Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 596/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Khung Chương trình giáo dục địa phương tỉnh Hưng Yên

Số hiệu 596/QĐ-UBND
Ngày ban hành 22/02/2021
Ngày có hiệu lực 22/02/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 596/QĐ-UBND

Hưng Yên, ngày 22 tháng 02 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT KHUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ các Thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Số 14/2017/TT- BGDĐT ngày 06/6/2017 quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông; số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông;

Căn cứ các Công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Số 1106/BGDĐT- GDTrH ngày 20/3/2019 về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS và THPT; số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020-2021;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 2277/TTr-SGDĐT ngày 21/12/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Khung Chương trình giáo dục địa phương tỉnh Hưng Yên (từ lớp 1 đến lớp 12) trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Điều 2. Căn cứ Khung Chương trình phê duyệt, Ban chỉ đạo Biên soạn, thẩm định Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Hưng Yên chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan tổ chức biên soạn, thẩm định Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Hưng Yên theo kế hoạch.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Duy Hưng

 

KHUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH HƯNG YÊN

(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 596/QĐ-UBND ngày 22/02/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hưng Yên)

I. QUAN ĐIỂM XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH

Chương trình Giáo dục địa phương tỉnh Hưng Yên tuân thủ các định hướng của Chương trình giáo dục phổ thông ban hành năm 2018 (Chương trình giáo dục 2018), đồng thời, nhấn mạnh các quan điểm sau:

- Chương trình được xây dựng dựa trên lý thuyết hoạt động, lý thuyết về nhân cách, lý thuyết học tập trải nghiệm và lý luận giáo dục nói chung; các ưu điểm của chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động giáo dục hướng nghiệp hiện hành; kinh nghiệm quốc tế trong phát triển chương trình giáo dục.

- Chương trình bảo đảm tính chỉnh thể, sự nhất quán và phát triển liên tục qua các lớp, các cấp học. Chương trình được thiết kế theo hướng vừa đồng tâm, vừa tuyến tính, xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12 với các mạch nội dung giáo dục thống nhất: Văn hóa, lịch sử truyền thống của Hưng Yên; Địa lý, kinh tế, hướng nghiệp của Hưng Yên; Chính trị - xã hội, môi trường Hưng Yên.

- Chương trình bảo đảm tính mở, linh hoạt. Các nhà trường và giáo viên trên địa bàn tỉnh chủ động lựa chọn nội dung, phương thức, không gian, thời gian hoạt động phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện của mình trên nguyên tắc bảo đảm mục tiêu giáo dục và các yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực đối với mỗi lớp học, cấp học trong Khung chương trình giáo dục địa phương.

II. MỤC TIÊU CHƯƠNG TRÌNH

Nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu Hưng Yên, ý thức tìm hiểu và vận dụng những điều đã học để góp phần giải quyết những vấn đề của Hưng Yên.

III. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Yêu cầu cần đạt về phẩm chất chủ yếu

Chương trình Giáo dục địa phương góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu theo các mức độ phù hợp với môn học, cấp học đã được quy định tại Chương trình giáo dục 2018, với các biểu hiện cụ thể sau:

- Yêu quê hương, đất nước; trân trọng những đóng góp của thế hệ trước.

- Có tinh thần, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống địa phương.

- Phẩm chất nhân ái, chăm chỉ, trung thực, sống có trách nhiệm với bản thân và với địa phương mình.

[...]