Quyết định 594/QĐ-UBND năm 2022 phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên; phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của các cấp bộ đoàn trong chuyển đổi số giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Số hiệu 594/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/04/2022
Ngày có hiệu lực 20/04/2022
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Giang
Người ký Mai Sơn
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 594/QĐ-UBND

Bắc Giang, ngày 20 tháng 4 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH, THIẾU NIÊN; PHÁT HUY VAI TRÒ NÒNG CỐT, ĐI ĐẦU CỦA CÁC CẤP BỘ ĐOÀN TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ GIAI ĐOẠN 2022 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 111-NQ/TU ngày 11/6/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang về chuyển đổi số tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Nghị quyết số 165-NQ/TU ngày 15/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đoàn và đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo;

Căn cứ Kết luận số 115-KL/TU ngày 09/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ Thông báo số 799-TB/TU ngày 04/01/2022 của Thường trực Tỉnh ủy về kết luận tại Hội nghị giao ban với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh quý IV/2021;

Căn cứ Công văn số 1051-CV/TU ngày 18/02/2022 của Thường trực Tỉnh ủy về việc tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong năm 2022 và thời gian tiếp theo;

Theo đề nghị của Tỉnh đoàn Thanh niên tại Tờ trình số 121-TT/TĐTN- PTTN ngày 17/3/2022 và Công văn số 2063-CV/TĐTN-PTTN ngày 04/4/2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án Nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên; phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của các cấp bộ đoàn trong chuyển đổi số giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Điều 2. Tỉnh đoàn Thanh niên có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Đề án; theo dõi, đôn đốc và tổng hợp kết quả thực hiện hằng năm, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan: Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng UBND tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Tỉnh đoàn Thanh niên; UBND huyện, thành phố và tổ chức, cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Báo Bắc Giang;
- UBND cấp xã;
- VP UBND tỉnh:
+ LĐVP, TH, KTTH;
+ Lưu: VT, KGVX.Cường.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Mai Sơn

 

ĐỀ ÁN

NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ CHO THANH, THIẾU NIÊN; PHÁT HUY VAI TRÒ NÒNG CỐT, ĐI ĐẦU CỦA CÁC CẤP BỘ ĐOÀN TRONG CHUYỂN ĐỔI SỐ GIAI ĐOẠN 2022 – 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC GIANG
(Kèm theo Quyết định số 594/QĐ-UBND ngày 20/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh)

I. BỐI CẢNH, SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Bối cảnh

Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu khách quan diễn ra toàn diện mọi mặt đời sống, trên phạm vi toàn cầu và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Các tài sản vật lý hữu hình đang dần chuyển thành các tài sản số, nguồn nhân lực trong các tổ chức, doanh nghiệp đang chịu tác động sâu sắc khi các vị trí nghề nghiệp liên tục biến đổi. Công nghệ, các nền tảng số và năng lực số của công dân trở thành những nhân tố đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của mỗi quốc gia, mỗi địa phương và mỗi cá nhân. Tận dụng ưu thế của công nghệ, nhiều địa phương đã nhanh chóng bứt phá, trở thành những địa phương phát triển, đóng vai trò dẫn dắt. Ở chiều ngược lại, những địa phương không kịp thời thay đổi, không có giải pháp hữu hiệu ứng dụng, phát triển công nghệ đã mất vai trò và vị thế của mình. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao, có kiến thức, kỹ năng số trở thành lực lượng vô cùng quan trọng, có tính quyết định. Do vậy, việc đầu tư nâng cao năng lực số cho thanh thiếu niên, được rất nhiều địa phương quan tâm, đầu tư mạnh mẽ.

Năng lực số: Được UNESCO định nghĩa là “khả năng truy cập, quản lý, hiểu, kết hợp, giao tiếp, đánh giá và sáng tạo thông tin một cách an toàn và phù hợp thông qua công nghệ số để phục vụ cho các công việc từ đơn giản đến phức tạp cũng như khởi nghiệp. Năng lực số là tổng hợp của năng lực sử dụng máy tính, năng lực công nghệ thông tin, năng lực thông tin và năng lực truyền thông”. Như vậy, có thể hiểu năng lực số là thái độ, kiến thức, kỹ năng giúp chúng ta sống, học tập và làm việc trong xã hội số. Năng lực số giúp chúng ta sử dụng nhiều công nghệ, phù hợp và hiệu quả trong các không gian, địa điểm và tình huống khác nhau; phục vụ cho giao tiếp xã hội, giải trí, học tập, nghiên cứu, làm việc... trong môi trường số. Ở góc độ cá nhân, năng lực số gồm các nhóm năng lực chính là:

(1) Năng lực sử dụng thiết bị, phần mềm: Là khả năng nhận biết, lựa chọn và sử dụng các thiết bị phần cứng và ứng dụng phần mềm để giải quyết vấn đề đặt ra trong học tập, nghiên cứu, sinh hoạt và làm việc.

(2) Năng lực khai thác dữ liệu, thông tin: là các kiến thức, kỹ năng tìm kiếm, đánh giá, sử dụng, lưu trữ và đóng góp dữ liệu, thông tin số đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và chuẩn mực đạo đức.

(3) Năng lực giao tiếp, hợp tác: là thái độ, cách ứng xử, khả năng kết nối, chia sẻ, hợp tác với mọi người thông qua các phương tiện kỹ thuật số.

(4) Năng lực học tập, lao động và phát triển: là khả năng nhận diện được các cơ hội, thách thức và tham gia học tập, làm việc trên môi trường số; sử dụng, chia sẻ thông tin, tài liệu học tập được số hóa. Sử dụng các tài nguyên số, công cụ số để nắm bắt xu hướng phát triển của công nghệ số.

(5) Năng lực đổi mới, sáng tạo: là các kiến thức, kỹ năng để nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, phát triển và ứng dụng các sản phẩm số vào học tập, sinh hoạt, giải trí, làm việc, khởi nghiệp... Đó còn là kỹ năng sử dụng các công cụ số, kỹ thuật số để tạo ra những ý tưởng mới, sản phẩm mới.

[...]