Quyết định 740/QĐ-UBND năm 2009 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2010, định hướng đến năm 2020

Số hiệu 740/QĐ-UBND
Ngày ban hành 08/04/2009
Ngày có hiệu lực 08/04/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Nguyễn Ngọc Thiện
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 740/QĐ-UBND

Huế, ngày 08 tháng 4 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN NĂM 2010 VÀ MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng Nhân dân và Uỷ ban Nhân dân, ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 148/2004/QĐ-TTg ngày 13 tháng 08 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội vùng Kinh tế trọng điểm Miền Trung đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về việc lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP;

Căn cứ Thông tư số 03/2008/TT-BKH ngày 01 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 04/2008/NĐ-CP;

Căn cứ Quyết định số 682/QĐ-UB ngày 12 tháng 3 năm 2003 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt Quy hoạch phát triển thương mại Thừa Thiên Huế giai đoạn 2001-2010;

Căn cứ Quyết định số 1975/QĐ-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2006 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt đề cương điều chỉnh Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020;

Xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 149/TTr-SCT ngày 27 tháng 02 năm 2009,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2010 và một số định hướng đến năm 2020 với các nội dung chủ yếu sau:

I. Quan điểm

- Phát triển thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế tương xứng với tiềm năng và khai thác tối đa lợi thế so sánh của các tiểu vùng trong toàn tỉnh. Phát triển thương mại trở thành đòn bẩy để phát triển các ngành sản xuất và dịch vụ khác, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, góp phần tích cực vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phân công lao động xã hội, thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội của tỉnh.

- Phát triển thị trường Thừa Thiên Huế theo hướng mở cửa, gắn thị trường trong nước với thị trường ngoài nước, trước hết với thị trường vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và cả nước nhằm tổ chức tốt lưu thông hàng hoá, kích thích tiêu dùng trong dân cư, đồng thời từng bước hội nhập với thị trường thế giới theo hướng đa phương hoá, đa dạng hoá các mối quan hệ hợp tác kinh tế thương mại. Đặc biệt chú trọng việc phát triển thương mại gắn với các địa bàn kinh tế trọng điểm của tỉnh như thành phố Huế, Khu Kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây.

- Phát triển thương mại tỉnh thừa Thiên Huế gắn kết với sự phát triển đa dạng các loại hình sở hữu đối với doanh nghiệp thương mại, thương mại gắn với đầu tư. Quan tâm phát triển các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh, đồng thời thúc đẩy phát triển các hệ thống phân phối hiện đại, có vai trò nòng cốt, dẫn dắt thị trường để định hướng sản xuất và tiêu dùng.

- Phát triển thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế và hiệu quả xã hội, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Phát triển thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng hiện đại hoá và văn minh thương mại, chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thương mại, lấy thị trường đô thị làm trọng tâm, hỗ trợ thúc đẩy thị trường nông thôn.

- Phát triển thương mại tỉnh Thừa Thiên Huế theo cơ chế thị trường trên cơ sở tăng cường vai trò quản lý của Nhà nước, chống các hành vi kinh doanh trái phép, buôn lậu, trốn thuế và gian lận thương mại.

II. Mục tiêu

1. Mục tiêu tổng quát:

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm thương mại lớn của cả nước, tạo hành lang kinh tế thương mại với độ mở lớn, là hạt nhân và tuyến trục kinh tế thương mại trung tâm để làm động lực phát triển vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Thực hiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, góp phần tăng trưởng kinh tế nhanh; chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động; góp phần cải thiện đời sống vật chất tinh thần của nhân dân với mục tiêu xoá đói giảm nghèo; giải quyết việc làm cho người lao động và đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá; thực hiện có hiệu quả việc hội nhập kinh tế quốc tế theo chuẩn mực của WTO.

2. Các chỉ tiêu phát triển thương mại:

a) GDP thương mại:

- Nhịp độ tăng trưởng GDP thương mại đến năm 2020: giai đoạn 2009 - 2010: 27,2%/năm; giai đoạn 2011 - 2015: 18,4%/năm; giai đoạn 2016 - 2020: 17,7%/năm.

- Tỷ lệ GDP thương mại/GDP toàn tỉnh: năm 2010: 14,6%; năm 2015: 17,0%; năm 2020: 20,0%.

b) Kim ngạch xuất nhập khẩu:

- Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2009 đạt 140 triệu USD, năm 2010 sẽ đạt giá trị 300 triệu USD; giai đoạn 2011- 2015 tốc độ tăng bình quân đạt 20%; đạt giá trị 650 triệu USD vào năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2020 tốc độ tăng bình quân là 20%; đạt giá trị 1.000 triệu USD vào năm 2020.

[...]