ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1576/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 29 tháng 6 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KHUNG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Thông tư số
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương
trình giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 1529/SGD&ĐT-GDTrH ngày 15/6/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt khung Chương
trình giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở tỉnh Thừa Thiên Huế (có khung
Chương trình giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Giáo dục và Đào
tạo triển khai biên soạn Tài liệu giáo dục địa phương từng lớp theo khung
Chương trình Giáo dục địa phương cấp trung học cơ sở Thừa Thiên Huế đã được phê
duyệt tại Quyết định này. Việc biên soạn thực hiện theo đúng các văn bản hướng
dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh.
Điều 3. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo; Văn hóa và Thể thao; Kế hoạch và Đầu tư;
Tài chính; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Bộ GD&ĐT (báo cáo);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, GD.
|
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|
KHUNG CHƯƠNG TRÌNH
GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG CẤP TRUNG HỌC CƠ SỞ TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1576/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh
Thừa Thiên Huế).
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Triển khai tổ chức biên soạn Chương
trình giáo dục địa phương (CTGDĐP), đưa vào giảng dạy trong các cơ sở giáo dục
phổ thông toàn tỉnh nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về lịch sử, văn
hóa, thiên nhiên và con người Thừa Thiên Huế; bồi dưỡng cho học sinh tình yêu
quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng tri thức để góp phần giải quyết những vấn
đề thực tiễn của địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể
- Trang bị cho học sinh những hiểu biết
cơ bản về lịch sử, văn hóa truyền thống, các vấn đề về địa lí, kinh tế, chính
trị - xã hội, môi trường, con người của Thừa Thiên Huế. Thông qua đó bồi dưỡng
cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tìm hiểu và vận dụng những điều đã học
để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa Huế, xây dựng văn hóa, kinh tế - xã hội
tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển giàu mạnh.
- Chương trình GDĐP tỉnh Thừa Thiên
Huế cùng với các môn học khác trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 góp phần
tạo điều kiện để học sinh được phát triển hài hòa cả thể chất và tinh thần,
hình thành các năng lực, phẩm chất học sinh được quy định trong Chương trình
giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng
với cuộc sống, năng lực tổ chức các hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp;
năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội; vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã
hội) vào thực tiễn, ứng xử với tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững
và bảo vệ môi trường tại địa phương. Hỗ trợ những đổi mới về nội dung, phương
pháp dạy học, cách thức đánh giá những kiến thức về địa phương.
- Triển khai thực hiện nội dung GDĐP
theo đúng tiến độ triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phấn
đấu đẩy nhanh tiến độ hoàn thành bộ tài liệu vào tháng 6/2024.
II. CÁC YÊU CẦU VÀ
ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Quán triệt
quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục nói
chung, đổi mới chương trình, sách giáo khoa nói riêng
- Quán triệt quan điểm, đường lối của
Đảng Cộng sản Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.
- Quán triệt quan điểm định hướng đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29 của Hội nghị
Trung ương 8 (khóa XI) năm 2013 và Kết luận 51.
- Cụ thể hóa mục tiêu, nội dung,
phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của chương trình giáo dục địa
phương; bảo đảm tính liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học và hoạt động
giáo dục.
- Căn cứ chương trình phổ thông 2018
cả về mạch kiến thức và phương pháp tiếp cận, gắn với thực tiễn địa phương và
phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của
người học.
2. Phát triển
phẩm chất và năng lực người học, đảm bảo hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và
tiếp cận nghề nghiệp
a) Thực hiện đổi mới căn bản và toàn
diện giáo dục, tài liệu giáo dục địa phương được xây dựng theo định hướng phát
triển phẩm chất và năng lực học sinh, xác định các mức độ khác nhau của mỗi
năng lực tương thích với từng cấp học và từng môn học.
b) Cùng với các môn học khác trong
chương trình giáo dục phổ thông, tài liệu giáo dục địa phương góp phần tạo điều
kiện để học sinh được phát triển hài hòa cả thể chất và tinh thần. Học sinh được
giáo dục toàn diện đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản;
được rèn luyện, phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết và tiếp cận nghề
nghiệp. Đặc biệt coi trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa, địa
lý địa phương, các giá trị văn hóa truyền thống cũng như tác phong công nghiệp,
ý thức trách nhiệm xã hội.
3. Cấu trúc, nội
dung tài liệu phải đảm bảo chuẩn hóa, hiện đại hóa, trình bày những vấn đề cơ bản
hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội, môi trường, ... của địa
phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước, đảm
bảo tính chỉnh thể, linh hoạt, thống nhất trong và giữa các cấp học
a) Đảm bảo kế thừa và phát triển những
tài liệu giáo dục địa phương hiện hành.
b) Nội dung giáo dục theo hướng hiện
đại, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của học sinh; tăng
cường thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Nội dung giáo dục được lựa
chọn là những tri thức cơ bản, đảm bảo vừa phù hợp với chương trình giáo dục phổ
thông vừa gắn với thực tiễn địa phương trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại
hóa; đề cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
c) Chương trình được xây dựng theo một
chỉnh thể, nhất quán theo các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông, làm
theo từng lớp và đảm bảo theo đúng thời lượng đã quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
d) Bám sát Định hướng nội dung giáo dục
địa phương theo Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 và Công văn số
3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và chỉ đạo của Chủ tịch
UBND tỉnh tại các Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 15/02/2019 về Triển khai thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và Kế hoạch
số 36/KH-UBND ngày 15/02/2019 về Biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục
địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông của UBND tỉnh và các Thông báo
số 55/TB-UBND ngày 9/3/2019 và Công văn số 7598/UBND-GD ngày 16/10/2019 của
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế trong các phiên làm việc với Ngành Giáo dục và Đào tạo
về các vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử, đạo đức, con người Huế.
III. KẾ HOẠCH GIÁO
DỤC
Đối với cấp THCS: Xây dựng đủ 35 tiết/khối lớp tương đương 1 tiết/1 tuần, được giảng dạy
từ lớp 6 - lớp 9, là một môn học bắt buộc.
Phương án biên soạn: Biên soạn theo lớp
(từ lớp 6 đến lớp 9), mỗi khối lớp có 01 cuốn tài liệu (nội dung bao hàm các
lĩnh vực về văn hóa, lịch sử truyền thống địa phương; các vấn đề về địa lý,
kinh tế của địa phương; các vấn đề chính trị - xã hội, môi trường của địa
phương gồm các mạch kiến thức về Lịch sử - Văn hóa, Địa lý- Môi trường, Kinh tế
- Chính trị - Xã hội.
Chương trình địa phương cấp THCS
Chương trình địa phương cấp THCS được
thiết kế theo các chủ đề và dựa trên các mạch kiến thức Lịch sử - Văn hóa, Địa
lý- Môi trường, Kinh tế - Chính trị - Xã hội, gồm các nội dung về lịch sử, văn
hóa truyền thống địa phương; các vấn đề về địa lý, môi trường của địa phương;
các vấn đề kinh tế - chính trị - xã hội của địa phương và được tích hợp trong tài liệu Giáo dục địa phương các lớp (từ lớp 6 - lớp 9).
Mạch nội dung chương trình giáo dục địa
phương cấp THCS:
|
TÀI
LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 6 (35 tiết)
|
Mạch
nội dung
|
|
Lịch
sử - Văn hóa
|
Địa
lý - Môi trường
|
Kinh
tế - Chính trị - Xã hội
|
|
Lịch
sử
|
Văn
học - Nghệ thuật
|
Nội dung cơ bản
|
Chủ đề: Thừa Thiên Huế - Một
vùng đất cổ xưa
Bài 1: Dấu tích thời nguyên thủy tại
Thừa Thiên Huế.
Bài 2: Dấu tích của văn hóa Đông
Sơn và văn hóa Sa Huỳnh ở Thừa Thiên Huế
Bài 3: Thừa Thiên Huế thời kì
Champa.
Bài 4: Thừa Thiên Huế thời Trần - Hồ
- Lê sơ
|
Chủ đề: Phương ngữ, Âm nhạc truyền
thống Thừa Thiên Huế
Bài 1: Phương ngữ trong ca dao Thừa
Thiên Huế.
Bài 2: Phương ngữ trong truyện kể
dân gian Thừa Thiên Huế.
Bài 3: Phương ngữ Thừa Thiên Huế
trong đời sống.
Bài 4: Âm nhạc truyền thống Thừa
Thiên Huế.
|
Chủ đề: Vị trí địa lý và địa giới
hành chính Thừa Thiên Huế
Bài 1: Vị trí địa lý và địa giới
hành chính Thừa Thiên Huế.
Bài 2: Các đơn vị hành chính Thừa
Thiên Huế.
|
Chủ đề: Quá trình hình thành cộng
đồng dân cư Thừa Thiên Huế.
|
Thời lượng (tiết)
|
10
|
13
|
6
|
6
|
Yêu cầu cần đạt
|
- Nêu các di tích/di chỉ tiêu biểu
gắn với thời kì đá mới và văn hóa Đông Sơn, văn hóa Sa Huỳnh ở Thừa Thiên Huế
thời tiền sử, từ đó khẳng định nguồn gốc lâu đời của vùng đất Thừa Thiên Huế.
- Trình bày những nét chính của Thừa
Thiên Huế thời Champa và thời Trần - Hồ - Lê sơ.
- Liên hệ được các di tích cổ xưa
trên địa bàn tỉnh gắn với địa danh hành chính hiện nay.
|
- Hiểu được đặc điểm phương ngữ Thừa
Thiên Huế (ngữ âm, từ vựng...) trong tương quan với ngôn ngữ toàn dân.
- Sử dụng/ hạn chế sử dụng phương
ngữ Thừa Thiên Huế một cách phù hợp, đúng đắn trong các hoàn cảnh giao tiếp
khác nhau.
- Có tình cảm, thái độ trân trọng,
kế thừa và phát huy những ưu điểm của phương ngữ Thừa Thiên Huế.
- Trình bày được các hoạt động
chính của âm nhạc truyền thống Thừa Thiên Huế trong đời sống hiện đại.
- Trình bày được những nét chính về
các thể loại âm nhạc truyền thống Thừa Thiên Huế.
- Tự hào về nền âm nhạc truyền thống
của quê hương.
|
- Xác định được vị trí, phạm vi
lãnh thổ của tỉnh trên bản đồ, nhận biết các tỉnh, quốc gia tiếp giáp.
- Kể tên được các đơn vị hành chính
của tỉnh.
- Nêu được ý nghĩa về vị trí địa lí
của tỉnh.
|
- Nắm được đặc điểm cơ bản của một
cộng đồng dân cư.
- Nhận biết sơ lược về quá trình hình
thành, tồn tại và phát triển của một cộng đồng dân cư.
- Liên hệ thực tế địa phương.
|
TÀI
LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 7 (35 tiết)
|
Mạch
nội dung
|
|
Lịch
sử - Văn hóa
|
Địa
lý - Môi trường
|
Kinh
tế - Chính trị - Xã hội
|
|
Lịch sử
|
Văn
học - Nghệ thuật
|
Nội dung cơ bản
|
Chủ đề: Thừa Thiên Huế trong diễn
trình lịch sử của các vương triều (từ đầu thế kỉ thế kỉ XVII đến nửa đầu thế
kỉ XIX)
Bài 1: Dấu ấn về các đô thị ở Thừa
Thiên Huế thời chúa Nguyễn.
Bài 2: Dấu ấn Phú Xuân thời Tây
Sơn.
Bài 3: Kinh đô Huế dưới triều Nguyễn.
|
Chủ đề: Văn học trung đại Thừa
Thiên Huế và Mĩ thuật thời Nguyễn
Bài 1: Thơ ca trung đại Thừa Thiên
Huế.
Bài 2: Văn xuôi trung đại Thừa
Thiên Huế.
Bài 3: Tranh dân gian Làng Sình.
Bài 4: Kiến trúc thời Nguyễn ở Huế.
Bài 5: Điêu khắc, chạm khắc trang
trí thời Nguyễn ở Huế.
|
Chủ đề: Thiên nhiên Thừa Thiên
Huế
Bài 1: Địa chất, khoáng sản và địa
hình Thừa Thiên Huế.
Bài 2: Khí hậu và thủy văn Thừa
Thiên Huế.
Bài 3: Sinh vật Thừa Thiên Huế.
|
Chủ đề:
Chính sách an sinh xã hội Thừa
Thiên Huế
|
Thời lượng (tiết)
|
11
|
12
|
8
|
4
|
Yêu cầu cần đạt
|
- Xác định được các tên gọi chính
và địa giới hành chính của Thừa Thiên Huế qua các thời kì (từ đầu thế kỉ XVII
đến nửa đầu thế kỉ XIX).
- Nhận biết một số nhân vật, địa danh,
di tích lịch sử tiêu biểu của Thừa Thiên Huế thời Nguyễn (từ chúa Nguyễn đến
các vua triều Nguyễn)
- Biết được một số nét cơ bản về
các đô thị ở Thừa Thiên Huế thời chúa Nguyễn (các thủ phủ và phố Thanh Hà).
- Liên hệ các sự kiện, địa danh,
nhân vật tiêu biểu gắn liền với địa danh, tên đường, trường học, công trình
văn hóa, ...ở hiện tại.
|
- Nêu được một số tác giả, tác phẩm
văn học trung đại tiêu biểu của Thừa Thiên Huế.
- Nắm sơ lược đặc điểm, giá trị nội
dung, nghệ thuật nổi bật của thơ ca, văn xuôi trung đại Thừa Thiên Huế.
- Có tình cảm, thái độ tích cực với
di sản văn học trung đại của địa phương.
- Nhận biết được những yếu tố đặc
trưng và giá trị của tranh dân gian Làng Sình trong đời sống.
- Nhận biết được các mô típ trang
trí thời Nguyễn.
- Nhận biết được giá trị thẩm mĩ của
sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật thời Nguyễn trên di sản kiến trúc và văn hóa nghệ
thuật.
- Biết liên hệ giá trị thẩm mĩ của
sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, di sản văn hóa nghệ thuật với thực hành sáng tạo
|
- Trình bày được đặc điểm nổi bật về
tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của Thừa Thiên Huế
- Những thuận lợi, khó khăn về điều
kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đối với đời sống và sản xuất của tỉnh
Thừa Thiên Huế
- Liên hệ thực tế nơi em ở.
- Phân tích được mối quan hệ giữa các
yếu tố tự nhiên ở tỉnh.
|
- Hiểu được vai trò của an sinh xã
hội.
- Biết được những chính sách an
sinh xã hội của Thừa Thiên Huế.
|
TÀI
LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8 (35 tiết)
|
Mạch nội dung
|
|
Lịch
sử - Văn hóa
|
Địa
lý - Môi trường
|
Kinh
tế - Chính trị - Xã hội
|
|
Lịch
sử
|
Văn
học - Nghệ thuật
|
Nội dung cơ bản
|
Chủ đề: Thừa Thiên Huế với phong
trào đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược
Bài 1: Cuộc tấn công quân Pháp của
quân đội triều đình Huế và thất thủ Kinh đô năm 1885
Bài 2: Phong trào yêu nước và đấu
tranh giành độc lập của nhân dân Thừa Thiên Huế (1885-1945)
Bài 3: Bác Hồ với Thừa Thiên Huế
|
Chủ đề: Sơ lược Văn học từ 1900
đến 1945 và Âm nhạc hiện đại ở Thừa Thiên Huế
Bài 1: Thơ ca Thừa Thiên Huế từ
1900 đến 1945.
Bài 2: Văn xuôi Thừa Thiên Huế từ
1900 đến 1945.
Bài 3: Khái quát về âm nhạc hiện đại
ở Thừa Thiên - Huế.
|
Chủ đề: Dân cư Thừa Thiên Huế
Bài 1: Dân số, gia tăng dân số và
cơ cấu dân số.
Bài 2: Phân bố dân cư, dân tộc.
Bài 3: Lao động và việc làm.
|
Chủ đề:
Hệ thống chính trị địa phương
|
Thời lượng (tiết)
|
10
|
12
|
8
|
5
|
Yêu cầu cần đạt
|
- Trình bày những dấu mốc quan trọng
trong tiến trình lịch sử Thừa Thiên Huế từ cuối thế kỉ XIX đến giữa thế kỉ
XX.
- Trình bày những nét chính về Bác
Hồ và gia đình Người trong khoảng 10 năm sống, học tập và đấu tranh tại Huế
cùng những di tích lịch sử liên quan.
- Trình bày những nét cơ bản về một
số nhân vật tiêu biểu và phong trào đấu tranh của nhân dân Thừa Thiên Huế
trong cuộc đấu tranh giành độc lập.
- Liên hệ các sự kiện, nhân vật
tiêu biểu gắn với địa danh, tên đường, trường học, ...ở hiện tại.
|
- Nhận biết được một số tác giả,
tác phẩm văn học tiêu biểu của Thừa Thiên Huế từ 1900 - 1945.
- Nêu được đặc điểm, giá trị nội
dung, nghệ thuật nổi bật của thơ, văn xuôi Thừa Thiên Huế từ 1900- 1945.
- Có tình cảm, thái độ tích cực với
di sản văn học Thừa Thiên Huế từ 1900 - 1945.
- Trình bày được những nét chính về
các hoạt động âm nhạc hiện đại ở Thừa Thiên Huế.
|
- Trình bày được các đặc điểm cơ bản
về dân cư địa phương.
- Biết được chiến lược và giải pháp
phát triển dân số Thừa Thiên Huế, liên hệ một số vấn đề dân số ở địa phương.
- Biết được đặc điểm nguồn lao động;
trình bày được mối quan hệ giữa dân số, lao động và việc làm ở Thừa Thiên Huế.
- Liên hệ thực tế địa phương về vấn
đề lao động, việc làm.
|
- Biết được cơ cấu tổ chức, vai trò
của hệ thống chính trị ở địa phương từ phường xã (mở rộng đến quận, huyện,...)
|
TÀI
LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 9 (35 tiết)
|
Mạch nội dung
|
|
Lịch
sử - Văn hóa
|
Địa lý - Môi trường
|
Kinh tế - Chính trị - Xã hội
|
|
Lịch
sử
|
Văn
học - Nghệ thuật
|
Nội dung cơ bản
|
Chủ đề: Thừa Thiên Huế từ năm
1945 đến nay
Bài 1: Thừa Thiên Huế trong cuộc
kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mĩ (1945-1975).
Bài 2: Thừa Thiên Huế trong công cuộc
xây dựng, đổi mới và hội nhập (1975 - 2020).
|
Chủ đề: Sơ lược Văn học và Nghệ
thuật Thừa Thiên Huế từ 1945 đến nay
Bài 1: Thơ ca Thừa Thiên Huế từ
1945 đến nay.
Bài 2: Văn xuôi, kịch Thừa Thiên Huế
từ 1945 đến nay.
Bài 3: Những nhạc sĩ tiêu biểu và
các ca khúc về Huế.
Bài 4: Khái quát về mĩ thuật hiện đại
ở Thừa Thiên Huế.
Bài 5: Các họa sĩ tiêu biểu của Huế
từ 1945 đến nay.
|
Chủ đề:
Bảo vệ môi trường và tài nguyên
thiên nhiên tỉnh Thừa Thiên Huế.
|
Chủ đề: Các ngành kinh tế của Thừa
Thiên Huế
Bài 1: Dịch vụ.
Bài 2: Công nghiệp và xây dựng.
Bài 3: Nông - lâm - thủy sản.
|
Thời lượng (tiết)
|
10
|
12
|
5
|
8
|
Yêu cầu cần đạt
|
- Trình bày được những dấu mốc quan
trọng trong tiến trình lịch sử Thừa Thiên Huế từ sau năm 1945 đến nay.
- Trình bày được một số nét cơ bản
về Trường Thanh niên Tiền tuyến ở Thừa Thiên Huế.
- Biết được nguyên nhân thất bại/thắng
lợi của phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và phát triển đất
nước, từ đó rút ra một số bài học kinh nghiệm.
- Nhận biết sự thay đổi về mọi mặt
của vùng đất Thừa Thiên Huế thời kì đổi mới.
- Nhận diện được những vấn đề tồn tại
và rút ra bài học kinh nghiệm về sự phát triển bền vững của địa phương trong
tương lai.
|
- Biết được một số tác giả, tác phẩm
văn học tiêu biểu của Thừa Thiên Huế từ 1945 đến nay.
- Trình bày sơ lược đặc điểm, giá
trị nội dung, nghệ thuật nổi bật của thơ, văn xuôi, kịch Thừa Thiên Huế từ
1945 đến nay.
- Có tình cảm, thái độ tích cực với
di sản văn học Thừa Thiên Huế từ 1945 đến nay.
- Thu thập và trình bày được một số
thông tin về tác giả, tác phẩm.
- Nêu được một số tác giả, tác phẩm
âm nhạc tiêu biểu của Thừa Thiên Huế từ 1945 đến nay.
- Trình bày được những nét chính về
các hoạt động mĩ thuật ở Thừa Thiên Huế từ 1945 đến nay.
- Tự hào về nghệ sĩ tài năng cũng
như sự phát triển mĩ thuật, âm nhạc của quê hương.
- Nhận biết được giá trị của sản phẩm,
tác phẩm nghệ thuật trong đời sống.
|
- Biết được vai trò của môi trường
và tài nguyên thiên nhiên.
- Biết được những biện pháp bảo vệ
môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
- Kể tên hoạt động bảo vệ môi trường
mà em tham gia ở địa phương.
|
- Trình bày được những đặc điểm
chính về kinh tế của tỉnh.
- Phân tích được lĩnh vực/ngành
kinh tế chủ đạo hoặc xu hướng chuyển dịch kinh tế của địa phương.
- Nhận xét, phân tích được một số dạng
biểu đồ và bảng số liệu về các vấn đề liên quan đến dịch vụ, công nghiệp,
nông lâm ngư nghiệp...
- Nêu dự đoán của bản thân về nền
kinh tế của tỉnh.
|
IV. ĐỊNH HƯỚNG VỀ
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
Giáo dục địa phương áp dụng các phương
pháp tích cực hoá hoạt động của học sinh, trong đó giáo viên đóng vai trò tổ chức,
hướng dẫn hoạt động cho học sinh, tạo môi trường học tập thân thiện và những
tình huống có vấn đề để khuyến khích học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động
học tập, tự phát hiện năng lực, nguyện vọng của bản thân, rèn luyện thói quen
và khả năng tự học, phát huy tiềm năng và những kiến thức, kĩ năng đã tích luỹ
được để phát triển.
Các hoạt động học tập của học sinh
bao gồm hoạt động khám phá vấn đề, hoạt động luyện tập và hoạt động thực hành (ứng
dụng những điều đã học để phát hiện và giải quyết những vấn đề có thực trong đời
sống địa phương), được thực hiện với sự hỗ trợ của thiết bị dạy học đặc biệt là
công nghệ thông tin.
Các hoạt động học tập nói trên được tổ
chức trong và ngoài khuôn viên nhà trường thông qua một số hình thức chủ yếu
sau: học lí thuyết; thực hiện bài tập, trải nghiệm, dự án nghiên cứu; tham gia
xêmina, tham quan; sinh hoạt tập thể, hoạt động phục vụ cộng đồng.
Tùy theo mục tiêu, tính chất của hoạt
động, học sinh được tổ chức làm việc độc lập, làm việc theo nhóm hoặc làm việc
chung cả lớp nhưng phải bảo đảm mỗi học sinh được tạo điều kiện để tự mình thực
hiện nhiệm vụ học tập và trải nghiệm thực tế.