UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 702/QĐ-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 05
tháng 4 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN LUẬT HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày
12/6/2017;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tại
Tờ trình số 88/TTr-SKHĐT ngày 13/3/2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động thực
hiện Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Điều 2. Giao Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan, Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:
1. Căn cứ Chương trình hành động, với chức năng,
nhiệm vụ được giao xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện và gửi về Sở Kế hoạch
và Đầu tư trước ngày 04/5/2018 để theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
cơ quan liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cơ
quan, đơn vị, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
của Chương trình hành động.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm thi hành quyết định này
kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (b/c);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (b/c);
- UBMTTQ VN tỉnh;
- Các Ban của Đảng;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Các thành viên UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các phòng của VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TH (ThN_65b)
|
CHỦ TỊCH
Phạm Ngọc Nghị
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC
HIỆN LUẬT HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐẮK LẮK
(Kèm theo Quyết định số: 702/QĐ-UBND ngày 05/4/2018 của UBND tỉnh)
Ngày 12/6/2017, Quốc hội đã ban hành Luật Hỗ trợ doanh
nghiệp nhỏ và vừa số 04/2017/QH14 có hiệu lực từ ngày 01/01/2018. Nhằm triển
khai thực hiện có hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn,
UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Chương trình hành động với những nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Triển khai đồng bộ các cơ chế chính sách hỗ trợ
doanh nghiệp nhỏ và vừa (sau đây gọi tắt là DNNVV) theo quy định Luật Hỗ trợ
DNNVV và các văn bản liên quan như: hỗ trợ tiếp cận tín dụng; hỗ trợ thuế, kế
toán; hỗ trợ mặt bằng sản xuất; hỗ trợ công nghệ; hỗ trợ cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ
thuật, khu làm việc chung; hỗ trợ mở rộng thị trường; hỗ trợ thông tin, tư vấn
và pháp lý; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ
kinh doanh; hỗ trợ DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết
ngành, chuỗi giá trị.
- Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực
cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, thu hút vốn đầu tư cho phát
triển, giải quyết việc làm và đóng góp ngày càng cao vào tăng trưởng kinh tế của
tỉnh.
2. Mục tiêu cụ thể
- Xây dựng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có năng lực
cạnh tranh, phát triển bền vững, phấn đấu đến năm 2020 toàn tỉnh có từ 10.000 đến
12.000 doanh nghiệp hoạt động, đến năm 2025 khoảng 15.000 doanh nghiệp và đến
năm 2030 khoảng 20.000 doanh nghiệp; trong đó có từ 3 - 4% DNNVV được chuyển đổi
từ hộ kinh doanh.
Tốc độ tăng trưởng của kinh tế tư nhân cao hơn tốc
độ tăng trưởng chung của nền kinh tế tỉnh. Phấn đấu tăng tỉ trọng đóng góp của
khu vực kinh tế tư nhân vào GDP để đến năm 2020 đạt khoảng 55%.
- Bình quân giai đoạn 2016 - 2025, năng suất lao động
tăng khoảng 5 - 6%/năm. Thu hẹp khoảng cách về trình độ công nghệ, chất lượng
nhân lực và năng lực cạnh tranh so với nhóm doanh nghiệp tư nhân tại các tỉnh dẫn
đầu trong nước; có doanh nghiệp tư nhân tham gia mạng sản xuất, chuỗi giá trị
khu vực và toàn cầu.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Hỗ trợ DNNVV tiếp cận, bảo lãnh tín dụng
a) Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh tỉnh:
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục
triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp mà trọng tâm là thực
hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi
cho doanh nghiệp vay vốn sản xuất kinh doanh.
- Tổ chức thực hiện chính sách tín dụng của Chính
phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; khuyến khích các tổ chức tín dụng xem xét
cho vay đối với DNNVV dựa trên xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp và biện pháp phù
hợp khác.
b) Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hỗ trợ và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ
cho DNNVV xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, tăng cường năng lực
quản trị kỹ năng quản lý, minh bạch hóa tài chính của doanh nghiệp để nâng cao
khả năng tiếp cận tín dụng của DNNVV, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất kinh
doanh.
c) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng DNNVV để
thực hiện chức năng cấp bảo lãnh tín dụng cho DNNVV trên địa bàn tỉnh.
d) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động làm việc, kết nối
với Quỹ phát triển DNNVV nhằm tăng cường cho vay, tài trợ DNNVV khởi nghiệp
sáng tạo DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trên địa bàn tỉnh.
2. Hỗ trợ DNNVV thực hiện chính sách thuế và chế
độ kế toán
a) Cục Thuế tỉnh:
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các
chính sách pháp luật thuế các thủ tục hành chính thuế, đặc biệt là các chính
sách ưu đãi thuế đối với DNNVV; kịp thời triển khai, hướng dẫn các DNNVV áp dụng
chính sách thuế khi có sự thay đổi liên quan đến DNNVV.
- Tiếp tục phối hợp với các tổ chức có liên quan thực
hiện chương trình hỗ trợ cho DNNVV mới thành lập như hỗ trợ miễn phí phần mềm kế
toán - tư vấn hướng dẫn và làm thủ tục kế toán thuế, thủ tục đăng ký doanh nghiệp
miễn phí; giảm giá dịch vụ hóa đơn điện tử, giá dịch vụ chứng thực chữ ký số
cho DNNVV thành lập mới...
- Hỗ trợ, hướng dẫn việc thực hiện các chính sách
thuế, phí, lệ phí đối với DNNVV và siêu nhỏ theo quy định.
b) Sở Tài chính triển khai, hướng dẫn chế độ kế
toán đơn giản cho doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định.
c) Cục Hải quan tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến các chính sách pháp luật, thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan;
đặc biệt là các chính sách ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu và thuế giá trị gia
tăng ở khâu nhập khẩu đối với các DNNVV, kịp thời hỗ trợ triển khai, hướng dẫn
các vướng mắc trong việc thực hiện thủ tục hải quan, thủ tục đăng ký danh mục
miễn thuế và các hướng dẫn có liên quan.
d) Các sở, ngành, đơn vị có liên quan căn cứ chức
năng, nhiệm vụ của đơn vị mình chủ động phối hợp với cơ quan thuế để hướng dẫn
doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định.
3. Hỗ trợ DNNVV tiếp cận mặt bằng sản xuất, kinh
doanh
a) Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở,
ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho
DNNVV tìm kiếm mặt bằng để triển khai dự án sản xuất, kinh doanh thực hiện
ngoài khu, cụm công nghiệp; khu chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập
trung theo quy định.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên
và Môi trường, các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết
định hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho DNNVV tại các khu, cụm công nghiệp trên địa
bàn tỉnh phù hợp với điều kiện ngân sách của tỉnh. Thời gian hỗ trợ tối đa là
05 năm kể từ ngày ký hợp đồng thuê mặt bằng.
c) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh cơ chế, chính sách thu hút vốn đầu tư
xã hội hóa vào các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
d) Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện,
thị xã, thành phố hướng dẫn, khuyến khích chủ đầu tư của khu, cụm công nghiệp;
khu chế biến nông sản, lâm sản, thủy sản, hải sản tập trung ưu tiên bố trí quỹ
đất khi các DNNVV đề xuất thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh.
4. Hỗ trợ DNNVV đổi mới công nghệ; hỗ trợ cơ sở
ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung
a) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan:
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Dự án “Nâng cao
năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DNNVV tỉnh Đắk Lắk giai đoạn
2014 - 2020”; xây dựng triển khai các giải pháp hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh
nghiên cứu đổi mới công nghệ, tiếp nhận, cải tiến, hoàn thiện, làm chủ công nghệ
thông qua các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tư vấn, tìm kiếm, giải mã, chuyển
giao công nghệ xác lập, khai thác, quản lý, bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ
của doanh nghiệp
- Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh thành lập hoặc
tham gia thành lập theo hình thức đối tác công tư cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật,
khu làm việc chung, khuyến khích, hướng dẫn doanh nghiệp và tổ chức đầu tư,
kinh doanh khác thành lập cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung cho
DNNVV theo quy định.
b) Các Sở, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường
tuyên truyền, phổ biến đến cộng đồng doanh nghiệp và khuyến khích doanh nghiệp
tham gia các hoạt động của Dự án nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm,
hàng hóa cho DNNVV của tỉnh; phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ triển khai
thực hiện các nội dung nhiệm vụ được giao.
5. Hỗ trợ DNNVV mở rộng thị trường
a) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan:
- Tham mưu UBND tỉnh thành lập hoặc tham gia thành
lập chuỗi phân phối sản phẩm theo hình thức đối tác công tư; khuyến khích, hướng
dẫn doanh nghiệp và tổ chức đầu tư, kinh doanh khác thành lập các chuỗi phân phối
sản phẩm có ít nhất 80% DNNVV tham gia cung ứng cho chuỗi sản phẩm được hưởng
các hỗ trợ theo quy định.
- Tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ DNNVV
xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm để liên kết sản xuất, chế biến,
tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị, trong đó tập trung ưu tiên những sản phẩm
nông sản chủ lực của địa phương để tạo ra các sản phẩm nông sản có giá trị cao
phục vụ cho xuất khẩu.
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan hướng dẫn cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ hưởng
ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
6. Hỗ trợ DNNVV về thông tin, tư vấn và pháp lý
a) Các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm công bố công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh,
đồng thời gửi thông tin về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để công bố công khai trên Cổng
thông tin quốc gia hỗ trợ DNNVV các thông tin về kế hoạch, chương trình, dự án,
hoạt động hỗ trợ DNNVV; thông tin chỉ dẫn kinh doanh; thông tin về tín dụng, thị
trường, sản phẩm, công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp và các thông tin khác theo
nhu cầu của doanh nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật.
b) Sở Tư pháp chủ động xây dựng, quản lý, duy trì,
cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về pháp luật; xây dựng và tổ chức
các chương trình hỗ trợ pháp lý để cung cấp thông tin, bồi dưỡng kiến thức pháp
luật, tư vấn pháp luật cho DNNVV trên địa bàn tỉnh.
c) Văn phòng UBND tỉnh đẩy mạnh công tác kiểm soát
thủ tục hành chính ở các cấp, nhất là kiểm soát chặt chẽ việc ban hành, thực hiện
các thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật; tiếp nhận, xử lý phản ánh,
kiến nghị của người dân, doanh nghiệp theo quy định.
7. Hỗ trợ DNNVV phát triển nguồn nhân lực
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan tổng hợp, lập kế hoạch, tổ chức triển khai các lớp đào tạo, tập
huấn ngắn hạn về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp cho các DNNVV.
b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường
chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hợp đồng đào tạo theo nhu cầu
của doanh nghiệp; đào tạo và đào tạo lại theo nhu cầu của thị trường lao động;
chỉ đạo các cơ sở hoạt động dịch vụ việc làm, đầu mối là Trung tâm Dịch vụ việc
làm tăng tần suất tổ chức Phiên giao dịch việc làm nhằm giới thiệu lao động, hỗ
trợ các doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động.
c) Sở Tài chính kịp thời bố trí kinh phí để các cơ
quan, đơn vị thực hiện Kế hoạch trợ giúp đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho
các DNNVV, giám sát đánh giá tình hình quản lý và sử dụng kinh phí theo quy định.
Các khóa đào tạo này được sử dụng ngân sách nhà nước
và tổ chức dưới nhiều hình thức khác nhau như đào tạo trực tuyến, đào tạo trên
các phương tiện thông tin đại chúng khác cho DNNVV, hỗ trợ hoạt động đào tạo trực
tiếp tại DNNVV trong lĩnh vực sản xuất, chế biến; doanh nghiệp tham gia được miễn
hoặc giảm chi phí theo đúng quy định tại Nghị định hướng dẫn có liên quan.
8. Hỗ trợ DNNVV chuyển đổi từ hộ kinh doanh
a) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Tổ chức thực hiện tư vấn, hướng dẫn miễn phí về hồ
sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp cho DNNVV được chuyển đổi từ hộ kinh doanh đảm
bảo các điều kiện theo quy định của pháp luật.
- Mẫu biểu hóa, cung cấp các biểu mẫu hồ sơ, thủ tục
lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu
tư cho các tổ chức, công dân có nhu cầu, hoàn thành trong tháng 4/2018.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp,
cập nhật danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh
theo quy định của pháp luật chuyên ngành và các thủ tục cần thực hiện sau khi
đăng ký doanh nghiệp để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện, hoàn thành trong
tháng 4/2018.
b) Cục Thuế tỉnh tổ chức thực hiện tư vấn; hướng dẫn
thủ tục hành chính thuế kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
lần đầu cho DNNVV và siêu nhỏ được chuyển đổi từ hộ kinh doanh.
c) UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối
hợp với Chi cục thuế cùng cấp xây dựng đề án khuyến khích, hỗ trợ hộ kinh doanh
trên địa bàn chuyển đổi loại hình hoạt động thành doanh nghiệp. Phổ biến cho
các hộ kinh doanh có sử dụng thường xuyên từ 10 lao động trở lên phải đăng ký
hoạt động theo loại hình doanh nghiệp theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 212
Luật Doanh nghiệp 2014.
d) Các sở, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện đầy
đủ các chính sách hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi phí cung cấp thông tin doanh
nghiệp lần đầu miễn phí thẩm định, phí, lệ phí cấp phép kinh doanh lần đầu đối
với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03
năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu; miễn, giảm
thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu
nhập doanh nghiệp; miễn, giảm tiền sử dụng đất có thời hạn theo quy định của
pháp luật về đất đai.
9. Hỗ trợ và đầu tư cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo
a) Sở Khoa học và Công nghệ:
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan
khuyến khích, động viên tinh thần kinh doanh, ý chí khởi nghiệp và đổi mới sáng
tạo trong toàn xã hội, nhất là trong cộng đồng doanh nghiệp. Trên cơ sở Công
văn số 1919/BKHCN-PTTTDN ngày 13/6/2017 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc hướng
dẫn địa phương triển khai Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
đến năm 2025, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới
sáng tạo tỉnh Đắk Lắk đến năm 2025 thay thế Kế hoạch số 9239/KH-UBND ngày
16/11/2016 của UBND tỉnh, đảm bảo phù hợp với thực trạng hệ sinh thái khởi nghiệp
của tỉnh.
- Tổ chức thực hiện hỗ trợ cho các DNNVV khởi nghiệp
sáng tạo trên địa bàn tỉnh khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp
luật.
- Tổ chức tìm kiếm, kêu gọi, khuyến khích các nhà đầu
tư (gồm quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, tổ chức, cá nhân trong nước và nước
ngoài thực hiện hoạt động kinh doanh thông qua việc góp vốn thành lập, mua cổ
phần, phần vốn góp của DNNVV khởi nghiệp sáng tạo) cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo
trên địa bàn tỉnh.
b) Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan căn cứ vào điều kiện ngân sách địa phương và tình hình cụ thể theo từng
giai đoạn, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định giao cho tổ chức tài
chính nhà nước của tỉnh thực hiện đầu tư vào DNNVV khởi nghiệp sáng tạo theo
đúng quy định của pháp luật.
10. Hỗ trợ DNNVV tham gia cụm liên kết ngành,
chuỗi giá trị
a) Các cơ quan, đơn vị có liên quan trong phạm vi
nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm hướng dẫn DNNVV trên địa bàn tỉnh
tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến để
được hưởng các hỗ trợ trong hoạt động sản xuất theo quy định của pháp luật.
b) Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học
và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã tỉnh
và các đơn vị có liên quan xác định cụ thể danh sách các DNNVV của tỉnh tham
gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong lĩnh vực sản xuất, chế biến đáp ứng
đủ điều kiện để được hưởng các hỗ trợ theo quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở nội dung Luật Hỗ trợ DNNVV, văn bản pháp
luật hướng dẫn thi hành và các văn bản pháp luật khác có liên quan; những nhiệm
vụ chủ yếu trong Chương trình hành động và căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân
công, Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị có liên quan, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố có trách nhiệm:
1. Khẩn trương xây dựng Kế hoạch hành động cụ
thể và dự toán kinh phí của cơ quan, đơn vị mình, trong đó xác định rõ mục
tiêu, nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, cơ quan chủ trì và dự kiến các bước tiến
hành để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, tạo điều kiện hỗ
trợ và phát triển DNNVV trên địa bàn tỉnh theo quy định.
2. Nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh
tại Quyết định số 2544/QĐ-UBND ngày 30/8/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính
phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.
3. Thực hiện nghiêm quy định chế độ báo cáo.
Định kỳ hàng quý (trước ngày 05 của tháng cuối quý) và báo cáo năm trước ngày
05/12, tổng hợp báo cáo tình hình triển khai và kết quả thực hiện quý và cả năm
gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị, Sở Kế hoạch và Đầu
tư tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm công tác hỗ
trợ DNNVV của các đơn vị, địa phương; đồng thời phối hợp với Hiệp hội Doanh
nghiệp tỉnh và các đơn vị có liên quan đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền
tôn vinh DNNVV có thành tích, đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế -
xã hội của địa phương.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh ban
hành Nghị quyết về biện pháp, chính sách hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh, bố trí
nguồn lực và quyết định dự toán ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa theo
quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và Luật Ngân sách nhà nước. Thời
gian hoàn thành trong quý IV năm 2018.
5. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các
đơn vị có liên quan tổng hợp, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Chương
trình hành động này theo đúng quy định.
6. Về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh
nghiệp:
- Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các tổ chức đại diện
doanh nghiệp kịp thời tổng hợp các kiến nghị, khó khăn và vướng mắc của doanh
nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả các chương trình đối thoại doanh nghiệp
để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV
trong hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh một cách triệt để.
7. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối
hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các chủ
trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình về hỗ trợ và phát triển
doanh nghiệp của tỉnh đến toàn thể cán bộ, công chức, cộng đồng doanh nghiệp và
mọi tầng lớp nhân dân; tuyên truyền vận động để cộng đồng doanh nghiệp và nhân
dân tích cực hưởng ứng, triển khai thực hiện Chương trình hành động này.
8. Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có
vấn đề chưa phù hợp với tình hình thực tế tại đơn vị, địa phương cần thiết phải
sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, các cơ quan, đơn vị chủ động báo cáo và đề xuất với
UBND tỉnh (thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để xem xét, điều chỉnh kịp thời./.