Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 116/KH-UBND năm 2018 triển khai thi hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Số hiệu 116/KH-UBND
Ngày ban hành 06/07/2018
Ngày có hiệu lực 06/07/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Phạm Vũ Hồng
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 116/KH-UBND

Kiên Giang, ngày 06 tháng 7 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THI HÀNH LUẬT HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12/6/2017;

Căn cứ Nghị định số 34/2018/NĐ-CP, ngày 08/3/2018, của Chính phủ, về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (sau đây gọi tắt là DNNVV); Nghị định số 38/2018/NĐ-CP, ngày 11/3/2018, của Chính phủ, về việc quy định chi tiết về đầu tư cho DNNVV khởi nghiệp sáng tạo; Nghị định số 39/2018/NĐ-CP, ngày 11/3/2018, của Chính phủ, về việc quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Kiên Giang như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Mục đích

Triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung hỗ trợ DNNVV quy định tại Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản hướng dẫn thi hành; nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển cho DNNVV trên địa bàn tỉnh; thu hút vốn đầu tư cho phát triển, giải quyết việc làm; tạo môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, ổn định để các DNNVV đóng góp ngày càng cao vào sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Công tác hỗ trợ DNNVV cần bám sát các nội dung, quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản hướng dẫn thi hành, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng thẩm quyền, đối tượng, nội dung, trình tự, thủ tục theo quy định.

- Cân đối các nguồn lực hỗ trợ cho DNNVV đảm bảo hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực có tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Đồng thời huy động các nguồn lực xã hội tham gia hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các DNNVV trên địa bàn tỉnh.

- Lồng ghép chương trình hỗ trợ DNNVV với các kế hoạch, chương trình công tác của các sở, ban ngành và địa phương, nhằm sử dụng hiệu quả kinh phí, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính thiết thực đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- DNNVV trên địa bàn tỉnh, cần nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực cạnh tranh, ý thức chấp hành pháp luật trong việc tiếp nhận, phối hợp và tổ chức thực hiện các nguồn lực hỗ trợ.

II. ĐỐI TƯỢNG

Doanh nghiệp được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, đáp ứng các tiêu chí xác định DNNVV theo quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Cơ quan, tổ chức và cá nhân liên quan đến hỗ trợ DNNVV.

III. NỘI DUNG HỖ TRỢ VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Tuyên truyền phổ biến Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản pháp luật liên quan

Sở Thông tin và Truyền thông, chủ trì, phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang, Báo Kiên Giang; các sở, ban ngành cấp tỉnh, đơn vị liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động tuyên truyền phổ biến Luật Hỗ trợ DNNVV và các văn bản hướng dẫn thi hành; Nghị định số 34/2018/NĐ-CP, ngày 08/3/2018, Nghị định số 38/2018/NĐ-CP, ngày 11/3/2018, và Nghị định số 39/2018/NĐ-C,P ngày 11/3/2018, của Chính phủ và các văn bản liên quan, bằng các hình thức phù hợp, đến các DNVVN.

2. Hỗ trợ tiếp cận tín dụng

2.1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Kiên Giang, chỉ đạo các tổ chức tín dụng, triển khai thực hiện kịp thời các chương trình, chính sách tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Triển khai đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận tín dụng phát triển sản xuất kinh doanh. Chủ trì, phối hợp các sở, ngành tham mưu đề xuất những giải pháp nhằm khuyến khích các tổ chức tín dụng, cấp tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, dựa trên xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp.

2.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, chủ động làm việc, kết nối với quỹ phát triển DNNVV thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổ chức triển khai các hoạt động giới thiệu, hướng dẫn tiếp cận, thụ hưởng chính sách cho vay từ quỹ đối với các DNNVV khởi nghiệp sáng tạo, DNNVV tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

2.3. Sở Tài chính, chủ trì, phối hợp với Quỹ Đầu tư và Phát triển Kiên Giang, các đơn vị có liên quan trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Chính phủ tại Nghị định số 34/2018/NĐ-CP; nghiên cứu, hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế vận hành và phương thức hoạt động của quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

2.4. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, làm đầu mối, chủ trì, phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân hỗ trợ và cung cấp dịch vụ hỗ trợ nhằm nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng DNNVV, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

3. Hỗ trợ thuế, kế toán: Cục Thuế tỉnh, chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan:

- Thực hiện chính sách miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp có thời hạn theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

- Chỉ đạo các chi cục thuế trực thuộc, chủ động phối hợp với phòng tài chính - kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố, vận động, hỗ trợ chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang DNNVV.

- Triển khai công tác hướng dẫn doanh nghiệp siêu nhỏ các thủ tục hành chính về thuế và chính sách pháp luật về thuế. Thực hiện các chính sách phí, lệ phí đối với DNNVV theo quy định.

[...]