ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 716/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày
02 tháng 4 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH
QUY CHẾ ỨNG TRƯỚC VỐN TẠO QUỸ ĐẤT ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 18 tháng 6 năm
2014;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng
6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15
tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật Đất đai năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15
tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư khi nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21
tháng 12 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Ngân sách nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06
tháng 01 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi
tiết thi hành Luật Đất đai;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này
Quy chế ứng trước vốn tạo quỹ đất đối với các dự án đầu tư công trên địa bàn
tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ trưởng các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Nưng
|
QUY CHẾ
ỨNG
TRƯỚC VỐN TẠO QUỸ ĐẤT ĐỐI VỚI CÁC DỰ ÁN ĐẦU TƯ CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(ban hành kèm theo Quyết định số 716/QĐ-UBND ngày 02 tháng 4 năm 2018
của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định việc ứng trước
vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi nhà nước
thu hồi đất đối với:
a) Các dự án thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công
trung hạn của địa phương, phù hợp với quy hoạch kế hoạch sử dụng đất hàng năm
được cấp thẩm quyền phê duyệt trên địa bàn tỉnh.
b) Các dự án đầu tư cấp bách cần phải triển khai
để khắc phục sự cố môi trường, thiên tai theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
2. Quy chế này không áp dụng đối với:
a) Các dự án đã được ghi danh mục kế hoạch vốn,
chủ đầu tư tạm ứng theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, mức vốn tạm ứng theo tiến
độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, vốn tạm ứng được thu hồi qua các
lần thanh toán sau khi chi trả cho người thụ hưởng.
b) Các dự án tạm ứng vốn từ nguồn Quỹ Phát triển
đất.
Chương II
CƠ CHẾ ỨNG TRƯỚC
Điều 2. Nguồn vốn và tổng mức ứng trước cho
các dự án có thực hiện tạo quỹ đất
1. Nguồn vốn ứng trước tạo quỹ đất gồm:
a) Vốn nhàn rỗi ngân sách tỉnh.
b) Vốn khác do tỉnh quản lý.
2. Mức dư nợ ứng trước ngân sách tỉnh
không quá 20% dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản năm thực hiện của các công
trình xây dựng cơ bản thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách nhà
nước đã được duyệt (theo khoản 1 Điều 57 Luật Ngân sách nhà nước năm 2015).
3. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các
Sở ngành liên quan, căn cứ vào dự toán thu, chi ngân sách, mức dư nợ ứng trước
đầu năm, kế hoạch thu hồi trong năm, tổng hợp đề xuất nhu cầu ứng trước trong
năm, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
Điều 3. Nguyên tắc ứng trước vốn cho các dự
án có thực hiện tạo quỹ đất
1. Việc ứng trước vốn cho các dự án có thực hiện
tạo quỹ đất phải được thực hiện một cách an toàn và hiệu quả; bảo đảm không ảnh
hưởng đến khả năng thanh toán, chi trả của Kho bạc Nhà nước.
2. Việc ứng trước vốn cho các dự án có thực hiện
tạo quỹ đất phải được cấp có thẩm quyền quyết định và tuân thủ quy định của
Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản hướng dẫn.
3. Các dự án đề nghị ứng trước phải thuộc danh
mục kế hoạch đầu tư công trung hạn được cấp thẩm quyền phê duyệt.
4. Mọi khoản ứng trước vốn cho các dự án có thực
hiện tạo quỹ đất phải được sử dụng đúng mục đích, thời hạn tạm ứng tối đa 12
(mười hai) tháng và hoàn trả đúng hạn, đúng quy định.
5. Khi phân bổ dự toán năm sau: Sở Kế hoạch và
Đầu tư phân bổ đủ vốn để thu hồi hết khoản đã ứng trước; Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã và thành phố bố trí đủ vốn ngân sách cấp huyện để hoàn trả tạm
ứng theo phân cấp.
Điều 4. Hồ sơ đề nghị ứng trước vốn cho các
dự án có thực hiện tạo quỹ đất
1. Tờ trình của chủ đầu tư về mức đề nghị ứng
trước, báo cáo thuyết minh sự cần thiết phải ứng trước vốn, nguồn hoàn trả,
thời gian và phân kỳ ứng trước.
2. Bản sao các quyết định phê duyệt chủ trương
đầu tư, quyết định phê duyệt dự án đầu tư.
3. Văn bản thông báo chỉ tiêu kế hoạch vốn trung
hạn được duyệt.
4. Quyết định của cấp có thẩm quyền về việc
triển khai dự án cấp bách để khắc phục sự cố môi trường, thiên tai.
Điều 5. Trình tự và thủ tục ứng trước vốn
1. Từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 3 năm
kế hoạch, các chủ đầu tư nếu có nhu cầu ứng trước vốn phải có văn bản kèm theo
hồ sơ quy định tại Điều 4 Quy chế này gửi đến Sở Tài chính, đồng gửi Sở Kế
hoạch và Đầu tư.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp nhu cầu ứng trước, dự
toán thu hồi trong năm, căn cứ khả năng ngân sách trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định danh mục và mức vốn ứng trước theo quy định.
3. Căn cứ quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt danh mục và mức vốn ứng trước, các chủ đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục
về bồi thường, hỗ trợ tái định cư được duyệt theo quy định của pháp luật gửi
đến Sở Tài chính. Trong vòng 7 ngày làm việc, Sở Tài chính lập thủ tục chuyển
vốn ứng trước cho các chủ đầu tư để thực hiện.
Điều 6. Hoàn trả vốn ứng trước
1. Đối với các dự án thuộc ngân sách tỉnh đầu
tư: Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu
Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí đủ vốn hoàn trả vốn ứng trước vào kế hoạch năm sau.
2. Đối với các dự án thuộc ngân sách cấp huyện
đầu tư: Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố có trách nhiệm bố trí
ngân sách cấp huyện để hoàn trả vốn ứng trước vào kế hoạch năm sau.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Tổ chức thực hiện
1. Các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, chủ đầu tư, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố có trách nhiệm sử dụng khoản vốn
ứng trước đúng mục đích, lập thủ tục hoàn trả đúng thời gian quy định, không để
nợ ứng trước quá hạn.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư giám sát việc sử dụng
vốn ứng trước, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh mức vốn
ứng trước và bố trí ngân sách tỉnh hoàn trả vốn ứng trước theo quy định.
3. Kho bạc Nhà nước tỉnh có trách nhiệm kiểm soát
giải ngân, thu hồi hoàn trả tạm ứng ngân sách tỉnh theo quy định. Trường hợp
các đơn vị vi phạm thì báo cáo, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý.
4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và
thành phố giám sát việc sử dụng vốn ứng trước, bố trí ngân sách cấp huyện hoàn
trả vốn ứng trước theo quy định.
5. Sở Tài chính căn cứ vào khả năng cân đối ngân
sách để ứng trước vốn cho các dự án kịp thời. Định kỳ 6 tháng, tham mưu cho Ủy
ban nhân dân tỉnh báo cáo tình hình ứng trước vốn cho Thường trực Hội đồng nhân
dân tỉnh, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất. Không ứng trước
dự toán năm sau cho các chủ đầu tư, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành
phố còn dư nợ ứng trước dự toán quá hạn chưa thu hồi.