ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH
PHỐ CẦN THƠ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 708/QĐ-UBND
|
Cần Thơ, ngày 16
tháng 3 năm 2010
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH TRÌNH TỰ, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT HỒ SƠ THUỘC LĨNH VỰC ĐẤT
ĐAI THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG TỪ CẤP XÃ ĐẾN CẤP HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH
PHỐ CẦN THƠ
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH
PHỐ CẦN THƠ
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2009 của Chính phủ về
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
liền với đất;
Căn cứ Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông
tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ thuộc
lĩnh vực đất đai theo cơ chế một cửa liên thông từ cấp xã đến cấp huyện trên
địa bàn thành phố Cần Thơ.
Điều 2. Cơ
chế một cửa liên thông từ cấp xã đến cấp huyện đối với hồ sơ thuộc lĩnh vực đất
đai được thực hiện từ ngày 01 tháng 4 năm 2010.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan ban, ngành
thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã,
phường, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Mẫn
|
QUY
ĐỊNH
TRÌNH
TỰ, THỦ TỤC GIẢI QUYẾT HỒ SƠ THUỘC LĨNH VỰC ĐẤT ĐAI THEO CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN
THÔNG TỪ CẤP XÃ ĐẾN CẤP HUYỆN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 708/QĐ-UBND ngày 16 tháng 3 năm 2010 của Ủy ban
nhân dân thành phố)
Điều 1. Quy định chung
1. Cơ chế một cửa liên thông từ cấp xã đến
cấp huyện trong giải quyết hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai là cơ chế giải quyết
các công việc liên quan đến đất đai của cá nhân, hộ gia đình thuộc trách nhiệm,
thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan hành chính nhà nước cấp
huyện trên địa bàn thành phố thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, giải
quyết, trả kết quả tại một đầu mối là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy
ban nhân dân cấp xã (sau đây gọi tắt là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp
xã).
2. Cơ chế một cửa liên thông nêu tại Quy định
này chỉ áp dụng cho hồ sơ của cá nhân, hộ gia đình.
3. Đối tượng áp dụng:
a) Cấp xã: Ủy ban nhân dân xã, thị trấn của
các huyện: Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh.
Riêng các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái
Răng, Ô Môn, Thốt Nốt chọn áp dụng thí điểm tại một Ủy ban nhân dân phường của
mỗi quận. Việc chọn phường để áp dụng thí điểm do Ủy ban nhân dân quận quyết
định và báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
Thời gian thực hiện thí điểm đến ngày 30
tháng 9 năm 2010. Ủy ban nhân dân thành phố sẽ tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm
để triển khai nhân rộng.
b) Cấp huyện: Ủy ban nhân dân quận, huyện và
các phòng, ban trực thuộc, Chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước cấp huyện.
Điều 2. Nguyên tắc
thực hiện cơ chế một cửa liên thông
1. Thủ tục hành chính rõ ràng, đơn giản và
đúng pháp luật.
2. Hướng dẫn thủ tục cụ thể, chi tiết, đúng
và đầy đủ một lần bằng Phiếu hướng dẫn; có Phiếu nhận hồ sơ, ghi rõ ngày trả
kết quả giải quyết hồ sơ.
3. Niêm yết công khai các thủ tục hành chính,
mức thu phí, lệ phí, biểu mẫu hồ sơ và thời gian giải quyết công việc của từng
loại hồ sơ.
4. Giải quyết nhanh chóng, thuận tiện cho
công dân.
5. Việc phối hợp để giải quyết hồ sơ thuộc
trách nhiệm của cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan
liên quan.
Điều 3. Quy trình
chung tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông
1. Cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu giải quyết
công việc thuộc lĩnh vực đất đai nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả cấp xã.
2. Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả cấp xã thực hiện việc kiểm tra, xem xét hồ sơ của cá
nhân, hộ gia đình theo các trường hợp sau:
a) Trường hợp yêu cầu của cá nhân, hộ gia
đình không thuộc thẩm quyền giải quyết thì hướng dẫn để cá nhân, hộ gia đình
đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết;
b) Trường hợp hồ sơ chưa đúng, chưa đủ theo
quy định thì hướng dẫn một lần đầy đủ, cụ thể, tận tình; đồng thời viết Phiếu
hướng dẫn bổ sung hồ sơ để cá nhân, hộ gia đình thực hiện việc bổ sung, hoàn
chỉnh hồ sơ (theo mẫu tại Phụ lục I);
c) Trường hợp hồ sơ đã đúng, đủ theo quy định
thì tiếp nhận, ghi Phiếu nhận hồ sơ (theo mẫu tại Phụ
lục II), vào sổ theo dõi, lập Phiếu kiểm soát quy trình kèm theo hồ sơ
(theo mẫu tại Phụ lục III hoặc Phụ
lục IV).
3. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã
căn cứ vào tính chất công việc, xử lý theo quy trình như sau:
a) Trình Ủy ban nhân dân cấp xã giải quyết
theo thẩm quyền;
b) Trực tiếp liên hệ với Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả tại Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân cấp huyện (sau
đây gọi tắt là Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện) để giải quyết hồ sơ.
4. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện
có trách nhiệm tiếp nhận giải quyết theo thẩm quyền, đúng thời gian quy định,
chuyển thông tin địa chính cho Chi cục Thuế để xác định nghĩa vụ tài chính.
5. Chi cục Thuế tính các khoản thu liên quan
đất đai (thuế, tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ), ra Thông báo nộp tiền và gửi
ngay cho Ủy ban nhân dân cấp xã (tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã)
bằng phương tiện an toàn, nhanh nhất.
6. Đúng ngày hẹn, cá nhân, hộ gia đình đến Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã nhận Thông báo nộp tiền và thực hiện việc
nộp tiền.
Về việc nộp tiền, cá nhân, hộ gia đình chọn
một trong các địa điểm sau:
a) Nộp cho cán bộ được ủy nhiệm thu tại Ủy
ban nhân dân cấp xã với các điều kiện sau:
- Chi cục trưởng Chi cục Thuế ký Hợp đồng ủy
nhiệm thu với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
phân công một cán bộ, cấp Giấy giới thiệu cho cán bộ này đến Cục Thuế Cần Thơ
để nhận lai thuế. Khi nhận tiền của cá nhân, hộ gia đình, cán bộ được ủy nhiệm
thu phải ra Biên lai theo quy định;
- Trường hợp xã có Đội Thuế (hoặc Đội Thuế
liên xã) sẽ do Đội Thuế (hoặc Đội Thuế liên xã) thu;
- Số tiền thu được phải nộp vào Kho bạc Nhà
nước đúng thời gian quy định. Cán bộ ủy nhiệm thu không để tồn tiền thuế quá
5.000.000đ (năm triệu đồng). Đồng thời,
phải nộp toàn bộ số tiền thuế thu được vào Kho bạc vào ngày thứ sáu hàng tuần;
không để tồn quỹ tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã.
b) Nộp tại Kho bạc Nhà nước cấp huyện.
7. Cá nhân, hộ gia đình nộp Biên lai các
khoản thu liên quan đất đai cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
8. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã
thông báo cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện việc cá nhân, hộ gia
đình đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.
- Việc thông báo phải đảm bảo thuận tiện, kịp
thời, chính xác, dễ thực hiện, dễ kiểm soát;
- Nơi có máy fax, Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả cấp xã thực hiện fax Biên lai thu tiền cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả cấp huyện. Trường hợp thông báo bằng điện thoại, người gọi điện thoại cần
nêu rõ họ tên, đơn vị, số Biên lai thu, tên người nộp, ngày tháng năm thu;
- Đến ngày hẹn trả kết quả, Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả cấp xã đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện nộp Biên
lai các khoản thu và nhận kết quả.
9. Tùy theo tính chất hồ sơ, Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả cấp huyện chuyển hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng
đất hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường để thẩm định, trình Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
10. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp
huyện thông báo cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã đến nhận kết quả để
giao lại cho cá nhân, hộ gia đình.
11. Đến ngày hẹn trả kết quả, Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả cấp xã trả kết quả cho cá nhân, hộ gia đình; đồng thời lưu
trữ Phiếu kiểm soát quy trình theo quy định.
Căn cứ quy định của pháp luật có liên quan và
tính chất của từng loại hồ sơ, có thể lược bỏ một số bước của quy trình nêu
trên.
Điều 4. Thời gian
giải quyết từng quy trình công việc
Thời gian tối đa thực hiện theo trình tự đã
liệt kê và công bố theo Bộ Thủ tục hành chính chung tại các văn bản sau đây:
- Quyết định số 3837/QĐ-UBND ngày 22 tháng 12
năm 2009 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc công bố sửa đổi toàn bộ thủ tục
hành chính của lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ thủ tục hành chính
chung áp dụng tại quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ;
- Quyết định số 42/QĐ-UBND ngày 05 tháng 01
năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc công bố sửa đổi toàn bộ thủ tục
hành chính của lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường thuộc Bộ thủ tục hành chính
chung áp dụng tại phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Khuyến khích các đơn vị rút ngắn thời gian
theo tinh thần cải cách hành chính.
Điều 5. Phiếu kiểm
soát quy trình
Phiếu kiểm soát quy trình được sử dụng cho hồ
sơ giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông do Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả cấp xã thực hiện, ghi đầy đủ thông tin quy định và đính kèm theo hồ sơ
trong quá trình giải quyết tại các cơ quan liên quan và trả lại cho Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả cấp xã để lưu trữ theo quy định.
Điều 6. Chế độ hỗ trợ
1. Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện cơ chế
một cửa liên thông theo Quy định này được bố trí bổ sung một cán bộ, công chức
làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, được hưởng chính sách của cán
bộ, công tác tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định của Quyết định
số 92/2008/QĐ-UBND ngày 13 tháng 10 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận
tiếp nhận và trả kết quả cấp xã thực hiện việc chuyển nhận hồ sơ giữa cấp xã và
cấp huyện theo Quy định này, ngoài chế độ công tác phí theo quy định hiện hành
còn được hỗ trợ tiền xăng xe đi lại từ 100.000 đồng đến 150.000 đồng/tháng tùy
theo khoảng cách từ cấp xã đến cấp huyện. Kinh phí chi từ kinh phí hoạt động
thường xuyên của cấp xã.
Điều 7. Trách nhiệm
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Tổ chức, củng cố Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả, trong đó chú ý bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ ủy nhiệm thu nghĩa
vụ tài chính; xây dựng Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân cấp xã, Quy chế làm
việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phù hợp với yêu cầu tiếp nhận, xử lý
hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông theo Quy định này, đảm bảo tuyệt đối an
toàn, thu nộp đúng các khoản tiền của người dân khi thực hiện nghĩa vụ tài
chính.
2. Niêm yết công khai quy trình, thủ tục,
thời hạn giải quyết; phí, lệ phí đối với các loại công việc áp dụng cơ chế một
cửa liên thông theo Quy định này.
3. Tổ chức các hình thức thông báo, tuyên
truyền rộng rãi Quy định này tại Ủy ban nhân dân cấp xã dưới nhiều hình thức để
nhân dân biết, thực hiện và giám sát thực hiện.
4. Thường xuyên kiểm tra tình hình tiếp nhận,
giải quyết hồ sơ của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công chức chuyên môn.
Định kỳ hằng tháng rà soát, đánh giá; 6 tháng tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh
nghiệm; giải quyết hoặc kiến nghị cấp trên giải quyết các vướng mắc. Có hình
thức khen thưởng đối với cán bộ, công chức thực hiện tốt và xử lý kỷ luật đối
với cán bộ, công chức vi phạm hoặc thực hiện chưa tốt Quy định này.
Điều 8. Trách nhiệm
của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Chỉ đạo việc triển khai thực hiện Quy định
này tại Ủy ban nhân dân cấp xã, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và
các cơ quan chuyên môn có liên quan.
2. Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cấp huyện
tăng cường ý thức trách nhiệm phục vụ, thực hiện tốt công tác phối hợp và tích
cực hướng dẫn thủ tục, nghiệp vụ cho cấp xã trong quá trình thực hiện.
3. Chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
cấp huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất
và Chi cục Thuế cung cấp đầy đủ biểu mẫu, tờ khai cho Ủy ban nhân dân cấp xã để
phục vụ nhân dân.
4. Thường xuyên theo dõi, chỉ đạo kiểm tra và
hỗ trợ, tạo điều kiện để Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện tốt Quy định này.
Điều 9. Trách nhiệm
của sở, ban ngành liên quan
1. Sở Nội vụ hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi,
kiểm tra việc thực hiện Quy định này tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã;
phối hợp với sở, ngành liên quan kịp thời xử lý các vướng mắc phát sinh trong
quá trình thực hiện.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường:
a) Chịu trách nhiệm hướng dẫn nghiệp vụ và
kiểm tra việc thi hành các quy định của pháp luật về quản lý và thực hiện các
thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp
xã;
b) Chủ trì phối hợp với Cục Thuế Cần Thơ ban
hành văn bản liên ngành hướng dẫn quy trình giao nhận và trả hồ sơ địa chính
theo Quy định này. Văn bản liên ngành phải được ban hành kể từ ngày tổ chức thực
hiện cơ chế này.
3. Cục Thuế Cần Thơ:
a) Chịu trách nhiệm chỉ đạo và kiểm tra việc
thực hiện của Chi cục Thuế trong việc xử lý hồ sơ và ban hành các thông báo
nghĩa vụ tài chính chính xác, đúng thời gian quy định;
b) Phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ
đạo các Chi cục Thuế bố trí cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ
và kinh nghiệm tham gia phối hợp với Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất trong
việc tiếp nhận bàn giao hồ sơ thông tin địa chính của người sử dụng đất đầy đủ,
chính xác; thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn và giải đáp kịp
thời các yêu cầu của cá nhân, hộ gia đình về nghĩa vụ tài chính liên quan đến
quyền sử dụng đất;
c) Chỉ đạo Chi cục trưởng Chi cục Thuế bố trí
cán bộ ủy nhiệm thu, Đội Thuế liên xã hoặc ký Hợp đồng ủy nhiệm thu với Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã (nơi có điều kiện) nhằm tạo thuận tiện cho cá nhân,
hộ gia đình thực hiện nghĩa vụ tài chính tại cấp xã;
d) Chủ trì phối hợp với Kho bạc Nhà nước Cần
Thơ, Sở Tài chính ban hành Quy chế phối hợp thực hiện cơ chế ủy nhiệm thu cho
cấp xã trong việc thu các khoản thu liên quan đến đất đai để cấp huyện, cấp xã
thực hiện. Quy chế phối hợp được ban hành kể từ ngày tổ chức thực hiện cơ chế
này.
4. Kho bạc Nhà nước Cần Thơ chỉ đạo Kho bạc
Nhà nước cấp huyện hướng dẫn và thường xuyên kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp xã
trong việc thu, nộp các khoản tài chính có liên quan theo đúng quy định và các
khoản nộp khác theo đúng quy định.
5. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan
tạo điều kiện và thực hiện tốt công tác phối hợp giúp Ủy ban nhân dân cấp xã
thực hiện tốt cơ chế một cửa liên thông theo Quy định này.
6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
thành phố, các đoàn thể chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cấp
huyện, cấp xã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đoàn viên, hội viên biết,
thực hiện và giám sát cán bộ, công chức trong việc thực hiện Quy định này.
Trong quá trình thực hiện, có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Nội vụ để tổng hợp trình Ủy
ban nhân dân thành phố xem xét, giải quyết./.