Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 702/QĐ-UBND năm 2015 ban hành Phương án ứng phó với bão mạnh và siêu bão trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu 702/QĐ-UBND
Ngày ban hành 26/05/2015
Ngày có hiệu lực 26/05/2015
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Nông Văn Chí
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 702/QĐ-UBND

Bắc Kạn, ngày 26 tháng 5 năm 2015

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH PHƯƠNG ÁN ỨNG PHÓ VỚI BÃO MẠNH VÀ SIÊU BÃO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai số: 33/2013/QH13 ngày 19/6/2013;

Căn cứ Nghị định số: 66/2014/NĐ-CP ngày 22/7/2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;

Căn cứ Quyết định số: 44/2014/QĐ-TTg ngày 15/8/2014 của Chính phủ quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai;

Căn cứ Văn bản số: 274/PCLBTW ngày 06/12/2014 của Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương về việc rà soát xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh và siêu bão;

Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và PTNT tại Tờ trình số: 61/TTr-SNN ngày 22/5/2015,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành theo Quyết định này Phương án ứng phó với bão mạnh và siêu bão trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Điều 2. Giao Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tổ chức thực hiện Phương án theo đúng nội dung được duyệt và quy định hiện hành của nhà nước.

Điều 3. Các ông, bà: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy và các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nông Văn Chí

 

PHƯƠNG ÁN

ỨNG PHÓ VỚI BÃO MẠNH VÀ SIÊU BÃO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN
(Kèm theo Quyết định số: 702/QĐ-UBND ngày 26/5/2015 của UBND tỉnh Bắc Kạn)

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH VÀ DỰ BÁO CÁC TÌNH HUỐNG THIÊN TAI CÓ THỂ XẢY RA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHI CÓ BÃO MẠNH VÀ SIÊU BÃO

Bắc Kạn là tỉnh miền núi phía Đông Bắc, nằm sâu trong vùng nội địa với độ cao bình quân từ 500 - 600m so với mực nước biển. Nhìn chung Bắc Kạn ít bị ảnh hưởng trực tiếp của bão, nhưng lại thường bị tác động bởi hoàn lưu của bão, áp thấp nhiệt đới, gây lũ, lũ quét, mưa lớn, sạt lở.

Trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết xảy ra cực đoan hơn, bão mạnh và bão rất mạnh đã và đang có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Kạn nói riêng. Xuất phát từ tình hình trên, để chủ động phòng tránh thiên tai, hạn chế tối đa thiệt hại đến tính mạng con người, tài sản, cơ sở hạ tầng và hoạt động sản xuất của nhân dân, tỉnh Bắc Kạn xây dựng phương án ứng phó với bão mạnh và siêu bão, với nội dung chính như sau:

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do ảnh hưởng của bão mạnh và siêu bão gây ra, đặc biệt là tính mạng, tài sản, cơ sở hạ tầng và các công trình trọng yếu.

- Có kế hoạch chủ động di dời, sơ tán dân đến nơi trú an toàn chắc chắn trước các hình thái thiên tai xảy ra do ảnh hưởng của bão, siêu bão, nhất là đối với đối tượng dễ bị tổn thương.

2. Yêu cầu

- Tất cả các ngành, các cấp phải quán triệt và thực hiện nghiêm túc phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).

- Phổ biến để người dân biết và nghiêm chỉnh chấp hành các mệnh lệnh, hướng dẫn, cảnh báo của chính quyền, cơ quan chức năng trong suốt thời gian từ trước, trong và sau khi xảy ra bão; đồng thời chủ động tham gia cùng chính quyền, Ban, Ngành, đoàn thể ở địa phương trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả do bão, hoàn lưu bão gây ra gây ra.

[...]