xử sự theo pháp luật của học
sinh. Thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục pháp luật và các hướng dẫn của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về giáo dục pháp luật.
- Đối với các trường cao đẳng, trung cấp chuyên
nghiệp: Tổ chức dạy và học các kiến thức pháp luật cơ bản cho sinh viên của tất
cả các ngành đào tạo cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Bảo đảm cho học sinh,
sinh viên cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp ra trường nắm được lý luận cơ bản về
pháp luật để có thể tự tìm hiểu các ngành luật cần thiết;
- Đối với dạy nghề: Tiếp tục triển khai chương
trình môn học Pháp luật trong các chương trình dạy nghề theo hướng cung cấp các
nội dung pháp luật cụ thể trong đó chú ý các quy định về pháp luật lao động, hợp
đồng và các quy định gắn với đặc thù của từng ngành nghề;
- Đối với giáo dục thường xuyên: Lựa chọn nội dung
cơ bản, cần thiết, phù hợp với các chương trình và đối tượng giáo dục thường
xuyên trong đó nội dung Pháp luật, Giáo dục công dân là bắt buộc đối với các
chương trình cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân.
b) Triển khai có chất lượng các hình thức giáo dục
ngoại khóa, các hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp.
Triển khai nhiều hình thức phổ biến, giáo dục pháp
luật ngoại khóa, hoạt động giáo dục pháp luật ngoài giờ lên lớp nhằm kịp thời bổ
sung kiến thức cho các bài học chính khóa; cập nhật các kiến thức pháp luật mới,
tạo niềm tin, tình cảm pháp luật cho người học. Các hoạt động này cần đa dạng,
sinh động, phù hợp với từng đối tượng và được tổ chức thường xuyên, kết hợp
trong việc kỷ niệm các ngày lịch sử, dịp lễ, tết, các cuộc vận động lớn trong
ngành.
c) Bổ sung số lượng, nâng cao chất lượng đội ngũ
giáo viên, giảng viên và cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Tổ chức rà soát, bổ sung đủ giảng viên, giáo viên
được đào tạo đúng chuyên ngành hoặc được bồi dưỡng cơ bản về pháp luật để giảng
dạy pháp luật ở các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề;
- Tổ chức rà soát, bổ sung đủ giáo viên đúng chuyên
ngành giảng dạy môn Giáo dục công dân ở các trường trung học cơ sở, trung học
phổ thông, giáo dục thường xuyên.
- Tổ chức bồi dưỡng các kiến thức pháp luật liên
quan đến chương trình giáo dục cho giáo viên mầm non, tiểu học;
- Xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật ngành
Giáo dục từ cấp tỉnh đến cơ sở; bố trí cán bộ có trình độ pháp lý, có nhiệt
tình và trách nhiệm phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các cơ
quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục.
d) Bổ sung tài liệu, thiết bị phục vụ công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Xây dựng danh mục và biên soạn tài liệu phục vụ
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường hàng năm; bổ sung các
tài liệu tham khảo phục vụ giảng dạy và học tập; tài liệu pháp luật theo chuyên
đề, các đề cương tuyên truyền pháp luật, sách hỏi đáp pháp luật, sách pháp luật
phổ thông, báo, tạp chí chuyên ngành về luật, sách hệ thống hóa về pháp luật và
các tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật khác; duy trì và phát triển tủ sách
pháp luật ở các cơ sở giáo dục;
- Xây dựng danh mục, bổ sung thiết bị phục vụ giảng
dạy pháp luật phù hợp từng cấp học để sử dụng có hiệu quả, thống nhất trong
toàn ngành. Chú trọng việc sử dụng các phương tiện điện tử, tin học, các mô
hình trực quan phục vụ việc giảng dạy và học tập môn Pháp luật, Giáo dục công
dân.
2. Giải pháp.
a) Quán triệt các văn bản chỉ đạo, các quy định về
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về tăng cường sự chỉ đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân; thông báo
Kết luận số 74-TB/TW ngày 11 tháng 5 năm 2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP ngày
07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
32-CT/TW; Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật trong nhà trường”; Quyết định số 409/QĐ-TTg ngày 09/4/2012 của Thủ tướng
Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số
04-KL/TW ngày 19/4/2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI); Thông tư liên
tịch số 30/TTLT-BGDĐT-BTP ngày 16/11/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tư
pháp hướng dẫn việc phối hợp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường; Quyết định số 1141/QĐ-BĐHĐA ngày 29 tháng 3 năm 2013 của Ban
Điều hành Đề án 1928 - Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện
Đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”
giai đoạn 2013-2016 và các văn bản, tài liệu khác liên quan về công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường.
b) Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo
viên và học sinh trong nhà trường về công tác phổ biến giáo dục pháp luật.
- Đối với cán bộ quản lý giáo dục trong nhà trường
phải xác định vị trí quan trọng của công tác giáo dục, phổ biến pháp luật để
tăng cường việc lãnh chỉ đạo công tác này. Xác định việc tuyên truyền, giáo dục,
phổ biến pháp luật trong nhà trường là công việc thường xuyên, liên tục trong
chương trình công tác và thực hiện quán triệt trong các cuộc họp, hội nghị của
nhà trường.
- Đối với giáo viên phải xác định là chủ thể có vai
trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật trong
nhà trường; do vậy, mỗi giáo viên cần phải chủ động tự tìm hiểu, bổ sung, cập
nhật kiến thức pháp luật; thực hiện nghiêm túc việc giảng dạy các môn Đạo đức,
Giáo dục công dân, Pháp luật được quy định trong chương trình; đổi mới về hình
thức, phương pháp giảng dạy hiệu quả, tạo sự hứng thú trong học tập cho học
sinh; tích cực sưu tầm các tài liệu, hình ảnh minh họa, ví dụ thực tiễn cho từng
tiết học; lồng ghép giới thiệu, phổ biến các văn bản pháp luật mới cho học
sinh.
- Đối với học sinh, sinh viên cần thay đổi tư duy
nhận thức về các môn học Đạo đức, Giáo dục công dân và Pháp luật. Học sinh cần
nhận thức việc học các môn học này có mục đích nhằm góp phần hình thành nhân
cách con người toàn diện, đồng thời, trang bị kiến thức pháp luật cho bản thân
để mọi hành động, xử sự trong cuộc sống theo đúng pháp luật, từ đó, xác định mục
đích, thái độ học tập cũng như việc tự tìm hiểu về pháp luật có hiệu quả.
c) Nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học Đạo
đức, Giáo dục công dân và Pháp luật trong nhà trường.
- Tiến hành đổi mới hình thức, phương pháp dạy học,
đổi mới phương thức kiểm tra, đánh giá việc dạy và học. Tiến hành nghiên cứu,
thực nghiệm và nhân rộng các mô hình giảng dạy, kiểm tra, đánh giá có chất lượng,
hiệu quả. Trong quá trình đổi mới về hình thức, phương pháp dạy học cần chú trọng
việc khơi dậy tính tích cực, sáng tạo, chủ động của học sinh trong việc học.
Tăng cường cung cấp các kiến thức mang tính thực tiễn, gần gũi với đời sống
hàng ngày; nội dung giảng dạy phải được lồng ghép, tích hợp trong các môn Đạo đức,
Giáo dục công dân, Pháp luật.
- Nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
phải đúng trọng tâm, trọng điểm cho từng giai đoạn, từng năm học cụ thể. Cơ
quan quản lý giáo dục, cơ quan tư pháp các cấp xây dựng kế hoạch, nội dung và
các văn bản pháp luật cần tuyên truyền, phổ biến cho từng giai đoạn, từng năm học.
- Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin
trong giảng dạy; hướng dẫn, định hướng cho học sinh việc sử dụng internet để tự
tìm hiểu, trang bị kiến thức về pháp luật.
d) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật thông qua hoạt động ngoại khóa, báo cáo chuyên đề, báo cáo thời sự.
- Thực hiện việc lồng ghép nội dung tuyên truyền,
giáo dục, phổ biến pháp luật trong các hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp
cho học sinh thông qua tiết chào cờ đầu tuần, tham quan học tập, các cuộc thi
tìm hiểu pháp luật, các buổi sinh hoạt chính trị…
- Hàng năm có kế hoạch mời các báo cáo viên về pháp
luật tham gia các buổi giao lưu, nói chuyện, giới thiệu về pháp luật cho cán bộ,
giáo viên và học sinh.
- Lồng ghép nội dung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật trong các cuộc họp của nhà trường, của các tổ chức đoàn thể trong nhà
trường, nhất là trong các buổi báo cáo chuyên đề, báo cáo thời sự.
e) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường thông qua phương tiện thông tin đại chúng.
- Các báo, đài truyền hình, đài phát thanh của
Trung ương đóng trên địa bàn và của địa phương xây dựng chuyên mục tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường với nội dung phù hợp. Chú trọng
đưa các tin, bài liên quan đến pháp luật về giao thông; pháp luật về phòng chống
ma túy; pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng chống tội phạm trong học
đường; pháp luật về bảo vệ quyền trẻ em...
- Các trường chú trọng việc đặt mua các đầu sách,
báo về pháp luật để cung cấp thông tin cho giáo viên, học sinh đọc, tìm hiểu,
nghiên cứu.
- Giới thiệu các địa chỉ website về pháp luật như:
hệ thống văn bản trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ (http://vanban.chinhphu.vn),
hệ thống văn bản trên Cổng thông tin điện tử các Bộ, Thư viện văn bản pháp luật
trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên Huế
(http://vbpl.thuathienhue.gov.vn)... để học sinh biết và tra cứu thông tin.
- Các trường học tăng cường xây dựng nội dung thông
tin pháp luật trong bản tin của nhà trường; đối với những trường có trang thông
tin điện tử thì xây dựng chuyên mục về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
trên trang thông tin điện tử. Khuyến khích học sinh viết bài liên quan đến pháp
luật đăng trên bản tin pháp luật và trang thông tin điện tử nhằm tạo kỹ năng viết,
tìm tòi, nghiên cứu cho học sinh.
- Sở Giáo dục và Đào tạo, các Phòng Giáo dục và Đào
tạo, các cơ sở giáo dục xây dựng chuyên mục Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật trên website của đơn vị và cập nhật đầy đủ văn bản pháp luật nằm
trong kế hoạch tuyên truyền, phổ biến. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở
Tư pháp xây dựng chuyên mục hỏi đáp pháp luật cho giáo viên, học sinh thông qua
hộp thư điện tử của Sở.
g) Tăng cường công tác theo dõi, tổ chức thực hiện
đề án; rà soát, bổ sung, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, giảng viên, báo
cáo viên, cán bộ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Huế, thị xã
Hương Thủy, thị xã Hương Trà, các huyện và các Trường tăng cường theo dõi, kiểm
tra, giám sát, tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp
luật trong nhà trường.
- Tổ chức rà soát đội ngũ giáo viên, giảng viên,
báo cáo viên, cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở các cơ
quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, bổ
sung về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật.
- Chú trọng xây dựng đội ngũ báo cáo viên pháp luật
từ các giáo viên giảng dạy môn giáo dục công dân, pháp luật nhằm tạo nguồn báo
cáo viên pháp luật cho ngành giáo dục.
- Đào tạo và đào tạo lại, nâng cao năng lực cho đội
ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy pháp luật:
Bổ sung đủ số lượng giảng viên, giáo viên dạy môn
Pháp luật trong các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề; giáo
viên dạy môn Giáo dục công dân trong các cơ sở giáo dục phổ thông theo hướng kết
hợp tuyển dụng người dạy đúng chuyên ngành với việc bồi dưỡng cơ bản về pháp luật
cho giảng viên, giáo viên các chuyên ngành khoa học xã hội và nhân văn đảm nhiệm
giảng dạy môn Pháp luật, môn Giáo dục công dân.
Bồi dưỡng chuẩn hóa về kiến thức, phương pháp để
nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, giáo viên Pháp
luật, Giáo dục công dân chưa qua đào tạo luật. Tổ chức tập huấn cập nhật kiến
thức pháp luật, phương pháp giảng dạy định kỳ cho giáo viên, giảng viên.
- Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi môn Giáo dục công
dân cấp huyện, cấp tỉnh.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách hỗ trợ đối
với giáo viên, giảng viên môn học Pháp luật, Giáo dục công dân và đội ngũ cán bộ
làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, báo cáo viên pháp luật theo quy định.
h) Xây dựng, bổ sung tài liệu, thiết bị phục vụ
công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và các giải pháp khác.
- Xây dựng danh mục tài liệu cơ bản phục vụ công
tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường. Ngoài ra, căn cứ vào mục
tiêu, nội dung của kế hoạch giáo dục, phổ biến pháp luật hàng năm để mua sắm,
trang cấp tài liệu phù hợp cho việc giảng dạy, tuyên truyền, phổ biến. Chú trọng
bổ sung các tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy, học tập các kiến thức
pháp luật; tài liệu hướng dẫn kỹ năng áp dụng pháp luật cụ thể, thiết thực, hấp
dẫn theo hướng đa dạng hóa nội dung và hình thức.
- Duy trì và phát triển tủ sách (ngăn sách) pháp luật
trong thư viện nhà trường với đầy đủ sách báo về pháp luật. Đối với các trường
chưa có tủ sách pháp luật (ngăn sách pháp luật) trong thư viện nhà trường cần
khẩn trương xây dựng tủ sách pháp luật (ngăn sách pháp luật) trong năm học 2013
- 2014.
- Tổ chức thi học sinh giỏi, nghiên cứu khoa học về
phổ biến, giáo dục pháp luật:
+ Các cơ sở giáo dục phổ thông tổ chức thi học sinh
giỏi môn Giáo dục công dân; các cơ sở giáo dục cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp
tổ chức thi Olympic về pháp luật trong học sinh, sinh viên hàng năm.
+ Tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học về phổ
biến, giáo dục pháp luật nhằm cung cấp luận cứ cho việc đổi mới, nâng cao chất
lượng công tác này.
- Tổ chức chỉ đạo điểm về công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật đối với một số cơ sở giáo dục ở các cấp học và trình độ đào tạo. Việc
lựa chọn điểm cần phản ảnh được tính đa dạng của các cấp học, ngành học, trình
độ đào tạo cũng như các vùng miền thuộc tỉnh.
- Hỗ trợ vùng khó khăn: Hỗ trợ tài liệu, thiết bị,
tủ sách pháp luật và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ, báo cáo viên cho một số cơ
quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó
khăn, tạo điều kiện nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật,
thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền trong công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật.
i) Phối hợp các cơ quan, tổ chức liên quan và
tăng cường xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Lao động Thương
binh và Xã hội, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự
tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan có
liên quan tăng cường phối hợp thực hiện triển khai Đề án, tiến hành kiểm tra,
đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm và bổ sung vào Kế hoạch cho phù hợp.
- Tăng cường xã hội hóa các hoạt động phổ biến,
giáo dục pháp luật; tăng cường huy động sự tham gia của các tổ chức kinh tế, tổ
chức quốc tế và các tổ chức, cá nhân vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường.
k) Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Đề án.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở
Tư pháp và các cơ quan liên quan hàng năm có kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn
diện đối với công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
- Căn cứ vào báo cáo, kết quả thanh tra, kiểm tra
làm cơ sở để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh đối với các đơn vị không hoàn
thành công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường; đồng
thời, có hình thức khen thưởng theo quy định đối với những đơn vị có thành
tích, sáng kiến mới góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện Đề án.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
- Kinh phí thực hiện được đảm bảo từ nguồn ngân
sách của tỉnh; các nguồn tài trợ từ các dự án và các nguồn huy động khác.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các
sở, ban, ngành có liên quan lập dự toán kinh phí đảm bảo thực hiện các nội dung
đã được phân công trong Kế hoạch gửi Sở Tài chính thẩm định, tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành.
a) Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập Ban
Chỉ đạo thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong nhà trường" giai đoạn 2013-2016.
- Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra và tổ chức triển
khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng Kế hoạch
thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường" hàng năm trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện; tổng hợp kết quả, tổ chức tổng kết việc
thực hiện kế hoạch và báo cáo UBND tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo theo định kỳ hoặc
đột xuất.
- Tăng cường công tác chỉ đạo, tổ chức các cuộc thi
giáo viên dạy giỏi môn Đạo đức, Giáo dục công dân, pháp luật; đổi mới phương
pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy môn Đạo đức,
Giáo dục công dân, Pháp luật.
- Rà soát đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Đạo đức,
Giáo dục công dân, pháp luật; phối hợp với Sở Nội vụ bổ sung biên chế, bố trí đủ
giáo viên, giảng dạy đúng chuyên môn đào tạo tại các trường; chỉ đạo tổ chức
các lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ quản lý và giáo viên
giảng dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Pháp luật trong các trường học.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng đội ngũ
báo cáo viên pháp luật trong ngành giáo dục.
- Chủ trì, phối hợp, ký các văn bản phối hợp với
các cơ quan có liên quan để thực hiện Kế hoạch.
b) Sở Tư pháp:
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất về
các văn bản quy phạm pháp luật cần tuyên truyền, giáo dục, phổ biến trong từng
giai đoạn cụ thể; đồng thời, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, giáo
viên làm nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong các trường học.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc sở, hướng dẫn các
Phòng Tư pháp phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo triển khai công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
c) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giao thông Vận tải:
Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tại các cơ sở
giáo dục do Sở quản lý; cử giáo viên, giảng viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi
về pháp luật, tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật cho
giáo viên, giảng viên do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
d) Trường Cao đẳng Sư phạm Thừa Thiên Huế, Trường
Cao đẳng Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế:
Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tại đơn vị
mình; cử giáo viên, giảng viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi về pháp luật,
tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về pháp luật cho giáo viên, giảng
viên do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
e) Sở Tài chính:
Trên cơ sở dự trù kinh phí của Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh về kinh phí triển khai thực
hiện Kế hoạch.
g) Sở Nội vụ:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện
rà soát, thống nhất tham mưu UBND tỉnh việc bổ sung biên chế đối với giáo viên
giảng dạy các môn giáo dục công dân, đạo đức, pháp luật; thẩm định kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo quy định.
h) Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên
truyền các văn bản pháp luật về Quốc phòng toàn dân, biên giới quốc gia, phòng
chống tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm trong học sinh, sinh viên, về an toàn
giao thông...
k) Đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội:
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tuyên
truyền, giáo dục pháp luật cho đội viên, đoàn viên, thành viên các hội trong
nhà trường với các hình thức và nội dung phù hợp, phong phú và hiệu quả.
2. Trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã, thành
phố Huế.
- UBND thành phố Huế, xã Hương Thủy, thị xã Hương
Trà và các huyện tiến hành xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Đề
án giai đoạn 2013-2016 và Kế hoạch hàng năm; chịu trách nhiệm tổ chức triển
khai, chỉ đạo thực hiện Đề án trên địa bàn.
- Đảm bảo kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị
cần thiết để thực hiện Đề án.
Trên đây là Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Đề án "Nâng
cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường"
giai đoạn 2013-2016; yêu cầu các sở, ban, ngành được giao nhiệm vụ trong Kế hoạch
này, UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế cụ thể hóa Kế hoạch thực hiện trong
giai đoạn 2013-2016 và hàng năm tại địa phương, đơn vị mình; định kỳ hàng năm
báo cáo việc triển khai thực hiện cho UBND tỉnh (trước ngày 30/11) qua Sở Giáo
dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, TP Huế;
- CVP, các PCVP, CV: GD, TC, TH;
- Lưu: VT, NVTP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Ngô Hòa
|